I.Mục tiêu:
- Kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc: bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình .
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bì thư.
- Điện thoại đồ chơi ( cố định, di động ).
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 15 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 29
CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN
LIÊN LẠC.
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc: bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình .
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bì thư.
- Điện thoại đồ chơi ( cố định, di động ).
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(12-14 phút)
HĐ3:
Làm việc theo nhóm
(10-12 phút)
HĐ 3
Trò chơi: Đóng vai hoạt động tại nhà bưu điện
( 6 -8 phút)
Nhận xét -dặn dò:
( 2 phút)
-Tỉnh ( thành phố ) nơi bạn sống.
+ Để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần… ở mỗi tỉnh có các cơ quan nào?
+ Kể tên vài cơ quan văn hoá, y tế, giáo dục, hành chính ở địa phương em?
+ Nói về danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương mà em biết.(Dành cho HS khá, giỏi)
- Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: - Nhận biết được một số cơ sở thông tin liên lạc có trong hình .
-Kể được một số hoạt động diễn ra ở bưu điện.
-Nêu được ích lợi của các hoạt động bưu điện trong đời sống.
-Tiến hành:
-Bước1: Quan sát theo cặp:
GV hướng dẫn các cặp quan sát các hình trong SGK Tr 56, 57, gợi ý:
+ Các em đã được nhìn thấy những gì trong hình?
+ Kể một số cơ sở thông tin liên lạc có trong hình vẽ?
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Gọi 1 số cặp lên trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
-Hỏi:
+Em đã đến bưu điện huyện, tỉnh chưa?
+Em hãy nêu một số hoạt động diễn ra ở bưu điện?
+ Kể tên một, vài bưu điện trong huyện, tỉnh hoặc thành phố mà em biết ?
+Nếu không có hoạt động bưu điện thì chúng ta có nhận được thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gởi về hoặc có gọi điện thoại được không?
+ Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện diễn ra trong đời sống?(Dành cho HS khá, giỏi)
-Bước3: Gọi một số HS trả lời.
-GV nhận xét, bổ sung.
-Kết luận: Bưu điện huyện, tỉnh giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài.
-Mục tiêu: Biết được ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm:
-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 4-6 em, các nhóm thảo luận theo gợi ý sau:
+Kể tên một đài phát thanh, truyền hình của tỉnh Quảng Nam hoặc thành phố Đà Nẵng?
+Nêu nhiệm vụ và ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình?(Dành cho HS khá, giỏi)
-Bước2: các nhóm trình bày kết quả
-Gv nhận xét và kết luận:
-Kết luận: - Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước
- Đài truyền hình, đài phát thanh giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hoá, giáo dục, kinh tế…
-Mục tiêu: HS biết cách ghi địa chỉ ngoài phong bì thư, cách quay số điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại.
-Tiến hành:
-Một số HS đóng vai nhân viên bán tem, phong bì, trực điện thoại và nhận gởi thư, hàng hoá…
-Một vài em đóng vai người gửi thư, quà.
-Một số em khác chơi gọi điện thoại.
-Nhận xét, tuyên dương.
-Gọi một HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Hoạt động nông nghiệp.
-3 HS trả lời.
- Quan sát các hình Tr 56,57 và thảo luận theo cặp.
- Trung tâm giao dịch bưu chính viễn thông Quảng Nam, Đài truyền hình Việt Nam.
-Một số cặp lên. trình bày.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-HS suy nghĩ và trả lời.
-HS lắng nghe.
-Thảo luận nhóm theo nội dung đã gợi ý.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-HS lắng nghe.
- Một số HS tham gia chơi.
- Lớp theo dõi, nhận xét về cách giao tiếp qua điện thoại, gửi thư, gửi quà và nhận hàng của các bạn.
-1 HS đọc.
Tuần 15
Tiết 30
CÁC HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Kể tên một số hoạt động nông nghiệp .
- Nêu được lợi ích của các hoạt động nông nghiệp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 58, 59 SGK.
- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Hoạt động nhóm
(12 phút)
HĐ 2
Thảo luận theo cặp
(8 phút)
HĐ3:
Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp
(12 phút)
Nhận xét -dặn dò:
( 2 phút)
*Các hoạt động thông tin liên lạc.
+Kể tên những cơ sở thông tin liên lạc?
+Những cơ sở thông tin liên lạc có nhiệm vụ gì?
+ Nêu lợi ích của bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình.(Dành cho HS khá, giỏi)
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu:
-Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp.
-Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
-Tiến hành:
-Bước1: GV chia nhóm, hướng dẫn HS quan sát các hình Tr 58, 59 và thảo luận theo gợi ý sau:
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình?
+Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
-Bước 2: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét và giới thiệu một số hoạt động khác ở các vùng miền khác nhau như : trồng ngô, khoai, sắn, chè, chăn nuôi trâu, bò, dê…
-Kết luận: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, đánh bắt và nuôi thuỷ sản gọi là hoạt động nông nghiệp.
- Các hoạt động đó mang lại cho con người nguồn lương thực, thực phẩm, lâm sản quý hiếm cải thiện kinh tế cho mỗi gia đình, làm giàu cho đất nước.
-Mục tiêu: Biết một số hoạt động nông nghiệp ở nơi em đang sống.
-Tiến hành:
-Bước1:
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp mà các em đã được tìm hiểu ở nơi em đang sống.
-Bước2: Một số cặp lên trình bày.
-Nhận xét và giới thiệu thêm: Ở quê ta, địa phương nào cũng có các hoạt động nông nghiệp như trồng rừng , trồng lúa, trồng ngô, trồng đậu, trồng rau, chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, gà , đánh bắt thuỷ sản ...
-Mục tiêu: Thông qua hoạt động này, các em biết và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp.
-Tiến hành:
-Bước1: Chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 2 tờ giấy A3 ,các nhóm dán tranh đã sưu tầm theo cách nghĩ của từng nhóm.
-Bước 2: Đại diện từng nhóm trình bày về tranh của mình xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của nghề đó.
-Nhận xét, tuyên dương các nhóm thực hiện tốt nhất.
-Gọi 1 HS đọc mục : “ Bạn cần biết”.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs học bài và chuẩn bị bài sau:
Hoạt động công nghiệp, thương mại.
-2 HS trả lời.
-Quan sát và thảo luận nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS lắng nghe.
-Các em kể theo cặp.
-Một số HS trình bày.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm sưu tầm và trình bày tranh theo nhóm, thảo luận về nghề nghiệp và nêu được ích lợi của các nghề đó.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-1 HS đọc.
File đính kèm:
- TUÂN 15.doc