I . MỤC TIÊU:
Sau bài học , HS có khả năng:
-Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vvào và thở ra.
-Chỉ và nói được tên bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
-Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
-Hiểu được vai trò củà hoạt động thở đối với sự sống của con người
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh ảnh trong SGK
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A .KIỂM TRA BÀI CŨ
GV kiểm tra SGK, vở, bút, thước
B .GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Tiết học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về hoạt động thở và cơ quan hô hấp.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 - Tiết 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1
Tự nhiên và Xã hội
HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I . MỤC TIÊU:
Sau bài học , HS có khả năng:
-Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vvào và thở ra.
-Chỉ và nói được tên bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
-Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
-Hiểu được vai trò củà hoạt động thở đối với sự sống của con người
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh ảnh trong SGK
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A .KIỂM TRA BÀI CŨ
GV kiểm tra SGK, vở, bút, thước
B .GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Tiết học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về hoạt động thở và cơ quan hô hấp.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Thực hành cách thở sâu
Mục tiêu : -HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
- GV yêu cầu HS cùng thực hiện động tác “ Bịt mũi nín thở”
-Cảm giác của các em sau khi nín thở lâu ?
- Gọi 1 HS lên trước lớp thực hiện động tác thở sâu như hình 1 trang 4 SGK để cả lớp quan sát.Sau đó cả lớp đứng tại chỗ đặt một tay lên ngực và cùng thực hiện hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
+Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức?
+So sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và khi thở sâu?
+Nêu ích lợi của việc thở sâu?
Kết luận : Khi ta thở, lồng ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp. Cử động hô hấp gồm 2 động tác : hít vào và thở ra. Khi hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí , lồng ngực sẽ nở to ra. Khi thở ra hết sức , lồng ngực xẹp xuống , đẩy không khí từ phổi ra ngoài.
Làm việc với SGK
Mục tiêu :
-Chỉ trên sơ đồ và nói được tên các bộ phậncủa cơ quan hô hấp
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống con người.
GV yêu cầu HS quan sát SGK và thảo luận nhóm đôi.
Kết luận:Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khígiữa cơ thể và môi trường bên ngoài .cơ quan hô hấp gồm : mũi, khí quản, phế quản và hai lá phổi. Mũi, khí quản, phế quản là đường dẫn khí .Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí.
- HS thực hiện
- Thở gấp hơn, sâu hơn lúc bình thường
Cả lớp thực hiện
+ Khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức thì lồng ngực phồng lên, xẹp xuống
+ Khi hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí , lồng ngực sẽ nở to ra. Khi thở ra hết sức , lồng ngực xẹp xuống đẩy không khí từ phổi ra ngoài.
+Thở sâu có lợi cho cơ quan hô hấp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát hình 2 trang 5 SGK, lần lượt người hỏi, người trả lời
VD:
HS A: Bạn hãy chỉ vào hình vẽ và nói tên cơ quan hô hấp
HS B: Bạn hãy chỉ đường đi của không khí trên hình 2 trang 5
HS A: Đố bạn biết mũi dùng để làm gì ?
HS B : Đố bạn biết khí quản, phế quản có chức năng gì ?
-Một số cặp lên hỏi đáp trước lớp .Cả lớp nhận xét và bổ sung thêm.
-HS nghe và ghi nhớ.
IV
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở?
-Khi bị dị vật làm tắc đường thở ta phải làm gì?
- GV nhận xét tiết học ; nhắc HS về nhà thực hiện theo nội dung bài học: tập thở sâu, tránh không để dị vật như thức ăn, nước uống, vật nhỏ rơi vào đường thở.
File đính kèm:
- 01.doc