TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 20: AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
I/ Mục tiêu:
-HS nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
-Quy định về đi bộ trên đường.
-Biết tránh một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
-Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II/ Chuấn bị:
-Tranh ảnh dạy ATGT.
Một số tình huống có thể thường xảy ra trên đường đi học.
Các tấm bìa xanh đỏ các biển báo giao thông liên quan.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 tuần 20 - 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bản thân và người khác.
HS đóng vai và thực hiện diễn trước lớp
Cả lớp nhận xét và khen những em đóng tốt.
Ngày soạn: 27 tháng 1 năm 2011
Ngày dạy: 28 tháng 1 năm 2011
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 21: ÔN TẬP XÃ HỘI
I/ Mục tiêu:
-Hệ thống hóa các kiến thức đã học về xã hội.
- Kể với bạn bè về gia đình, lớp ghọc và cuộc sống xung quanh mình
-Có thái độ yêu quý gia đình, lướp học và cuộc sống; có thái độ giữ gìn nhà cửa,lơp học và nơi các em sinh sống.
II/ Chuấn bị:
-Tranh ảnh về cuộc sóng xã hội.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ
2/ Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một:Hoạt động nhóm đôi
1/Kể về gia đình bạn cho bạn nghe?
Kết luận: gia đình là thành phần nhỏ nhất trong xã hội chúng ta phải biết yêu quý và trân trọng tinhd cảm của mọi người trương gia đình
*Hoạt động hai: Ôn lại kiến thức về lớp học của em
Cách làm tương tự như hoạt động một
-HDHS thực hiện theo nhóm 4
Kết luận: Ngoài gia đình đến trường ta còn có bạn bè, thầy cô và các hoạt động tập thể diễn ra ở trường vì vậy mỗi người phải có ý thức để xây dựng nhà trường vững mạnh.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhắc lại nội dung bài học ở phần bóng đèn tỏa sáng (SGK)
Thực hiện theo nhóm và thể hiện kết quả trên lớp.
-Thực hiện theo nhóm 4
Tự liên hệ những việc mình đã làm được ở nhà trường
Luyện : Tự nhiên xã hội
ÔN TẬP VỀ XÃ HỘI
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Kiểm tra bài cũ:
2/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một : Nói về cuộc sống xung quanh ta.
- HDHS tiếp tục cách làm như hoạt động một và hai ở tiết 1
- Các em liên hệ các hoạt động xã hội trên địa phương mình và xác định vùng mình đang sống là vùng nông thôn vì có các hoạt động sinh hoạt và cảnh quan của một vùng nông thôn việt nam. +So sánh vùng nông thôn với vùng thành phố thị trấn
Kết luận: Vùng chúng ta đang sống là cảnh quan của vùng nông thôn và cuộc sống hàng ngày cũng có đầy đủ các hoạt đông sinh hoạt như vùng thành phố.Tuy nhiên để cuộc sống ngày càng tốt hơn thì mỗi chúng ta phải có ý thức để xây dựng tốt mội trường nhằm đưa cuộc sống ngàycàng tốt hơn.
3/ Củng cố dặn dò:Nhắc nhở HS thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường và ý thức tập thể trong nhà trường cũng như nơi ở,Dặn dò HS nghỉ tết an toàn, tiết kiệm không tệ nạn và bảo đảm ATGT,TATP trong dịp tết
Hoạt động nhóm 4 và trình bày những hiểu biết trươncs lớp.
Ở vùng ta đang sống cũn có Trâu, ruộng đồng, cây cối ao cá, cây xanh…Tất cả những hình ảnh đó chính là cuộc sóng của vùng nông thôn.
-Nhắc lại kết luận bằng suy nghĩ của chính mình.
-Liên hệ những việc mình đã làm được trong lướp học, trường và nơi mình đang sống.
Ngày soạn: 10 tháng 2 năm 2011
Ngày dạy: 11 tháng 2 năm 2011
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 22: CÂY RAU
I/ Mục tiêu:
-Kể tên được một số loại cây rau và nơi sống của chúng.
-Quan sát,phân biệt và nói tên một số bộ phận chính của cây rau.
-Nói được tầm quan trọng của cây rau và việc rửa rau trước khi ăn.
-GD ý thức tự giác ăn rau sạch
II/ Chuấn bị:
-HS sưu tầm một số các loại cây rau khác nhau đến lớp để quan sát.
-GV sưu tầm thêm một số loại cây rau mà địa phương không có để giới thiệu
-Khăn bịt mắt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ
2/ Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một:Quan sát cây rau
-Chia thành nhóm 4;HD quan sát cây rau và trả lời câu hỏi
+Hãy chỉ và nói rễ,lá cây rau mà em mang đến lớp?
+Em thích ăn loại rau nào nhất?
Kết luận: Có rất nhiều loại rau.Các loại rau đều có Rễ;thân;lá. Co loại rua chỉ ăn lá, có loại ăn thân như su hào hay có loại ăn củ như cà rốt có loại ăn hoa như thiên lí có loại ăm quả như cà chua bí…
*Hoạt động hai: Làm việc với SGK
-Thực hiện nhóm đôi
-HDHS quan sát bài trong SGK trang 47
-Trả lời các câu hỏi :
Các em thường ăn những loại rau nào?
+Tại sao ăn rau lại tốt cho sức khỏe?
+Trước khi dùng rau làm rau thức ăn chúng ta phải làm gì?
-Yêu cầu một số cặp lên trả lời trước lớp.
Kết luận: Ăn rau có lợi cho sức khỏe tránh được một số bệnh; Rau trồng trong đất có nhiều vi khuẩn và đất dai bám vào nên trước khi ăn cần phải được làm sạch.
*Hoạt động ba : Trò chơi đố bạn rau gì?
Tổ chức chơi theo tổ
Cách chơi: Mỗi tổ cử một bạn cầm theo khăn để bịt mắt.
+Đưa cho mỗi em một cây rau các em dùng ta sờ vào các bộ phận của cây rau và đoán đó là cây rau gì?
3/ Củng cố dặn dò:
Dặn dò HS nên ăn rau thường xuyên và nhớ là phải rửa rau sạch trước khi dùng để làm thứ ăn.
Thực hiện theo nhóm 4
Nói cho bạn trong nhóm sau đó nói trước lớp .
-Cả lớp nhận xét .
Câu hỏi:
+Cây rau được trồng ở đâu?
+ Hãy kể tên một số loại rau mà em biết?
+ Trong các loại rau đó em thích ăn loại rau nào nhất?
-Nói trong nhóm và trước lớp.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
+Kể được tên loại rau mà mình thích ăn.
+Ăn rau cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể tootc hco sức khỏe.
+Trước khi dùng làm thức ăn phải rửa sạch và ngâm nước muối để sát trùng.
Nhắc lại ý ghi nhớ không yêu cầu thuộc mà nói được các ý đúng là đủ.
Tiến hành chơi và được nhiều bạn chơi.
Khen những bạn nhận ra nhanh và đúng nhất.
Luyện : Tự nhiên xã hội
CÂY RAU
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên một số loại rau mà em đã được biết và mới được học?
2/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một : Nói về các cây rau mà em biết.
- HDHS nói về các cây rau có trong SGK.
-HDHS làm bài tập Tự nhiên xã hội.
-Thu vở nhận xét.
* Hoạt động hai: Tổ chức trò chơi nhận diện loại rau thông thường có trong cuộc sống hàng ngày.
-Nhóm nào xong trước thì dán lên bảng và kể tên cho nhóm khác nghe.
-Gvlàm trọng tài và nhận xét.
*Hoạt động ba: Nói về lợi ích của các loại rau.
Kết luận: phải làm sạch trước khi ăn và nhớ là không được tưới thuốc sâu trước khi thu hoạch.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhắc HS về nhà sưu tầm các loại cây hoa để tiết sau học
Một số em trả lời theo nhận biết của bản thân
Thực hiện nói các loại rau có trong SGK.
Làm BT trong vở.
Cách chơi: Thi kể tên các loại rau mà em biết.
Có thể cho HS tập ghi tên các loại rau mà các em sưu tầm được
Nhóm nào ghi được nhiều thì nhóm đó thắng cuộc
Nhắc lại kết luận bằng cách nói của mình.
Thực hiện nhiệm vụ của Gv giao.
Ngày soạn: 17 tháng 2 năm 2011
Ngày dạy : 18 tháng 2 năm 2011
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 22: CÂY HOA
I/ Mục tiêu:
-Kể tên được một số loại cây hoa và nơi sống của chúng.
-Quan sát,phân biệt và nói tên một số bộ phận chính của cây hoa.
-Nói được ích lợi của việc trồng hoa.
-GD ý thức tự giác chăm sóc các cây hoa ở nhà,không bẻ cây,hái hoa nơi công cộng.
II/ Chuấn bị:
-HS sưu tầm một số các loại cây hoa đến lớp để quan sát.
-GV sưu tầm thêm một số loại cây hoa mà địa phương không có để giới thiệu-Khăn bịt mắt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ
Hôm trước các em được học về cây gì?
Cây rau có lợi ích như thế nào trong cuộc sống?
2/ Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu cây hoa mà mình mang đến lớp.
GV hỏi HS: Cây hoa em mang đến lớp là cây hoa gì? Nó sống ở đâu?
b/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một:Quan sát cây hoa
-Chia thành nhóm nhỏ,HD quan sát cây hoa và trả lời câu hỏi
+Hãy chỉ và nói rễ,lá cây hoa mà em mang đến lớp?
+Các bông hoa thường có những đặc điểm gì mà mọi người thường thích nhìn, thích ngắm?
Kết luận: Có rất nhiều loài hoa.Các loại hoa đều có Rễ ; thân ; lá. Mỗi loài hoa có màu sắc, hương thơm, hình dạng khác nhau.
*Hoạt động hai: Làm việc với SGK
-Thực hiện nhóm đôi
-HDHS quan sát bài trong SGK trang 49
-Trả lời các câu hỏi :
Hãy kể tên các loại hoa mà bạn biết?
Hoa được dùng để làm gì?
-Yêu cầu một số cặp lên trả lời trước lớp.
Kết luận: Kể tên các loại hoa có trong SGK ; Kể thêm một số loại hoa khác có trong địa phương và đất nước ta ; Nói lợi ích của việc trồng hoa
*Hoạt động ba : Trò chơi đố bạn hoa gì?
Tổ chức chơi theo tổ
Cách chơi:
+Mỗi tổ cử một bạn cầm theo khăn để bịt mắt.
+Các em tham gia chơi đứng thành hàng ngang trước lớp.
+Đưa cho mỗi em một cây hoa và yêu cầu các em dùng tay sờ vào các bộ phận của cây hoa và đoán đó là cây hoa gì?
3/ Củng cố dặn dò:
Dặn dò HS nên trồng và chăm sóc cây hoa ở nhà , trường và những nơi công cộng không được bẻ cành, hái hoa những nơi đó .
Học về cây rau.
Cây rau dùng để làm thức ăn và có lợi cho sức khỏe của con người.
HS nói theo nhận thức của cá nhân.
-Cả lớp nhận xét .
Câu hỏi:
+HS thực hiện chỉ các bộ phận của cây hoa mà mình mang đến lớp.
+Cây hoa thường có màu sắc đẹp, hương thơm nên mọi người thích nhìn và ngắm hoa.
-Nói trong nhóm và trước lớp.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
+Kể được tên loại hoa mà mình biết cho bạn nghe.
+Hoa dùng để trang trí và thưởng thức vẻ đẹp hương thơm và người ta còn dùng hoa để chiết xuất các loại nước hoa dùng cho con người.
.
Các em dùng tay sờ, dùng mũi ngửi đoán xem đó là hoa gì.
Ai đoán nhanh và đúng alf người chiến thắng.
Tiến hành chơi và được nhiều bạn chơi.
Khen những bạn nhận ra nhanh và đúng nhất.
Luyện : Tự nhiên xã hội
CÂY HOA
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên một số loại hoa mà em đã được biết và mới được học?
2/ Dạy bài mới:
*Hoạt động một : Nói về các cây hoa mà em biết.
- HDHS nói về các cây hoa có trong SGK.
-HDHS làm bài tập Tự nhiên xã hội.
-Thu vở nhận xét.
* Hoạt động hai: Tổ chức trò chơi nhận diện loại hoa thông thường có trong cuộc sống hàng ngày.
-Nhóm nào xong trước thì dán lên bảng và kể tên cho nhóm khác nghe.
-Gvlàm trọng tài và nhận xét.
*Hoạt động ba: Nói về lợi ích của các loại rau.
Kết luận: phải làm sạch trước khi ăn và nhớ là không được tưới thuốc sâu trước khi thu hoạch.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhắc HS về nhà sưu tầm các loại cây hoa để tiết sau học
Một số em trả lời theo nhận biết của bản thân
Thực hiện nói các loại hoa có trong SGK.
Làm BT trong vở.
Cách chơi: Thi kể tên các loại hoa mà em biết.
Có thể cho HS tập ghi tên các loại rau mà các em sưu tầm được
Nhóm nào ghi được nhiều thì nhóm đó thắng cuộc
Nhắc lại kết luận bằng cách nói của mình.
Thực hiện nhiệm vụ của Gv giao.
File đính kèm:
- tu soan day.doc