I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khóa.
- Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó.
- Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình Tr 48, 49 SGK.
- Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được dán vào một tấm bìa lớn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2021 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 13 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết 25
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
(Tiết 2)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khóa.
- Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó.
- Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình Tr 48, 49 SGK.
- Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được dán vào một tấm bìa lớn.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ1
( 13 phút)
Quan sát theo cặp
HĐ 2:
Thảo luận nhóm
(12-14 phút)
Củng cố bài:
(5-7 phút)
Nhận xét -dặn dò
( 2 phút)
*Một số hoạt động ở trường.
+Kể tên các môn học em được học ở trường?
+Hoạt động chủ yếu của học sinh ở trường là gì?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Biết một số hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh Tiểu học, biết một số điểm cần chú ý khi tham gia vào các hoạt động đó.
-Tiến hành:
-Bước1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình 48,49 SGK và trả lời các câu hỏi với bạn:
+ Bạn cho biết hình 1 thể hiện hoạt động gì?
+Hoạt động này diễn ra ở đâu?
+Bạn có nhận xét gì về thái độ và ý thức, kỉ luật của các bạn trong hình?
+ Hình 2 thể hiện hoạt động gì?
+ Hoạt động này diễn ra ở đâu?
+Hình 3 nói về hoạt động gì? Hoạt động này diễn ra ở đâu?v.v...
-Bước 2: Gv gọi một số cặp hs lên trình bày.
-Gv bổ sung, hoàn thiện phần hỏi và trả lời của hs.
-Kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS Tiêủ học bao gồm : vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục, thể thao, làm vệ sinh, trồng cây, tưới cây, giúpđỡ gia đình thương binh, liệt sĩ…
- Mục tiêu: Giới thiệu các hoạt động của mình ngoài giờ lên lớp ở trường.
-Tiến hành:
-Bước 1: HS trong nhóm thảo luận và hoàn thành bảng sau:
TT
Tên hoạt động
Ích lợi của hoạt động
Em phải làm gì để hoạt động đó đạt kết quả
-Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày.
-GV giới thiệu lại các hoạt động ngoài giờ lên lớp mà các nhóm vừa đề cập tới bằng hình ảnh.
- Bước3: Gv nhận xét về ý thức của HS trong lớp khi tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia có ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần đồng đội:
+Ngoài hoạt động học tập, HS còn tham gia những hoạt động nào do nhà trường tổ chức?
+Trong các hoạt động đó, em thích nhất hoạt động nào? Tại sao?
+Hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp em được những gì?
-Kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho tinh thần vui vẻ, cơ thể khoẻ mạnh, giúp các em nâng cao và mở rộng kiến thức, mở rộng phạm vi giao tiếp, tăng cường tinh thần đồng đội, biết quan tâm giúp đỡ mọi người.
-2 HS đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng”
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS tích cực tham gia các hoạt động ở trường và phải có ý thức tổ chức kỉ luật.
-Chuẩn bị bài sau: Không chơi các trò chơi nguy hiểm.
-2 HS trả lời.
-Quan sát và thảo luận nhóm đôi, một em hỏi, một em trả lời.
-1 số cặp lên trả lời.
-Hs khác bổ sung.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng trên.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-HS trả lời.
-Hs lắng nghe.
-2 HS đọc.
Tuần 13
Tiết 26
KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay, ném nhau, chạy đuổi nhau...
- Biết sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 50, 51 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ1:
Quan sát theo cặp
( 14 phút)
HĐ2:Thảo luận nhóm
( 15- 17 phút )
Nhận xét -dặn dò
( 5 phút)
* Một số hoạt động ở trườmg(TT).
+Ngoài hoạt động học tập, HS còn tham gia những hoạt động gì do nhà trường tổ chức?
+Hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp em được những gì?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: -Nhận biết một số trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.
-Biết cách sử dụng thời gian ở trường sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh và an toàn.
-Tiến hành:
-Bước1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình trang 50,51 theo cặp
+ Bạn cho biết tranh vẽ gì?
+Chỉ và nói tên những trò chơi nguy hiểm có trong hình vẽ ?
-Điều gì có thể xảy ra nếu chơi các trò chơi nguy hiểm đó?
+Em có chơi các trò chơi như các bạn trong hình vẽ không?
+Khi thấy bạn chơi các trò chơi nguy hiểm đó, em sẽ làm gì?
-Bước2: Mời 1 số cặp lên trình bày
-Gv theo dõi, bổ sung và hoàn thiện phần hỏi và trả lời của HS.
-Kết luận: Sau những giờ học mệt mỏi, các em cần đi lại, vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi song không được quá sức ,không nguy hiểm để ảnh hưởng đến giờ học như: bắn súng cao su, đánh quay, ném nhau, ví bắt, cõng bạn đá nhau…
-Mục tiêu: Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh những nguy hiểm ở trường.
-Bước 1: Gv hướng dẫn hs sinh hoạt nhóm:
+ Kể những trò chơi em thường chơi trong giờ ra chơi và trong giờ nghỉ giải lao?
-Bước2: Mời đại diện các nhóm báo cáo.
-GV theo dõi và phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại.
-Bắn súng cao su thì dễ bắn vào đầu, vào mắt bạn.
-Đá bóng trong giờ chơi dễ gây mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều, quần áo bẩn, ảnh hưởng đến việc học tập trong các tiết sau.
-Leo trèo có thể ngã, gãy chân tay.
* Em hãy nêu cách xử lý khi xảy ra tai nạn?
(Dành cho HS khá, giỏi)
-1HS đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng”.
-Liên hệ thực tế
+ Tổng kết bài:
-Nhắc nhở HS sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ và giờ ra chơi, không được chơi các trò nguy hiểm.Khi xảy ra tai nạn cần báo ngay cho người lớn thầy, cô giáo.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Tỉnh ( thành phố ) nơi bạn đang sống.
-2 HS trả lời.
-Quan sát và thảo luận theo cặp, 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời.
-1 số cặp trình bày.
-Nhóm bạn bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Thảo luận nhóm.
-Các em lần lượt kể các trò chơi mà mình đã tham gia, thư kí ghi.
-Cả nhóm nhận xét: trò chơi nào có ích, trò chơi nào nguy hiểm cần tránh.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-Nhóm khác bổ sung.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TUÂN 13.doc