I – Mục tiêu :
Sau bài học , hs có khả năng :
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể .
- Biết cách xưng hô đúng với những người trong họ nội , họ ngoại .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 42 -43 . 4 Phiếu bài tập cho HĐ 1 .
- Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2189 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 11 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 21 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG .
Ngày dạy : 10/11/2010
I – Mục tiêu :
Sau bài học , hs có khả năng :
Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể .
Biết cách xưng hô đúng với những người trong họ nội , họ ngoại .
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong SGK trang 42 -43 . 4 Phiếu bài tập cho HĐ 1 .
Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 hs 5 phút
Giới thiệu về họ nội của mình ? Giới thiệu về họ ngoại của mình ?
Nhận xét bài cũ .
B - D ạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
20 phút
5 phút
1. Khởi động :
Chơi trò chơi “Đi chợ mua gì cho ai “
. Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ trước giờ học .
. Cách tiến hành : ( xem sgv trang 64 –65 )
2. Hoạt động 1 : Làm việc với phiếu bài tập .
. Mục tiêu : Hs nhận biết được mối qua hệ họ hàng qua tranh vẽ .
. Cách tiến hành :
- Làm việc theo nhóm .
Gv cho hs làm việc theo nhóm , phát phiếu bài tập cho các nhóm , các nhóm tự thực hiện .
( nội dung PBT theo sgv trang 65 )
- Kiểm tra kết quả làm PBT .
- Làm việc cả lớp : các nhóm trình bày trước lớp . Lớp nhận xét bổ sung , gv kết luận .
3. Hoạt động 2 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : phân tích và và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng – tiết 2.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm , quan sát hình trang 42 sgk và làm việc theo PBT .
- Các nhóm đổi chéo PBT để chữa bài .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 11 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 21 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG . ( tiết 2 )
Ngày dạy : 11/11/2010
I – Mục tiêu :
a. Kiến thức:
- Biết mối quan hệ, biết xưng hơ đúng đối với những người trong họ hàng.
* Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể. Ví dụ: 2 bạn Quang va Hương ( anh em họ), Quang và mẹ hương ( cháu và cơ ruột)…
b. Kĩ năng: Tính mạnh dạn.
c. Thái độ: Giáo dục hs biết ứng xử đúng đúng với những người trong họ hàng của mình .
II- Đồ dùng dạy học : Aûnh của họ nội , họ ngoại đến lớp .
Giấy khổ lớn cho hs .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. - Nêu lại những người họ nội của Quang .
- Nêu lại những người họ ngoại của Hương.
B - D ạy bài mới :
T/ gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
10 phút
5 phút
1. Giới thiệu bài : Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối qua hệ họ hàng .
2. Hoạt động 2 : Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
wBước 1 : Hướng dẫn .
Gv vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình .
wBước 2 : Làm việc cá nhân .
Từng hs vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ .
wBước 3 :
Gọi một số hs giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
3. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi xếp hình
- Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ , ví dụ :
+ Màu xanh họ nội : ông bà hình vuông; cha mẹ và chú , bác , cô … hình tròn ; bản thân em và các anh chị em ruột, anh chị em họ hình tam giác .
+ Màu đỏ họ ngoại , với qui định tương tự họ nội.
- Căn cứ và sơ đồ xếp thành hình các thế hệ .
- Cho các nhóm tự làm và xếp hình .
- Thi đua giữa các nhóm nào xếp đẹp , đúng . 3.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Phòng cháy khi ở nhà .
- Hs thực hành vẽ sơ đồ theo hướng dẫn .
- Vài hs trình bày.
- Hs tham gia trò chơi.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GA TNXH3 TUAN11.doc