I.Mục tiêu:
- Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ phụ, rễ chùm hoặc rễ cũ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK Tr 82, 83.
- Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 và băng keo.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2039 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 22 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Tiết 43
RỄ CÂY.
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ phụ, rễ chùm hoặc rễ cũ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK Tr 82, 83.
- Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 và băng keo.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Làm việc với SGK
(14 phút)
Hoạt động 2:
Làm việc với vật thật
(10 -12 phút)
-Hoạt động 3:
Trò chơi Ai nhanh hơn
( 5-6 phút)
Nhận xét- dặn dò
( 2 phút)
* Thân cây.
+ Nêu những chức năng của thân cây ?
+ Người ta sử dụng thân cây để làm gì?
+Kể tên một số thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo cặp:
-Bước2: Làm việc cả lớp:
- GV chỉ định một vài HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy gọi là rễ chùm.Một số cây, ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân cây, cành .Một số cây có rễ phình to thành cũ, loại rễ như vậy gọi là rễ cũ.
- Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ đã sưu tầm được.
-Tiến hành:
- Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to và băng dính.Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc…
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều , trình bày nhanh, đẹp.
- Nhận xét.
-Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
về các loại rễ.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv phổ biến luật chơi.
-Mỗi đội 3 em ,chơi tiếp sức.
-Chuẩn bị 2 bảng phụ.
-Khi có hiệu lệnh, mỗi đội viết nhanh tên từ một đến ba, bốn cây có các loại rễ:
a.rễ cọc : c.rễ cũ:
- -
- -
b.rễ chùm: d.rễ phụ :
- -
- -
-Bước 2:
- Nhận xét, tuyên dương các nhóm.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Rễ cây (tt).
-3 HS trả lời.
-Quan sát các hình 1,2,3 t 82 SGK và thảo luận theo cặp , kể tên, mô tả đặc điểm của các loại rễ.
+Quan sát các hình 5,6,7 t 83 và kể tên các cây có rễ cũ, rễ phụ?
-Một số hs nêu đặc điểm của các loại rễ.
-Lớp nhận xét, bổ sung thêm.
-HS lắng nghe.
+ Kể tên một số cây có rễ cũ,rế chùm, rễ cọc, rễ phụ.
-Trưng bày các loại rễ đã sưu tầm được theo nhóm và ghi chú.
-Một số mhóm lên trình bày.
-Bạn nhận xét.
-Hs lắng nghe.
-Tham gia chơi theo nhóm.
-Cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 hs đọc phần ghi nhớ SGK.
Tuần 22
Tiết 44
RỄ CÂY (tiếp theo)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của rễ cây đối với đời sống của thực vật và ích lợi của một số của rễ đối với đời sống con người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK Tr 84, 85.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút )
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm đôi
(13 phút)
Hoạt động 2:
Làm việc với SGK
(12-14 phút)
Hoạt động 3:
Trò chơi
( 5 phút)
Nhận xét -dặn dò
( 2 phút )
* Rễ cây.
+Kể các loại rễ cây mà em đã học?
+Nêu đặc điểm của các loại rễ cọc,rễ chùm?
+Nêu đặc điểm của các loại rễ cũ, rễ phụ?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nêu được chức năng của rễ cây đối với đời sống thực vật.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm đôi
+ Cắt 1 cây rau sát gốc rồi trồng vào đất , sau 1 ngày, bạn thấy cây rau như thế nào, tại sao?
+Rễ cây mọc ở đâu?
+Nếu không có rễ ,cây có sống được không? Vì sao?
+Theo bạn, rễ có chức năng gì?
-Bước2:
-Bước3: Các nhóm trình bày.
- Nhận xét.
-Kết luận: Rễ cây đâm sâu dưới đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào lòng đất giúp cho cây không bị đổ.
-Mục tiêu: Kể ra được ích lợi của các loại cây.
-Tiến hành:Thảo luận nhóm đôi:
-Bước1:
+Người ta sử dụng rễ cây để làm gì ?
+Kể tên một số loại rễ phình to thành cũ ?
+Củ sắn, củ khoai dùng dể làm gì ?
+Rễ nhân sâm, rễ tam thất dùng để làm gì ?
+Kể tên một số rễ được dùng làm thuốc chữa bệnh ?
-Kết luận: Một số rễ cây dùng làm thức ăn, làm thuốc, làm đường…
-Liên hệ: Rễ cây rất quan trọng đối với cây , các em chú ý trồng cây phải thường xuyên tưới nước và bón phân cho cây xanh tốt.
- GV đọc lần lượt câu hỏi 1,2 vở bài tập
Tr 61.
-Nhận xét, tuyên dương .
-Gọi 2 HS đọc mục: “Bóng đèn toả sáng”..
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS ôn bài.
-Chuẩn bị bài sau: Lá cây.
-3 HS trả lời.
-Thảo luận theo nhóm đôi.
-Các nhóm đôi luân phiên nhau hỏi đáp các nội dung các câu hỏi vừa nêu.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-HS lắng nghe.
-Thảo luận nhóm đôi.
- 2 HS quay mặt vào nhau quan sát và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 t 85 và trả lời theo gợi ý của GV:
- Sắn, khoai lang, khoai từ , khoai mỡ…
-Làm thức ăn cho người và động vật.
-Làm thuốc để chữa bệnh.
-Cỏ tranh, mã đề, rau má…
- HS lắng nghe và đưa thẻ hoa đỏ cho ý đúng, đưa thẻ hoa xanh cho ý sai
-2 HS đọc.
File đính kèm:
- TUÂN 22.doc