I.Mục tiêu:
Học sinh có khả năng:
-Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thở ra.
- Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra.
-Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình sgk tranh 4-5.
71 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trao đổi nhóm đôi.
Hs trình bày.
Hs thảo luận.
Các cặp trình bày, cặp khác bổ sung.
Hs lắng nghe.
Hs lắng nghe.
Hs chơi thử, chơi thật.
Tranh sgk
Môn: TNXH kế hoạch bài dạy
Tiết:2 Tuần:17
Lớp: 3 Thứ , ngày tháng 1 năm 200.
Bài : Ôn tập và kiểm tra học kì I.
I.Mục tiêu:
- Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể người.
- Nêu chức năng của một trong các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.
- GDHS biết bảo vệ cơ thể mình cho tốt.
II.Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong sgk.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T.G
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động dạy của trò.
Ghi chú.
3ph
2ph
10ph
A-K.T.B.C.
Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật an toàn giao thông?
GV nhận xét, đánh giá.
B-Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
GVnêu mục đích,yêu cầu của tiết học.
2.Nội dung:
a>Hoạt động 1:Chơi trò chơi ai nhanh, ai đúng?.
- Bước1. Cho HS vẽ các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiếtnước tiểu, thần kinh và nêu các chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.
- Bước2. Yêu cầu các nhóm trình bày.
GVKL: Nhận xét, tuyên dương các nhóm có sản phẩm đẹp.
b>Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- Bước1.Chia nhóm, cho HS quan sát tranh sgk.
- Bước2.Trình bày kết quả theo nhóm.
c.Hoạt động 3: Làm việc cá nhân.
Hãy nêu cách phòng các bệnh đường hô hấp....
Nêu ích lợi của việc phòng và bảo vệ các cơ quan đó.
C-Củng cố, dặn dò.
Gv nhận xét tiết học và nêu yêu cầu hs chuẩn bị tiết sau.
2 hs trả lời.
Cả lớp nhận xét.
Hs chơi.
Các nhóm thi vẽ.
Các nhóm trưng bày sản phẩm.
Hs thảo luận nhóm.
Hs lắng nghe.
Hs trả lời.
Hs trả lời.
Tranh sgk
Môn: TNXH kế hoạch bài dạy
Tiết:1 Tuần:18
Lớp: 3 Thứ , ngày tháng 1 năm 2008..
Bài: ôn tập và kiểm tra học kì I.
I.Mục tiêu:
-Củng cố các kiến thức đã học về gia đình, nhà trường, xã hội.
-Củng cố các kĩ năng có liên quan đến nội dung vừa học.
=> HS vận dụng tốt các kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày
II.Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong sgk.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T.G
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động dạy của trò.
Ghi chú.
5ph
2ph
10ph
10ph
10ph
A-K.T.B.C.
- Nêu các cơ quan trong cơ thể ngời mà em đã học ở học kì I ?
-Kể những việc nên làmđể giữ vệ sinh cơ quan hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, bài tiết nớc tiểu?
GV nhận xét, đánh giá.
B-Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
GVnêu mục đích,yêu cầu của tiết học.
2.Nội dung:
*Hoạt động 1:Thảo luận nhóm.
-GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, SGK trang 67và tranh do HS sưu tầm trả lời câu hỏi:
+Kể các hoạt động nông nghiệp , công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có trong hình?
*Chốt qua từng nhóm
* Mở rộng:
- Các sản phẩm nông nghiệp , và công nghiệp trên ,được chúng ta trao đổi buôn bán gọi là hoạt động gì?
- Khi sử dụng các sản phẩm hàng hoá em phải có thái độ nh thế nào ?
*Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
- Cho HS vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình mình
-GV nhận xét đánh giá
* Liên hệ:
- Gia đình em sống ở làng quê hay đô thị ?
2 hs trả lời.
Cả lớp nhận xét.
-Thảo luận nhóm 4 dán tranh sưu tầm đợc vào 1 tờ bìa
-Đại diện trình bày
-Nhận xét bổ sung
- ...*Hoạt động thương mại
- ...giữ gìn, bảo vệ, trân trọng các sản phẩm hàng hoáđó
-HS vẽ sơ đồ ra giấy
- HS lên giới thiệu về gia đình mình
- HS nhận xét
-1,2 HS trả lời
Tranh sgk
T.G
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động dạy của trò.
Ghi chú.
3ph
- Bố mẹ em làm nông nghiệp hay sản xuất công nghiệp hay buôn bán?
- Các em đã giúp đỡ bố mẹ nh thế nào ?
-GV nhận xét đánh giá khen HS trả lời đúng và HS biết giúp đỡ gia đình
C-Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay chúng ta đã ôn tập những nội dung gì?
-Nhấn mạnh nội dung bài
-Nhận xét giờ học
* Dặn dò :
- HS về tiếp tục ôn tập theo đề cương.
- Thực hiện tốt nội dung bài học
-1,2 HS trả lời
Hs trả lời.
- HS ghi nhớ và thực hiện
Điều chỉnh bổ sung:…………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
............................................................................................................................................
Môn: TNXH kế hoạch bài dạy
Tiết:2 Tuần:18
Lớp: 3 Thứ , ngày tháng 1 năm 2008..
Bài: Vệ sinh môI trường.
I.Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống
=> H S có ý thức bảo vệ môi trường .
II.Đồ dùng dạy học:
Gv: - Tranh sưu tầm về rác thải , cảnh thu gom xử lí rác thải ,
- Các hình trong SGK(68, 69)
HS : Chuẩn bị bài hát hoặc hoạt cảnh thuộc chủ đề trên
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T.G
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động dạy của trò.
Ghi chú.
5ph
2ph
10ph
10ph
A-K.T.B.C.
-Kể tên vài hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và rhương mại mà em đã học ?
Các hoạt động đó mang lại lợi ích ?
GV nhận xét, đánh giá.
B-Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
GVnêu mục đích,yêu cầu của tiết học.
2.Nội dung:
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
-Mục tiêu: HS biết đợc sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời.
-Cho Hs quan sát hình 1,2 ở trang 68 (SGK)
-Yêu cầu : Trả lời 2 câu hỏi đầu tiên SGK
-Gv căn cứ vào ý kiến của các nhóm để phân tích về tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời .
- Nêu thêm những hiện tợng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nơi công cộng hoặc ở thôn xóm em? (Rửa chuồng súc vật nớc chảy ra cống rãnh gây hôi thối, đổ rác bừa bãi...)
*Chốt : Trong các loại rác.......truyền bệnh cho ngời
* Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp
-Mục tiêu:HS nói đợc những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải
2 hs trả lời.
Cả lớp nhận xét.
Thảo luận nhóm 4
- Đại diện trả lời (mỗi nhóm nhận xét một hình)
- 3,4 HS nêu
-Lắng nghe
- 2 HS đọc
- HS trao đổi theo nhóm 2
Tranh sgk
T.G
Hoạt động dạy của thầy.
Hoạt động dạy của trò.
Ghi chú.
10ph
5ph
Cho HS quan sát hình 3,4 5, 6 trang 69 (SGK )trả lời theo gợi ý: Việc làm nào đúng , việc làm nào sai
Giáo viên hỏi thêm một số câu hỏi liên hệ:
- Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Nêu cách xử lí rác ở địa phơng em?
Giáo viên chốt : Rác thải được xử lí theo 4 cách: Chôn , đốt, ủ(để bón ruộng), tái chế
*Hoạt động 3 Sắm vai theo hoạt cảnh " Ngày thứ sáu tình nguyện"
- GV nêu nội dung hoạt cảnh : HS các lớp lao động vệ sinh trường , lớp vào ngày thứ sáu
-Cho hs Thảo luận nhóm 4
- Gọi các nhóm trình bàySắm vai thể hiện nội dung hoạt cảnh đó
- Nhận xét , khen nhóm có cách thể hiện tốt nhất
C. Củng cố- dặn dò
- Em đã làm gì để giữ vệ sinh môi trường?
-GV nhấn mạnh nội dung bài
-Nhận xét giờ học
* Dặn dò:
- Thực hiện tốt nội dung bài
- HS liên hệ
- 1- vài HS trả lời; HS khác bổ sung.
Hs sắm vai.
Hs thảo luận.
Hs trả lời.
Tranh sgk
Điều chỉnh bổ sung:…………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Giáo án TN-XH -Tuần18
Tiết36: Vệ sinh môi trường
I-Mục tiêu
Sau bài học HS biết:
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trờng sống
=> H S có ý thức bảo vệ môi trờng
II-Chuẩn bị :
Gv: - Tranh su tầm về rác thải , cảnh thu gom xử lí rác thải ,
- Các hình trong SGK(68, 69)
HS : Chuẩn bị bài hát hoặc hoạt cảnh thuộc chủ đề trên
III-Các hoạt động dạy học :
Thời gian
Nội dung và các hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
3'
1'
8-10'
8'
10'
3'
A., ổn định lớp
B. Bài cũ:
-Kể tên vài hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và rhơng mại mà em đã học ?
Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
-Giáo viên nhận xét- đánh giá .
C. Bài mới:
1 - Giới thiệu bài (Nêu mục tiêu )
2- Nội dung bài :
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
-Mục tiêu: HS biết đợc sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời.
-Cho Hs quan sát hình 1,2 ở trang 68 (SGK)
-Yêu cầu : Trả lời 2 câu hỏi đầu tiên SGK
-Gv căn cứ vào ý kiến của các nhóm để phân tích về tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời .
- Nêu thêm những hiện tợng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nơi công cộng hoặc ở thôn xóm em? (Rửa chuồng súc vật nớc chảy ra cống rãnh gây hôi thối, đổ rác bừa bãi...)
*Chốt : Trong các loại rác.......truyền bệnh cho ngời
* Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp
-Mục tiêu:HS nói đợc những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải
Cho HS quan sát hình 3,4 5, 6 trang 69 (SGK )trả lời theo gợi ý: Việc làm nào đúng , việc làm nào sai
Giáo viên hỏi thêm một số câu hỏi liên hệ:
- Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Nêu cách xử lí rác ở địa phơng em?
Giáo viên chốt : Rac thải đợc xử lí theo 4 cách: Chôn , đốt, ủ(để bón ruộng), tái chế
*Hoạt động 3 Sắm vai theo hoạt cảnh " Ngày thứ sáu tình nguyện"
- GV nêu nội dung hoạt cảnh : HS các lớp lao động vệ sinh trờng , lớp vào ngày thứ sáu
-
-Cho hs Thảo luận nhóm 4
- Gọi các nhóm trình bàySắm vai thể hiện nội dung hoạt cảnh đó
- Nhận xét , khen nhóm có cách thể hiện tốt nhất
D. Củng cố - dặn dò
- Em đã làm gì để giữ vệ sinh môi trờng?
-GV nhấn mạnh nội dung bài
-Nhận xét giờ học
* Dặn dò:
- Thực hiện tốt nội dung bài học
Cả lớp hát
1,2 HS trả lời ; HS khác bổ sung
1,2 HS trả lời
- HS ghi tên bài
Thảo luận nhóm 4
- Đại diện trả lời (mỗi nhóm nhận xét một hình)
- 3,4 HS nêu
-Lắng nghe
- 2 HS đọc
- HS trao đổi theo nhóm 2
- HS liên hệ
- 1- vài HS trả lời; HS khác bổ sung
- Học sinh Thảo luận nhóm 4 .
- Tập sắm vai theo nội dung của hoạt cảnh
- Các nhóm trình bày
-HS nhận xét, bình chọn nhóm có cách thể hiện tốt nhất
- 2-3 HS liên hệ
- HS ghi nhớ và thực hiện
File đính kèm:
- Tu nhien xa hoi 3.doc