TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 9 : HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- H kể về những hoạt động mà em biết và em thích.
- Biết nghỉ ngơi và giải trí đúng cách.
- Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng:
Các hình vẽ trong Sgk phóng to.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Thứ ngày tháng năm 2009
Tự nhiên và xã hội
BàI 9 : hoạt động và nghỉ ngơi ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- H kể về những hoạt động mà em biết và em thích.
- Biết nghỉ ngơi và giải trí đúng cách.
- Tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng:
Các hình vẽ trong Sgk phóng to.
III. Lên lớp:
1. Kiểm tra (3')
Muốn cơ thể khỏe mạnh mau lớn chúng ta phải ăn uống như thế nào ?
- Kể tên những thức ăn em thường ăn uống hàng ngày
Vài em nêu
2. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động (5')
- Phổ biến luật chơi ,cách chơi.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (13')
Chơi trò chơi "Máy bay đến, máy bay đi"
+Mục tiêu: Nhận biết được các hoạt động và trò chơi có lợi cho sức khỏe.
+Cách tiến hành:
- Giao nhiệm vụ hàng ngày các em chơi trò gì?
- Ghi tên các trò chơi lên bảng.
- Theo em hoạt động nào có lợi; hoạt động nào có hại cho sức khỏe.
- Nhắc nhở H giữ an toàn trong khi chơi.
Các nhóm trao đổi và phát biểu.
- Vài em nêu.
Hoạt động 2: Làm việc với Sgk (12')
+Mục tiêu : H hiểu được là nghỉ ngơi là rất cần thiết cho sức khoẻ.
+Cách tiến hành: Yêu cầu quan sát hình 20, 21 mỗi nhóm 1 hình.
+ Bước 1: HS thảo luận theo cặp: Chỉ và nói tên của từng hoạt động trong hình, tác dụng của từng hoạt động.
+ Bước 2: HS nêu, GV bổ xung.
Các nhóm trao đổi, thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
Kết luận: Chúng ta cần nghỉ ngơi đúng lúc, đúng cách....
Hoạt động 3: (7 - 10'): Quan sát theo nhóm nhỏ
* Mục tiêu: Nhận biết các tư thế đúng và sai trong hoạt động hàng ngày.
* Cách tiến hành:
Bước 1: HS quan sát tranh 21 (thảo luận nhóm).
- Chỉ và nói bạn nào đi, đứng, ngồi đúng tư thế?
Bước 2: Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét, diễn đạt lại tư thế của bạn mình.
Lớp quan sát, nhận xét
- Tư thế nào sai, đúng?
- Tứ thế nào nên làm, nên tránh?
- HS đóng vai, nêu cảm giác của bản thân sau khi thực hiện động tác.
Kết luận: Đi ,đứng , ngồi phải đúng tư thế.
3. Củng cố dặn dò (2')
- Chúng ta nên nghỉ ngơi khi nào?
- Về nhà thực hiện tốt những đIều đã học.
Thứ tư ngày tháng năm 2009
thủ công
Bài 5: Xé dán hình cây đơn giản [ Tiết 2]
I. Mục tiêu
- Biết cách xé dán hình cây đơn giản.
- Xé được 8 cây hình dài, thân cây và dán cân đối, phẳng
II. Đồ dùng:
Như ở tiết 1 (Tuần 8)
III. Lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng
- 2HS nhắc lại từng bước xé dán
2. Bài mới :Thực hành (20- 25’ )
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
10- 12’
Hoạt động 1
-Yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình xé ,dán.
Bước 1:Xé tán cây hình tròn, hình dài.
- Lấy một tờ giấy màu xanh lá cây vẽ và xé hình chữ nhật cạnh 8 ô và 5 ô
- Từ hình chữ nhật, xé 4 (không cần đều nhau)
- Xé, chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây hình dài.
- Chọn giấy , chấm điểm và kẻ hình vuông 6ô - sửa thành hình tròn
Bước 3: Hướng dẫn xé hình thân cây.
-Chọn giấy , chấm điểm và kẻ hình chữ nhật :1ôvà 4ô , 1ô và 6ô
- xé hình thân cây.
15- 17,
Bước 4 :Dán hình
Hoạt động 2: Học sinh thực hành.
-Sắp xếp hình cho cân đối .
-Phết nhẹ keo vào mặt sau và dán hình.
- Thực hành xé và dán.
3. Chấm chữa , nhận xét.
- Biểu dương 1 số bài xé dán đẹp
-VN : Chuẩn bị bài xé dán hình con gà con.
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Đạo đức
Bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1)
I. Mục tiêu.
1. Giúp H hiểu: Lễ phép với anh, chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ vui lòng.
2. H có thái độ yêu quý anh chị em của mình
3. H biết cư xử lễ phép với anh chi, nhường nhịn em nhỏ.
II. đồ dùng:
- Một số đồ dùng, dụng cụ để thực hiện TC sắm vai
III. Lên lớp:
Hoạt động 1: Kể lại nội dung từng tranh (BT1) (13')
- Giao nhiệm vụ: Hãy quan sát tranh BT1 và cho biết:
+ ở từng tranh có những ai?
+ Họ đang làm gì ?
+ Các em có những nhận xét gì về những việc làm của họ
- Làm việc theo cặp
- KT - Kết quả hoạt động
- KL - theo từng tranh
Đại diện các cặp trình bày.
Hoạt động 2: H liên hệ thực tế (10')
- Yêu cầu H hãy kể về anh, chị, em của mình
- Nhận xét: Khen ngợi những em biết vâng lời anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
Nhiều em kể.
Hoạt động 3: Nhận xét hành vi trong tranh (BT3) (12')
Giao nhiệm vụ: Nối tranh1 , tranh 2 với " Nên" và "Không nên"
+ Trong tranh có những ai ?
+ Họ đang làm gì? Như vậy anh em có vui vẻ hoà thuận không?
Làm việc theo cặp.
Một số em giải thích cách làm của mình theo từng tranh.
* Kết luận theo từng tranh.
4. Củng cố:
- Với em bé em phải cư xử với em bé như thế nào ?
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- CMK9.doc