I- Mục tiêu:
- Hs biết kể tên 1 số nghề nghiệp và nói được những hoạt động sinh sống của người dân ở địa phương.
- Học sinh có ý thức gắn bó và yêu mến quê hương.
II- Đồ dùng dạy học:
- GV : Tranh, ảnh trong SGK trang 45 – 47.
- HS: 1 số tranh ảnh về các nghề nghiệp.
-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Học kì II Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏi đáp.
- Học sinh trả lời.
- Làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trưng bày.
- Nhận xét đánh giá lẫn nhau.
3- Củng cố dặn dò.(3p)
- Loài vật sống ở đâu?
- Cần làm gì để bảo vệ chúng?
-Liên hệ giáo dục:Có ý thức bảo vệ môi trường sống của loài vật.
- Nhận xét tiết học
------------------ & -----------------
Tuần 29
Thứ 5 ngày 22 tháng 3 năm 2012
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : HS biết nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn.
2.Kĩ năng : Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
3.Thái độ: Biết yêu quí và bảo vệ loài vật.
II.Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ SGK. Sưu tầm tranh ảnh các con vật sống trên cạn.
III.Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: (2p)
2- Dạy bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15p
15p
3p
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Biết nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát SGK và thảo luận theo câu hỏi gợi ý.
- Chỉ và nói tên các con vật có trong hình.
- Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã?
- Con nào sống ở sa mạc?…
- GV kết luận.
Hoạt động 2: Làm việc với tranh ảnh về các con vật sống trên cạn sưu tầm được.
*Mục tiêu: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét , mô tả.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đêm các tranh ảnh đã sưu tầm được ra để cả nhóm cùng quan sát, phân loại, dán vào giấy.
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3: Trò chơi: đố bạn con gì?
* Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa học.
*Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn cách chơi.
- Tổ chức cho HS chơi.
- Tuyên dương đội chiến thắng.
- Làm việc theo cặp
- Từng cặp thực hành.
- Vài học sinh trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- Làm việc theo nhóm.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tham gia chơi
3- Củng cố dặn dò(.2p)
Hệ thống lại bài học.
Nhận xét tiết học.
Tuần 30
Thứ 5 ngày 29 tháng 3 năm 2012
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nói được tên một số loái vật sống dưới nước: nước ngọt, nước mặn.
2.Kĩ năng : Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
3.Thái độ: Yêu thích các con vật sống dưới nước, biết bảo vệ nguồn nước.
II.Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ SGK.
Sưu tầm các con vật sống ở ao hồ.
III.Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:(2p)
2- Dạy bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15’
15’
Hoạt động1 : Làm việc với SGK
*Mục tiêu:Nói tên 1 số loài vật sống dưới nước.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi (SGK)
GV treo tranh.
GV kết luận.
Hoạt động 2: Làm việc với tranh ảnh sưu tầm được.
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
*Cách tiến hành: Yêu cầu học sinh đem các tranh ảnh sưu tầm được ra để sắp xếp phân loại.
- GV nhận xét- kết luận.
- Làm việc theo cặp.
- HS đặt thêm các câu hỏi trong quá trình quan sát.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm tiến hành lựa chọn, trình bày sản phẩm.
- Các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
3- Củng cố dặn dò.(3p)
- Tổ chức trò chơi: Thi kể tên các con vật
- Nhận xét tiết học.
------------------ & -----------------
Tuần 31
Thứ 5 ngày 5 tháng 4 năm 2012
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nhớ lại được những kiến thức đã học về cây cối và các con vật.
2.Kĩ năng : Biết được những cây cối và các con vật vừa sống trên cạn hoặc trên không hoặc dưới nước.
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ trong SGK trang 62,63.
Tranh cây cối và các con vật.
Giấy khổ Ao, hồ dán (4 tờ).
III.Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:(2p)
Kể tên 1 số con vật sống ở nước mặn, nước ngọt.
2- Dạy bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
20’
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu:HS biết được những cây cối vừa sống được trên cạn, vừa sống được trên không.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS quan sát tranh trang 62, 63 và trả lời các câu hỏi trong SGK.
GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Triển lãm.
* Mục tiêu: Nhớ lại các kiến thức đã học về cây cối và các con vật.
*Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phát giấy Ao.
- Các nhóm trình bày các tranh ảnh theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhóm1:Cây cối và các con vật sống trên cạn.
- Nhóm2: Cây cối và các con vật sống dưới nước.
- Nhóm 3: Cây cối và các con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước.
- Mhóm 4: Cây cối và các con vật sống trên không
- GV nhận xét,kết luận.
- Thảo luận nhóm ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
- Các nhóm làm việc.
- Trưng bày sản phẩm.
- Đai diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm trao đổi với nhau.
3- Củng cố dặn dò.(3p)
Hệ thống lại bài học.
Nhận xét tiết học.
Tuần 32
Thứ 5 ngày 12 tháng 4 năm 2012
MẶT TRỜI
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trời.
2.Kĩ năng : Biết vai trò của Mặt Trời.
3.Thái độ: GDHS đi nắng phảt đội mũ nón.
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ SGK.
Giấy vẽ,.
III.Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:(2p)
Kể tên các con vật vừa sống trên cạn vửa sống dưới nước.
2- Dạy bài mới:
A.Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15’
15’
Hoạt động 1: giới thiệu tranh vẽ về Mặt Trời.
* Mục tiêu: HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trời.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nói những gì em biết về Mặt Trời (từ các bức vẽ).
- Cho HS quan sát hình vẽ SGK và đọc ghi chú.
- Liên hệ: Tại sao đi nắng các em lại phải đội mũ.
- Tại sao chúng ta không bao giờ dược quan sát Mặt Trời trực tiếp bằng mắt?
- GV kết luận.
Hoạt động 2:Thảo luận: Tại sao chúng ta cần Mặt Trời?
* Mục tiêu: HS biết một cách khái quát về vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên trái đất.
*Cách tiến hành:
- Cho HS nói những hiểu biết về vai trò của Mặt Trời đối với mọi vật trên trái đất.
- Nếu không có Mặt Trời, Trái Đất của chúng ta sẽ ra sao?
- GV kết luận
- HS giới thiệu tranh của mình cho cả lớp.
- HS trả lời.
- Cả lớp quan sát.
- Vài HS đọc lại ghi chú.
- Vài HS trả lời.
- Nhiều HS trả lời.
3- Củng cố dặn dò.(3p
Hệ thống lại bài học.
Nhận xét tiết học.
------------------ & -----------------
Tuần 32
Thứ 5 ngày 19 tháng 4 năm 2012
MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Kể tên 4 phương hướng chính, biết qui ước phương Mặt Trời mọc là phương đông.
2.Kĩ năng : Cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
3.Thái độ: Hứng thú với tiết học, biệt áp dụng vào cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ SGK trang 66, 67.
-Mỗi nhóm chuẩn bị 5 tấm bìa như SGK.
III.Hoạt động dạy học:
1/Kiểm tra bài cũ: (2p)Gọi 3 học sinh, mỗi em trả lời 1 câu hỏi:
- Mặt Trời có hình dạng như thế nào?
- Tại sao chúng ta không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?
- Nếu không có Mặt Trời điều gì sẽ xảy ra?
Giáo viên nhận xét bài cũ
2/Bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
20’
10’
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: HS biết kể tên 4 phương chính và biết qui ước Mặt Trời mọc ở phương Đông.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS mở SGK/66
- Hàng ngày, Mặt Trời mọc lúc nào, lặn lúc nào?
- Trong không gian có mấy phương chính, đó là những phương nào?
- Mặt Trời mọc ở phương nào? Lặn ở phương nào?
- GV chốt ý trả lời đúng:
- Người ta cũng qui ước: phương Mặt Trời mọc là phương Đông, phương Mặt Trời lặn là phương Tây.
Hoạt động 2:Trò chơi : Tìm phương hướng bằng Mặt Trời.
* Mục tiêu: HS biết được nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- HS được thực hành xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát hình 3, nói cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- GV nhắc lại nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- Thực hành: Tìm phương hướng bằng Mặt Trời: Nếu biết phương Mặt Trời mọc, ta sẽ đứng thẳng, tay phải hướng về Mặt Trời mọc (phương Đông) thì:
- Tay trái của ta sẽ chỉ phương Tây
- Trước mặt ta là phương Bắc - Sau lưng ta là phương Nam
- GV nhận xét – Tuyên dương nhóm làm đúng.
- 1 HS đọc lại câu hỏi.
- 1HS nhận xét
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Làm việc theo nhóm 3 người.
- Đại diện nhóm trình bày.
3- Củng cố dặn dò.(3p)
Hệ thống lại bài học. Nhận xét tiết học.
------------------ & -----------------
Tuần 33
Thứ 5 ngày 26 tháng 4 năm 2012
MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO
I.Mục tiêu:
- biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao.
- HS biết Mặt Trăng không tự phát ra ánh sáng, các vì sao là những quả cầu lửa giống như Mặt Trời.
- GDHS yêu thiên nhiên.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ SGK trang 68,69.
- Giấy vẽ,.
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: (2p)
Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7’
23’
Hoạt động 1: Vẽ và giới thiệu tranh về bầu trời có mặt trăng và các vì sao.
* Mục tiêu: HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS vẽ bầu trời có Mặt Trăng và các vì sao.
- Đặt câu hỏi:
- Tại sao em lại vẽ Mặt Trăng như vậy?
- Theo các em Mặt Trăng có hình gì?
- GV kết luận.
Hoạt động 2: Thảo luận về các vì sao.
* Mục tiêu: HS biết khái quát về hình dạng đặc điểm của các vì sao.
*Cách tiến hành:
- Từ các bức vẽ, GV nêu câu hỏi:
-Tại sao các em lại vẽ ngôi sao như vậy?
- Theo em ngôi sao có hình gì?
- Ngôi sao có toả sáng không?
- GV kết luận.
- Làm việc cá nhân.
- 1 số học sinh giới thiệu tranh của mình.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
3- Củng cố dặn dò.(3p)
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
------------------ & -----------------
Tuần 34
Thứ 5 ngày 3 tháng 5 năm 2012
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
2.Kĩ năng :
3.Thái độ:
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
* Mục tiêu:
*Cách tiến hành:
Hoạt động 2:
* Mục tiêu:
*Cách tiến hành:
Hoạt động 3:
* Mục tiêu:
*Cách tiến hành:
3- Củng cố dặn dò.(3p)
Nhận xét tiết học.
------------------ & -----------------
File đính kèm:
- TNXH LOP 2HKII(1).doc