Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 2

I. MỤC TIÊU

- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài trang trí, vẽ tranh.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên

- Một số tranh ảnh, bài trang trí có độ đậm nhạt.

- Hình minh hoạ ba sắc độ đâm, đậm vừa, nhạt.

Học sinh

- Vở thực hành mĩ thuật.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 1: vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt I. Mục tiêu - HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt. - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài trang trí, vẽ tranh. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số tranh ảnh, bài trang trí có độ đậm nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đâm, đậm vừa, nhạt. Học sinh - Vở thực hành mĩ thuật. III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để HS nhận biết: + Đậm; + Đậm vừa; + Nhạt. * Tóm tắt : Trong tranh có rất nhiều độ đậm khác nhau. - Có ba sắc độ chính: Đậm, đậm vừa, nhạt. - Ba độ đậm trên làm cho bài vẽ sinh động hơn. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, nhạt 2’ - Yêu cầu SH + Mở Vở Thực hành mĩ thuật 2, bài 1 để nhận ra cách làm bài. - Yêu cầu của bài tập + Dùng 4 - 5 vẽ vào hình lọ hoa theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành 25’ - Yêu cầu HS + Chọn màu vẽ các độ đậm nhạt riêng theo cảm nhận của mình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về : + Độ đậm nhạt của bài vẽ. - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS 1’ + Sưu tầm tranh ảnh để tìm ra độ đậm nhạt. + Sưu tầm tranh thiếu nhi. Ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 2: thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi I. Mục tiêu - HS làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới. - Nhận biết vẽ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu. - Hiểu được tình cảm của bạn bè thể hiện qua tranh. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một số tranh của thiếu nhi Việt Nam và quốc tế. - Tranh trong bộ ĐDDH. Học sinh - Vở thực hành mĩ thuật 2. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài 2’ Hoạt động 1: Xem tranh 28’ -Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi về tìm hiểu nội dung tranh: + Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi. + Tranh vẽ hoạt động gì ? + Nêu những hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh ? + Trả lời + Những màu nào có nhiều ở trong tranh ? * Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. + Lắng nghe. - Xem tranh cần có những nhận xét riêng của mình Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá 3‘ - Nhận xét về tinh thần thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi những HS có ý kiến phát biểu. Dặn dò HS 1’ - Sưu tầm tranh và tập quan xát về nội dung, cách vẽ tranh. - Quan sát hình dáng lá cây trong thiên nhiên. Thứ ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 3: vẽ theo mẫu vẽ lá cây I. mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn Giáo viên - Tranh, ảnh một vài loại lá cây. - Bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Thực hành mĩ thuật 2. - Một số lá cây. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ * Giới thiệu một số hình ảnh lá cây (tranh, ảnh, lá thật) để HS thấy được vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời nhận gợi ý để HS nhận ra tên của các loại lá cây. + Quan sát lá cây và gọi tên của chúng. - Lá bưởi có đặc điểm gì ? - Lá cây hoa hồng có đặc điểm gì ? + Lá bưởi ở phần cuống hơi bóp lại. + Lá trầu, lá khoai,... hình giống trái tim. + Lá cây hoa hồng ở mép lá có hình răng cưa,... * Kết luận: Lá cây có nhiều loại và màu sắc khác nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ cái lá 3’ - Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ cái lá. + 2 - 3 nhắc lại cách vẽ cái lá. - Vẽ lên bảng các bước vẽ để HS quan sát. + Quan sát. + Vẽ hình dáng chung của cái lá; + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá; + Vẽ màu theo ý thích. (có thể vẽ lá xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ,...) Hoạt động 3: Thực hành 23’ + Làm bài vào Vở Tập vẽ 2, bài 3. - Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ. + Quan sát một số bài vẽ. - Gợi ý HS + Vẽ hình vừa với phần giấy; + Vẽ hình dáng của chiếc lá; + Vẽ màu có đậm, có nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về: + Hình dáng (rõ đặc điểm); + Màu sắc (phong phú). - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS 1’ + Quan sát hình dáng và màu sắc của một số loại lá cây; + Sưu tầm tranh, ảnh về lá. Thứ ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 4: vẽ tranh đề tài vườn cây I. mục tiêu - HS nhận biết một số loại cây trong vườn. - Vẽ được tranh Vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng. II. Chuẩn Giáo viên - Tranh, ảnh một vài loại cây. - Bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 3’ - Giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi gợi ý để HS trả lời: - Quan sát tranh, ảnh. - Trong tranh, ảnh này có những cây gì ? + Nhãn cây cau, cây chuối,.... - Em hãy kể tên những loại cây mà em biết, tên cây, hinh dáng, đặc điểm. + Kể tên một số loại cây mà em biết và đặc điểm của chúng. * Tóm tắt: Vườn cây có nhiều loại cây hoặc chỉ có một loại cây (dừa, hoặc na, mít, xoài,...). - Loại cây có hoa, có quả. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh 4’ - Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ tranh + Nhắc lại cách vẽ tranh vườn cây. * Bổ xung và nhắc lại cách vẽ: + Lắng nghe. + Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho sinh động như: hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả,... + Vẽ màu theo ý thích. ? - Em định vẽ vườn cây như thế nào . + Nói lên ý định vẽ của mình. Hoạt động 3: Thực hành 23’ + Làm bài vào Vở Thực hành mĩ thuật 2. - Gợi ý HS + Vẽ hình vừa với phần giấy; + Ve vườn cây và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về : + Bố cục (hinh vẽ vừa với phần giấy, hình vẽ lạ). + Cách vẽ màu (hài hoà, đẹp mắt). - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh một số bài Dặn dò HS 1’ + Quan sát hình dáng, màu sắc một số con vật; + Sưu tâm tranh, ảnh các con vật.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THUC HANH 2.doc
Giáo án liên quan