BÀI 4 : BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
A / MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
- Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai .
- Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động VS để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ .
B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình trong bài 4 ở SGK . được phóng to .
- Một số tranh có liên quan đến mắt và tai do HS mang đến .
C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
II / KTBC :
- Gọi HS trả lời các câu hỏi :
+ Nhờ đâu mà em biết được hình dáng và màu sắc của Nhờ mắt
37 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội khối 1 - Tuần 4, 5, 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác chữ số từ 1 -> 10 .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Đọc viết các số từ 0 đến 9 và từ 9 dến 0. - 4 em .
- 1 HS làm ở bảng lớp
< 1 0 = -Cả lớp làm vào bảng con
1 > < 8
II/ BÀI MỚI :
1/ Giới thiệu số 10 :
Bước 1 : Lập số 10.
Tiến hành tương tự như lập số 9.
- Hướng dẫn HS nhận biết được : “ chín thêm một
thì được mười ”.
- Qua các tranh vẽ nhận biết được: “ Mười em HS ,
mười chấm tròn , và mười con tính đều có số lượng là
mười ”.
-HS nhìn vào tranh hình vẽ và nhắc lại : “ Có mười -Vài em nhắc lại.
bạn , mười chấm tròn , mười con tính ”
GV nêu : Các nhóm này đều có số lượng là mười .ta
dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó .”
Bước 2 : Giới thiệu cách ghi chữ số 10 .
Chữ số mười được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0 .
-GV vừa viết vừa nêu : Viết số 1 trước rồi viết chữ số
0 vào bên phải của 1
- GV chỉ vào số 10 .HS đọc “ mười ”. - Nhiều em đọc .
.- HS tập viết chữ số 10. - Cả lớp viết ở bảng con .
-Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ
0 đến 10 .
- H/D H/S đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và -HS đếm từ 0->10 , từ 10 -> 0
ngược lại (cá nhân -> tập thể)
Giải lao : HS hát múa bài “Đếm sao”
2/ Thực hành:
-Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài tập :Tập viết chữ số 10 -HS:Viết số 9 v ào vở 5 dòng
-Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài tập: Viết số thích hợp -HS thực hiện ở SGK
vào ô trống
- GV hướng dẫn HS đếm số cây nấm trong mỗi nhóm
rồi điền kết quả đếm được vào ô trống tương ứng
-Bài3: Viết số thích hợp vào ô trống rồi ghi kết quả -HS đọc cá nhân-> tập thể
vào chỗ trống
GV hướng dẫn HS đếm số chấm tròn ( cả 2 nhóm )
rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn đó vào ô trống .
GV giúp HS nhận ra cấu tạo của số 10
( Tiến hành tương tự như tiết số 9)
- Hướng dẫn HS đọc : - Cá nhân - > tập thể .
“10 gồm 9 và 1, gồm 1 và 9 ”
“10 gồm 8 và 2 , gồm 2 và 8 ”
“10 gồm 7 và 3 , gồm 3 và 7 ”
“10 gồm 6 và 4 , gồm 4 và 6 ”
“10 gồm 5 và 5 ”
Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất
GV hướng dẫn HS quan sát lại dãy số từ 0->10 , từ - HS thực hiện ở SGK .
đó HS dựa vào thứ tự của các số mà xác định được
số lớn nhất trong các số đã cho .
III / Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi: " Đoàn kết" -Cả lớp tham gia trò chơi .
( Tiến hành chơi như các tiết trước )
-Dặn : Xem trước bài : Luyện tập
TIẾT 22 : LUYỆN TẬP .
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 .
-Đọc , viết ,so sánh các số trong phạm vi 10.
-Nắm vững cấu tạo của số 10 .
B /CHUẨN BỊ :
-Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp Một .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
I / KTBC :
-Gọi HS đếm từ 0 đến 10 và ngược lại .
-Viết từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0 .
- Điền số thích hợp :
< 10 10 = = 10
II / BÀI MỚI :
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK . - HS thực hiện ở SGK .
Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài : “Nối hình đến số”
GV hướng dẫn HS đếm số con vật trong mỗi hình
và nối với số thích hợp .
Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập : Vẽ thêm - HS thực hiện ở SGK .
cho đủ 10 chấm tròn .
( H1 vẽ 1 ; H2 vẽ 2 ; H3 vẽ 3 H4 vẽ 4 H 5 vẽ 5 ) .
Bài 3 : HS nêu yêu cầu của bài : Đếm số hình tam -1em nêu- cả lớp làm ở
giác và nêu . SGK.
( a ;10 hình : b : 10 hình )
Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào ô trống : - HS làm bài ở vở .
( Hướng dẫn HS đổi vở nhau để kiểm tra - GV
hướng dẫn chữa bài )
Bài 5 : Điền số . -HS ghi kết quả vào ở
GV gợi ý HS áp dụng bảng cấu tạo 10 để làm bài SGK .
tập hoặc có thể dùng que tính để tìm ra kết quả .
III / CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức cho các em chơi trò chơi :“ Nhận biết -HS tham gia trò chơi .
số lượng ”
( Tiến hành tương tự như các tiết trước )
Dặn : xem trước bài : Luyện tập chung .
TIẾT 23 : LUYỆN TẬP CHUNG .
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
-Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 .
- Đọc , viết so sánh các số trong phạm vi 10 ; thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10 .
B / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
I / KTBC:
- Điền số : - 2 em làm ở bảng lớp .
9 > ; 9 = ; < 10 - Cả lớp làm ở bảng con .
8 ; < 1
II / B.MỚI :
- GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các
bài tập ở SGK .
- Bài 1: Nối mỗi nhóm với số thích hợp - HS thực hiện ở SGK .
(Tiến hành tương tự như bài tập 1 của T.22 )
-Bài 2 : Viết số :
Hướng dẫn HS viết các số từ 0->10 rồi đọc
các số đó
-Bài 3: Viết số thích hợp: -HS thực hiện ở SGK .
- Hướng dẫn HS viết các số trên toa tàu theo
thứ tự từ 10->1và viết các số vào ô trống
theo thứ tự từ 0->10 .
-Bài 4: Viết các số 6 , 1 , 3 , 7 , 10 . -HS thực hiện ở SGK .
a) Theo thứ tự từ bé đến lớn .
b) Theo thứ tự từ lớn đến bé .
-Bài 5: Xếp hình theo mẫu: - HS thực hiện ở bảng cài .
Xếp thành hàng ngang 2 hình vuông và
1hình tròn :
III.CỦNG CỐ -DẶN DÒ:
Trò chơi: “Xếp số theo thứ tự”
( Tiến hành như các tiết trước )
Dặn: Xem trước bài : Luyện tập chung (tr.42)
TIẾT 4 : GỌN GÀNG SẠCH SẼ
( TIẾT 2 )
A / MỤCTIÊU :
Giúp HS hiểu :
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- HS biết giữ VS cá nhân .
B / CHUẨN BỊ :
- Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”.
- Vở bài tập Đạo Đức .
C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
I / KTBC :
-Khi đi học em phải ăn mặc như thế nào ? - 2 em .
- Em không được ăn mặc như thế nào khi đi học ?
II / B.MỚI :
- Giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục học tiếp bài :
“ Gọn gàng sạch sẽ ”.
Hoạt động 1 : HS làm bài tập 3 .
1 /GVcho HS quan sát tranh và thảo luận theo gợi ý : HS thảo luận theo
+ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? nhóm đôi .
+ Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không ?
+ Em có muốn làm như bạn không ?
2 / HS thảo luận
3 / HS trình bày trước lớp.
4 / Lớp cùng GV nhận xét - bổ sung .
GV kết luận : Chúng ta nên làm như các bạn ở tranh
1,3,4,5,7,8 .
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 4 .
-Từng đôi một các em sửa sang quần áo, đầu tóc cho HS làm việc theo
nhau. nhóm đôi .
- GV nhận xét tuyên dương một số đôi làm tốt .
Hoạt động 3 : Hát bài :“Rửa mặt như mèo” Cả lớp tham gia .
-GV hỏi :
+ Lớp mình có ai giống mèo không ?
+ Lớp mình đừng ai giống mèo nhé ?
Hoạt động 4 : Đọc thơ .
- GV hướng dẫn HS đọc thơ :
“ Đầu tóc em chải gọn gàng . Cả lớp tham gia .
Aó quần sạch sẽ trông càng thêm yêu”
III / Củng cố -Dặn dò :
Trò chơi : “ Ai sạch nhất ”
Cách chơi :Mỗi tổ chọn ra một bạn sạch sẽ nhất để thi
GV cùng lớp làm ban giám khảo .Bạn nào được nhiều
phiếu bình chọn thì bạn đó thắng .
- GV trao quà - Lớp vỗ tay hoan hô .
Dặn dò : Luôn giữ gìn quần áo sạch sẽ
- Chuẩn bị bài : “Gĩư gìn sách vở và đồ dùng học tập
sạch sẽ ”
TIẾT 5 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP .
( TIẾT 1 )
A / MỤC TIÊU :
1/ HS hiểu :
- Trẻ em có quyền được học hành .
- Gĩư gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
2 / HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập .
B / CHUẨN BỊ :
- Vở bài tập Đạo đức .
- Bút chì màu .
-Các đồ dùng học tập .
- Điều 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
I / KTBC :
+ Vì sao phải giữ gìn vệ sinh thân thể ? -3 em trả lời .
+ Nếu thân thể, quần áo không sạch sẽ thì có
hại gì ?
II / B.mới :
GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng .
* Hoạt động 1 : HS làm bài tập 1 . - HS tìm và tô màu vào các
1 / GV giải thích yêu cầu bài tập 1 . hình ở vở bài tập Đạo đức .
2 /HS tìm và tô màu vào các đồ dùng ở SGK
3 / HS trao đổi từng đôi một .
- GV thu ,chấm nhận xét và chừa bài .
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 -HS quan sát và nhận xét sách
Giới thiệu ĐDHT của mình với bạn . vở của bạn nào sạch , bạn nào -GV hỏi : bẩn.
+ Vì sao sách vở , DDHTcủa các bạn này bị
bẩn ?
GV kết luận :
Sách vở và DDHT của cácem không bền ,
đẹp là do các em không biết cách giữ gìn .
Giải lao : - HS tự quản .
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 3 . - HS thảo luận theo nhóm .
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1 : Hãy nêu cách giữ gìn cặp sạch sẽ .
Nhóm 2 : Hãy nêu cách giữ gìn sách vở sạch
sẽ .
Nhóm 3 : Hãy nêu cách giữ gìn bút ,thước,
màu tô ......sạch sẽ .
Nhóm 4 : Cần sắp xếp sách ,vở DDHT thế
nào sau khi học xong .
-Các nhóm trình bày .
GV kết luận :
Cần giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập:
- Không làm dây bẩn, viết bậy , vẽ bậy ra
vở .
- Không gập gáy sách , vở .
- Không xé sách , xé vở .
- Không dùng thước , bút ,cặp .... để nghịch .
- Học xong phải cất đúng nơi quy định .
-Gĩư gìn đồ dùng học tập giúp em thực hiện
tốt quyền được học tập của mình .
III / Củng cố - dặn dò :
- GV hướng dẫn HS đọc bài thơ : “ Mẹ ơi cô -Cả lớp đọc thơ .
dạy ”
Dặn : Sửa sang lại sách , vở và đồ dùng học
tập để tiết sau thi “ Sách , vở ai đẹp nhất ”.
TIẾT 6 GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNGHỌC TẬP
( TIẾT 2 )
A / MỤC TIÊU :
- Như tiết 1- Tuần 5 .
B / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Bài hát : “Sách bút thân yêu ơi ”.
- Truyện kể : “Đồ dùng để ở đâu ”
C /HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
I / KTBC :
+ Cần phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học - Kiểm tra 3 em .
tập như thế nào ?
+Vì sao phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học
tập sạch sẽ ?
II / BÀI MỚI :
-Giới thiệu .
* Hoạt động 1 : Thi : “Sách, vở ai đẹp nhất”. - HS trưng bày toàn bộ sách vở
1 / GV nêu yêu cầu cuộc thi : và đồ dùng học tập của mình
Tổ chức thi 2 vòng . lên bàn .
Vòng 1:Thi ở tổ chọn 2 bộ sạch đẹp nhất .
Vòng 2 : Thi ở lớp 8 bộ chọn 2 bộ đẹp nhất .
2 / Cử BGK :
Lớp trưởng + lớp phó học tập + GV .
3 / Tiêu chuẩn chấm thi :
- Có đầy đủ sách vở ĐDHT.
- Sách vở sạch sẽ , không bị bôi bẩn .
- Đồ dùng sạch sẽ ,không bị xộc xệch , cong
queo .
- Cặp sách sạch sẽ không đứt quai ......
4 / Tiến hành cuộc thi :
5 / BGK công bố người thắng cuộc .
- Trao phần thưởng - Tuyên dương .
*Hoạt động2: Hát bài “Sách bút thân yêu ơi”. -Cả lớp cùng hát .
*Hoạt động3:Kể chuyện:“Đồ dùng để ở đâu”
( Nội dung truyên ở phần phụ lục ) .
* Hoạt động 4 : Đọc thơ - Cả lớp đọc .
( Hai câu thơ ở vở bài tập Đạo đức )
Kết luận : Cần giữ gìn sách vở ĐDHT vì
giữ gìn sách vở ĐDHTgiúp các em thực hiện
tốt quyền học tập của mình .
III / CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
Luôn giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập
sạch , đẹp
File đính kèm:
- TNXH.doc