TUẦN :3
TIẾT :3 HỆ CƠ NGÀY
I.Mục tiêu:Sau bài học HS có thể :
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính:cơ đâù , cơ ngực, cơ lưng, cơ ngực, cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
* Biết được sự co duỗi của bắp khi cơ thể hoạt động
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC : GV: Tranh vẽ hệ cơ . Bảng phụ ghi BT trắc nghiệm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2188 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :3
TIẾT :3
HỆ CƠ
NGÀY SOẠN :16- 09- 2009
NGÀY GIẢNG :17- 09 2009
I.Mục tiêu:Sau bài học HS có thể :
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính:cơ đâù , cơ ngực, cơ lưng, cơ ngực, cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
* Biết được sự co duỗi của bắp khi cơ thể hoạt động
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC : GV: Tranh vẽ hệ cơ . Bảng phụ ghi BT trắc nghiệm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1.Ổn định tổ chức
2. Bài cũ:
-H: 1)Để khỏi bị cong vẹo cột sống ta phải làm gì?
2)Kể một số xương trong cơ thể?
3 Bài mới:
Mở bài :GV yêu cầu HS liên hệ với bài 2(Bộ xương) và trả lời câu hỏi: Hình dạng của chúng ta sẽ như thế nào nếu dưới lớp da của cơ thể chỉ có bộ xương .
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới.
Hoạt động1:QUAN SÁT HỆ CƠ
*Mục tiêu:Nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi trong SGK:”Chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể”.
- GV theo dõi và giúp đỡ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
-GV treo hình vẽ hệ cơ lên bảng.
-GV có thể bổ xung hoặc sửa chữa những ý kiến chưa đúng .
Kết luận :Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ.Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mỗi người có một khuôn mặt và hình dáng nhất định. Nhờ có cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện được mọi cử động như:chạy, nhảy, ăn, uống …
Hoạt động 2:THỰC HÀNH CO VÀ DUỖI TAY
*Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi,nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được
* Cách tiến hành :
Bước 1:Làm việc cá nhân và theo cặp
GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK trang 9, làm động tác giống hình vẽ, đồng thời quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ ở cánh tay khi co . Sau đó lại duỗi tay ra và tiếp tục quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ khi duỗi xem nó thay đổi như thế nào so với bắp cơ khi co.
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Cho HS lên trình diễn trước lớp.
Kết luận : Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn. Khi cơ duỗi (dãn ra), cơ sẽ dài hơn và mềm hơn. Nhờ có sự co và duỗi của cơ mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
* Hoạt động 3: THẢO LUẬN
Mục tiêu : Biết được vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc.
Cách tiến hành : - GV nêu câu hỏi : Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc ?
- GV chốt lại và nhắc nhở các em nên ăn uống đầy đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hằng ngày để cơ được săn chắc.
4. Củng cố : Cho HS làm bài tập sau vào bảng con : Viết chữ Đ vào trước câu trả lời đúng, chữ S vào trước câu trả lời sai.
Bạn nên làm gì để cơ được săn chắc ?
Ăn uống đầy đủ
Ít vân động
Tập thể dục đều đặn
5 Nhận xét - dặn dò:
- TD những Hs phát biểu
- Về thực hiện đúng những điều đã học.
HS chuẩn bị sách vở lên bàn
HS trả lời
1HS trả lời
- Một số em phát biểu
-Các nhóm làm việc
- Vài HS xung phong lên vừa chỉ vào hình vẽ vừa nói tên các cơ.
HS thực hành theo hướng dẫn của GV, trao đổi trong nhóm 2 người về câu hỏi của GV.
* HS KHÁ: Một số nhóm xung phong lên trình diễn trước lớp, vừa làm động tác vừa nói về sự thay đổi của bắp cơ khi tay co và duỗi.
1 HS đọc
- HS ghi kết quả vào bảng con Đ hoặc S
File đính kèm:
- tuan3.doc