I. MỤC TIÊU :
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ. (Nêu được ví dụ phối hợp vận động của cơ và xương)
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của ơ thể. (Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động tren tranh vẽ hoặc mô hình)
- Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV :Tranh vẽ cơ quan vận động.
HS : Vở bài tập.
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các ảnh cây cối và các con vật.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cu : (4 phút)
-Kiểm tra lại kiến thức của bài “ Một số loài vật sống dưới nước”
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Nhận biết cây cối và các con vật”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK..
Mục tiêu: On lại những kiến thức đã học về cây cối và các con vật. Nhận biết một số cây cối và con vật mới.
-Gv cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi SGK.
-Gv hướng dẫn hs ghi kết quả quan sát được vào phiếu học tập.
-Gv nhận xét
*Hoạt động 2 : Triển lãm
Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học về cây cối và các con vật đã học.
-Gv yêu cầu chia nhóm nhỏ và phát cho nhóm giấy A4.
-Giao nhiệm vụ cho từng nhóm :
-Gv hướng dẫn hs các nhóm khác đặt câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Thảo luận theo nhóm
-Treo sản phẩm của nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày..
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại một số loại cây và con vật sống dưới nước và trên cạn.
-GD : Hs biết chăm sóc và bảo vệ động vật.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét tiết học. Xem lại bài.
-Xem trước và chuẩn bị “Mặt trời”.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 31
Ngày dạy : 21/4/2010 ******
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 31 : MẶT TRỜI
I. Mục tiêu :
- Nêu được hình dạng, đặc điểm và vai trò của mặt trời đối với sự sống trên mặt đất. (Hình dung (tưởng tượng) điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có Mặt Trời)
- Khái quát về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt trời dối với sự sống trên trái đất.
-HS có ý thức đi nắng luôn đội mũ, không nhìn trực tiếp vào mặt trời.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 64,65.
HS : Giấy vẽ, bút màu.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cu : (4 phút)
-Kiểm tra lại kiến thức của bài “ Nhận biết cây cối và các con vật”
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Mat Trời”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : Gv cho hs hát bài hát về Mặt Trời.
*Hoạt động 1 : Vẽ và giới thiệu tranh về Mặt Trời.
Mục tiêu: Hs biết khái quát về hìng dáng, đặc điểm của Mặt trời
-Gv cho hs vẽ và tô màu Mặt Trời
-Gv yêu cầu hs trình bày kết quả cho cả lớp quan sát.
-Gv cho hs nêu những hiểu biết về Mặt Trời.
-Gv đặt câu hỏi liên hệ thực tế.
Kết luận : Mặt Trời tròn, giống như một “quả bóng lửa”,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận :” Tại sao chúng ta cần Mặt Trời
Mục tiêu : Hs biết một cách khái quát về vai trò của Mặt Trời,….
-Gv yêu cầu hs nêu vai trò của Mặt Trời đối với mọi vật trên trái đất.
-Gv nhận xét kết luận : Nếu không có ánh sáng Mặt Trời chiếu vào Trái đất,…
-Hs hát
-Hs vẽ.
-Hs quan sát.
-Hs trả lời cá nhân.
-Thảo luận nhóm đôi.
-đại diện trình bày.
-Thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày..
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại vai trò của Mặt Trời.
-GD : Hs biết đội mũ khi đi nắng.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét tiết học. Xem lại bài.
-Xem trước và chuẩn bị “Mặt trời và phương hướng”.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 32
Ngày dạy : 28/4/2010 ******
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 32 : MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I. Mục tiêu :
-Nói được tên 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời moc và lặn. (Dựa vào Mặt Trời, biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào).
- Mặt trời luôn mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây.
- HS biết cách xác định phương hướng bằng mặt trời.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 66,67.
HS : 5 tấm bìa.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cu : (4 phút)
-Kiểm tra lại kiến thức của bài “Mặt Trời”
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Mat Trời và phương hướng”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : Gv liên hệ bài cũ để giới thiệu bài mới.
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Hs biết kể 4 phương chính và biết qui ước phương Mặt Trời,…
-Gv cho hs quan sát và trả lời câu hỏi SGK
-Gv nhận xét : Phương Mặt Trời mọc là Phương Đông, Mặt Trời lặn là phương Tây
*Hoạt động 2 : Trò chơi “ Tìm phương hướng Mặt Trời”
Mục tiêu : Hs biết nguyên tắc xác định phương hướng Mặt Trời, biết xác định,…
-Gv yêu cầu hs quan sát hình 67 SGK xác định phương hướng bằng Mặt Trời theo nhóm.
-Gv nhận xét kết luận và nhắc lại nguyên tắc xác định phương Mặt Trời .
-Cho hs chơi trò chơi “Tìm phương hướng bằng Mặt Trời :
+Cho hs ra sân chơi.
-Gv hướng dãn cách chơi.
-Tập hợp lớp nhận xét tiết học.
-Hs nêu.
-Thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs nêu lại.
-Hs chơi theo nhóm
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại cách tìm phương Mặt Trời.
-GD : Hs biết xác định phương Mặt Trời.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét tiết học. Xem lại bài.
-Xem trước và chuẩn bị “Mặt Trăng và các vì sao”.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 33
Ngày dạy : 5/5/2010 ******
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 33 : MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO
Mục tiêu :
- Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt trăng và các vì sao ban đêm
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 68,69.
HS : Giấy vẽ, bút màu.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cu : (4 phút)
-Kiểm tra lại kiến thức của bài “Mặt Trời và phương hướng”
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Mat Trăng và các vì sao”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : Gv cho hs hát một bài vè Mặt Trăng
*Hoạt động 1 : Vẽ và giới thiệu về tranh vẽ bầu trời có Mặt Trăng và các Vì sao
Mục tiêu: Hs biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng
-Gv yêu cầu hs vẽ và tô màu bầu trời có Mặt Trăng và các Vì sao theo mẫu hình SGK
-Gv nhận xét và nêu câu hỏi về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng
Kết luận : Mặt Trăng tròn giống như một quả bóng lớn,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận về các vì sao
Mục tiêu : Hs biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của các vì sao
-Gv khai thác những hiểu biết của học sinh về các vì sao thông qua các bức vẽ trên.
-Gv nêu câu hỏi
-Cho hs nêu lại ghi nhớ SGK
Kết luận : Các vì sao là những “Quả bóng lửa, khổng lồ giống như Mặt Trời,…
-Hs thực hành vẽ theo trí tưởng tượng của mình.
-Hs giới thiệu về tranh vẽ của mình
-Hs thảo luận nhóm đôi, trả lời
-Thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs nêu lại.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại ghi nhớ SGK.
-GD : Hs biết hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và Vì sao.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét tiết học. Xem lại bài.
-Xem trước và chuẩn bị “Ôn tập tự nhiên”.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 34
Ngày dạy : 12/4/2010 ******
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 34-35 : ÔN TẬP TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu :
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm
- Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên
-Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh ảnh sưu tầm được về chủ đề tự nhiên.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cu : (4 phút)
-Kiểm tra lại kiến thức của bài “Mặt Trăng và Vì sao”
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “On tập tự nhiên”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Triển lãm
Mục tiêu: Hệ thống lại những kiến thức đã học về tự nhiên.Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
-Gv giao nhiệm vụ cho từng nhóm lập thuyết trình về nội dung tranh. (Các nhóm trưng bày tranh)
-Ban giám khảo và Gv đến khu vực trưng bày chấm điểm
-Gv nhận xét sau cùng.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Du hành vũ trụ”
Mục tiêu : Củng cố những hiểu biết về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao.
-Gv chia lớp thành 3 nhóm.
-Gv giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
-Gv phát cho mỗi nhóm một kịch bản và hướng dẫn cách chơi.
-Gv nhận xét khen ngợi hs.
-Hs làm việc theo nhóm.
-Mỗi nhóm cử 01 bạn vào ban giám khảo.
-Hs theo dõi đưa ra nhận xét
-Hs làm việc theo nhóm.
-Các nhóm phân vai thể hiện kịch bản.
-Đại diện các nhóm trình diễn.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs xem lại các bức tranh sưu tầm được.
-GD : Hs biết yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét tiết học. Xem lại bài.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TNXHH2.doc