Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Diên Thọ

I – Mục tiêu : Sau bài học , hs biết :

- Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.

* Hs khá – giỏi: Biết giói thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.

* Tích hợp BVMT:+ Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội.

+ Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch đẹp.

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 +Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13172 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 19 : CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH. Ngày dạy : 03/11/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học , hs biết : - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong một gia đình. * Hs khá – giỏi: Biết giói thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình. * Tích hợp BVMT:+ Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội. + Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch đẹp. II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 +Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút Kể tên các bộ phận của cơ quan thần kinh, vai trò của não? Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn, cơ quan hô hấp? B - D ạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 10 phút 5 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài: Các thế hệ trong một gia đình . 2. Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp . . Mục tiêu: Hs kể được người nhiều tuổi nhất và ít tuổi nhất trong gia đình mình. Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội. . Cách tiến hành : - Làm việc theo cặp. Gv cho hs làm việc theo cặp, một em hỏi một em trả lời, theo gợi ý sau: + Trong gia đình bạn ai là người cao tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất? - Làm việc cả lớp : Một số hs trình bày trước lớp . * Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống . 3. Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo nhóm . . Mục tiêu: Hs Phân biệt được gia đình hai thế hệ và gia đình ba thế hệ. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv / 60 . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv yêu cầu hs rút ra bài học qua hoạt động này . * Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ chung sống , có những gia dình 3 thế hệ , có những gia đình có 2 thế hệ , cũng có gia đình chỉ có một thế hệ . 4. Hoạt động 3 : Giới thiệu về gia đình mình . . Mục tiêu : HS biết giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình mình. . Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm: - Làm việc cả lớp . Gv gọi 1 số hs lên trình bày trước lớp . 3. Hoạt động 2 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Họ nội , họ ngoại. Kỹ thuật “Khăn trải bàn” - Hs hỏi đáp theo cặp . - Nhiều hs trình bày. Các hs khác bổ sung . Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội. Kỹ thuật “Cắt mảnh ghép” - Các nhóm nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận theo yêu cầu của phiếu , - Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung . Cho hs khá giỏi trình bày. - Từng hs dùng ảnh hay vẽ tranh minh hoạ để giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình . - Một số hs trình bày trước lớp. Rút kinh nghiệm Tuần : 10 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 20 : HỌ NỘI , HỌ NGOẠI Ngày dạy : 04/11/2010 I – Mục tiêu : Sau bài học, hs có thể : - Giải thích thế nào là họ nội , họ ngoại . Xưng hô đúng với các anh chị em của bố mẹ . - Giới thiệu được họ nội , họ ngoại của mình . - Giáo dục hs biết ứng xử đúng với những người trong họ hàng của mình không phân biệt họ nội hay họ ngoại . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 40 –41 . Phiếu bài tập cho HĐ1 . Aûnh của họ nội , họ ngoại đến lớp . 4 tờ giấy khổ lớn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. 5 phút - Giới thiệu về gia đình mình . Nhận xét bài cũ . B - D ạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 7 phút 8 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Họ nội, họ ngoại . 2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : Hs giải thích được những người trong họ nội là những ai, những người trong họ ngoại là những ai . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv trang 62 wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv hd hs rút ra bài học . Gv kết luận . * Kết luận : sgv trang 62 3. Hoạt động 2 : Kể về họ nội , họ ngoại . . Mục tiêu : Hs biết giới thiệu họ nội , họ ngoại của mình . . Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm : - Làm việc cả lớp : * Kết luận : Mỗi người , ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình , còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội , họ ngoại . 4. Hoạt động 3 : Đóng vai . . Mục tiêu : Hs biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức , hướng dẫn . - Gv giới thiệu tình huống ở sgv trang 63, wBước 2 : Thể hiện . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv hd hs rút ra bài học cho bản thân . * Kết luận : sgv trang 64 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng. - Các nhóm nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm, quan sát tranh , thảo luận theo yêu cầu của phiếu . - Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung . - Từng hs dùng ảnh để giới thiệu với các bạn trong nhóm về họ hàng của gia đình mình. - Tiếp theo cả nhóm nói cho nhau nghe về cách xưng hô của mình đối với những người thuộc họ nội , họ ngoại . - Đại điện một vài bạn lên giơí thiệu trước lớp về những người họ hàng của mình , và nói rõ cách xưng hô như thế nào . - Các nhóm lựa chọn tình huống , thảo luận và đóng vai . - Các nhóm cử đại diện lên đóng vai . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 Tuan 10.doc
Giáo án liên quan