1/. Kiến thức:
Học sinh hiểu được thế nào là có hàm răng đẹp, không bị sâu , không bị sún
2/. Kỹ năng :
Biết chăm sóc răng đúng cách , biết giữ vệ sinh răng miệng đề phòng sâu răng.
3/. Thái độ :
Tự giác súc miệng sai khi ăn và đánh răng hàng ngày.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 3 Tuần 6 Trường tiểu học An Lạc 3 – Bình Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI : CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Học sinh hiểu được thế nào là có hàm răng đẹp, không bị sâu , không bị sún
2/. Kỹ năng :
Biết chăm sóc răng đúng cách , biết giữ vệ sinh răng miệng đề phòng sâu răng.
3/. Thái độ :
Tự giác súc miệng sai khi ăn và đánh răng hàng ngày.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Bàn chải người lớn và trẻ em.
Kem đánh răng người lớn và trẻ em,
Mô hình răng và muối ăn.
Ống hút và thun.
2/. Học sinh
- Bàn chải và kem đánh răng.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Oån Định : (1’)
2/. Bài Cũ (5’)
Vệ sinh thân thể
Học sinh đã làm gì để da sạch sẽ ?
Em rửa tay lúc nào ?
Giữ vệ sinh thân thể có ích lời gì?
Nhận xét chung
3/. Bài Mới : (25’)
Chăm sóø bảo vệ răng
- Trò chơi khởi động: Ai nhanh – Ai khéo
Nội dung: Mỗi bạn ngậm 1 ống hút ( loại mềm) và chuyền cho bạn 1 cọng thun hình tròn
Nhận xét:
Trò chơi vừa rồi con chuyền vòng tròn có dễ không?
Vì sao con giữ được ống hút không rớt?
Giáo viên chốt ý: Nhờ có răng nên em có thể giữ que không ót. Để có hàm răng chắc, khoẻ, đẹp cô sẽ hướng dẫn các em qua bài “ Chăm sóc và bảo vệ răng”.
Giáo viên ghi tựa bài:
HOẠT ĐỘNG 1 (7’)
Tìm hiểu thế nào là răng khoẻ đẹp .
Mục tiêu : Biết thế nào là răng khoẻ đẹp. Thế nào là răng bị sún , bị sâu, răng thiếu vệ sinh .
Phương pháp : Quan sát, hỏi đáp.
ĐDDH : Tranh vẽTự nhiên Xã hội – lớp 1
Yêu cầu 2 Học sinh ngồi cạnh nhau quan sát răng .
Sau khi quan sát con có nhận xét gì?
=> Đề hiểu thêm thế nào là răng khoẻ , đẹp chúng ta cùng quan sát tranh?
+ Tranh vẽ gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì ?
+ Con thích nụ cười của bạn nào hơn? vì sao?
+ Tại sao con không thích nụ cười của bạn trai ?
è Giáo viên chốt : Vậy răng trắng, đẹp khoẻ là răng không bị sâu, sún.
- Giới thiệu mô hình hàm răng .
+ 20 chiếc răng gọi răng sữa.
+ Giới thiệu răng vĩnh viễn
=> Các em đã được biết thế nào là răng chắc khoẻ , đẹp và để biết cách giữ cho răng khoẻ chắc đẹp co cùng các em qua hoạt động 2.
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn cách bảo vệ răng
Mục tiêu : Học sinh biết nên làm gì để bảo răng
Phương pháp: Quan sát, đàm thoại
ĐDDH : 4 tranh trong SGK
Giáo viên giao tranh cho Học sinh thảo luận.
+ Chia tranh cho mỗi tổ quan sát và thảo luận : Tranh vẽ gì? có nên làm theo tranh không ? vì sao?.
- Giáo viên treo tranh và cho đại diện nhóm lên trình bày hỏi cho bạn trong nhóm trả lời và cho bạn nhận xét .
*- Tranh 1:
+ Tranh vẽ gì?
+ Ở nhà bạn có đánh răng ?
+ Những bạn nào thường đánh răng ở nhà?
*- Đánh răng vào lúc nào ?
- Khi đánh răng bạn chuẩn bị những gì?
=> Giáo viên chốt : Cô nhận thấy đa số các bạn đều biết giữ vệ sinh răng miệng tốt . Đánh răng vào buổi sáng, trước khí đi ngủ và sau khi ăn . Cô sẽ giới thiệu thêm về bàn trải của trẻ em và bàn chài của người lớn khác nhau ở chỗ bàn chải trẻ em nhỏ, mềm hơn . Kem đánh răng của trẻ không cay có mùi thơm.
- Tranh 2:
+ Tranh vẽ gì?
+ Có nên làm theo 2 bạn trong tranh không? vì sao?
=> Các em không nên dùng răng cắn những vật cứng dễ làm mẻ , gãy hay đau chân răng .
*- Tranh 3:
+ Tranh vẽ gì?
+ Bạn có thường xuyên khám răng không?
+ Khi răng bị sâu bạn thấy như thế nào?
+ Bị đau răng con ăn được không ?
=> Giáo viên chốt : Đau răng ảnh hưởng đến sức khoẻ không học tập. Các em nên cách 3 tháng đến nha sỹ khám lại răng?
*- Tranh 4:
+ Tranh vẽ gì?
+ Bạn mời ăn lúc nào?
+ Vì sao bạn gái không ăn?
=> Giáo viên chốt: Không nên ăn bánh kẹo nhiều , nhất là buổi tối dễ bị sau răng. Nên ăn thức ăn có nhiều chất giúp cho răng khoẻ tốt.
è Qua 4 tranh các em vừa thảo luận, các em cần phải học tập để bảo vệ răng, phòng ngừa răng sâu để răng tốt ,đẹp , khoẻ đảm bảo tốt cho sức khoẻ để các em có thể học tập vui chơi khoẻ mạnh hơn.
- Để giúp các em có hàm răng khoẻ , trắng, đẹp. Cô cùng các em qua hoạt động 3.
HOẠT ĐỘNG 3 : (7’)
Trò chơi củng cố : Ai nhanh , Ai đúng.
- Mục tiêu :Giúp Học sinh nắm được các vật liệu để giúp các em làm tốt vệ sinh răng miệng .
- Phương pháp : Thực hành.
- Đồ dùng: Kem đánh răng người lớn và trẻ em ., bàn chải người lớn và trẻ em, ca, thau .
Luật chơi: Tím dụng cụ thích hợp cho các em đánh răng . “ Ai nhanh – đúng sẽ thắng”
Hình thức: 2 dãy bàn thi đua.
è Giáo viên nhận xét:
5/. DẶN DÒ(1’)
Chuẩn bị : Bàn chải + kem đánh răng và thau để học tiếp
Nhận xét tiết học.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
-Tắm rửa hàng ngày.
- Rửa tay trức khi ăn , sau khi đi WC.
- Giúp chúng ta khỏe mạnh, học tập tốt.
- 2 nhóm
- Mỗi nhóm 4 Học sinh tham gia trò chơi.
Nhờ có hàm răng .
Học sinh nhắc lại .
Hình thức : Đôi bạn học tập
Học sinh quan sát
Học sinh nêu nhận xét
……..Bạn gái và bạn trai
…………..đang cười .
Học sinh trả lời.
Nụ cười bạn gái đẹp vì răng trắng không đẹp vì răng sún và sâu
Hình thức: Thảo luận nhóm.
1 Học sinh hỏi 1 Học sinh đáp.
3 Học sinh trả lời
Học sinh giơ tay .
- Học sinh nêu : Sáng và tối và sau khi ăn.
- Ca, bàn chải, kem đánh răng, cạo lưỡi.
2 bạn đang ăn mía.
Không nên vì ăn ngọt sau răng.
Bác sĩ đang khám răng cho 1banï nhỏ .
Học sinh nên đi bác sĩ khám
Đau và nhức chân răng.
Học sinh nêu .
Bạn trai mờu bạn gái ăn kẹo.
Vào buổi tối.
ăn kẹo buổi tối dễ bị sâu răng.
Học sinh tham gia trò chơi
File đính kèm:
- CHAM SOC RANG.doc