Tiết: 2
Tuần: 2 BỘ XƯƠNG
I/ YÊU CẦU:
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương: xương đâù, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
* Biết tên của các khớp xương của cơ thể.
* Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau và đi lại khó khăn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh bộ xương
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2035 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 2
Tuần: 2
BỘ XƯƠNG
NS: 09- 09 -2009
NG:10- 09 -2009
I/ YÊU CẦU:
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương: xương đâù, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
* Biết tên của các khớp xương của cơ thể.
* Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau và đi lại khó khăn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh bộ xương
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TR Ò
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài cũ: kiểm tra 2HS
- Cơ và xương được gọi là gì?
- Cơ thể cử động được là nhờ gì?
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG1 :GV giới thiệu bài trực tiếp
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu một số xương và khớp xương của cơ thể.
-Bước1: làm việc theo cặp
Yêu cầu HS quan sát SGK và chỉ vị trí, nói tên một số xương
* Bước2: Hoạt động cả lớp
GV đính tranh yêu cầu một số HS lên chỉ tên môt số xương
*GV kết luận:
Các vị trí như bả vai, cổ tay, khuỷu tay, háng, đầu gối, cổ chân. . .ta có thể gập, duỗi hoặc quay được, người ta gọi là khớp xương.
HOẠT ĐỘNG 3: Đặc điểm và vai trò của bộ xương
Bước 1: Hoạt động theo cặp đôi với các câu hỏi sau:
+ Hình dạng và kích thước của các xương có giống nhau không?
+ Hộp sọ có hình dạng như thế nào? bảo vệ cơ quan nào?
+ Xương sườn bảo vệ cơ quan nào?
+ Nêu vai trò của xương chân?
.Bước 2:
*GV kết luận: Bộ xương gồm khoảng 200 chiếc xương với hình dạng và kích thước khác nhau, là một cái khung để đỡ cơ thể, nhờ có cơ và xương mà hệ thần kinh ta mới cử động được
HOẠT ĐỘNG 4: Giữ gìn và bảo vệ xương
Hoạt động cả lớp
Làm bài tập trên bảng học nhóm
- Yêu cầu đại diện trình bày
- GV nhận xét chung sau khi HS trình bày.
HOẠT ĐỘNG 5:
Trò chơi ghép hình
- GV phổ biến trò chơi
- GV nhận xét và khen ngợi 2 nhóm chơi
4/ Củng cố : Cho HS làm bài tập sau vào bảng con : Viết chữ Đ vào trước câu trả lời đúng, chữ S vào trước câu trả lời sai.
Bạn nên làm gì để cột sống không bị cong vẹo ?
Luôn ngồi học ngay ngắn
Mang, xách vật nặng.
Đeo cặp trên hai vai khi đi học
Ngồi học ở bàn, ghế vừa tầm vóc
- GV cho HS đọc từng câu
5/ Nhận xét và dặn dò:
- TD những HS phát biểu
- Về thực hiện đúng những điều đã học
- HS để dụng cụ lên bàn
- HS1
- HS2
- HS nghe
-Làm theo yêu cầu của GV
* HS khá lên chỉ và nêu tên một số xương
- HS nghe và nhận xét
- HS nghe và ghi nhớ
- Trao đổi cùng bạn và trả lời
- HS ở lớp nghe và nhận xét
- HS theo dõi nghe
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm chuyên sâu trình bày
- HS lớp nghe nhận xét
- HS nghe và tham gia trò chơi
- HS nghe và vỗ tay khen bạn
1 HS đọc
- HS ghi kết quả vào bảng con Đ hoặc S
File đính kèm:
- Tiết2.Bộ xương.doc