Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì 1 Trường Tiểu học Trần Phú

-Lớp thực hiện động tác “ bịt mũi nín thở”

-HS phát biểu

 

-1 HS lên đứng trước lớp thực hiện động tác thở sâu, lớp q/s

-Cả lớp đứng tại chỗ đặt tay lên ngực cùng hít thở sâu.

-Khi hít vào lồng ngực phồng lên ,khi thở ra lồng ngực xẹp xuống .

-HS suy nghĩ,.phát biểu

 

-HS trả lời.

 

-Q/s hình 2 trang 5 trong SGK theo cặp ( 1em hỏi, 1em trả lời )

-Vài cặp lên trình bày trước lớp

-Thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài .

-Mũi, phế quản, khí quản và 2 lá phổi

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì 1 Trường Tiểu học Trần Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Bạn đã đến nhà bưu điện xã chưa? . Hãy kể những hoạt động diễn ra ở bưu điện? . Nêu ích lợi của h/động bưu điện? -Y/c: -KL: Về ích lợi... 3/ HĐ 2: Làm việc theo nhóm. -Y/c : -Chia nhóm 6 em, y/c : . Nêu nhiệm vụ và ích lợi của h/động phát thanh, truyền hình? -Y/c: +KL: Đài truyền hình, phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước. Giúp chúng ta biết được những thông tin về VH, GD, y tế, ... 4/ HĐ 3: Chơi trò chơi đóng vai h/động tại nhà bưu điện. -Nêu cách chơi và luật chơi, y/c: 5/ Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. - HS qs các hình 1, 2 SGK -HS thảo luận nhóm, TLCH. -Đến rồi. -Gửi thư, nhận thư, gửi bưu phẩm, gọi điện thoại, ... -Giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa trong nước và ngoài nước. -Đại diện 1 số nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -HS qs hình 3,4,5,6 trong SGK. -Các nhóm thảo luận và TLCH. -Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp bổ sung. -1 HS đóng vai nhân viên bán tem, bì thư,... -1 vài HS đóng vai người gửi thư, quà, gọi điện, ... -1 số khác chơi gọi điện thoại. -HS chơi trò chơi nhiều lần. Thứ năm ngày 02 tháng 12 năm 2010 HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP I/ Mục tiêu: +Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp. +Nêu ích lợi của các hoạt động nông nghiệp. II/ Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh sưu tầm về các h/động nông nghiệp. -3 tờ giấy khổ to. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: Hoạt động nhóm. -Chia nhóm 4, y/c: . Hãy kể tên các h/động được giới thiệu trong hình? . Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì? -Y/c: -KL: Các h/động chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng được gọi là h/động nông nghiệp. 3/ HĐ 2: Thảo luận theo cặp. -Y/c : 4/ HĐ 3: Triển lãm góc h/động nông nghiệp -Chia 3 nhóm, phát mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to, y/c: -Nhận xét, tuyên dương. 5/ Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Các nhóm qs các hình trang 58, 59 SGK và thảo luận. -Chăm sóc và bảo vệ rừng, nuôi cá, gặt lúa, nuôi lợn, nuôi gà. -Đại diện nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -Từng cặp HS kể cho nhau nghe về h/động nông nghiệp nơi em đang sống. -1 số cặp lên trình bày, lớp bổ sung. -Các nhóm dán các tranh về hoạt động nông nghiệp sưu tầm được, trưng bày lên bảng. -Từng nhóm bình luận về tranh ảnh của các nhóm xoay quanh nghề và lợi ích của nghề đó. TUẦN 16 Thứ hai ngày 06 tháng 12 năm 2010 HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI I/ Mục tiêu: -Sau bài học, HS biết: +Kể tên 1 số hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết. +Nêu được ích lợi của các hoạt động công nghiệp, thương mại. II/ Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh sưu tầm về chợ hoặc cảnh mua bán, 1 số đồ chơi, hàng hóa. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: Làm việc theo cặp -Y/c: -KL: Khai thác quặng kim loại, luyện thép, sx lắp ráp ô tô, xe máy, ... đều gọi là h/động công nghiệp. 3/ HĐ 2: Hoạt động theo nhóm. -Chia nhóm, y/c: -Khoan dầu khí cung cấp chất đốt ... -Khai thác than cung cấp nhiên liệu ... +KL : Các h/động cung cấp than, dầu khí, dệt, ... gọi là h/động công nghiệp. 4/ HĐ 3: Làm việc theo nhóm. -Chia 3 nhóm, y/c : +KL: Các h/động mua bán được gọi là h/động thương mại. 5/ HĐ 4: Chơi trò chơi bán hàng. -Nêu cách chơi và luật chơi. -GV đặt tình huống, y/c: 6/ Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Từng cặp HS kể cho nhau nghe về h/động nông nghiệp nơi các em đang sống. -Đại diện cặp lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm qs các hình trang 60. -1 số HS nêu tên 1 số h/động đã qs được. -1 số HS nêu ích lợi của các h/động công nghiệp. -Các nhóm kể tên 1 số chợ, siêu thị, cửa hàng và ở đó mua và bán những gì. -Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung. -Các nhóm chơi đóng vai, 1 vài người bán hàng 1 số người mua. Thứ năm ngày 09 tháng 12 năm 2010 LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ I/ Mục tiêu: -Nêu được 1 số đặc điểm của làng quê hoặc đô thị. -Kể được về làng, bản hay khu phố nơi em đang sống. II/ Đồ dùng dạy học: -3 tờ phiếu kẻ sẵn bảng. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: Làm việc theo nhóm. -Chia 3 nhóm, y/c: +KL: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi,...xung quanh nhà thường có vườn cây, ... đường làng nhỏ, ít xe cộ. Ở đô thị người dân thường làm ở công sở, nhà máy,... nhà ở san sát, đường phố có nhiều người, xe cộ... 3/ HĐ 2: Thảo luận nhóm. -Chia 3 nhóm, y/c: -Y/c : -GV giới thiệu thêm cho các em biết về sinh hoạt của đô thị. +KL: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, ... Ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy, ... 4/ HĐ 3: Vẽ tranh. -GV nêu chủ đề: Hãy vẽ về quê hương của em. -Y/c: 5/ Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Các nhóm qs các tranh trong SGK ghi lại kquả vào bảng. -Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -Mỗi nhóm căn cứ vào kquả thảo luận ở HĐ1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị ghi vào VBT. -Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung. -HS liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi các em đang sống. -HS thực hành vẽ vào VBT, nếu chưa vẽ xong về nhà vẽ tiếp. TUẦN 17 Thứ hai ngày 13 tháng 12 năm 2010 AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP I/ Mục tiêu: -Nêu được 1 số qui định đảm bảo an toàn khi đi xe đạp. -Nêu được hậu quả nếu đi xe đạp không đúng qui định. II/ Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 64,65. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: QS tranh theo nhóm. -Chia 4 nhóm, y/c: 3/ HĐ 2: Thảo luận nhóm. -Chia nhóm 4 em, y/c: . Đi xe đạp ntn là đúng luật giao thông? -Y/c: +KL: Đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. *Đối với HS khá giỏi, y/c: 4/ HĐ 3: Chơi trò chơi Đèn xanh, đèn đỏ. -GV nêu cách chơi và luật chơi. -Cho lớp đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải. -Trưởng trò hô: Đèn xanh Đèn đỏ -Y/c: 5/ Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài Ôn tập và kiểm tra học kì I. -Nhận xét tiết học. -Các nhóm qs các tranh trong SGK trang 64, 65 chỉ và nói trong từng tranh, người nào đi đúng, người nào đi sai. -Đại diện các nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 1 tranh, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận theo câu hỏi. -Khi đi đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Nêu được hậu quả nếu đi xe đạp không đúng qui định. -Cả lớp quay tròn 2 tay. -Cả lớp dừng quay và để tay ở vị chuẩn bị. -Trò chơi được lặp đi lặp lại nhiều lần, ai làm sai sẽ hát 1 bài. Thứ năm ngày 16 tháng 12 năm 2010 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I I/ Mục tiêu: -Sau bài học, HS biết: +Nêu tên và chỉ đúng các bộ phận của cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh (hình câm) và thẻ ghi tên các cơ quan và chức năng của các cơ quan đó. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HD ôn tập Chơi trò chơi Ai nhanh? Ai đúng? -Treo 2 hình vẽ cơ quan hô hấp và các thẻ ghi tên các bộ phận của cơ quan hô hấp và y/c: -GV hỏi chức năng của từng bộ phận cơ quan hô hấp, y/c: -GV hỏi 1 số bệnh thường gặp và cách phòng bệnh đường hô hấp. *Tương tự GV treo tranh vẽ cơ quan tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh, y/c: -GV lần lượt hỏi về chức năng, các bệnh thường gặp và cách phòng bệnh của các cơ quan trên, y/c: -GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài Ôn tập và kiểm tra học kì I (tt) -Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng thi gắn tên các bộ phận của cơ quan, đọc kquả, lớp nhận xét. -HS trả lời. -HS nêu. -Lần lượt mỗi lần 2 HS lên bảng thi gắn tên các bộ phận của từng cơ quan, lớp nhận xét, bổ sung. -HS lần lượt trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. TUẦN 18 Thứ hai ngày 20 tháng 12 năm 2010 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (tt) I/ Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: +Kể được 1 số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: Quan sát hình trong SGK (theo nhóm) -Chia 4 nhóm, y/c: -GV cho HS liên hệ ở địa phương, y/c: 3/ HĐ 2: Làm việc cá nhân. -Y/c: 4/ Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài -Nhận xét tiết học. -Các nhóm, mỗi nhóm qs 1 hình và cho biết hình nào thể hiện h/động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc, ... -Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -HS kể những h/động nông nghiệp, công nghiệp mà em biết. -HS phát biểu, lớp nhận xét. -Từng HS vẽ sơ đồ về gia đình mình. -HS nối tiếp lên giới thiệu, lớp nhận xét, bổ sung, đánh giá. Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2010 VỆ SINH MÔI TRƯỜNG. I/ Mục tiêu: -Sau bài học, HS biết: -Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác thải đúng nơi qui định. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình 1,2 SGK III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài: 2/ HĐ 1: Làm việc theo nhóm. -Chia 3 nhóm, y/c: +KL: Trong các loại rác, có những loại rác dể bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩngây bệnh. Chuột gián ruồi ...chúng là những con vật trung gian truyền bện cho người. 3/ HĐ 2: Thảo luận theo cặp. -Y/c: Hỏi: - Tại sao chúng ta không nên vứt rác ở nơi công cộng? - Hảy nêu cách xữ lí rác ở địa phương em? -+KL: Chúng ta không nên vứt rác ở nơi công cộng ,mà phẩith 4/ HĐ 3: Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn hoặc hoạt cảnh ngắn để đóng vai. -Y/c : 5/ Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Các nhóm quan sát hình1-2 SGK và thảo luận theo các câu hỏi SGK. -Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung. -Từng cặp quan sát hình trang 69, chỉ và nói việc làm nào đúng,việc làm nào sai. -Một số cặp trình bày,lớp bổ sung. Chôn ,đốt. Lớp thực hiện.

File đính kèm:

  • docTNXH3 HKI.doc
Giáo án liên quan