I.Mục tiêu:
-Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: Tữ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 116,117
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1745 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 31 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Tiết 61
TRAÍ ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
-Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: Tữ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 116,117
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Quan sát theo cặp
(15 phút)
Hoạt động 2:
Quan sát và thảo luận
(10 phút)
(HS khá, giỏi)
Củng cố bài:
(5 phút)
Nhận xét -dặn dò:
(2 phút)
* Sự chuyển động của Trái Đất
+Nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay quanh mình nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
+Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động ? Đó là những chuyển động nào?
-Nhận xét
-Vào bài: Khi quan sát bầu trời, em nhìn thấy những gì?
-GT bài: Trong vũ trụ không chỉ có Mặt Trăng, Mặt Trời mà còn có rất nhiều ngôi sao, đó chính là các hành tinh khác.Bài học hôm nay các em sẽ hiểu được các hành tinh trong hệ Mặt Trời
-Mục tiêu: Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời
-Tiến hành:
-Bước1: GV cho HS biết: Hành tinh là những thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời
-Hướng dẫn HS quan sát h1 trong SGK và trả lời câu hỏi sau:
+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
(sao Thuỷ, sao Kim, Trái Đất, sao Hoả, sao Mộc,sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương, sao Diêm Vương)
+Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+Tại sao Trái Đất được gọi là hành tinh của hệ Mặt Trời?
-Bước2: Gọi một số hs trả lời trước lớp
-Kết luận: trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt trời và cùng với Mặt Trời tao thành hệ Mặt Trời
-Mục tiêu: Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống, có ý thức giữ gìn cho Trái Đất luôn xanh, sạch, đẹp
-Tiến hành:
-Bước1: HS trong nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý:
+Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống?
+Hãy lấy ví dụ để chứng minh Trái Đất là hành tinh có sự sống?
-Kết luận: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Sự sống có ở hầu như khắp nơi trên Trái Đất
+Để giữ gìn sự sống trên Trái Đất, mỗi người chúng ta cần làm gì?
-Kết luận chung: Mỗi người chúng ta ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ sự sống trên Trái Đất đó cũng chính là bảo vệ sự sống của chúng ta
-Hỏi:
+Trong hệ Mặt Trời ,có mấy hành tinh?
+Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống?
+Để giữ gìn sự sống trên Trái Đất, mỗi người chúng ta cần phải làm gì?
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất
-2 HS trả lời
-Mặt Trời, Mặt Trăng, mây, các vì sao…
-Quan sát và thảo luận theo cặp
-Có 9 hành tinh (HS khá, giỏi)
-Hành tinh thứ ba
-Vì Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời
- HS trả lời trước lớp
-Quan sát và thảo luận theo nhóm
-Trái Đất
-Ở biển có cá, tôm, trên đất liền có hươu sao, lạc đà, ở Bắc cực, Nam cực lạnh giá lại có gấu trắng, chim cánh cụt sinh sống…
-Giữ vệ sinh môi trường chung, không xả rác bừa bãi, tuyên truyền mọi người có ý thức bảo vệ môi trường Trái Đất
-HS trả lời
- HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
Tuần 31
Tiết 62
MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA
TRÁI ĐẤT
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
II, Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK t 118,119
-Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ
-Quả địa cầu
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới:
Hoạt động 1:
Quan sát tranh theo cặp
(10 phút)
HĐ 2:
- Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
( 12 phút)
HĐ 3:
Trò chơi:Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất
(6 phút)
Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
*Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời
+Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
+Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống? Nêu ví dụ? (HS khá, giỏi)
-Nhận xét
-Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng
-Tiến hành:
-Bước1: GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời theo gợi ý sau:
+Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất?
+Nhận xét về độ lớn của Mặt trời, Trái Đất, Mặt Trăng?
-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày
-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời, Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần
-Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất, sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv giảng: Vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh
+Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất?
-Em biết gì về Mặt Trăng?
(HS khá, giỏi)
-Gv nói thêm: Mặt Trăng cũng có dạng hình cầu,Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận: Trên Mặt Trăng không có không khí, nước và sự sống
-Mở rộng thêm: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất, ngoài ra, chuyển động quanh Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ
-Giải thích:
+Tại sao Mặt Trăng chỉ hướng có một nửa bán cầu về phía Trái Đất? (Vì Mặt Trăng vừa chuyển động xung quanh Trái Đất nhưng cũng vừa tự quay xung quanh mình nó. Chu kì ( khoảng thời gian quay được 1 vòng) của 2 chuyển động này gần nhau và đều theo hướng ngược chiều kim đồng hồ ( nếu nhìn từ cực Bắc xuống)
-Bước2; HS vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay quanh mình nó như h2 trong SGK Tr119 vào giấy rồi đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng
-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh
-Mục tiêu: Cung cấp cho HS những kiến thức về sự chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất
-Tiến hành:
-Bước1:Gv chia lớp thành 4 nhóm
-Hướng dẫn 2 em đại diện cho một nhóm lên đóng vai Mặt Trăng đi vòng quanh quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên sao cho mặt luôn hướng về quả địa cầu như hình dưới của t119
-Bước2:các nhóm lần lượt tham gia chơi (mỗi nhóm 2 em)
-Nhận xét, tuyên dương
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Ngày và đêm trên Trái Đất
-3 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận theo cặp
-ở giữa là Mặt Trời, tiếp đó là Trái Đất, ngoài cùng là Mặt Trăng, hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất giống hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời-theo hướng từ Tây sang Đông
-Mặt Trời có kích thước lớn nhất, sau đó là Trái Đất, cuối cùng là Mặt Trăng
-Các nhóm trình bày
- Nhóm bạn bổ sung
-vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất
-Mặt Trăng có dạng hình cầu, bề mặt Mặt Trăng lồi, lõm, trên Mặt Trăng không có sự sống
-Vẽ theo nhóm đôi, 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi và nhận xét sơ đồ của nhau
-hs tham gia trò chơi
-lớp nhận xét cụ thể về cách quay, chiều quay của bạn đúng chưa?
-2 HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
File đính kèm:
- TUÂn 31.doc