I- Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Kể tên một số hoạt động diễn ra ở Bưu điện
- Hiểu được lợi ích của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Điện thoại đồ chơi ( di động hoặc cố định)
- Một số bì thư
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 15-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm
Bước 2: Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm
-GV khen nhóm làm tốt nhất và chấm điểm cho nhóm đó
* Hoạt động nối tiếp
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu lại lợi ích của HĐNN?
*Dặn dò: Về nhà ôn bài
-2 HS trả lời
-Lớp nhận xét
Hoạt động theo nhóm
-HS quan sát
-Chăm sóc và bảo vệ rừng, nuôi cá, gặt lúa, nuôi lơn, nuôi gà
-Cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm hàng ngày, cung cấp gỗ…
Hoạt động cả lớp
HS nghe
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
-Các nhóm khác bổ sung
-Các nhóm chơi trò chơi triển lãm
-Nêu ý tưởng ghép tranh và lợi ích của các nghề trong tranh
HS nêu
Tuần .....
Thứ…..ngày… tháng … năm 200…
Tự nhiên và xã hội
Bài 31: Hoạt động công nghiệp, thương mại
I- Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Kể tên một số hoạt động diễn ra ở Bưu điện
- Hiểu được lợi ích của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình....
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Điện thoại đồ chơi ( di động hoặc cố định)
- Một số bì thư
III- Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 – 5/
25–30/
3 – 5/
1.Kiểm tra:
- Kể tên một số đơn vị hành chính nằm trên địa bàn nơi mình ở
2.Bài mới:
**HĐ1: Phân tích và tìm hiểu hoạt động Bưu điện
a.Mục tiêu: Kể được một số hoạt động diễn ra ở Bưu điện và lợi ích của hoạt động đó
b.Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận nhóm
- Bạn đã đến Bưu điện chưa? ở đó diễn ra các hoạt động gì?
- Hoạt động Bưu điện có lợi ích gì?
- Không có hoạt động của Bưu điện thì sao?
-Phạm vi hoạt động của Bưu điện
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
HD học sinh tìm hiểu về hoạt động Bưu điện
- Kể một số lợi ích của hoạt động Bưu điện?
- Hoạt động Bưu điện diễn ra ở đâu?
KL: Bưu điện giúp chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài.
**HĐ2: Tìm hiểu hoạt động phát thanh, truyền hình
* Mục tiêu: Biết được lợi ích của các hoạt động phát thanh, truyền hình
Cách tiến hành:
Bước 1:
- Yêu cầu : thảo luận theo câu hỏi:
-Nhiệm vụ của phát thanh, truyền hình
- Phát thanh, truyền hình có lợi ích gì?
Bước 2:
-Đài phát thanh và Đài truyền hình khác nhau như thế nào
* Kết luận :
-Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước.
- Đài truyền hình, đài phát thanh giúp chúng ta biết được những thong tin về văn hoá, giáo dục, y tế..
*** Hoạt động nối tiếp:
3. Củng cố:
- Trong cuộc sống hàng ngày cần có các hoạt động thông tin liên lạc không?
* Dặn dò: - VN ôn bài
- 2 HS nêu
-Lớp nhận xét.
- HS kể.
- Lớp theo dõi, bổ xung, nhận xét.
- Chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm
-Không nhận được thư tín, bưu phẩm, không gọi được điện thoại
- Giữa các địa phương ở trong nước với nhau và ở trong nước với nước ngoài
Thảo luận theo các nhóm
- Thảo luận ghi kết quả ra giấy .
- Đại diện báo cáo kết quả. - Các nhóm khác theo dõi , bổ xung.
Làm việc theo nhóm
-Học sinh nêu
-Nhận xét, bổ sung
Hoạt động cả lớp.
- Vài em nêu.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Vài em nêu
Thứ…… ngày …. tháng … năm 200…
Tự nhiên và xã hội
Bài 30: Hoạt động nông nghiệp
I- Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Kể tên được một số hoạt động nông nghiệp trên địa bàn mình đang sống.
- Hiểu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
II- Đồ dùng dạy học:
1- GV: Các hình trang 58,59 SGK
2- HS: mỗi HS mang 1 trang ảnh về hoạt động nông nghiệp
III- Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 - 5/
25-30/
3 - 5/
1- Kiểm tra:
-Hoạt động Bưu điện có lợi ích gì?
-Hoạt động phát thanh, truyền hình có lợi ích gì?
2- Bài mới:
**HĐ1: Tìm hiểu về hoạt động nông nghiệp (HĐNN)
a.Muc tiêu:
-Kể tên được một số HĐNN ?
-Nêu được các lợi ích của HĐNN?
b. Cách tiến hành
*Bước 1:
-Treo các hình trang 58, 59 SGK
-Kể tên các hoạt động có trong hình?
- Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
*Bước 2:
-GV nêu yêu cầu
-GV nhận xét và giới thiệu thêm một số hoạt động khác ở các vùng miền khác như : trồng ngô, khoai, sắn, chè…; chăn nuôi trâu, bò, dê…
KL: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng …được coi là HĐNN
*HĐ2: Triển lãm góc HĐNN
a.Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết thêm và hiểu sâu hơn về những HĐNN
b. Cách tiến hành
Bước 1: Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ A0.
- Phổ biến cách chơi: các nhóm ghép tranh theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm
Bước 2: Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm
-GV khen nhóm làm tốt nhất và chấm điểm cho nhóm đó
* Hoạt động nối tiếp
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu lại lợi ích của HĐNN?
*Dặn dò: Về nhà ôn bài
-2 HS trả lời
-Lớp nhận xét
Hoạt động theo nhóm
-HS quan sát
-Chăm sóc và bảo vệ rừng, nuôi cá, gặt lúa, nuôi lơn, nuôi gà
-Cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm hàng ngày, cung cấp gỗ…
Hoạt động cả lớp
HS nghe
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
-Các nhóm khác bổ sung
-Các nhóm chơi trò chơi triển lãm
-Nêu ý tưởng ghép tranh và lợi ích của các nghề trong tranh
HS nêu
Tuần 18
Thứ…..ngày… tháng … năm 200…
Tự nhiên xã hội.
Bài 35 : Ôn tập học kỳ I ( Tiếp theo ).
I- Mục tiêu
Sau bài học, học sinh biết:
- Củng cố các kiến thức đã họcvề cách phòng một số bệnh có liên quan đến cơ quan bên trong, những hiểu biết về gia đình, nhà trường và xã hội.
- Củng cố ý thức giữ gìn sức khoẻ và tham gia vào các hoạt động.
II- Đồ dùng dạy học
Các bảng, biểu phụ, giấy khổ to, bút, băng dính.
III- Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò
1-Tổ chức
2-Ôn tập
Hoạt động 1:
a-Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã học về cách phòng một số bệnh có liên quan bên trong.
b- Cách tiến hành:
Yêu cầu:
* Thảo luận câu hỏi.
N1:Nêu các cơ quan bên trong cơ thể?
N2: Nêu chức năng của các cơ quan đó?
N3:Nêu các bệnh thường gặp và cách phòng tránh?
- Hết thời gian yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung
- Chối ý kiến:
KL: Mỗi cơ quan bộ phận có chức năng,nhiêm vụ khác nhau. Chúng ta phải biết giữ gìn các cơ quan, phòng tránh cac bệnh tật để khoẻ mạnh.
Hoạt động 2:
a-Mục tiêu: Củng cố những hiểu biết về gia đình, nhà trường và xã hội.
b-Cách tiến hành:
GT gia đình mình cho các bạn?
Bố mẹ em làm nông nghiêp hay sản xuất công nghiệp hay buôn bán?
Em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào?
3- Hoạt động nối tiếp
*Củng cố
Nêu cách phòng 1 số bệnh thường gặp?
*Dặn dò:
- Nhắc nhở h/s công việc về nhà
- Lớp hát.
* Thảo luận theo nhóm.
- Chia nhóm.
- Các nhóm thảo luận các câu hỏi:
- Đại diên báo cáo kết quả.
- Nhận xét:
+Các cơ quan bên trong cơ thể gồm: CQ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, thần kinh…
+Chức năng:
. C.quan tuần hoàn:Tim và các mạch máu
.C.q hô hấp:Mũi,khí quản, phế quản, phổi
.C.q tiêu hoá:Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn
.Cq bài tiết: Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
.Cq thần kinh: Não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
+Các bệnh thường gặp:
.C.q hô hấp: Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. Ta phải giữ ấm cơ thể
.Cq tiêu hoá: Tiêu chảy, đau dạ dày…
. Cq bài tiết: Viêm thận, sỏi thận…Phải uống nhiều nước…
.C.q thần kinh: Trẻ em thường bị bệnh thấp tim và một số bẹnh về tim mạch. Cần phải tránh bị viêm họng kéo dài…
*Làm việc cá nhân.
- Giới thiệu về gia đình mình.
- Từng em giới thiệu về gia đình mình
Giới thiệu về số lượng người trong gia đình mình, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em trong nhà, ngoài thời gian học ra em giúp đỡ bố mẹ những việc gì…
- Vài em nêu lại một số bệnh thường gặp của các cơ quan.
- VN thực hành tốt để tránh các bệnh tật.
Thứ…..ngày… tháng … năm 200…
Tự nhiên và xã hội
Bài 36 : Vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu
Sau bài học học sinh biết:
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người
- Thực hiện hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải; các hình trong sgk tr.68-69.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
Tổ chức:
Bài mới:
Hoạt động 1:
a.Mục tiêu: HS thấy được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với đời sống con người.
b.Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận nhóm
Chia lớp làm 3 nhóm .
Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu:
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác. Rác có hại như thế nào?
+ Những sinh vật nào thường sống trong đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
Bước 2: Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung:
*Kết luận: Trong các loại rác, có những loại rác rễ bị thối rữa và nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi… thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệng cho người.
Hoạt động 2:
a. Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải.
b.Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát các tranh sgk và các tranh sưu tầm được
Cho biết việc nào làm đúng việc nào làm sai?
Bước 2: Các nhóm trình bày
- Giáo viên kết luận
3- Hoạt động nối tiếp
*Củng cố
- Em cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Em đã làm gìđể giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Hãy nêu cách xử lí rác ở phố em?
*Dặn dò:
- Nhắc nhở h/s công việc về nhà
Lớp hát.
Thảo luận nhóm
- Các nhóm nhận nội dung thảo luận của mình.
- Đọc các câu hỏi của nhóm mình trước lớp:
- Các nhóm thảo luận theo nhóm đôi
+Khi đi qua đống rác mùi rất hôi thối, khó chịu. Rất hại đối với sức khoẻ.
+Trong rác rất nhiều các sinh vật gây bệnh sinh sống như: Ruồi, gián, chuột. Chúng là các con vật trung gian truyền bệnh
Đại diện các nhóm đôi trình bày ý kiến của mình trước lớp:
Nhóm khác bổ sung.
Làm việc theo cặp
- Các nhóm quan sát các tranh ở trang 69 và các ảnh sưu tầm được cho biết quan điểm của mình. Hình nào đúng hình nào sai
- Một số nhóm trình bày quan điểm của mình trước lớp, nhóm khác bổ sung
- Một số em nhắc lại
- Một số h/s trình bày
- Vệ sinh nơi công cộng: Không vứt rác, phóng uế bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định
- Nêu cách xử lí rác của phố mình
- VN thực hành vệ sinh nhà mình sạch sẽ và xử lý rác của gia đình đúng theo quy định .
File đính kèm:
- tuan 15161718.doc