Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 - Trần Thị Hai

 I.Mục tiêu:

 - Nêu được các thế hệ trong một gia đình.

 - Phân biệt các thế hệ trong gia đình .

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Các hình trong SGK t 38, 39.

 - HS mang ảnh chụp của gia đình đến lớp hoặc chuẩn bị giấy và bút vẽ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2179 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 19 CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong gia đình . II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 38, 39. - HS mang ảnh chụp của gia đình đến lớp hoặc chuẩn bị giấy và bút vẽ. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ B.Bài mới -GT về chương trình xã hội (3 phút) HĐ 1: Thảo luận theo cặp ( 7 -10 phút) HĐ 2: Quan sát tranh theo nhóm (15-17 phút) HĐ 3: Giới thiệu về gia đình mình (Dành cho HS khá giỏi) (8 -10phút) Nhận xét -dặn dò (2phút) - Giới thiệu về chương trình xã hội. -GT bài. -Ghi đề bài. -Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi và ít tuổi nhất trong gia đình mình. -Tiến hành: -Bước1: GV hướng dẫn. -HS làm việc theo cặp, một em hỏi, một em trả lời. +Trong gia đình bạn, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất? -Bước 2: -Gọi một số HS lên kể trước lớp. -Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. -Mục tiêu: - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong gia đình . -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm: + Gia đình bạn Minh gồm có những ai? + Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ cùng chung sống? + Bố mẹ bạn Minh là thế hệ thứ mấy trong gia đình? +Gia đình bạn Lan có mấy thế hệ cùng chung sống? + Thế hệ thứ nhất trong gia đình bạn Lan là ai? + Lan và em của Lan là thế hệ thứ mấy trong gia đình của Lan? + Đối với những gia đình chưa có con, chỉ có hai vợ chồng cùng chung sống thì được gọi là gia đình mấy thế hệ? -Bước2: Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. -GV nhận xét và kết luận. -Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống. Có những gia đình 3 thế hệ (gia đình bạn Minh ), có những gia đình 2 thế hệ ( gia đình bạn Lan) , cũng có gia đình chỉ có một thế hệ -Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn trong lớpvề các thế hệ trong gia đình của mình. -Tiến hành: -Bước 1: Làm việc theo nhóm: -GV hướng dẫn. -Tuỳ từng HS, em nào có ảnh gia đình đem đến lớp thì giới thiệu với các bạn trong nhóm, HS nào không có ảnh thì vẽ mô tả về các thành viên trong gia đình của mình, sau đó giới thiệu với các bạn trong nhóm. -Bước2: Làm việc cả lớp: -Yêu cầu một số HS lên giới thiệu về gia đình mình trước lớp. -Nhận xét. -Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống. -Gv gọi 2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng ” Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Họ nội, họ ngoại -HS lắng nghe. -Thảo luận theo cặp -Một số HS kể trước lớp. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình Tr 38, 39 SGK, hỏi và trả lời theo gợi ý. - 1 số nhóm lên trình bày. - Nhóm khác bổ sung. - Hs lắng nghe. -Sinh hoạt theo nhóm. -HS đem ảnh hoặc vẽ tranh của gia đình để giới thiệu với các bạn. -1 số hs lên giới thiệu. -Nhóm bạn nhận xét. - Một số HS đọc. Tuần 10 Tiết 20 HỌ NỘI, HỌ NGOẠI Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết các xưng hô đúng. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 40. 41. - Hs mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có). - GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS 1 tờ giấy khổ lớn. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Khởi động (2 phút) B.Bài mới HĐ 1: Làm việc với SGK (12-14 phút) HĐ 2 Làm việc theo nhóm ( 10-12 phút) HĐ 3: Đóng vai (10 phút) Nhận xét-dặn dò (2 phút) -GV bắt bài hát: “Cả nhà thương nhau”. -Hỏi về ý nghĩa bài hát và giới thiệu bài. -GT bài. -Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội, họ ngoại là những ai. -Tiến hành: Bước1: Làm việc theo nhóm: -Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi: +Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai? +Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh? +Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai? +Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh? -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Đai diện một số nhóm lên trình bày. -Tiếp đến, GV có thể nêu câu hỏi: +Những người thuộc họ nội gồm những ai? +Những người thuộc họ ngoại gồm những ai? -Kết luận: - Ông bà sinh ra bố và các anh chị em ruột của bố cùng với các con của họ là họ nội. - Ông bà sinh ra mẹ và các anh chị em ruột của mẹ cùng với các con của họ là họ ngoại. -Mục tiêu: -Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm: -Yêu cầu HS dán ảnh họ nội, họ ngoại của mình và giới thiệu với các bạn trong nhóm. -Nói cách xưng hô của mình đối với anh chị em. -GV có thể đi đến các nhóm giúp đỡ. -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Từng nhóm treo tranh của mình lên tường và giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình, nói rõ cách xưng hô. - GV giúp HS hiểu: - Mỗi người, ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại -Mục tiêu: Biết cách xưng hô thân thiện với họ hàng của mình. -Tiến hành: -Bước1: Tổ chức, hướng dẫn: -GV chia nhóm thảo luận và đóng vai trên cơ sở lựa chọn các tình huống sau: +Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng. +Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm. +Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng. -Bước2: Thực hiện: -Mời các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình, các nhóm khác quan sát và nhận xét. -GV nêu câu hỏi: +Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tình huống vừa rồi? +Nếu em ở vào tình huống đó, em sẽ ứng xử ra sao? +Tại sao chúng ta phải yêu quí những người họ hàng của mình? -Liên hệ, giáo dục. -Kết luận: Ông bà nội, ngoại,chú, bác, cô, dì, cậu cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt.Chúng ta phải biết yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình. -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng. -Cả lớp hát. -Nêu ý nghĩa của bài hát. -Quan sát và thảo luận theo nhóm, trả lời các câu hỏi. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Nhóm bạn bổ sung -HS trả lời. -HS lắng nghe. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm dán ảnh của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn, nếu không có ảnh thì các em kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình với các bạn trong nhóm. -Từng nhóm treo tranh và giới thiệu. -Nhóm bạn nhận xét. -Nghe. -Các nhóm thảo luận và đóng vai. -Các nhóm lên đóng vai. -Lớp nhận xét. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUÂN 10.doc
Giáo án liên quan