TUẦN : 8
TIẾT : 8 ĂN, UỐNG SẠCH SẼ
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như : ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại, tiểu tiện .
* Nêu được tác dụng của các việc cần làm.
II. Đồ dùng dạy- học: Hình vẽ trong SGK trang 18, 19.
III.Hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2959 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 8
TIẾT : 8
ĂN, UỐNG SẠCH SẼ
NG : 26 – 10 - 2009
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như : ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại, tiểu tiện .
* Nêu được tác dụng của các việc cần làm.
II. Đồ dùng dạy- học: Hình vẽ trong SGK trang 18, 19.
III.Hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Thế nào là ăn uống đầy đủ ?
- Nêu ích lợi của việc ăn uống đầy đủ ?
3. Bài mới :
* Khởi động: - Cho cả lớp hát bài Thật đáng chê
GV giới thiệu bài học.
* Hoạt động1 : Làm việc với SGK và thảo luận
+ Mục tiêu: Biết được những việc cần làm
để bảo đảm ăn sạch.
+ Cách tiến hành : Bước 1: Động não
-H : Ai có thể nói được để ăn uống sạch sẽ, chúng ta cần phải làm những việc gì ?
- GV ghi ý kiến của các em. Sau đó GV chốt lại ý kiến .
Bước 2: Làm việc với SGK theo nhóm
Gợi ý cho HS hỏi :- Rửa tay như thế nào là sạch và hợp vệ sinh ?
- Rửa quả như thế nào là đúng ? – Bạn gái trong hình đang làm gì ? –Tại sao thức ăn được để trong bát sạch, mâm đậy lồng bàn ?- Bát, đĩa, thìa trước và sau khi ăn phải làm gì ?
Bước 3:Làm việc cả lớp
Cho HS thảo luận câu hỏi : “Để ăn sạch, bạn phải làm gì ?”
*Hoạt động 2: Làm việc với SGK và thảo luận
+ Mục tiêu: Biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch.
+ Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV phân tích : Nước đá, nước mát như thế nào là sạch và không sạch ?; Nước mưa, kem, nước mía, như thế nào là hợp vệ sinh?
Bước 3: làm việc với SGK
GV chốt ý: Nước đảm bảo vệ sinh là nước lấy từ nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, đun sôi để nguội.Ở vùng nước không được sạch cần được lọc theo hướng dẫn của y tế và nhất thiết phải được đun sôi trước khi uống.
* Hoạt động 3: Thảo luận
+ Mục tiêu: HS giải thích được tại sao phải ăn, uống sạch sẽ.
+ Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo nhóm
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Kết luận : Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như đau bụng, ỉa chảy, giun sán …
4.Củng cố : Làm BT 1, 2 ở VBT/8.
5. Nhận xét- Dặn dò
- Tuyên dương HS phát biểu
- Về nhà thực hiện cho đúng những điều đã học.
Chuẩn bị sách, vở lên bàn
-…Ăn uống đầy đủ là chúng ta cần phải ăn đủ no và ăn đủ chất .
- ….Để chúng biến thành chất bổ dưỡng nuôi cơ thể, làm cơ thể khỏe mạnh, chóng lớn .
Cả lớp hát
- HS nêu ý kiến
HS quan sát các hình vẽ trong SGK trang 18 và HS trả lời .
Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả .
-HS thảo luận và đưa ra kết luận:..Rửa tay trước khi ăn; Rửa rau vỏ và gọt vỏ trước khi ăn;Thức ăn phải đậy cẩn thận; Bát đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ;
-Từng nhóm trao đổi và nêu ra những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc thích.
- Đại diện một số nhóm phát biểu ý kiến .
Cả lớp quan sát H 6, 7, 8 SGK trang 19, nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinh, chưa hợp vệ sinh và giải thích vì sao?
- HS phát biểu ý kiến.
- Thảo luận câu hỏi cuối bài trong SGK
- Đại diện một số nhóm phát biểu ý kiến
HS làm BT 1, 2.
- HS nêu kết quả của từng bài.
File đính kèm:
- TUÂN 8 TNXH.doc