Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 9

TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

 BÀI 9 : HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI ( TIẾT 1)

I. Mục tiêu:

- H kể về những hoạt động mà em biết và em thích.

- Biết nghỉ ngơi và giải trí đúng cách.

- Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.

II. Đồ dùng:

Các hình vẽ trong Sgk phóng to.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ ngày tháng năm 2009 Tự nhiên và xã hội BàI 9 : hoạt động và nghỉ ngơi ( tiết 1) I. Mục tiêu: - H kể về những hoạt động mà em biết và em thích. - Biết nghỉ ngơi và giải trí đúng cách. - Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng: Các hình vẽ trong Sgk phóng to. III. Lên lớp: 1. Kiểm tra (3') Muốn cơ thể khỏe mạnh mau lớn chúng ta phải ăn uống như thế nào ? - Kể tên những thức ăn em thường ăn uống hàng ngày Vài em nêu 2. Các hoạt động dạy học: * Khởi động (5') - Phổ biến luật chơi ,cách chơi. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (13') Chơi trò chơi "Máy bay đến, máy bay đi" +Mục tiêu: Nhận biết được các hoạt động và trò chơi có lợi cho sức khỏe. +Cách tiến hành: - Giao nhiệm vụ hàng ngày các em chơi trò gì? - Ghi tên các trò chơi lên bảng. - Theo em hoạt động nào có lợi; hoạt động nào có hại cho sức khỏe. - Nhắc nhở H giữ an toàn trong khi chơi. Các nhóm trao đổi và phát biểu. - Vài em nêu. Hoạt động 2: Làm việc với Sgk (12') +Mục tiêu : H hiểu được là nghỉ ngơi là rất cần thiết cho sức khoẻ. +Cách tiến hành: Yêu cầu quan sát hình 20, 21 mỗi nhóm 1 hình. + Bước 1: HS thảo luận theo cặp: Chỉ và nói tên của từng hoạt động trong hình, tác dụng của từng hoạt động. + Bước 2: HS nêu, GV bổ xung. Các nhóm trao đổi, thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày Kết luận: Chúng ta cần nghỉ ngơi đúng lúc, đúng cách.... Hoạt động 3: (7 - 10'): Quan sát theo nhóm nhỏ * Mục tiêu: Nhận biết các tư thế đúng và sai trong hoạt động hàng ngày. * Cách tiến hành: Bước 1: HS quan sát tranh 21 (thảo luận nhóm). - Chỉ và nói bạn nào đi, đứng, ngồi đúng tư thế? Bước 2: Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét, diễn đạt lại tư thế của bạn mình. Lớp quan sát, nhận xét - Tư thế nào sai, đúng? - Tứ thế nào nên làm, nên tránh? - HS đóng vai, nêu cảm giác của bản thân sau khi thực hiện động tác. Kết luận: Đi ,đứng , ngồi phải đúng tư thế. 3. Củng cố dặn dò (2') - Chúng ta nên nghỉ ngơi khi nào? - Về nhà thực hiện tốt những đIều đã học. Thứ tư ngày tháng năm 2009 thủ công Bài 5: Xé dán hình cây đơn giản [ Tiết 2] I. Mục tiêu - Biết cách xé dán hình cây đơn giản. - Xé được 8 cây hình dài, thân cây và dán cân đối, phẳng II. Đồ dùng: Như ở tiết 1 (Tuần 8) III. Lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’) - Kiểm tra đồ dùng - 2HS nhắc lại từng bước xé dán 2. Bài mới :Thực hành (20- 25’ ) Thời gian Nội dung Phương pháp 10- 12’ Hoạt động 1 -Yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình xé ,dán. Bước 1:Xé tán cây hình tròn, hình dài. - Lấy một tờ giấy màu xanh lá cây vẽ và xé hình chữ nhật cạnh 8 ô và 5 ô - Từ hình chữ nhật, xé 4 (không cần đều nhau) - Xé, chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây hình dài. - Chọn giấy , chấm điểm và kẻ hình vuông 6ô - sửa thành hình tròn Bước 3: Hướng dẫn xé hình thân cây. -Chọn giấy , chấm điểm và kẻ hình chữ nhật :1ôvà 4ô , 1ô và 6ô - xé hình thân cây. 15- 17, Bước 4 :Dán hình Hoạt động 2: Học sinh thực hành. -Sắp xếp hình cho cân đối . -Phết nhẹ keo vào mặt sau và dán hình. - Thực hành xé và dán. 3. Chấm chữa , nhận xét. - Biểu dương 1 số bài xé dán đẹp -VN : Chuẩn bị bài xé dán hình con gà con. Thứ sáu ngày tháng năm 2009 Đạo đức Bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) I. Mục tiêu. 1. Giúp H hiểu: Lễ phép với anh, chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ vui lòng. 2. H có thái độ yêu quý anh chị em của mình 3. H biết cư xử lễ phép với anh chi, nhường nhịn em nhỏ. II. đồ dùng: - Một số đồ dùng, dụng cụ để thực hiện TC sắm vai III. Lên lớp: Hoạt động 1: Kể lại nội dung từng tranh (BT1) (13') - Giao nhiệm vụ: Hãy quan sát tranh BT1 và cho biết: + ở từng tranh có những ai? + Họ đang làm gì ? + Các em có những nhận xét gì về những việc làm của họ - Làm việc theo cặp - KT - Kết quả hoạt động - KL - theo từng tranh Đại diện các cặp trình bày. Hoạt động 2: H liên hệ thực tế (10') - Yêu cầu H hãy kể về anh, chị, em của mình - Nhận xét: Khen ngợi những em biết vâng lời anh chị, nhường nhịn em nhỏ. Nhiều em kể. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi trong tranh (BT3) (12') Giao nhiệm vụ: Nối tranh1 , tranh 2 với " Nên" và "Không nên" + Trong tranh có những ai ? + Họ đang làm gì? Như vậy anh em có vui vẻ hoà thuận không? Làm việc theo cặp. Một số em giải thích cách làm của mình theo từng tranh. * Kết luận theo từng tranh. 4. Củng cố: - Với em bé em phải cư xử với em bé như thế nào ? - Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docCMK9.doc
Giáo án liên quan