Giáo án Tự nhiên xã hội học kỳ 1

Bài 1 :CƠ THỂ CHÚNG TA

I.MỤC TIÊU:

- Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.

 Phân biệt được bên phải, bên trái cơ thể.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV : Các hình trong bài 1 SGK .Vở bài tập.

 HS : Vở bài tập

 

doc95 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tranh ảnh trong sgk bài 12 Sgk –bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Ổn định 2 .KTBC 3.Bài mới b/Hđ1. qs và nx c/HĐ2. qs tranh ,hđ nhóm d/HĐ3 trị chơi 4/củng cố -dặn dị Cho hs hát vui Hỏi lại tên bài -Em hy kể về gia đình em gồm cĩ những ai v lm cơng việc gì -gv nhận xét –ghi điểm a/giới thiệu bài Gv nêu mục đích –yêu cầu bài học Ghi bảng tên bài *Gv giới thiệu hình cc ngơi nh khc nhauHỏi:Ngơi nh ny ở đâu ? em thích ngôi nhà nào? tại sao?gv chốt ý * cho hs qs tranh và thảo luận nhóm,nói tên đồ dùng được vẽ trong hình Gv kết luận Mỗi gia đình đều có những đồ dùng sinh hoạt và việc mua sắm đồ dùnghằng ngày phụ thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình *Cho hs chơi trị chơi học tập -Gv hướng dẫn cách chơi Gv tổng kết trị chơi -các em vừa học đạo đức bài gì? -Gio dục hs biết yu quý ,giử gìn v bảo vệ ngơi nh thn yu của mình Dặn em trước bài sau Nhận xét giờ học 2-3 hs kể-lớp theo di bạn kễ Hs đọc tên bài Lớp cùng quan sát lần lượt từng hs nêu nhận xét các nhóm cùng qs và thảo luận, kể tên đồ dùng được vẽ trong hình đại diện nhóm trình by ý kiến. lớp nhận xét,bổ sung -hs theo di v cc nhĩm thi đua cùng chơi -Hs ghi nhận về nhà thực hiện Ngày ……tháng…….năm…….. TUẦN 13 TNXH Bài 13 :Công việc ở nhà I/MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Mỗi người trong gia đình điều phài làm việc tuỳ theo sức của mình - Trách nhiệm của mỗi người ngoài giờ học cần phải làm việc giúp đỡ gia dình 2. Kĩ năng: -Kể được những việc làm thường ngày ở nhà của mỏi người để giúp đỡ gia đình 3.Thái độ: -Biết yêu lao động và tôn trọng thành quả của mọi người. 4.Kĩ năng sống : -Đảm nhận cơng việc nh vừa sức với mình. -Kĩ năng hợp tác : Cùng tham gia làm việc nhà với các thành viên trong gia đình. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Cc hình vẽ trong bi 13 -Sgk –bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các bước Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.ổn định 2.ktbc 3.Bài mới b/HĐ1 làm việc với sgk c/HĐ3 thảo luận nhóm d/HĐ4 qs tranh 4/củng cố -dặn dị Cho hs hát vui Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời Gv nhận xét –ghi điểm a/Giới thiệu gv nêu mục đích –yêu cầu bài học ghi bảng tên bài Hd hs làm việc theo cặp Cho hs qs hình vẽ trong sgk trang 28 v nu nội dung từng hình *kết luậnGv việc làm đó vừa giúp cho nhà ở sạch sẽ, vừa thể hiện sự quan tâm ,gắn bó của những người thân trong gia đình với nhau *Gv nêu yêu cầu Vd:Ở nh bạn lm gì để giúp mẹ? -Gia đình bạn thường làm những công việc gì? Gv kết luận -Hd hs qs hình vẽ trang 28 Hỏi:Em hy tìm những điểm giống và khác nhau trong 2 hình? Nói xem em thích căn phịng no? tại sao? Gv kết luận -Hỏi lại tên bài Gv nêu câu hỏi –hs trả lời ( nhằm củng cố lại bài học) -Các công việc cần làm để nhà ở luôn sạch sẽ,gọn gàng?.(Sắp xếp đồ dùng cá nhân,sắp xếp và trang trí góc học tập….) dặn về thực hiện giúp đỡ gia đình những cơng việc vừa sức với em xem truớc bài tiết sau nhận xét giờ học 2-3 hs trả lời -lớp nhận xét Hs đọc tên bài Mỗi cặp 2 em qs và nêu nx Từng cặp hs đại diện báo cáo kết quả Hs ghi nhận Từng cặp hs tự nêu câu hỏi với nhau và trả lời 2-3 hs lên nêu trước lớp lớp nhận xét tuyên dương hs lắng nghe cả lớp cùng qs và trả lời câu hỏi Lần lượt từng em trả lời-lớp nhận xét ,bổ sung Hs ghe Hs nêu tên bài Hs trả lời- lớp nhận xét tuyên dương Hs tự liên hệ thực tế Ngày …tháng….năm……. TUẪN 14 TNXH Bài 14 :AN TOÀN KHI Ở NHÀ I/MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Giúp hs kể tên một số vật sắt nhọn có thể gây đứt tay ở trong nhà Xác định được một số vật có thể gây đứt tay chảy máu ,nóng,bong, cháy.. 2.Kĩ năng: Biết gọi người lớn khi có tay nạn xảy ra. Hs biết được số điện thoại xe cứu hoả 3.Thái độ : Có ý thức giữ an toàn khi ở nhà. 4.Kĩ năng sống : -Kĩ năng ra quyết định :Nên hay không nên làm gì để phịng trnh đức tay,chân,bỏng,điện giật… -Kĩ năng tự bảo vệ: ứng phó với các tình hư6ng1 khi ở nhà. I/ĐỒ DÙNGDẠY HỌC Cc hình vẽ trong sgk bi 14 Các dồ dùng dụng cụ dược kể trong bài III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các bước Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ổn dịnh 2/ktbc 3/Bài mới a/Giới thiệu bài b/HĐ1 c/HĐ2Đóng vai 4/củng cố dặn dịm Cho hs hát vui Hịi:Những cơng việc ở nh l những việc gi? Cơng việc đó dành cho những ai trong nhà làm? Gv nhận xét –đánh giá nhận xét tiết học gv nêu mục đích –yêu cầu tiết học ghi bảng tên bài Gv nêu yêu cầu Gv nêu câu hỏi gợi ý Dự kiến gì sẽ xảy ra vơi 1các bạn trong mỗi hình? Gv qs -nhận xét *gv hd hs trả lời câu hỏi trong sgk trang 30 *Gv kết luận Gv chia lớp làm 4 nhóm và giao việc cho từng nhóm Hs trình diễn xong gv nu cu gợi ý: - cc em cĩ suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễncủa mình? Cc bạn khc cĩ nhận xt gì về cch ứng xử của từng vai diễn? Nếu là em em có cách ứng xử nào khác không? *gv nêu câu hỏi nối tiếp; trường hợp có lửa cháy trong nhà em sẽ làm gì? Em cobiết số diện thoại xe cứu hoả không? *gv kết luận… Hỏi lại tên bài Gv: khi dùng dao hoặc đồ dùng bằng sắt nhọn cc em sẽlm gì? -Dặn cần làm tốt những điều cần làm được biết qua bài học vào cuộc sồng Xem trước bài sau Nhận xét giờ học 2-3 hs trả lời -lớp nhận xét Hs đọc tên bài Hs qs tranh trong sgk v chỉ ra cc bạn ở mỗi hình đang làm gi? lần lượt từng hs xung phong trả lời Mỗi cặp 2 hs qs và đại diện trả lời 2-3 lên nêu trứoc lớp -c nhĩm qs hình 31 sgk Hs thảo luận và đóng vai Hs thể hiện cử chỉ ,lời nói ,hành động phù hợp với sư việc lần lượt thể hiện sắm vai,các nhóm cịn lại theo di v nhận xt hs cá nhân xung phong trả lời-lớp nhận xét -bổ sung Các nhóm thảo luận Đại diện nhóm báo cáo kết quả- nhóm khác có thể bổ sung Hs nêu Hs xung phong trả lời -lớpnhận xét –tuyên dương Hs ghi nhận Ngày ….tháng……năm…… TUẦN 15 TNXH Bài 15 : Lớp học I/MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Giúp hs biết lớp học là nơi các em đến học hằng ngày 2.Kĩ năng : Nói về các thành viên trong lớp và đồ dùng có trong lớp học Nói được tên côgiáo chủ nhiệm và tên các bạn học cùng lớp Nhận diện dược đồ dùng trong lớp và phân loại chúng 3.Thái độ : Biết kính trọng thầy cô vàđoàn kết với bạn bè .biết yêu quý lớp hộ của mình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một số tấm bìa cĩ ghi tn đồ vật Sgk-bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC cácbứoc Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Ổ định 2ktbc 3.Bài mới a/giới thiệu b/HĐ1 c/HĐ2 thảo luận d/HĐ3 trị chơi 4/củng cố -dặn dị Cho hs hát vui Hỏi: Để khi ở nhà được an toàn em cần phải làm những gì? số điện thoại của xe cứu hoả là ốmấy/ gv nhận xét –đán giá gv nêu mục đích yêu cầu bài hoc ghi bảng tên bài *gv chia lớp thành các nhóm nhỏ Hd hs qs hình 32-33 sgk Hịi;Trong lớp cĩ những ai v những vật gì? Em thích lớp học nào trong hình/ tại sao? Hd hs thảo luận câu hỏi: -kể tên cô ,thầy và các bạn trong lớp? -Trong lớp học của em cĩ những gì? *gv kết luận lớp học nào cũng có thầy cô và các bạn hs.trong lớp học có các thứ như bàn ,ghế ,tủ và đồ dùng học tập….để đủ điều kiện cho các em học tập *gv y/c hs giới thiệu Gv chia nhóm nhỏ và hd thực hiện Gv qs lớp và hd những hs chưa kể được Gv và lớp nx và tổng kết *gv chia nhĩm pht 1 bộ bìa Gv chia bảng thành các cột dọc tương ứng mỗi nhóm Gv hd cách chơi và hd các nhóm cùng chơi Gv :em nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc Yêu cầu các nhóm nx-đánh già sau mỗi lượt chơi Gv nhận xét chung -Hỏi lại tên bài ? Hỏi:trong lớp học cĩ những ai v những thứ gì?Lớp em cĩ nhữngai? Dặn xem lại bài vừa học và xem trước bài sau nhận xét giờ học 2-3 hs tr3 lời-lớp nx Mỗi nhóm 2 em cùngqs và trả lời câu hỏi Đại diện nhóm trình bi kết quả-lớp nx -bổ sung cả lớp suy nghĩ và sung phong trả lời-hs khác nx-bổ sung hs lắng nghe hs giới thiệu lớp học của mình các nhóm thảo luận và kểvề lớp học của mình 2-3 hs lên kể trước lớp Hs chọn cc tấm bìa ghi tnđồ vật theo yêu cầu của gv và dán lên bảng Các nhóm thi đua nhau chơi Hs xung phong trả lời- lớp nx -bổ sung Hs ghi nhận TUẦN 16 Ngày …..tháng…….năm…….. TNXH Bài 16. Hoạt động ở lớp. I/MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Giúphs biết các hoạt động ở lớp -Kể được một số hoạt động học tập của lớp - Mối quan hệ giữa gv và hs ở từng hoạt động học tập 2.Kĩ năng : Cĩ ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động học tập ở trường Hợp tác ,chia sẽ ,giúp đở với các bạn trong lớp 3.Thái độ : Biết yu quý thầy cơ v cc bạn chung trường II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình vẽ trong sgk bi 26 Sgk-bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC cácbứoc Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1Ổ định 2ktbc 3Bài mới a/giới thiệu b/HĐ1 c/HĐ2 thảo luận theo cặp d/HĐ3 trị chơi 4/củng cố -dặn dị Cho hs hát vui Hỏi: Lớp học có những ai và những đồ vật gì? Em cần lm gì để giữ gìn trường lờp sạch đẹp? Gv nhận xét –đán giá Gv nêu mục đích yêu cầu bài hoc , Ghi bảng tên bài *Hd hs qs và nói với bạn về cáchoạt động được thể hiện ở từng hình trong bi 16 sgk Gv gọi vài hs trả lời trứoc lớp. -Gv và hs thảo luận câu hỏi: +Trong các hoạt động vừa nêu hoạt động nào được tổ chức ở lớp ? + Hoạt động nào được tổ chức ngoàu sân trường? +trong từng hoạt động trên cô làm gì-cc em lm gì? *gv kết luận Lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau.Trong đó những hoạt động được tổ chức trong lớp học và những hoạt động được tổ chức ngoài sân trường….. *gv y/c hs giới thiệu Cô hướng dẫn hs thựchiện: Gv qs lớp v hỏi chung cả lớp: Em cần lm gì để giúp các bạn trong lớp họctốt? *gv kết luận: -Em phải biết hợp tác ,iúp đở, chia sẽ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp… *Hỏi lại tên bài? -Hỏi:Ở lớp em thường học những hoạt động gì? -Cho hs ht bi “ Lớp chng mình’ Dặn xem lại bài vừa học và xem trước bài sau nhận xét giờ học 2-3 hs tr3 lời-lớp nx Gv làm việc theo cặp và theo sự hd của gv Lần lượt từng hs trả lới-lớp nx ,bổ sung hs lắng nghe hs giới thiệu lớp học của mình Từng cặp hs nói với nhau về:-các hoạt động ở lớp học -Những hoạt động có trong từng hình ,bi 16sk về hđ mình thích nhất -Từng cặp hs đại diện trảlời trước lớp-nhận xét ,bổ sung -Hs ghi nhận -Hs trả lời-nhận xét cả lớp cùng hát TUẦN 17 Ngày …….tháng…….năm…… TNXH

File đính kèm:

  • docTNXH HKI.doc
Giáo án liên quan