Tiết: 13
Tuần: 13 Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
I Mục đích: Sau bài học, HS có thể:
- Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuông gia súc;
- Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
HS có ý thức: - Thực hiện giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh
-Nói với các thành viên trong gia đình cùng thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
II. Đồ dùng dạy- học: Hình vẽ trong SGK trang 28, 29;
III. Hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4464 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 13
Tuần: 13
Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
NS : 29 – 11 – 2009
NG : 30 – 11 – 2009
I Mục đích: Sau bài học, HS có thể:
- Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuông gia súc;
- Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
HS có ý thức: - Thực hiện giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh …
-Nói với các thành viên trong gia đình cùng thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
II. Đồ dùng dạy- học: Hình vẽ trong SGK trang 28, 29;
III. Hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:- Hãy kể một số đồ dùng có trong gia đình?
- Muốn đồ dùng được bền đẹp ta phải làm gì?
3. Bài mới: * Khởi động: Trò chơi “ Bắt muỗi”
Bước 1: Hướng dẫn cách chơi - Cho HS chơi thử.
Bước 2: Cho HS chơi
- GV hỏi: Trò chơi muốn nói lên điều gì? Làm thế nào để nơi ở của chúng ta không có muỗi ?
- GV nói: Ở lớp 1 chúng ta đã biết về những việc cần làm để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Bài hôm nay sẽ học cách giữ sạch môi trường xung quanh nhà
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo cặp
- Bước 1: Làm việc theo cặp
Yêu cầu HS QS cácH1, 2, 3, 4,5 trong SGK trang 28, 29.
+ Hỏi: Mọi người trong từng hình đang làm gì để môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ?
+ Những hình nào cho biết mọi người trong nhà đều tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở ?
+ Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở có lợi gì?
- Bước 2: Làm việc cả lớp
GV nói tác dụng của việc: phát quang bụi rậm xung quanh nhà ở; cọ rửa, giữ vệ sinh chuồng trại; cọ rửa, giữ vệ sinh nhà xí; giữ vệ sinh xung quanh giếng nước …
GV kết luận: Để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh được bệnh tật, mỗi người trong gia đình cần góp sức mình để giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở sạch.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận : Để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì ?
- Yêu cầu các nhóm HS trình bày ý kiến.
- GV chốt kiến thức : Để giữ sạch môi trường xung quanh, các em có thể làm rất nhiều việc như...(GV nhắc lại một số công việc của HS). Nhưng các em cần nhớ rằng : cần phải làm các công việc đó tuỳ theo sức của mình và phụ thuộc vào điều kện sống cụ thể của mình.
* Hoạt động 3 : Thi ứng xử nhanh
- GV đưa ra tình huống . Yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra cách giải quyết.
Tình huống : Cả lớp mình được đi tham quan tại khu du lịch Mĩ Sơn. Có một bạn trong lớp ăn kẹo xong lại vứt rác ngay bên lối đi. Lúc đó em sẽ nói hoặc làm gì ?
4. Bài tập trắc nghiệm : Hãy chọn câu trả lời đúng : Bạn nên làm gì để giữ sạch môi trường ?
A. Vứt rác ra đường hoặc xuống sông, suối, ao, hồ.
B. Bỏ rác vào thùng có nắp đậy, không làm rơi rác ra ngoài.
C. Đại tiện và tiểu tiện đúng nơi quy định.
D. Khạc nhổ bừa bãi.
5. Nhận xét – Dặn dò :Tuyên dương những em phát biểu .
- DD: Về tự giác không vứt rác bừa bãi và nói với mọi người về ích lợi của việc giữ sạch môi trường xung quanh.
HS hát
HS trả lời: …đĩa, ấm, chén, phích nước,…
-… ta phải biết cách bổ quản và lau chùi thường xuyên .
HS nghe
HS chơi – Quản trò nhớ thay đổi động tác
HS nghe
HS quan sát hình trang 28, 29
Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
- Cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng.
T1: Quét dọn xung quanh nhà ở.
T2: Phát quang bụi rậm xung quanh nhà.
T3: Dọn rửa chuồng gia súc.
T4: Dọn rửa nhà vệ sinh.
T5: Khai thông cống rãnh.
T5: Rửa cốc, ly.
- Giữ vệ sinh xung quanh nhà ở có lợi cho sức khỏe, phòng tránh được bệnh tật, …
HS nghe
- Các nhóm HS thảo luận :
Hình thức thảo luận : Các thành viên trong mỗi lần lượt ghi vào bảng nhóm một việc làm để giữ sạch môi trường xung quanh.
- Các nhóm HS cử đại diện trình bày kết quả thảo luận.
- HS nghe và ghi nhớ.
- Các nhóm nghe tình huống.
Thảo luận đưa ra các cách giải quyết.
- HS cả lớp sẽ nhận xét xem cách trả lời của nhóm nào hay nhất.
- HS ghi kết quả vào bảng con.
File đính kèm:
- tuan 13.doc