I.Mục tiêu:
- Biết được cơ thể động vật gồm 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài.
- Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK Tr 94, 95 ( hình 1,3,7 phóng to ).
- Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
- Giấy khổ to, hồ dán.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1610 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 25 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Tiết 49
ĐỘNG VẬT.
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Biết được cơ thể động vật gồm 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài.
- Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK Tr 94, 95 ( hình 1,3,7 phóng to ).
- Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
- Giấy khổ to, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
Khởi động
(2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát và thảo luận
( 10 -12 phút)
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm đôi
( 12-14 phút)
HĐ 3:
Trò chơi Đố bạn con gì?
(4 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
* Quả.
+Mỗi qủa thường có mấy phần ?
+Hạt có chức năng gì ?
+Nêu ích lợi của quả ?
-Nhận xét..
-GT bài
-GV cho hs hát liên khúc các bài hát về các con vật: Chú ếch con, chị ong nâu, gà gáy te le, một con vịt, mẹ yêu không nào ?
-Những con vật có tên trong bài hát đều thuộc về động vật, hôm, nay,các em sẽ tìm hiểu thêm một số con vật qua bài: Động vật.
-Mục tiêu: Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm 4:
- Yêu cầu HS quan sát các hình SGK Tr 94,95 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
+Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật ?
+ Cơ thể động vật gồm có mấy phần?
+Hãy chỉ đâu là mình, đầu, chân của từng con vật ?
-Chọn một số con vật có trong hình , nêu những điểm khác nhau và điểm giống nhau về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài của chúng ?
-Bước2: Hoạt động cả lớp.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật, chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau.Cơ thể của chúng đều có ba phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển
+ Hỏi thêm: Động vật sống ở đâu ?
+ Động vật di chuyển bằng cách nào ?
-GV: Động vật sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, ở sa mạc, ở vùng lạnh. Chúng đi lại, chạy, hảy bằng chân, , bay bằng cánh, bơi bằng vây.
-Mục tiêu: Biết được ích lợi và tác hại của một số động vật đối với con người.
-Tiến hành:
-Bước1:
-Bước2: Trình bày:
-Bạn hãy nêu tên các con vật có ích?
-Bạn hãy nêu tên các con vật gây hại ?
- Hãy nêu ích lợi của con bò, ngựa,...?
-Hướng dẫn cách chơi: 5 HS được phát 5 miếng bìa ghi tên 5 con vật, 5 HS còn lại được phát miếng giấy ghi tên một con vật và có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu hoặc ích lợi hay tác hại của con vật đó, 5 HS có miếng bìa phải lắng nghe tiếng kêu để chạy đến đứng cạnh bạn, vừa chạy, vừa giả tiếng kêu của con vật mình cầm tên.
- Nhận xét và khen ngợi HS biết làm giả tiếng kêu con vật, am hiểu về ích lợi và tác hại của động vật.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS: Học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Côn trùng.
-3 hs trả lời.
-Cả lớp cùng hát.
-Quan sát và thảo luận theo nhóm.
-Chúng có kích thước , hình dạng , độ lớn khác nhau, cơ thể con voi rất to, con kiến rất nhỏ..
- 3 phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
-HS tự chọn một vài con vật nêu đặc điểm.
(Dành cho HS khá, giỏi)
-Các nhóm báo cáo.
-Nhóm khác bổ sung.
-HS lắng nghe.
- Trên mặt đất, dưới mặt đất, dưới nước, trên không trung.
-Di chuyển bằng chân, cánh, vây đạp quẫy...
+ 2 em cùng bàn trao đổi tìm và nêu tên những con vật có ích, những con vật có hại.
+ Từng cặp hỏi- đáp kết quả thảo luận.
+ Bò, ngựa, voi, trâu. mèo, chó, ....
+ chuột, ruồi. muỗi...
+ Bò cho sữa, ngựa kéo xe....
-10 hs tham gia chơi.
-Lớp nhận xét.
-2 HS đọc phần :Bóng đèn tỏa sáng.
Tuần 25
Tiết 50
CÔN TRÙNG.
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nêu được ích lợi và tác hại của một số côn trùng đối với con người.
- Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật.
II.Các hoạt động dạy học:
- Các hình trong SGK t 96,97.
- Sưu tầm các ảnh về côn trùng ( hoặc côn trùng thật: bướm, châu chấu, chuồn chuồn…) và các thông tin về việc nuôi một số côn trùng có ích, diệt trừ những côn trùng có hại.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Quan sát và thảo luận
(12-14 phút)
Hoạt động 2:
Làm việc với côn trùng thật và các tranh ảnh
(12-14 phút)
Hoạt động 3:
Trò chơi: Hộp thư chạy
( 5 phút)
Nhận xét -dặn dò
( 2 phút)
*Động vật.
+Cơ thể của các con vật thường có mấy phần ?
+ Hãy nêu tên các con vật có ích?
+Hãy nêu tên các con vật gây hại ?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng.
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm đôi.
+Hãy chỉ vào đầu, ngực, chân, cánh ( nếu có) của từng côn trùng có trong hình ?
+Chúng có mấy chân, chúng sử dụng chân, cánh để làm gì ?(Dành cho HS khá, giỏi)
-Chân côn trùng có gì đặc biệt ?
(Dành cho HS khá, giỏi)
+Trên đầu côn trùng thường có gì ?
+Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ? (Dành cho HS khá, giỏi)
+Kể tên một số côn trùng có ích đối với con người ?
+Kể tên một số côn trùng có hại đối với con người ?
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
-Đại diện các cặp lên trình bày.
-GV
giảng: Côn trùng( còn gọi là sâu bọ ) , là những động vật không có xương sống, chúng có 6 chân và phân thành các đốt, Phần lớn, các loại côn trùng đều có cánh để di chuyển.
-Mục tiêu: Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người.
-Bước1: Thảo luận nhóm 4.
-Phân loại côn trùng thành 3 nhóm:
+ nhóm có ích.
+ nhóm có hại.
+ nhóm không có ảnh hưởng gì đến con người.
-Bước2: Làm việc cả lớp.
-GV giảng: Có nhiều côn trùng có hại cho sức khoẻ như ruồi, muỗi, cần luôn vệ sinh nhà ở, chuồng trại gia súc để các loại côn trùng này không có chỗ sinh sống, khi ngủ, phải nằm màn để tránh muỗi đốt, thức ăn phải đậy kín tránh ruồi đậu vào. .Những loại côn trùng có lợi như nuôi ong để lấy mật hoặc nuôi tằm để lấy kén ươm tơ, dệt lụa.
-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn cách chơi.
-Bước2: HS tham gia chơi:
-Nội dung các câu hỏi:
+Nêu cấu tạo chung của côn trùng ?
+Nêu tên những côn trùng có hại ?
+Nêu tên những côn trùng có lợi ?
+Nêu tên những côn trùng không ảnh hưởng gì đến con người ?
- Nhận xét trò chơi.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Tôm cua.
-2 HS trả lời.
- Quan sát các hình Tr 96,97 về côn trùng và quan sát các hình ảnh đã sưu tầm được theo gợi ý của GV:
-6 chân.
- Bay, nhảy.
-Chân chia thành các đốt.
-Mắt, râu, mồm ( râu của côn trùng dùng để xác định phương hướng đánh hơi mồi ăn).
-Không có xương sống.
-Ong mật, tằm.
-Ruồi, muỗi, châu chấu, gián.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm bạn bổ sung
-Thảo luận nhóm.
-Ong mật, tằm.
-Ruồi ,muỗi, sâu đục thân, châu chấu
-Bươm bướm, chuồn chuồn.
-Các nhóm trưng bày bộ sưu tập, cử người thuyết minh.
-Hs tham gia trò chơi.
-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”.
File đính kèm:
- TUÂN 25.doc