NHÀ Ở
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS biết:
-Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình
-Nhà ở có nhiều loại khác nhau và đều có địa chỉ cụ thể.Biết địa chỉ nhà ở của mình.
-Kể về ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà của em với các bạn trong lớp.
-Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Học sinh: Tranh vẽ ngôi nhà do các em tự vẽ.
-Giáo viên : sưu tầm một số tranh, ảnh về nhà ở của gia đình ở miền núi, miền đồng bằng, thành phố.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 tuần 12 - 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động ở lớp học.
-Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Các hình trong bài 16 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Cô giáo chủ nhiệm em tên gì ?
-Hãy kể tên 1 số đồ dùng ở trong lớp ?
-HS kể.
-Nhận xét.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Quan sát tranh.
MT : Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập.
Cách tiến hành :
* Bước 1 :
-GV hướng dẫn HS quan sát và nói với bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình trong bài 16 SGK.
*Bước 2 : GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
*Bước 3 : GV nêu câu hỏi :
+Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ở ngoài sân trường?
+Trong từng hoạt động trên, GV làm gì? HS làm gì?
Kết luận : Ở lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau. Trong đó có những hoạt động được tổ chức trong lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở sân trường.
-HS (theo cặp ) làm việc theo hướng dẫn của GV.
-HS thảo luận.
vHoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi.
MT : Giới thiệu các hoạt động ở lớp học của mình.
-Cách tiến hành:
* Bước 1:
-Cho HS thảo luận trong lớp.
* Bước 2: GV gọi một số HS lên nói trước lớp.
-Kết luận : Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp.
HS nói với bạn bè về :
+ Các hoạt động ở lớp học của mình.
+Những hoạt động có trong từng hình trong bài 16 SGK mà không có ở lớp học của mình (hoặc ngược lại).
+Hoạt động mình thích nhất
+ Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các con học bài gì?
- Hãy kể các hoạt động thường có ở lớp em?
- Em phải làm gì giúp bạn học tốt?
- Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 17
Ngày dạy : Tiết : 17
GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH, ĐẸP.
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS biết :
-Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp.
-Tác dụng của việc giữ lớp học sạch, đẹp đối với sức khoẻ và học tập.
-Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch, đẹp như: Lau bảng, bàn, quét lớp; trang trí lớp học…
-Có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động làm cho lớp học của mình sạch, đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Một số đồ dùng và dụnh cụ như: Chổi có cán, khẩu trang, khăn lau, hốt rác
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
- Các em phải làm gì để giúp bạn học tốt ?
- Ở lớp cô giáo làm gì ?
- Các bạn HS làm gì ?
-Nhận xét.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Làm việc với SGK.
MT : HS biết yêu quý, và giữ gìn lớp học sạch.
Cách tiến hành
GV nêu một số câu hỏi :
- Các em có yêu quý lớp học không ?
- Muốn cho lớp học sạch đẹp em phải làm gì ?
- Hướng dẫn HS quan sát SGK.
Bước 1: GV nêu yêu cầu gợi ý
- Trong bức tranh thứ nhất vẽ gì?
- Sử dụng dụng cụ gì?
- Bức tranh hai vẽ gì ?
- Sử dụng dụng cụ gì ?
Bước 2: HS thảo luận chung nhóm 4
- GV gọi 1 số em trình bày trước lớp.
Bước 3:
- Lớp học của em đã sạch đẹp chưa ?
- Lớp em có những tranh trang trí nào ?
- Bàn ghế trong lớp đã xắp xếp ngay ngắn chưa ?
- Mũ nón đã để đúng nơi quy định không?
- Em có viết vẽ bậy lên tường không ?
- Em có vứt rác bừa bãi ra lớp không ?
- Em nên làm gì để lớp sạch đẹp ?
- GV rút ra kết luận (SGK).
-HS trả lời.
- Các bạn dọn vệ sinh
- Chổi, khăn, cái hốt rác
- Trang trí lớp
- Giấy, bút màu
- Tiến hành thảo luận
- Thảo luận cả lớp
- Đã sạch, đẹp
- Ngay ngắn
- Đúng nơi quy định
- Không
- Không
- Không vẽ bậy, vứt rác
vHoạt động 2 : Thực hành.
MT : Biết cách sử dụng 1 số dụng cụ để làm vệ sinh lớp học.
Cách tiến hành
Bước 1: GV chia lớp ra 3 tổ
Bước 2: Các tổ thảo luận theo câu gợi ý:
- Nhóm em có dụng cụ gì?
Bước 3: Gọi đại diện lên trình bày.
-GV theo dõi HS trả lời
-GV kết luận : Khi làm vệ sinh các em cần sử dụng dụng cụ hợp lý có như vậy mới đảm bảo sức khoẻ.
-HS nêu.
- Chổi, khẩu trang.
- Chổi lông gà, khăn lau…
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các con học bài gì?
-Muốn cho lớp học sạch, đẹp các con phải làm gì?
-Thấy bạn vất rác bừa bãi con phải nhắc bạn như thế nào?
-Liên hệ thực tế lớp học
- Lớp thực hiện tốt vệ sinh và giữ gìn lớp sạch.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 18
Ngày dạy : Tiết : 18
CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I.MỤC TIÊU :
-HS quan sát và nói 1 số nét chính hoạt động sinh sống.
-Biết được 1 số hoạt động chính của nhân dân địa phương.
-Yêu quê hương, có ý thức gắn bó quê hương
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Các hình trong bài 18 và 19 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Để lớp học sạch đẹp em phải làm gì? (Không vẽ bậy lên tường, Không vứt rác bừa bãi).
-Lớp học sạch, đẹp có lợi gì?(Đảm bảo sức khỏe).
-Nhận xét.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Giới thiệu tên xã hiện các em đang sống.
MT : HS biết được tên xã của mình đang sống.
Cách tiến hành.
GV nêu một số câu hỏi :
- Tên xã các em đang sống ?
- Xã các em sống gồm những ấp nào ?
- Con đường chính được rải nhựa trước cổng trường tên gì ?
- Người qua lại có đông không ?
- Họ đi lại bằng phương tiện gì ?
GV hỏi :
- Hai bên đường có nhà ở không?
- Chợ ở đâu? Có gần trường không?
- Cây cối hai đường có nhiều không?
- Có cơ quan nào xây gần đường không?
Kết luận : Con đường chính trước đường tên, người qua lại đông đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, có ít cây cối, nhà cửa san sát. Có Uỷ ban xã và chợ.
-HS trả lời.
4.Củng cố – Dặn dò :
- Vừa rồi các con học bài gì ?
- Muốn cho cuộc sống xung quang em tươi đẹp em phải làm gì ?
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 19
Ngày dạy : Tiết : 19
BÀI 19: CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I.MỤC TIÊU :
- HS quan sát và nói 1 số nét chính hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
-Có ý thức gắn bó, yêu quý quê hương.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-SGK, Tranh minh hoạ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
Hoạt Động của HS
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài : Cuộc sống xung quanh (TT)
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Hoạt động nhóm :
MT : HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất, buôn bán.
wCách tiến hành :
Bước 1: Hoạt động nhóm
- HS nêu được: Dân ở đây hay bố mẹ các con làm nghề gì?
- Bố mẹ nhà bạn hàng xóm làm nghề gì ?
- Có giống nghề của bố mẹ em không?
Bước 2: Thảo luận chung
- GV nêu yêu cầu câu hỏi như bước 1 và yêu cầu HS trả lời
- GV nhận xét tuyên dương rút ra kết luận.
Kết luận: Đặc trưng nghề nghiệp của bố mẹ các con là làm vườn, làm ruộng, trồng rẫy, buôn bán…
- Hoạt động nhóm 4
- HS nói cho nhau nghe nghề của bố mẹ
vHoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm ở SGK.
MT : HS biết phân tích 2 bức tranh SGK để nhận ra bức tranh nào vẽ cuộc sống nông thôn, bức tranh nào vẽ cuộc sống thành phố.
Cách tiến hành :
Bước 1:
- Các con quan sát xem bức tranh vẽ gì ?
- GV hỏi: Bức tranh trang 38/39 vẽ về cuộc sống ở đâu?
- Bức tranh trang 40/41 vẽ cuộc sống ở đâu?
- GV đưa 1 số tranh HS và GV đã sưu tầm cho HS quan sát.
GV rút ra kết luận (SHDGV)
Làm việc theo nhóm
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi SGK
- Nhà cửa mọc san sát.
- Đường, xe, người, cây ở nông thôn
- Thành phố.
- HS nhận biết tranh nông thôn hay thành phố.
4.Củng cố – Dặn dò :
Vừa rồi các con học bài gì ?
- Yêu cuộc sống, yêu quê hương các con phải làm gì ?
-GV kết luận : Để quê hương ngày càng tươi đẹp các con cần phải giữ gìn đường phố, nhà cửa, nơi công cộng …luôn xanh sạch đẹp .
- Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 20
Ngày dạy : Tiết : 20
AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU:
- Xác định 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học-quy định về đi bộ trên đường.
- Tránh 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường. Có ý thức chấp hành tốt quy định về An Toàn Giao Thông.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Các hình trong bài 20 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Tuần trước các em học bài gì ?(Cuộc sống xung quanh)
- Nghề nghiệp chủ yếu của dân địa phương em?
- Yêu làng xóm, quê hương Tường Đa em phải làm gì ?(Chăm học, giữ vệ sinh…)
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 :
MT : Biết 1 số tình huống có thể xảy ra.
Cách tiến hành :
Chia lớp thành 5 nhóm: Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
- Điều gì có thể xảy ra?
- Tranh 1
- Tranh 2
- Tranh 3
- Tranh 4
- Tranh 5
- GV gọi 1 số em lên trình bày, các nhóm khác bổ sung
Kết luận : Để tránh xảy ra tai nạn trên đường mọi người phải chấp hành những quy định về An Toàn Giao Thông.
Thảo luận tình huống
- SGK
- Nhóm 1
- Nhóm 2
- Nhóm 3
- Nhóm 4
- Nhóm 5
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK
MT : Biết quy định về đi bộ trên đường.
Cách tiến hành : Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK trang 43.
- Đường ở tranh thứ nhất khác gì với đường tranh thứ 2 ?
- Người đi bộ ở tranh 1 đi ở vị trí nào trên đường ?
- Người đi bộ ở tranh 2 đi ở vị trí nào trên đường ?
- GV gọi 1 số em đứng lên trả lời.
Kết luận : Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè cần đi sát lề đường về bên tay phải, đường có vỉa hè thì phải đi trên vỉa hè.
- Quan sát tranh SGK.
- Thảo luận nhóm 2.
vHoạt động 3 : Trò chơi.
MT : Biết quy tắc về đèn hiệu.
Cách tiến hành :
GV hướng đẫn HS chơi :
- Khi đèn đỏ sáng: Tất cả các xe cộ và người đều phải dừng.
- Đèn vàng chuẩn bị.
- Đèn xanh sáng: Được phép đi.
- GV cho 1 số em đóng vai.
- Lớp theo dõi sửa sai.
- Nhận xét.
- HĐ nhóm
- Trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ
- 1 số em lên chơi đóng vai.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các em học bài gì?
-Em hãy nêu các tín hiệu khi gặp đèn giao thông.
- Cả lớp thực hiện tốt nội dung bài học hôm nay.
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TNXH_lop 1.doc