Bài 1 :CƠ THỂ CHÚNG TA
I.MỤC TIÊU:
- Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
Phân biệt được bên phải, bên trái cơ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Các hình trong bài 1 SGK .Vở bài tập.
HS : Vở bài tập
95 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tranh ảnh trong sgk bài 12
Sgk –bài dạy
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổn định
2 .KTBC
3.Bài mới
b/Hđ1.
qs và nx
c/HĐ2.
qs tranh ,hđ nhóm
d/HĐ3
trị chơi
4/củng cố -dặn dị
Cho hs hát vui
Hỏi lại tên bài
-Em hy kể về gia đình em gồm cĩ những ai v lm cơng việc gì
-gv nhận xét –ghi điểm
a/giới thiệu bài
Gv nêu mục đích –yêu cầu bài học
Ghi bảng tên bài
*Gv giới thiệu hình cc ngơi nh khc nhauHỏi:Ngơi nh ny ở đâu ? em thích ngôi nhà nào? tại sao?gv chốt ý
* cho hs qs tranh và thảo luận nhóm,nói tên đồ dùng được vẽ trong hình
Gv kết luận
Mỗi gia đình đều có những đồ dùng sinh hoạt và việc mua sắm đồ dùnghằng ngày phụ thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình
*Cho hs chơi trị chơi học tập
-Gv hướng dẫn cách chơi
Gv tổng kết trị chơi
-các em vừa học đạo đức bài gì?
-Gio dục hs biết yu quý ,giử gìn v bảo vệ ngơi nh thn yu của mình
Dặn em trước bài sau
Nhận xét giờ học
2-3 hs kể-lớp theo di bạn kễ
Hs đọc tên bài
Lớp cùng quan sát
lần lượt từng hs nêu nhận xét
các nhóm cùng qs và thảo luận, kể tên đồ dùng được vẽ trong hình
đại diện nhóm trình by ý kiến. lớp nhận xét,bổ sung
-hs theo di v cc nhĩm thi đua cùng chơi
-Hs ghi nhận về nhà thực hiện
Ngày ……tháng…….năm……..
TUẦN 13
TNXH
Bài 13 :Công việc ở nhà
I/MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Mỗi người trong gia đình điều phài làm việc tuỳ theo sức của mình
- Trách nhiệm của mỗi người ngoài giờ học cần phải làm việc giúp đỡ gia dình
2. Kĩ năng: -Kể được những việc làm thường ngày ở nhà của mỏi người để giúp đỡ gia đình
3.Thái độ: -Biết yêu lao động và tôn trọng thành quả của mọi người.
4.Kĩ năng sống :
-Đảm nhận cơng việc nh vừa sức với mình.
-Kĩ năng hợp tác : Cùng tham gia làm việc nhà với các thành viên trong gia đình.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Cc hình vẽ trong bi 13
-Sgk –bài dạy
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các bước
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.ổn định
2.ktbc
3.Bài mới
b/HĐ1
làm việc với sgk
c/HĐ3
thảo luận nhóm
d/HĐ4
qs tranh
4/củng cố -dặn dị
Cho hs hát vui
Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời
Gv nhận xét –ghi điểm
a/Giới thiệu
gv nêu mục đích –yêu cầu bài học
ghi bảng tên bài
Hd hs làm việc theo cặp
Cho hs qs hình vẽ trong sgk trang 28 v nu nội dung từng hình
*kết luậnGv
việc làm đó vừa giúp cho nhà ở sạch sẽ, vừa thể hiện sự quan tâm ,gắn bó của những người thân trong gia đình với nhau
*Gv nêu yêu cầu
Vd:Ở nh bạn lm gì để giúp mẹ?
-Gia đình bạn thường làm những công việc gì?
Gv kết luận
-Hd hs qs hình vẽ trang 28
Hỏi:Em hy tìm những điểm giống và khác nhau trong 2 hình?
Nói xem em thích căn phịng no? tại sao?
Gv kết luận
-Hỏi lại tên bài
Gv nêu câu hỏi –hs trả lời ( nhằm củng cố lại bài học)
-Các công việc cần làm để nhà ở luôn sạch sẽ,gọn gàng?.(Sắp xếp đồ dùng cá nhân,sắp xếp và trang trí góc học tập….)
dặn về thực hiện giúp đỡ gia đình những cơng việc vừa sức với em
xem truớc bài tiết sau
nhận xét giờ học
2-3 hs trả lời -lớp nhận xét
Hs đọc tên bài
Mỗi cặp 2 em qs và nêu nx
Từng cặp hs đại diện báo cáo kết quả
Hs ghi nhận
Từng cặp hs tự nêu câu hỏi với nhau và trả lời
2-3 hs lên nêu trước lớp
lớp nhận xét tuyên dương
hs lắng nghe
cả lớp cùng qs và trả lời câu hỏi
Lần lượt từng em trả lời-lớp nhận xét ,bổ sung
Hs ghe
Hs nêu tên bài
Hs trả lời- lớp nhận xét tuyên dương
Hs tự liên hệ thực tế
Ngày …tháng….năm…….
TUẪN 14
TNXH
Bài 14 :AN TOÀN KHI Ở NHÀ
I/MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Giúp hs kể tên một số vật sắt nhọn có thể gây đứt tay ở trong nhà
Xác định được một số vật có thể gây đứt tay chảy máu ,nóng,bong, cháy..
2.Kĩ năng: Biết gọi người lớn khi có tay nạn xảy ra.
Hs biết được số điện thoại xe cứu hoả
3.Thái độ : Có ý thức giữ an toàn khi ở nhà.
4.Kĩ năng sống :
-Kĩ năng ra quyết định :Nên hay không nên làm gì để phịng trnh đức tay,chân,bỏng,điện giật…
-Kĩ năng tự bảo vệ: ứng phó với các tình hư6ng1 khi ở nhà.
I/ĐỒ DÙNGDẠY HỌC
Cc hình vẽ trong sgk bi 14
Các dồ dùng dụng cụ dược kể trong bài
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các bước
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ổn dịnh
2/ktbc
3/Bài mới
a/Giới thiệu bài
b/HĐ1
c/HĐ2Đóng vai
4/củng cố dặn dịm
Cho hs hát vui
Hịi:Những cơng việc ở nh l những việc gi? Cơng việc đó dành cho những ai trong nhà làm?
Gv nhận xét –đánh giá
nhận xét tiết học
gv nêu mục đích –yêu cầu tiết học
ghi bảng tên bài
Gv nêu yêu cầu
Gv nêu câu hỏi gợi ý
Dự kiến gì sẽ xảy ra vơi 1các bạn trong mỗi hình?
Gv qs -nhận xét
*gv hd hs trả lời câu hỏi trong sgk trang 30
*Gv kết luận
Gv chia lớp làm 4 nhóm và giao việc cho từng nhóm
Hs trình diễn xong gv nu cu gợi ý:
- cc em cĩ suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễncủa mình?
Cc bạn khc cĩ nhận xt gì về cch ứng xử của từng vai diễn?
Nếu là em em có cách ứng xử nào khác không?
*gv nêu câu hỏi nối tiếp;
trường hợp có lửa cháy trong nhà em sẽ làm gì?
Em cobiết số diện thoại xe cứu hoả không?
*gv kết luận…
Hỏi lại tên bài
Gv: khi dùng dao hoặc đồ dùng bằng sắt nhọn cc em sẽlm gì?
-Dặn cần làm tốt những điều cần làm được biết qua bài học vào cuộc sồng
Xem trước bài sau
Nhận xét giờ học
2-3 hs trả lời -lớp nhận xét
Hs đọc tên bài
Hs qs tranh trong sgk v chỉ ra cc bạn ở mỗi hình đang làm gi?
lần lượt từng hs xung phong trả lời
Mỗi cặp 2 hs qs và đại diện trả lời
2-3 lên nêu trứoc lớp
-c nhĩm qs hình 31 sgk
Hs thảo luận và đóng vai
Hs thể hiện cử chỉ ,lời nói ,hành động phù hợp với sư việc
lần lượt thể hiện sắm vai,các nhóm cịn lại theo di v nhận xt
hs cá nhân xung phong trả lời-lớp nhận xét -bổ sung
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm báo cáo kết quả- nhóm khác có thể bổ sung
Hs nêu
Hs xung phong trả lời -lớpnhận xét –tuyên dương
Hs ghi nhận
Ngày ….tháng……năm……
TUẦN 15
TNXH
Bài 15 : Lớp học
I/MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Giúp hs biết lớp học là nơi các em đến học hằng ngày
2.Kĩ năng : Nói về các thành viên trong lớp và đồ dùng có trong lớp học
Nói được tên côgiáo chủ nhiệm và tên các bạn học cùng lớp
Nhận diện dược đồ dùng trong lớp và phân loại chúng
3.Thái độ : Biết kính trọng thầy cô vàđoàn kết với bạn bè .biết yêu quý lớp hộ của mình
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Một số tấm bìa cĩ ghi tn đồ vật
Sgk-bài dạy
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
cácbứoc
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổ định
2ktbc
3.Bài mới
a/giới thiệu
b/HĐ1
c/HĐ2 thảo luận
d/HĐ3 trị chơi
4/củng cố -dặn dị
Cho hs hát vui
Hỏi: Để khi ở nhà được an toàn em cần phải làm những gì?
số điện thoại của xe cứu hoả là ốmấy/
gv nhận xét –đán giá
gv nêu mục đích yêu cầu bài hoc
ghi bảng tên bài
*gv chia lớp thành các nhóm nhỏ
Hd hs qs hình 32-33 sgk
Hịi;Trong lớp cĩ những ai v những vật gì?
Em thích lớp học nào trong hình/ tại sao?
Hd hs thảo luận câu hỏi:
-kể tên cô ,thầy và các bạn trong lớp?
-Trong lớp học của em cĩ những gì?
*gv kết luận
lớp học nào cũng có thầy cô và các bạn hs.trong lớp học có các thứ như bàn ,ghế ,tủ và đồ dùng học tập….để đủ điều kiện cho các em học tập
*gv y/c hs giới thiệu
Gv chia nhóm nhỏ và hd thực hiện
Gv qs lớp và hd những hs chưa kể được
Gv và lớp nx và tổng kết
*gv chia nhĩm pht 1 bộ bìa
Gv chia bảng thành các cột dọc tương ứng mỗi nhóm
Gv hd cách chơi và hd các nhóm cùng chơi
Gv :em nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc
Yêu cầu các nhóm nx-đánh già sau mỗi lượt chơi
Gv nhận xét chung
-Hỏi lại tên bài ?
Hỏi:trong lớp học cĩ những ai v những thứ gì?Lớp em cĩ nhữngai?
Dặn xem lại bài vừa học và xem trước bài sau
nhận xét giờ học
2-3 hs tr3 lời-lớp nx
Mỗi nhóm 2 em cùngqs và trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm trình bi kết quả-lớp nx -bổ sung
cả lớp suy nghĩ và sung phong trả lời-hs khác nx-bổ sung
hs lắng nghe
hs giới thiệu lớp học của mình
các nhóm thảo luận và kểvề lớp học của mình
2-3 hs lên kể trước lớp
Hs chọn cc tấm bìa ghi tnđồ vật theo yêu cầu của gv và dán lên bảng
Các nhóm thi đua nhau chơi
Hs xung phong trả lời- lớp nx -bổ sung
Hs ghi nhận
TUẦN 16
Ngày …..tháng…….năm……..
TNXH
Bài 16. Hoạt động ở lớp.
I/MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Giúphs biết các hoạt động ở lớp
-Kể được một số hoạt động học tập của lớp
- Mối quan hệ giữa gv và hs ở từng hoạt động học tập
2.Kĩ năng : Cĩ ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động học tập ở trường
Hợp tác ,chia sẽ ,giúp đở với các bạn trong lớp
3.Thái độ : Biết yu quý thầy cơ v cc bạn chung trường
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trong sgk bi 26
Sgk-bài dạy
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
cácbứoc
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1Ổ định
2ktbc
3Bài mới
a/giới thiệu
b/HĐ1
c/HĐ2 thảo luận theo cặp
d/HĐ3 trị chơi
4/củng cố -dặn dị
Cho hs hát vui
Hỏi: Lớp học có những ai và những đồ vật gì?
Em cần lm gì để giữ gìn trường lờp sạch đẹp?
Gv nhận xét –đán giá
Gv nêu mục đích yêu cầu bài hoc ,
Ghi bảng tên bài
*Hd hs qs và nói với bạn về cáchoạt động được thể hiện ở từng hình trong bi 16 sgk
Gv gọi vài hs trả lời trứoc lớp.
-Gv và hs thảo luận câu hỏi:
+Trong các hoạt động vừa nêu hoạt động nào được tổ chức ở lớp ?
+ Hoạt động nào được tổ chức ngoàu sân trường?
+trong từng hoạt động trên cô làm gì-cc em lm gì?
*gv kết luận
Lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau.Trong đó những hoạt động được tổ chức trong lớp học và những hoạt động được tổ chức ngoài sân trường…..
*gv y/c hs giới thiệu
Cô hướng dẫn hs thựchiện:
Gv qs lớp v hỏi chung cả lớp: Em cần lm gì để giúp các bạn trong lớp họctốt?
*gv kết luận:
-Em phải biết hợp tác ,iúp đở, chia sẽ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp…
*Hỏi lại tên bài?
-Hỏi:Ở lớp em thường học những hoạt động gì?
-Cho hs ht bi “ Lớp chng mình’
Dặn xem lại bài vừa học và xem trước bài sau
nhận xét giờ học
2-3 hs tr3 lời-lớp nx
Gv làm việc theo cặp và theo sự hd của gv
Lần lượt từng hs trả lới-lớp nx ,bổ sung
hs lắng nghe
hs giới thiệu lớp học của mình
Từng cặp hs nói với nhau về:-các hoạt động ở lớp học
-Những hoạt động có trong từng hình ,bi 16sk về hđ mình thích nhất
-Từng cặp hs đại diện trảlời trước lớp-nhận xét ,bổ sung
-Hs ghi nhận
-Hs trả lời-nhận xét
cả lớp cùng hát
TUẦN 17
Ngày …….tháng…….năm……
TNXH
File đính kèm:
- TNXH HKI.doc