Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 19

TỰ NHIÊN XÃ HỘI

BÀI 19: CUỘC SỐNG XUNG QUANH. (TIẾT 2)

I. Mục tiêu:

- H nói được một số nét chính về hoạt động sinh sống ở địa phương

- Biết được những hoạt động chính ở nông thôn

- Có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương.

II. Chuẩn bị:

- Các hình trong SGK.

- Bức tranh cánh đồng gặt lúa phóng to, băng hình về cuộc sống ở nông thôn.

III. Lên lớp:

1. Kiểm tra bài cũ (3)

- Em đã quan sát được gì sau khi tham quan khu vực quanh trường?

- Người dân địa phương ở đây sống bằng nghề gì?

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ ba ngày 16 tháng 1 năm 2007 Tự nhiên xã hội Bài 19: Cuộc sống xung quanh. (Tiết 2) I. Mục tiêu: - H nói được một số nét chính về hoạt động sinh sống ở địa phương - Biết được những hoạt động chính ở nông thôn - Có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương. II. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - Bức tranh cánh đồng gặt lúa phóng to, băng hình về cuộc sống ở nông thôn. III. Lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ (3’) - Em đã quan sát được gì sau khi tham quan khu vực quanh trường? - Người dân địa phương ở đây sống bằng nghề gì? 2. Bài mới. Hoạt động1: Làm việc với SGK.(15’) * Mục tiêu: Nhận ra đây là bức tranh vẽ về cuộc sống ở nông thôn. Kể được một số hđ ở nông thôn. * Cách tiến hành: Bước1: Giao nhiệm vụ - Con nhìn thấy những gì trong bức tranh? - Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở đâu? Vì sao con biết? Bước2: Kiểm tra kết quả hoạt động - Theo con bức tranh đó có cảnh gì đẹp nhất? Vì sao con thích? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (15’) * Mục tiêu : H biết yêu quý, gắn bó quê hương mình. * Cách tiến hành: Bước1: Yêu cầu H thảo luận theo nội dung + Các con đang sống ở đâu? + Hãy nói về cảnh vật nơi con sống? Bước2: Kiểm tra kết quả hoạt động. - Kết luận: - Bưu điện, trạm y tế, trường học, cách đồng… - ở nông thôn vì có cánh đồng - Vài em nêu - Thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm phát biểu IV. Củng cố (2’). - Con có yêu quê hương mình không? Vì sao? - G nhận xét chung. Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2007 Thủ công Bài 15: Gấp mũ ca lô (Tiết 1). I. Mục tiêu: - H biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy - Gấp được mũ ca lô bằng giấy II.Chuẩn bị: G: Một chiếc mũ ca lô cỡ lớn, một tờ giấy hình vuông to. H: Một tờ giấy màu, một tờ giấy H, vở thủ công. III. Lên lớp: 1. Kiểm tra (3’): Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Bài mới. Thời gian 5’ 15’ 10’ Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn H quan sát nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. Hoạt động3: H thực hành Phương pháp - G cho H xem chiếc mũ ca lô mẫu. - Cho một em đội mũ để cả lớp quan sát - Mũ ca lô có hình dáng ntn? Tác dụng của mũ ca lô? - G hướng dẫn thao tác gấp mũ ca lô theo từng bước: + Hướng dẫn cáh tạo tờ giấy hình vuông: H1a, b. + Gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo ở H2 đH3 + Gấp đôi H3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra, gấp một phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dẫu giữa H4. + Lật H4 ra mặt sau và cũng gấp tương tự như trên ta được H5. + Gấp một lớp giấy phần dưới của H5 sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp như H6. Gấp theo đường dấu và gấp vào phần trong vừa gấp lên H7 được H8. + Lật H8 ra mặt sau cũng làm tương tự như vậy H9 được mũ ca lô H10. - Vài em nhắc lại quy trình gấp mũ ca lô. - H thực hành trên giấy nháp. - G quan sát giúp đỡ. IV. Củng cố: (2’) - G nhận xét giờ học - Chuẩn bị tiết sau gấp bằng giấy màu. Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2007 đạo đức Bài 9: Lễ phép vâng lời thầy cô giáo (tiết1) I.Mục tiêu: 1. Giúp H hiểu: - H cần lễ phép vâng lời thầy, cô giáo vì thày, cô giáo là những người có công dạy dỗ các em nên người, rất thương yêu các em. 2. H có tình cảm yêu quý, kính trọng thày, cô giáo. 3. H có hành vi lễ phép, vâng lời thày cô giáo trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt hàng ngày. II. Tài liệu và phương tiện: - VBT Đạo đức 1 - Một số đồ vật phục vụ cho diễn tiểu phẩm. III. Lên lớp: Hoạt động 1: Phân tích tiểu phẩm(13’) - Yêu cầu H theo dõi các bạn diễn tiểu phẩm và cho biết nhân vật trong tiểu phẩm cư xử với cô giáo ntn . -Hướng dẫn phân tích tiểu phẩm: +Cô giáo và bạn H gặp nhau ở đâu? +Bạn đã chào và mời cô giáo vào nhà ntn? +Khi vào nhà bạn đã làm gì ? +Hãy đoán xem vì sao cô giáo lại khen bạn ngoan,lễ phép? -G:Khi cô giáo đến chơi ,bạn đã chào và mời cô vào nhà … Hoạt động2: Trò chơi sắm vai (13’) - Yêu cầu H thảo luận các cách ứng xử các tình huống bài tập 1 - Kiểm tra kết quả thảo luận - Nhận xét chung: Họat động 3: Thảo luận lớp về vâng lời thầy cô giáo(12’) -G lần lượt nêu các câu hỏi cho H thảo luận: +Cô giáo thường khuyên bảo các em điều gì? +Những lời khuyên ấy giúp ích gì cho em? +Khi cô giáo dạy bảo thì em thực hiện ntn? - G Kết luận :Hằng ngày,thầy cô giáo chăm lo dạy dỗ các em…Vâng lời thầy cô giáo mới mau tiến bộ - Một số H đóng tiểu phẩm -Từng cặp H chuẩn bị -Một số cặp sắm vai, lớp n/x. -H trả lời, bổ sung ý kiến,tranh luận với nhau IV.Củng cố (2’) - Tại sao phải vâng lời thày cô giáo. - Thực hiện vâng lời thày cô giáo trong cuộc sống, học tập hàng ngày.

File đính kèm:

  • docCMk19DOC.doc
Giáo án liên quan