I – Mục tiêu : Sau bài học , hs biết :
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.
* Hs khá – giỏi: Biết giói thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.
* Tích hợp BVMT:+ Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội.
+ Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch đẹp.
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 +Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13162 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 19 : CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH.
Ngày dạy : 03/11/2010
I – Mục tiêu : Sau bài học , hs biết :
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.
* Hs khá – giỏi: Biết giói thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.
* Tích hợp BVMT:+ Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội.
+ Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch đẹp.
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 +Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
Kể tên các bộ phận của cơ quan thần kinh, vai trò của não?
Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn, cơ quan hô hấp?
B - D ạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
10 phút
5 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài: Các thế hệ trong một gia đình .
2. Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp .
. Mục tiêu: Hs kể được người nhiều tuổi nhất và ít tuổi nhất trong gia đình mình. Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội.
. Cách tiến hành :
- Làm việc theo cặp.
Gv cho hs làm việc theo cặp, một em hỏi một em trả lời, theo gợi ý sau:
+ Trong gia đình bạn ai là người cao tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất?
- Làm việc cả lớp : Một số hs trình bày trước lớp .
* Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống .
3. Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo nhóm .
. Mục tiêu: Hs Phân biệt được gia đình hai thế hệ và gia đình ba thế hệ.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv / 60 .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày .
- Gv yêu cầu hs rút ra bài học qua hoạt động này .
* Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ chung sống , có những gia dình 3 thế hệ , có những gia đình có 2 thế hệ , cũng có gia đình chỉ có một thế hệ .
4. Hoạt động 3 : Giới thiệu về gia đình mình .
. Mục tiêu : HS biết giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình mình.
. Cách tiến hành :
- Làm việc theo nhóm:
- Làm việc cả lớp .
Gv gọi 1 số hs lên trình bày trước lớp .
3. Hoạt động 2 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học . - Bài sau : Họ nội , họ ngoại.
Kỹ thuật “Khăn trải bàn”
- Hs hỏi đáp theo cặp .
- Nhiều hs trình bày. Các hs khác bổ sung .
Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Gia đình là một phần của xã hội.
Kỹ thuật “Cắt mảnh ghép”
- Các nhóm nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận theo yêu cầu của phiếu ,
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung .
Cho hs khá giỏi trình bày.
- Từng hs dùng ảnh hay vẽ tranh minh hoạ để giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình .
- Một số hs trình bày trước lớp.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 10 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 20 : HỌ NỘI , HỌ NGOẠI
Ngày dạy : 04/11/2010
I – Mục tiêu : Sau bài học, hs có thể :
- Giải thích thế nào là họ nội , họ ngoại . Xưng hô đúng với các anh chị em của bố mẹ .
- Giới thiệu được họ nội , họ ngoại của mình .
- Giáo dục hs biết ứng xử đúng với những người trong họ hàng của mình không phân biệt họ nội hay họ ngoại .
II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 40 –41 . Phiếu bài tập cho HĐ1 .
Aûnh của họ nội , họ ngoại đến lớp . 4 tờ giấy khổ lớn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. 5 phút
- Giới thiệu về gia đình mình .
Nhận xét bài cũ .
B - D ạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
7 phút
8 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Họ nội, họ ngoại .
2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk .
. Mục tiêu : Hs giải thích được những người trong họ nội là những ai, những người trong họ ngoại là những ai .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv trang 62
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày .
- Gv hd hs rút ra bài học . Gv kết luận .
* Kết luận : sgv trang 62
3. Hoạt động 2 : Kể về họ nội , họ ngoại .
. Mục tiêu : Hs biết giới thiệu họ nội , họ ngoại của mình .
. Cách tiến hành :
- Làm việc theo nhóm :
- Làm việc cả lớp :
* Kết luận : Mỗi người , ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình , còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội , họ ngoại .
4. Hoạt động 3 : Đóng vai .
. Mục tiêu : Hs biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức , hướng dẫn .
- Gv giới thiệu tình huống ở sgv trang 63,
wBước 2 : Thể hiện .
- Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày .
- Gv hd hs rút ra bài học cho bản thân .
* Kết luận : sgv trang 64
5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò :
- Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập .
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng.
- Các nhóm nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm, quan sát tranh , thảo luận theo yêu cầu của phiếu .
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung .
- Từng hs dùng ảnh để giới thiệu với các bạn trong nhóm về họ hàng của gia đình mình.
- Tiếp theo cả nhóm nói cho nhau nghe về cách xưng hô của mình đối với những người thuộc họ nội , họ ngoại .
- Đại điện một vài bạn lên giơí thiệu trước lớp về những người họ hàng của mình , và nói rõ cách xưng hô như thế nào .
- Các nhóm lựa chọn tình huống , thảo luận và đóng vai .
- Các nhóm cử đại diện lên đóng vai . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 Tuan 10.doc