-Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Quan sát sơ đồ ống tiêu hoá(hình 1)
-Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? (Chỉ đường thức ăn trong ống tiêu hoá).
Bước 2: Hoạt động cả lớp
Giáo viên đưa mô hình hoặc tranh vẽ không chú thích ống tiêu hoá.
- Giáo viên mời tđại diện học sinhcác nhóm lên bảng gắn hình ,
-Một HS chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá trên sơ đồ.
GV kết luận:SGV
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 5 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TN -XH(5) CƠ QUAN TIÊU HOÁ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
-Để cơ và xương phát triển tốt ta phải làmgì?
-Em đã làm gì để cơ và xương phát triển tốt?
2- Bài mới:
Hoạt động 1:12’
Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá:
Mục tiêu:- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên các bộphận của ống tiêu hoá.
Phương pháp:Trực quan ,nhóm đôi ,
Đồ dùng:Mô hình (hoặc tranh vẽ) ống tiêu hoá.
-Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Quan sát sơ đồ ống tiêu hoá(hình 1)
-Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? (Chỉ đường thức ăn trong ống tiêu hoá).
Bước 2: Hoạt động cả lớp
Giáo viên đưa mô hình hoặc tranh vẽ không chú thích ống tiêu hoá.
- Giáo viên mời tđại diện học sinhcác nhóm lên bảng gắn hình ,
-Một HS chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá trên sơ đồ.
GV kết luận:SGV
Hoạt động 2:10’
Nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên bản đồ .
Mục tiêu:- Học sinh chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
Phương pháp:Trực quan ,giảng giải
Đồ dùng: Bốn tranh phóng to hình 2 trang 13 SGK
Bước 1: Bốn nhóm, một nhóm trưởng
- Giáo viên cho mỗi nhóm một tranh phóng to (hình 2)
- Giáo viên yêu cầu: Nối tên các bộ phận của cơ quan tiêu hoá cho phù hợp
-Làm việc theo nhóm
Bước 2: Học sinh đại diện lên trình bày
Bước 3: Giáo viên chỉ và nói lại các tên cơ quan tiêu hoá. Giáo viên giảng thêm.
Kết luận: Cơ quan tiêu hoá gồm có miệng thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hoá như tuyến nước bọt gan,tụy...
Hoạt động 3:6’
Trò chơi ghép hình vào chữ
Mục tiêu:- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
Phương pháp:Nhóm
Đồ dùng:- Bốn bộ phận tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.
Bước 1: Bốn nhóm, một nhóm trưởng
Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh gồm các cơ quan tiêu hóa ,các phiếu rời ghi cơ quan tiêu hóa.
Bước 2: Học sinh đại diện rình bày
HS gắn chữ vào bên cạnh các cơ quantiêu hóa cho đúng.
Bước 3: Giáo viên nhận xét khen ngợi nhóm nào làm đúng và nhanh .
3- Củng cố dặn dò:2’
Ta phải làm gì để tránh được các bệnh về đường tiêu hóa?
-Nhận xét tiết học.
Bài sau: Tiêu hoá thức ăn.
Tự nhiên và xã hội: (6) TIÊU HÓA THỨC ĂN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
-Em hãy nói lại các tên cơ quan tiêu hoá?
-Ta phải làm gì để tránh được các bệnh về đường tiêu hóa?
2- Bài mới:
Hoạt động 1:10’
Thực hành và thảo luận để nhận biết sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.
Mục tiêu: HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng và dạ dày
Phương pháp:Trực quan ,nhóm đôi ,
Đồ dùng: Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.phóng to,mì.
-GV giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
- GV phát mì cho HS nhai
-HS mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của các em về vị của thức ăn
-Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+Quan sát sơ đồ SGK (T14) và trả lời câu hỏi
-Nêu vai trò của răng ,lưỡi và nước bọt khi ăn ?
-Vào đến dạ dày thức ăn đước ăn được biến đổi như thế nào ?
Bước 2: Hoạt động cả lớp
.- Giáo viên mời tđại diện học sinhcác nhóm lên trình bày ,
-HS nhận xét bổ sung .
GV kết luận:SGV
Hoạt động 2:8’
Làm việc với SGK về sự tiêu hóa thức ăn về ruột non và ruột già.
Mục tiêu :HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già
Phương pháp:Trực quan, Nhóm đôi.
Đồ dùng:- Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.phóng to.
Bước 1: Nhóm đôi
- - Giáo viên yêu cầu:HS đọc thông tin ở SGK và hỏi đối đáp
-Vào đến ruột non thức ăn tiếp tục được biến đổi thành gì?
-Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu để làm gì?
-Ruột già có vai trò gì trong quá trình tiêu hóa?
-Tại sao chúng ta cần đi tiểu tiện hằng ngày?
Bước 2: Học sinh đại diện lên trình bày
Kết luận: SGV
Hoạt động 3:7’
Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống
Mục tiêu:- Học sinh biết ăn chậm nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa dễ dàng ,hiểu được chạy nhảy sau khi ăn sẽcó hai cho sức khỏe
Phương pháp: Thảo luận lớp
HS thảo luận câu hỏi:
-Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ?
-Tại sao chúng ta không nên chạy nhãy nô đùa sau khi ăn?
Kết luận: SGV
3. Củng cố dặn dò:5’
-Tiết sau:Ăn uống đủ chất
-Liên hệ thực tế áp dụng những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày
-GV nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TNXH.DOC