Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 7 Trường Tiểu học Diên Thọ

I – Mục tiêu :

Sau bài học hs có thể :

- Phân tích được các hoạt động phản xạ .

- Nêu được vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống .

- Thực hành một số phản xạ .

Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong SGK trang 28 –29 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 7 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 07 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 13 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH . Ngày dạy : 11/10/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể : Phân tích được các hoạt động phản xạ . Nêu được vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống . Thực hành một số phản xạ . Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 28 –29 . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi : 5 phút - Nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh . Chúng được bảo vệ như thế nào ? Nêu vai trò của não , tuỷ sống và các dây thần kinh ? Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Hoạt động thần kinh . 2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : HS phân tích được các hoạt động phản xạ . Nêu được vài ví dụ vềø những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ . - Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 và làm việc với sgk trang 28 để TLCH trong sgv. wBước 2: Làm việc cả lớp. Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . * KL : theo sgv. 3. Hoạt động 2 : Chơi trò chơi : Thử phản xạ đầu gối và ai phản xạ nhanh . Mục tiêu : HS có khả năng thực hành một số phản xạ . . Cách tiến hành : Trò chơi : Thử phản xạ đầu gối: - Bước 1 : Hd cách chơi ( xem sgv tr 48 ) - Bước 2: Gv cho hs chơi thử , chơi thật vài lần - Bước 3: Kết thúc trò chơi . Khen những hs có phản ứng nhanh . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Cơ quan thần kinh . - Các nhóm làm việc theo yêu cầu của Gv . - Mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung. - Hs quan sát mẫu . - Hs tiến hành chơi . Rút kinh nghiệm Tuần : 07 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 14 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( tiếp theo ). Ngày dạy : 13/10/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể : - Biết vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người . - Nêu được một ví dụ cho thấy não điều khiển , phối hợp nọi hoạt động của cơ thể . - Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ . Cẩn thận trong mọi hoạt động hàng ngày, tránh gây thương tật cho cơ thể . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 30 –31 . Phiếu bài tập cho HĐ1 . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi : 5 phút - 2 hs đọc thuộc mục bạn cần biết sgk trang 28 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Hoạt động thần kinh ( tiếp theo ). 2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : HS phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ . - Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 và làm việc với sgk trang 28 để TLCH trong phiếu bài tập. wBước 2: Làm việc cả lớp. Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Gv nhận xét , kết luận . * KL : theo sgv . 3. Hoạt động 2 : Thảo luận . . Mục tiêu : HS Nêu được một ví dụ cho thấy não điều khiển , phối hợp nọi hoạt động của cơ thể . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cá nhân . - Gv hd hs nghiên cứu mẫu : Hs đọc thầm ví dụ về hoạt động viết chính tả ở hình 2 sgk . - Cho hs nêu ví dụ khác , tập phân tích để thấy vai trò điều khiển của não trong việc phối hợp các hoạt động khác nhau trong cùng một lúc. - Cho hs cả lớp cùng nhận xét ví dụ của bạn . - Gv kết luận . wBước 2 : Làm việc theo cặp . wBước 3 : Làm việc cả lớp . - Một số hs xung phong trìng bày trước lớp kết quả thảo luận của mình. - Gv kết luận : theo sgv 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Vệ sinh thần kinh. - Các nhóm thảo luận ghi nội dung vào PBT . - Mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung. - Hs đọc mẫu . - Hs nêu ví dụ . - Các cặp hs cùng trao đổi với nhau về kết quả làm việc cá nhân , góp ý bổ sung cho nhau . - Hs trình bày . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGA TNXH Tuan 7.doc