I/ MỤC TIÊU: *Sau bài học Hs có khả năng :
-Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
-Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
*HS khá giỏi :-Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương .
-Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình .
II.CHUẨN BỊ: -GV :-phiếu giao việc ở HĐ1- Tranh cơ quan vận động
-HS :- vở bài tập TNXH.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2A Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác hại của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ ?
-Gv nhận xét và đánh giá.
2.Bài mới :(25’-30’) Tiết 1
a.Khám phá:(1’-2’)
-Gv hỏi :Khi chúng ta mắc lỗi thì chúng ta phải làm gì?
-Gv khen những Hs đã biết tự nhận lỗi và sửa lỗi, Gv dẫn vào bài học.
-Giới thiệu bài.
b.Kết nối:
*Hoạt động 1:(14’-15’)Tìm hiểu, phân tích truyện : Cái bình hoa.
*GDHs kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi.
-Gv chia nhóm (Xem sgv/24)
-Gv Kể chuyện : Cái bình hoa “ từ đầu đến ba tháng trôi qua”
-Giáo viên kể tiếp đoạn cuối.
Cho Hs thảo luận các câu hỏi Sgk/ 6.
*Kết luận : Trong cuộc sống ,ai cũng có khi mắc lỗi ,nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ .Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi .Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
*Hoạt động 2: (13’-15’)Bày tỏ ý kiến, thái độ.
*GV GDHs kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân.
Bài tập 2:Sgk/6)
- Sgv/25)Gv lần lượt nêu từng ý kiến (Sgv/25)
*GDHs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
*Biết nhận lỗi và sửa lỗi là thể hiện tính gì của học sinh ?
-Giáo viên nhận xét và tuyên dương.
*Kết luận:Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến.
*Gv cho cả lớp đọc ghi nhớ trong bài học.
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi có lợi gì?
-Gv dặn Hs về sưu tầm các câu chuyện những trường hợp nhận lỗi và xin lỗi đểû hôm sau học.
***************************
Tiết 2
*KTBC:Gv gọi vài Hs lên kể về câu chuyện có trường hợp nhận lỗi và xin lỗi .
-Gv nhận xét và đánh giá.
-Gv gọi 1Hs đọc ghi nhớ của bài học.
-Gv nhận xét ở phần bài cũ.
*Hoạt động 3:(10’-12’)Đóng vai theo tình huống:
*Gv GDHs kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân.
-Gv cho Hs quan sát tranh Sgk/ 6.
-Gv cho Hs lên đóng vai theo từng tình huống trong tranh.
-Gv nhận xét và đánh giá.
*Kết luận:Khi có lỗi ,biết nhận và sữa lỗi là dũng cảm ,đáng khen .
*Hoạt động 4:(10’-12’) Thảo luận
*Gv giúp Hs hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng mình là việc làm cần thiết ,là quyền của cá nhân.
-Gv giao việc cho các nhóm thảo luận.
-Gv gọi các nhóm lên trình bày ý kiến của mình.
-Gv nhận xét và đánh giá.
*Kết luận: -Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
-Nên lắng nghe để hiểu người khác,không trách lỗi nhầm cho bạn.
-Biết thông cảm ,hướng dẫn ,giúp đỡ bạn bè sửa lỗi ,như vậy mới là bạn tốt.
*Hoạt động 5:(5’-6’) Làm phiếu bài tập
-Gv phát phiếu BT cho Hs làm.
-Gv gọi Hs lên bảng sửa bài.
-Gv nhận xét đánh giá.
*Kết luận:Nếu bạn khó chịu với việc làm của mình ,thì chúng ta nên xin lỗi bạn.
-Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Vài em nêu. Hs nhận xét.
-Hs trả lời.
-Hs nhắc lại đề bài.
-Nhóm theo dõi.
Thảo luận : xây dựng phần kết.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Trao đổi, nhận xét bổ sung.
-Các nhóm thảo luận. và TLCH.
-Hs nhận xét và bổ sung.
-1 em nhắc lại.
-HS bày tỏ ý kiến , giải thích.
-Hs nhận xét bạn và bổ sung ý kiến.
-HS trả lời: ( Tính trung thực và dũng cảm)
-Hs đọc ghi nhớ của bài học.
-Hs trả lời.
-Hs về sưu tầm các câu chuyện những trường hợp nhạn lỗi và sửa lỗi để hôm sau học.
*****************
-Hs lên kể câu chuyện.
-Hs nhận xét bạn kể.
-1Hs đọc ghi nhớ của bài học.
-Hs tự giải quyết vấn đề.
-Hs quan sát tranh Sgk/ 6.
-Đại diện các nhóm lên đóng vai theo các tình huống .
-Hs nhận xét và bổ sung.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến.
-Hs nhận xét và bổ sung.
-Hs làm phiếu BT.
-1Hs lên sủa bài .Cả nhận xét bạn.
-Hs kể lại tình huống của mình.
d.Vận dụng:-Gv gọi 1 số Hs kể lại tình huống em mắc lỗi ,đã biết nhận và sửa lỗi.
*Gv nói:Ai cũng có khi mắc lỗi .Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi .
Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
*Gv giáo dục Hs thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
-Gv dặn Hs về chuẩn bị bài 3: Gọn gàng,ngăn nắp Sgk / 8.
-Gv nhận xét giờ học.
IV/ Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN4:
Ngày soạn: ngày 22 / 9 /2012.
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI:( tiết 4)
Bài: LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT?
I/ MỤC TIÊU:Sau bài học Hs có khả năng :
- Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
- Biết đi , đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để đề phòng tránh cong vẹo cột sống.
* Hs khá ,giỏi: Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng.
*GDKNS/PPKTDH: Các kĩ năng sốngcơ bản cần giáo dục:
-Kĩ năng ra quyết định :Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
-Kĩ năng làm chủ bản thân :Đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt.
II/ CHUẨN BỊ:Gv:tranh phóng to các hình bài 4.Phiếu thảo luận .
-Hs :SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của Hs:
1.KTBC:(4’-5’)
Tranh : Mô hình hệ cơ.Gv gọi 1Hs nêu một số cơ của cơ thể .
-Yêu cầu HStập động tác : ngửa cổ, cúi gập mình, ưỡn ngực.
Chúng ta nên làm gì để giúp cơ phát triển và săn chắc?
-Gv nhận xét, đánh giá và ghi điểm .
2. Bài mới:(25’-30’)
a.Khám phá:(2’-4’)Trò chơi :Vật tay
-Giáo viên hướng dẫn cách chơi ( SGV/tr 24)
-Tuyên dương người thắng cuộc.
-Vì sao em có thể thắng bạn?
-Vì sao em chưa thắng bạn ?
-Các bạn thắng trong trò chơi là do có cơ tay vàxương khỏe mạnh. Bài học hôm nay sẽ giúp em biết cách rèn luyện để cơ và xương phát triển tốt?
-Gv ghi đề bài .
b.Kết nối:
*Gv giáo dục kĩ năng đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt.
*Hoạt động 1 :(15’-17’)Làm thế nào để cơ và xương phát triển tốt?
-Giáo viên chia nhóm, giao việc.
-Gv cho Hs thảo luận nhóm bàn và nêu nội dung của các hình .
*Gv giáo dục Hs không nên tắm hoặc bơi ở biển sẽ nguy hiểm .
-Gv cho Hs thảo luận câu hỏi:Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt ?
*Khắc sâu: Muốn cơ và xương phát triển tốt, chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin. Các thức ăn tốt cho xương và cơ : Thịt, cá, trứng, rau, cơm, .... Cần đi đứng đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sứcvà tập thể dục thể thao sẽ có lợi cho sức khỏe và giúp cho cơ và xương phát triển tốt.
C.Thực hành:(8’-9’)Trò chơi : Nhấc một vật.
*Gv giáo dục kĩ năng nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
-Hướng dẫn cách chơi:
-Làm mẫu cách nhấc 1 vật như hình 6
-Gv gọi vài Hs làm mẫu.Gọi Hs lên chơi .
-Gv gọi Hs nhận xét các bạn chơi .
-Kết thúc trò chơi.
-Các em đã học được gì qua trò chơi này?
*Khắc sâu: Cách nhấc một vật nặng không nên làm đối với lứa tuổi của các em.
-1 em lên chỉ vị trí các cơ trên mô hình.
-1 em làm động tác.
-HS trả lời.
-Hs nhận xét bạn trả lời .
-2 em chơi mẫu.
-Hai bạn ngồi đối diện cùng tham gia chơi. Chơi trong 3 keo. Đạt 2 trong 3 keo là người thắng cuộc.
-HStrả lời
-HS nhắc đề bài.
-HS quan sát tranh hình 1-5/10,11.
Làm việc theo cặp nói về nội dung các hình.
-Đại diện một số cặp trình bày.
-HS bổ sung
-HS rút ra kết luận .
-Cả lớp chơi : Chia 2 đội.Đội nào làm đúng nhất, nhanh nhất, nước té ít ra ngoài là đội thắng cuộc.
-Hs lên chơi mẫu .
-Nhiều Hs lên chơi .
-Hs nhận xét các bạn chơi .
-Hs trả lời .
d.Vận dụng: (4’-5’) Làm gì để xương và cơ phát triển tốt. Giáo dục tư tưởng.
-Gv nhận xét tiết học.
-Dặn Hs về ôn lại bài và xem trước bài : “Cơ quan tiêu hoá”Tìm hiểu đường đi của cơ quan tiêu hoá.
*Rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: ngày 22 tháng 9 năm 2012
THỦ CÔNG (Tiết 4)
Bài: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC / tiết 2.
I/ MỤC TIÊU :
- Biết cách thực hành gấp máy bay phản lực, biết cách phóng máy bay.
-Gấp được nhanh máy bay phản lực.
-Các nếp gấp đều phẳng, thẳng.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp.
-Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Ổn định: (1’)
2.Bài cũ: (3’) Nêu qui trình gấp máy bay phản lực.
3.Bài mới:
-Giới thiệu bài. (1’)
Hoạt động1 : (28’) Hướng dẫn thực hành gấp máy bay phản lực.
- Gọi 2 hs nhắc lại qui trình gấp máy bay phản lực.
-Gọi 1 hs vưà nhắc lại qui trình , vừa thực hiện thao tác gấp máy bayphản lực .
-Tổ chức cho hs thực hành .
-Gợi ý cho hs trang trí sản phẩm.
-Uốn nắn những HS gấp chưa đúng .
-Chọn ra một số sản phẩm đẹp cho HS quan sát , nhận xét – Tuyên dương.
-Đánh giá sản phẩm của học sinh.
-Tổ chức thi phóngmáy bay.
-Nhắc nhở trật tự, an toàn trong khi phóng tên lửa.
Khắc sâu: Lưu ý HS trong quá trình gấp , cần miết các đường mới gấp cho phẳng.
- HS trả lời.
-Gấp máy bay phản lực.
-HS nhắc lại theo 2 bước.
_ HS nêu + Thao tác
-HS thực hành gấp theo quy trình.
-HS nhận xét.
-Trình bày sản phẩm.
4.Củng cố ,dặn dò: (4’) Nêu qui trình gấp máy bay phản lực.. Gíao dục tư tưởng.
-Dặn hs giờ sau mang giấy màu , giấy nháp, bút màu để học gấp máy bay đuôi rời
Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
(Đạo đức tiết 2 đã soạn tuần 3)
PHÒNG GD – ĐT VẠN NINH
TRƯỜNG TH VẠN HƯNG I
GIÁO ÁN
HĐNGLL
GIÁO VIÊN : LÊ THỊ NHÂN
KHỐI : 2
NĂM HỌC : 2010-2011
File đính kèm:
- Tu nhien xa hoi lop 2 tuan 1.doc