Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 Tuần 7

 I.Mục tiêu:

-Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.

-Biết được tủy sốnglà trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.

II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong sgk trang 28 ,29

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN – XÃ HÔI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 I.Mục tiêu: -Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. -Biết được tủy sốnglà trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ. II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong sgk trang 28 ,29 III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Cơ quan thần kinh 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:Làm việc với sgk Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào ly nước nóng ? -Bộ phận nào của CQTK đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng ? -Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là gì ? -Vậy phản xạ là gì ? -Nêu ví dụ về phản xạ thường gặp trong đời sống ? GVKL: SGK trang 28 HĐ2: Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh ? Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh. 3.Củng cố - dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -Tay ta lập tức rụt lại -Tuỷ sống đã điều khiển tay ta rụt lại -Hiện tượng này gọi là phản xạ - Khi gặp một kích thích bất ngờ,cơ thể tự động phản ứng rất nhanh.Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ -Ví dụ: hắc xì hơi ,giật mình... -HS lắng nghe và nêu lại. -HS nghe hướng dẫn cách chơi -HS chơi thử -HS tham gia chơi,bạn nào thua phạt hát một bài TỰ NHIÊN – XÃ HÔI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt) Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2009 Tuần 7 .Mục tiêu: -Biết vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. (Nêu ví dụ về cho thấy não điều khiển ,phối hợp mọi hoạt động cơ thể.) II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong sgk trang 30 ,31 III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Cơ quan thần kinh 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1: Thảo luận nhóm -Khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam có phản ứng ntn ?Hoạt động này do bộ phận nào điều khiển? -Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép,Nam vứt đinh đó vào đâu ? Việc làm đó có tác dụng gì ? -Theo bạn , não hay tuỷ sống điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam không vứt đinh ra đường? GVKL: SGK trang 30 HĐ2: Trao đổi nhóm đôi -Nêu ví dụ về não điều khiển phối hợp hoạt động của cơ thể.? -Theo em, bộ phận nào của CQTK giúp chúng ta học, ghi nhớ những điều đã học ? -Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì ? GVKL: Não giúp ta học và ghi nhớ HĐ3: Trò chơi “ Thử trí nhớ ’’ 3.Củng cố - dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -HSQS tranh sgk thảo luận theo 6 nhóm -Nam đã co chân lên và cuối xuống rút đinh ra.Não đã điều khiển Nam làm như vậy. -Nam đã vứt đinh đó vào thùng rác.Nam làm như vậy để người khác không bị giẫm phải đinh như Nam. -Theo em, não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ của Nam nên khiến Nam không vứt đinh ra đường. -HS lắng nghe và nêu lại. -HS nhóm đôi QS tranh 2 sgk -HS trình bày -Ta viết chính tả, ta tập thể dục.. -Não -Não kiểm soát ,điều khiển mọi hoạt động -HS nêu lại -HS chơi thử -HS tham gia chơi

File đính kèm:

  • docTNXH37Thuy.doc
Giáo án liên quan