I. Mục tiêu
- Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường.
- Tự nhận thức vị trí của mình trong nhà trường,đảm bảo trách nhiệm tham gia công việc trong trường phù hợp với lúa tuổi.
- Giáo dục giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
II. Chuẩn bị:
- Hình vẽ trong SGK trang 34, 35. Một số bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ (nhiều hơn 8) mỗi tấm ghi tên một thành viên trong nhà trường (hiệu trưởng, cô giáo, cô thư viện, . . .)
- SGK.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 16-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày dạy:.............
CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường.
Tự nhận thức vị trí của mình trong nhà trường,đảm bảo trách nhiệm tham gia công việc trong trường phù hợp với lúa tuổi.
Giáo dục giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
II. Chuẩn bị:
Hình vẽ trong SGK trang 34, 35. Một số bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ (nhiều hơn 8) mỗi tấm ghi tên một thành viên trong nhà trường (hiệu trưởng, cô giáo, cô thư viện, . . .)
SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ : Trường học.
Nêu: Giới thiệu về trường em.
Vị trí lớp em.
Nêu hoạt động của lớp học, thư viện, y tế?
GV nhận xét.
3.Bài mới: Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường.
Lớp, cá nhân, nhóm
Bước 1:
Chia nhóm (5 – 6 HS 1 nhóm), phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
Treo tranh trang 34, 35
Bước 2: Làm việc với cả lớp.
Bức tranh thứ nhất vẽ ai? Người đó có vai trò gì?
Bức tranh thứ hai vẽ ai? Nêu vai trò, công việc của người đó.
Bức tranh thứ ba vẽ ai? Công việc vai trò?
Bức tranh thứ tư vẽ ai? Công việc của người đó?
Bức tranh thứ năm vẽ ai? Nêu vai trò và công việc của người đó?
Bức tranh thứ sáu vẽ ai? Công việc và vai trò của cô?
GV kết luận về các thành viên trong trường
v Hoạt động 2: Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường mình.
Tự nhận thức vị trí của mình trong nhà trường,đảm bảo trách nhiệm tham gia công việc trong trường phù hợp với lúa tuổi
Nhóm, lớp, cá nhân
Bước 1:
Đưa ra hệ thống câu hỏi để HS thảo luận nhóm:
Bước 2:
Bổ sung thêm những thành viên trong nhà trường mà HS chưa biết.
Kết luận: HS phải biết kính trọng và biết ơn tất cả các thành viên trong nhà trường, yêu quý và đoàn kết với các bạn trong trường.
v Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò
GV hướng dẫn HS trò chơi: Đó là ai:
- GV nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
Hướng dẫn HS tiếp nối kể các thành viên trong nhà trường.
Chuẩn bị: Phòng tránh té ngã khi ở trường.
- Hát
- HS nêu. Bạn nhận xét.
- Các nhóm quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc:
+ Gắn tấm bìa vào từng hình cho phù hợp.
+ Nói về công việc của từng thành viên đó và vai trò của họ.
- Đại diện một số nhóm lên trình bày trước lớp.
- Bức tranh thứ nhất vẽ hình cô hiệu trưởng, cô là người quản lý, lãnh đạo nhà trường.
- Bức tranh thứ hai vẽ hình cô giáo đang dạy học. Cô là người truyền đạt kiến thức. Trực tiếp dạy học.
- Vẽ bác bảo vệ, có nhiệm vụ trông coi, giữ gìn trường lớp, HS, bảo đảm an ninh và là người đánh trống của nhà trường.
- Vẽ cô y tá. Cô khám bệnh cho các bạn, chăm lo sức khoẻ cho tất cả HS.
- Vẽ bác lao công. Bác có nhiệm vụ quét dọn, làm cho trường học luôn sạch đẹp.
- HS hỏi và trả lời trong nhóm những câu hỏi GV đưa ra.
- HS nêu.
- HS tự nói.
- Xưng hô lễ phép, biết chào hỏi khi gặp, biết giúp đỡ khi cần thiết, cố gắng học thật tốt, . . .
- 2, 3 HS lên trình bày trước lớp.
HS tham gia chơi
Nhận xét
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần: 17 Ngày dạy:.............
PHÒNG TRÁNH TÉ NGÃ KHI Ở TRƯỜNG
I/Mục tiêu :
- Kể tên những hoạt động dễ ngã,nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã; từ chối không tham gia vào trò chơi nguy hiểm.
- Giáo dục HS nên và không nên làm gì để phòng té ngã.
II/ Chuẩn bị:
Tranh, ảnh trong SGK trang 36, 37.
SGK.
IV. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ Các thành viên trong nhà trường.
Nêu công việc của Cô Hiệu Trưởng?
Nêu công việc của GV?
Bác lao công thường làm gì?
GV nhận xét.
3. Bài mới : Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Nhận biết các hoạt động nguy hiểm cần tránh.
Kể tên những hoạt động dễ ngã,nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
Lớp, nhóm đôi, cá nhân
Bước 1: Động não.
GV nêu câu hỏi, mỗi HS nói 1 câu:
Kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường?
GV ghi lại các ý kiến lên bảng.
Bước 2: Làm việc theo cặp.
Treo tranh hình 1, 2, 3, 4 trang 36, 37, gợi ý HS quan sát.
Bước 3: Làm việc cả lớp.
Gọi 1 số HS trình bày.
Những hoạt động ở bức tranh thứ nhất?
Những hoạt động ở bức tranh thứ hai?
Bức tranh thứ ba vẽ gì?
Bức tranh thứ tư minh họa gì?
Trong những hoạt trên, những hoạt động nào dễ gây nguy hiểm?
Hậu quả xấu nào có thể xảy ra? Lấy VD cụ thể cho từng hoạt động, liên hệ giáo dục HS
- Nên học tập những hoạt động nào?
GV kết luận hoạt động nguy hiểm
v Hoạt động 2: Lựa chọn trò chơi bổ ích.
Biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã; từ chối không tham gia vào trò chơi nguy hiểm.
Nhóm, lớp, cá nhân
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Mỗi HS tự chọn một trò chơi và tổ chức chơi theo nhóm
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Thảo luận theo các câu hỏi sau:
Nhóm em chơi trò gì?
Em cảm thấy thế nào khi chơi trò này?
Theo em trò chơi này có gây tai nạn cho bản thân và các bạn khi chơi không?
Em cần lưu ý điều gì trong khi chơi trò này để khỏi gây ra tai nạn?
v Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò
GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập như dưới đây. Yêu cầu các nhóm thi đua xem trong cùng một thời gian, nhóm nào viết được nhiều ý trong phiếu bài tập là nhóm đó thắng.
GV nhận xét, tuyên dương nhóm, cá nhân làm tốt
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Giữ trường học sạch đẹp.
- Hát
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
- HS quan sát tranh theo gợi ý. Chỉ nói hoạt động của các bạn trong từng hình. Hoạt động nào dễ gây nguy hiểm.
- Nhảy dây, đuổi bắt, trèo cây, chơi bi, …
- Các bạn đi lên, xuống cầu thang theo hàng lối ngay ngắn.
- Đuổi bắt, trèo cây, nhoài người ra cửa sổ, xô đẩy ở cầu thang,…
- Đuổi bắt dẫn đến bị ngã làm bạn có thể bị thương.
- Nhoài người vịn cành, hái hoa có thể bị ngã xuống tầng dưới (làm gẫy chân, gẫy tay, …, thậm chí gây chết người), …
- Hoạt động vẽ ở bức tranh 4.
Nghe, ghi nhận
HS thực hiện nhóm theo sự gợi ý của giáo viên
HS luân phiên trả lời từng câu hỏi- nhận xét
HS tham gia theo nhóm tiếp sức
HS nhận xét
Lắng nghe, ghi nhớ
Tuần: 18 Ngày dạy:.............
GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP
I/Mục tiêu
- Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp sạch, đẹp; nêu được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường, lớp một cách an toàn.
Biết tự nhận xét các hành vi của mình có liên quan đến việc giữ gìn trường lớp,
đảm nhận trách nhiệm tham gia công việc để giữ trường học sạch đẹp .
Giáo dục HS hợp tác trong quá trình thục hiện công việc.
II/ Chuẩn bị:
Tranh, ảnh trong SGK trang 38, 39. Một số dụng cụ như: Khẩu trang, chổi có cán, xẻng hót rác, gáo múc nước hoặc bình tưới. Quan sát sân trường và các khu vực xung quanh lớp học và nhận xét về tình trạng vệ sinh ở những nơi đó trước khi có tiết học.
SGK. Vật dụng.
III/ Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ :Phòng tránh té ngã khi ở trường.
Kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường?
Nên và không làm gì để phòng tránh tai nạn khi ở trường?
GV nhận xét.
3. Bài mới: Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Nhận biết trường học sạch đẹp và biết giữ trường học sạch đẹp.
Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp sạch, đẹp nêu được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường, lớp một cách an toàn.
Lớp, cá nhân
Bước 1:Treo tranh ảnh trang 38, 39.
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh và trả lời câu hỏi:
Tranh 1:Bức ảnh thứ nhất minh họa gì?
Nêu rõ các bạn làm những gì?
Dụng cụ các bạn sử dụng?
Việc làm đó có tác dụng gì?
Tranh 2:Bức tranh thứ 2 vẽ gì?
Nói cụ thể các công việc các bạn đang làm?
Tác dụng?
Trường học sạch đẹp có tác dụng gì?
Bước 2:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn?
Xung quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không? Cây có tốt không?
Khu vệ sinh đặt ở đâu? Có sạch không? Có mùi hôi không?
Trường học của em đã sạch chưa?
Theo em làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
Kết luận: Nhấn mạnh tác dụng của trường học sạch đẹp.
v Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học
Biết giữ gìn trường lớp,đảm nhận trách nhiệm tham gia công việc để giữ trường học sạch đẹp .
Lớp, nhóm,
Bước 1: Phân công việc cho mỗi nhóm.
Phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ phù hợp với từng công việc.
Bước 2:
Tổ chức cho các nhóm kiểm tra đánh giá.
Đánh giá kết quả làm việc.
Tuyên dương những nhóm và cá nhân làm tốt.
Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò
Sau bài học ngày hôm nay em rút ra được điều gì?
Kết luận: Trường lớp sạch đẹp sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh và học tập tốt hơn.
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Bài 19.
Hát
- HS nêu, bạn nhận xét.
HS quan sát theo cặp các hình ở trang 38, 39 SGK và trả lời các câu hỏi.
Cảnh các bạn đang lao động vệ sinh sân trường.
Quét rác, xách nước, tưới cây…
Chổi nan, xô nước, cuốc, xẻng…
Sân trường sạch sẽTrường học sạch đẹp.
Vẽ cảnh các bạn đang chăm sóc cây hoa.
Tưới cây, hái lá khô già, bắt sâu…
Cây mọc tốt hơn, làm đẹp ngôi trường.
Bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, GV, HS học tập giảng dạy được tốt hơn.
Nhớ lại kết quả, quan sát và trả lời.
Lắng nghe, ghi nhơ1
Làm vệ sinh theo nhóm.
Phân công nhóm trưởng.
Các nhóm tiến hành công việc:
Nhóm trưởng báo cáo kết quả.
Các nhóm đi xem thành quả làm việc, nhận xét và đánh giá.
Biết được thế nào là trường lớp sạch đẹp và các biện pháp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp,…
Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- TNXH2.doc