Tiết : 16
Tuần : 16 CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
I Mục tiêu : Sau bài học, học sinh biết :
- Các thành viên trong nhà trường : Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, GV, các nhân viên khác và HS ;
- Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học ;
- Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II. Đồ dùng dạy- học: - Hình vẽ trong SGK trang 34, 35
- Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm nhiều ( nhiều hơn 8) tấm bìa nhỏ, mỗi tấm ghi tên một thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, cô giáo, cô thư viện, )
III. Hoạt động dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3559 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 16
Tuần : 16
CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
Ngày soạn : 08 / 12 / 2010
Ngày giảng: 09 / 12 / 2010
I Mục tiêu : Sau bài học, học sinh biết :
- Các thành viên trong nhà trường : Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, GV, các nhân viên khác và HS ;
- Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học ;
- Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II. Đồ dùng dạy- học: - Hình vẽ trong SGK trang 34, 35
- Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm nhiều ( nhiều hơn 8) tấm bìa nhỏ, mỗi tấm ghi tên một thành viên trong nhà trường( Hiệu trưởng, cô giáo, cô thư viện,…)
III. Hoạt động dạy – học:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
4’
2’
10’
10’
6’
1’
1.Ổn định tổ chức:
Bài cũ: H: Ngoài các phòng học, trường của em còn có những phòng nào?
- Nói về hoạt động diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống và phòng y tế.
3. Bài mới : Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã biết về cảnh quan ngôi trường thân yêu của mình. Vậy trong trường gồm có những ai và họ đảm nhận công việc gì, cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài : Các thành viên trong nhà trường .
Hoạt động 1: LÀM VIỆC VỚI SGK
Mục tiêu : Biết các thành viên và công việc của họ trong nhà trường .
Cách tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm :
1.Chia nhóm (5- 6 em một nhóm), phát cho mỗi nhóm một bộ bìa ;
2. GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 34-, 35 và làm các việc sau :
+ Gắn tấm bìa vào từng hình cho phù hợp ;
+ Nói về công việc của từng thành viên trong hình và vai trò của họ đối với trường học.
Bước 2: làm việc cả lớp
GV gọi đại diện một số nhóm lên trình bày trước lớp.
* Kết luận: Trong trường tiểu học gồm có các thành viên: thầy (cô) Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; các thầy, cô giáo, HS và các cán bộ nhân viên khác. Thầy cô Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là những người lãnh đạo, quản lí nhà trường ; thầy cô giáo dạy HS, bác bảo vệ trông coi, giữ gìn trường lớp, bác lao công quét dọn trường và chăm sóc cây cối,…
* Hoạt động 2 : THẢO LUẬN VỀ CÁC THÀNH VIÊN VÀ CÔNG VIỆC CỦA HỌ TRONG TRƯỜNG CỦA MÌNH
+ Mục tiêu: Biết giới thiệu về các thành viên trong trường mình và biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
+ Cách tiến hành :
- Bước 1: HS hỏi và trả lời trong nhóm về :
Trong trường, bạn biết những thành viên nào? Họ làm những việc gì?
Nói về tình cảm và thái độ của bạn đối với các thành viên đó.
Để thể hiện lòng yêu quý và kính trọng các thành viên trong nhà trường, bạn sẽ làm gì?
- Bước 2: GV gọi 2-3 HS lên trình bày trước lớp
GV có thể bổ sung thêm những thành viên trong nhà trường.
Kết luận : HS phải biết kính trọng và biết ơn tất cả các thành viên trong nhà trường, yêu quý và đoàn kết với các bạn trong trường.
Hoạt động 3 : TRÒ CHƠI “ĐÓ LÀ AI”
- Mục tiêu: Củng cố bài
- Cách tiến hành : GV hướng dẫn HS chơi.
+ HS A lên bảng, đứng quay lưng về phía mọi người. Sau đó GV lấy một tấm bìa có tên một thành viên trong nhà trường gắn vào sau lưng áo của HS A(HS A không biết trên tấm bìa viết gì).
+ Các HS khác sẽ được nói các thông tin về thành viên trên tấm bìa (chẳng hạn: Họ thường làm gì ? Ở đâu ? Khi nào?) phù hợp với chữ viết trên tấm bìa.
Ví dụ : Tấm bìa viết Bác bảo vệ, thì :
HS 1: Đó là người thường hay đóng cổng trường lớp khi các em về và mở cổng khi các em đi học. HS 2: Thường làm ở sân trường.
HS A phải đoán: Đó là Bác bảo vệ
4. Nhận xét ,dặn dò:
- Tuyên dương những em phát biểu.
- Về nhà xem lại bài.
HS hát
- 1 HS trả lời
- 1 HS trả lời
HS nghe
HS chú ý lắng nghe
Đại diện một số nhóm lên trình bày
HS nghe
HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi bên.
- ................
- ........................
- ..................
HS lên trình bày trước lớp.
HS nghe
HS quan sát
HS chơi thử
Cho HS lên chơi chính thức. Nếu HS A không trả lời được thì bị phạt( hát múa một bài).
File đính kèm:
- Tuân 16.doc