Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 24 - Trần Thị Hai

I.Mục tiêu:

 - Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống của thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người.,

 - Kể tên các bộ phận của hoa.

 - Biết bảo vệ và chăm sóc hoa.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Các hình trong SGK Tr 90, 91.

 - GV và HS sưu tầm các bông hoa mang đến lớp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 24 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Tiết 47 HOA. Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống của thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người., - Kể tên các bộ phận của hoa. - Biết bảo vệ và chăm sóc hoa. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK Tr 90, 91. - GV và HS sưu tầm các bông hoa mang đến lớp. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận (15 phút) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Làm việc với hoa thật (Dành cho HS khá, giỏi) ( 10 phút) Hoạt động 3: Trò chơi "Ai nhanh hơn" (5-6 phút) Nhận xét - dặn dò (2 phút) * Khả năng kì diệu của lá cây: +Nêu chức năng của lá cây ? +Nêu ích lợi của lá cây ? +Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người, dùng để lợp nhà, làm nón ? -Nhận xét. GT bài. -Mục tiêu: Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống của thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người., - Kể tên các bộ phận của hoa. -Tiến hành: -Bước1: +Hoa có ích lợi gì ? +Kể tên những loài hoa để trang trí ? -Nói thêm: Hoa râm bụt có cuống hoa nhỏ, mềm nên không dùng để trang trí cắm vào lọ mà người ta thường trồng hoa này để làm hàng rào và trang trí cho đẹp nhà. +Ngoài hoa su- lơ còn có những loài hoa nào dùng để ăn ? -Gv minh hoạ hoa su- lơ, hoa lí… + Ngoài hoa để ăn, hoa nào dùng để ướp chè ? +Hoa nào dùng để làm nước hoa ? +Hoa có chức năng gì đối với đời sống thực vật ? + Hãy kể tên các bộ phận của một bông hoa? -GV chốt ý: Hoa là cơ quan sinh sản của cây. Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoa, để ăn, ướp chè. -Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa. -Tiến hành: -Bước1: GV giao nhiệm vụ: mỗi nhóm quan sát các bông hoa các em đã sưu tầm và ghi kết quả vàu phiếu sau: Tên hoa Mùi hương Màu sắc -Bước2: Mời đại diện các nhóm lên trình bày ( nêu phần khác nhau của mỗi bông hoa ). -GV nhận xét. -Chốt ý: Mỗi bông hoa đều có những điểm khác nhau về tên hoa, màu sắc, mùi hương. - Nhận xét, tuyên dương. -Mục tiêu: Giúp HS củng cố bài học -Tiến hành: -Bước1: Phổ biến luật chơi. -Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 em tham gia trò chơi dưới hình thức nêu tiếp sức.Ghi nhanh vào bảng sau: Tên hoa Ích lợi của hoa Dùng để trang trí Dùng làm thức ăn Dùng để làm nước hoa -Bước2: *Liên hệ: +Hoa đẹp và có nhiều ích lợi, vậy để hoa ở vườn trường, vườn nhà luôn tươi tốt, các em cần làm gì ? -Nhận xét ,tuyên dương HS. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS học bài. -Sưu tầm các loại quả, chuẩn bị bài sau: Quả. -3 HS trả lời. -HS quan sát các hình trong SGK Tr 90, 91, tìm hiểu về lợi ích của hoa. -Dùng để trang trí, để ăn, ướp chè, làm nước hoa. -Hoa hồng, hoa loa kèn, hoa lay-ơn, hoa sen, hoa cúc... -Hoa lí, hoa bí đỏ, hoa súng... -Hoa nhài, hoa sen, hoa soái... -Hoa hồng. -Hoa là cơ quan sinh sản của cây. - Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa. -Quan sát và thảo luận theo nhóm, ghi vào phiếu bài tập đúng yêu cầu. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -HS lắng nghe để hiểu cách chơi. -HS tham gia chơi. - Thường xuyên tưới nước, chăm bón, băt sâu cho cây, không bẻ hoa. -2 HS đọc lại mục: “ Bóng đèn toả sáng”. Tuần 24 Tiết 48 QUẢ. Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I. Mục tiêu: - Nêu được chức năng của quả đối với đời sống của thực vật và ích lợi của quả đối với đời sống con người. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK Tr 92,93. - GV và HS sưu tầm quả thật hoặc ảnh chụp các loại quả mang đến lớp. - GV và HS sưu tầm các câu đố về quả. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: Khởi động (2 phút) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi (15 phút) Hoạt động 2: Quan sát – thảo luận (Dành cho HS khá, giỏi) ( 10 phút) Hoạt động 3: Trò chơi Đố quả ( 5-6phút) Nhận xét -dặn dò (2 phút) * Hoa. + Kể tên các bộ phận của một bông hoa ? +Nêu chức năng và ích lợi của hoa ? +Kể tên một số loài hoa dùng để ăn, để ướp chè, làm nước hoa ? -Nhận xét. -GT bài. -GV và HS hát bài Đố quả: +Bài hát vừa rồi, em thấycó những loại những quả nào ? +Trong những loại quả đó, những loại quả nào ăn được ? -Vào bài: Ngoài những loại quả kể trên, em đã ăn những quả nào ? -Gv nói: Trong thiên nhiên còn có rất nhiều loại quả khác, chúng có đặc điểm và ích lợi gì, ta cùng tìm hiểu bài : “ Quả”. -Mục tiêu: HS kể tên các bộ phận của một quả. -Nêu được chức năng của hạt, ích lợi của quả. -Tiến hành: -Bước1: 2 em cùng bàn quan sát các hình Tr 92,93 trao đổi nội dung các câu hỏi. + Mỗi quả gồm có các bộ phận nào ? + Phần nào của quả khi gặp điều kiện thích hợp sẽ mọc thành cây ? +Hạt có chức năng gì ? +Nêu ích lợi của quả ? -Bước2: GV mời một số cặp trình bày -GV bổ sung : có quả chỉ có vỏ và hạt (đậu ngự, đậu nành ), có quả chỉ có vỏ và thịt ( chuối ), có hạt rất to ( xoài, không ăn được hạt ), có hạt nhỏ như hạt thanh long, ổi, sim (ăn được hạt ). -Khi chín, người ta thường chọn những hạt to, chứa nhiều chất dinh dưỡng để làm giống, sau đó, gặp độ ẩm thích hợp,1 thời gian sau, hạt nảy mầm mọc thành cây mới. -Mục tiêu: HS quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. -Tiến hành: -Bước1: Làm việc cá nhân. -GV hỏi: Để biết sự khác nhau về các loại quả, cả lớp mở SGK t 92,93, quan sát các hình về quả và trả lời câu hỏi. +Kể tên các loại quả có trong hình ? +Trong các loại quả đó, em đã ăn quả nào ? +Em hãy nhớ và nêu quả đó có hình dạng, màu sắc, mùi vị của quả ? -Bước2: Hoạt động lớp: -Sau khi HS quan sát xong, GV hỏi lại từng câu, HS trả lời. -Sau đó, GV minh hoạ về một số quả thật ( Hoặc quả nhựa có trong hình). -Nói chung về các loại quả. -Nói cụ thể về quả măng cụt, đào, đậu. -Chuyển ý sang bước 3. -Kiểm tra quả HS mang đến lớp. -Bước3: Làm việc với vật thật. -Gv chia các nhóm thảo luận ( nhóm 4) -Thời gian thảo luận nhóm là 3 phút. -Bước4: Đại diện các nhóm trình bày. -Gv bổ sung về 1 loại chuối có hạt. -Gv theo dõi tiếp , sau đó hỏi: +Quả chín thường có màu gì ? +Hình dạng quả có gì khác nhau ? +Mùi vị của quả như thế nào ? +Em hãy nêu sự khác nhau về các loại quả ? -Kết luận: Quả khác nhau về hình dạng, kích thước, mùi vị, màu sắc. -Mục tiêu: Củng cố bài. -Tiến hành: Gv hướng dẫn hs chơi. -Gv nêu các câu đố về quả, hs trả lời. -Gv nhận xét, tuyên dương hs. -Tổng kết bài: Thiên nhiênquanh em thật sinh động với bao màu sắc về quả. Em hãy nêu : +Sự khác nhau của các loại quả ? +Mỗi quả thường có các bộ phận nào ? +Hạt có chức năng gì ? -Liên hệ gd: Quả có nhiều vi- ta- min rất cần cho cơ thể, ăn quả rất tốt, chọn quả tươi, gọt vỏ trước khi ăn. -Nhận xét bài học. -Chuẩn bị bài sau: Động vật. -3 HS trả lời. -HS trả lời. -Quan sát và thảo luận theo cặp. -Vỏ, thịt, hạt. -Hạt. -Mọc thành cây mới nếu gặp điều kiện thích hợp. - Quả thường được dùng làm thức ăn, cung cấp nhiều vi-ta-min cho cơ thể.Quả còn để làm mức, đóng hộp.... - 4 cặp hs trình bày. -HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát tất cả các loại quả của nhóm. Sau đó, chọn một loại quả quan sát kĩ về độ lớn, màu sắc, mùi vị, độ lớn của quả, lau tay sạch, bóc hoặc gọt vỏ để nhận xét vỏ quả có gì đặc biệt? Quả đó có hạt không ? -Đại diện các nhóm trình bày. -Đỏ, xanh , vàng, tím thẫm. -Thon dài (chuối), bầu dục (xoài), hình cầu (cam), to (mít), nhỏ (nho, nhãn). -Ngọt ,chua, cay, đắng. -HS trả lời. -Cả lớp tham gia chơi. -Hs trả lời. - HS đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng".

File đính kèm:

  • docTUÂN 24.doc
Giáo án liên quan