Giáo án Tự nhiên xã hội Bài soạn: con cá

 

I. Mục tiêu bài học

Giúp HS biết:

- Kể tên một số loại cá và nơi sống của chúng( biển, sông, suối, ao, hồ).

- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá.

- Nêu được một số cách bắt cá

- Ăn cá giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.

- HS cẩn thận khi ăn cá để không bị mắc xương.

II. Chuẩn bị

- SGK, SGV, hình ảnh con cá trong sgk,

III. Phương pháp

- Sử dụng tổng hợp các phương pháp truyền thống (thuyết trình, giảng giải, ) và các phương pháp không truyền thống ( thảo luận nhóm, động não, )

 IV. Các hoạt động dạy – học

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5690 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Bài soạn: con cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Ngày soạn: 3/3/2013 Người soạn: Cao Thị Huyền Trang Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Kim Loan Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội Lớp: 1E Trường: TH Lê Hồng Phong Tiết theo phân phối chương trình: Tiết dạy: 3 Bài soạn: CON CÁ Mục tiêu bài học Giúp HS biết: Kể tên một số loại cá và nơi sống của chúng( biển, sông, suối, ao, hồ). Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá. Nêu được một số cách bắt cá Ăn cá giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt. HS cẩn thận khi ăn cá để không bị mắc xương. Chuẩn bị - SGK, SGV, hình ảnh con cá trong sgk,… III. Phương pháp Sử dụng tổng hợp các phương pháp truyền thống (thuyết trình, giảng giải,…) và các phương pháp không truyền thống ( thảo luận nhóm, động não,…) IV. Các hoạt động dạy – học Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 3 phút 20 phút 7 phút 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu tên các cây gỗ mà em biết? - Các bộ phận chính của cây gỗ? - Ích lợi của cây gỗ? - Nhận xét và cho điểm HS 2. Bài Mới 2.1 Giới thiệu bài mới Bài hát: con cá vàng - Yêu cầu HS nghe và cho biết bài hát nói về con gì? - Bài hát này nói về con cá vàng ( treo tranh) và để tìm hiểu thêm về loài cá, cô và các em sẽ cùng vào bài mới. Bài: Con cá 2.2 Các bộ phận bên ngoài của con cá - Treo tranh cá lên bảng. - Yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi: Câu 1: Cá sống ở đâu? Câu 2: Hãy chỉ và nói tên những bộ phận bên ngoài của con cá? Câu 3: Khi cá bơi thì những bộ phận nào của cá di chuyển? Câu 4: Cá thở bằng gì? - Nhận xét và kết luận: Cá sống ở ao, hồ, sông, suối, biển. Cá có đầu, mình, đuôi, có vây. Cá dùng vây để giữ thăng bằng, bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. - Hỏi: Các em có biết, tại sao con cá lại mở miệng uống nước và nắp mang cá luôn luôn mở ra rồi khép lại nhiều như vậy không? - Giải thích: Cá thở bằng mang. Vì vậy, cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng nước chảy qua các lá mang cá, oxi tan trong nước sẽ được đưa vào máu cá. Cá sử dụng oxi để thở. 2.3 Kể tên và nêu lợi ích của cá - Yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk, trả lời câu hỏi: + Em thấy gì trong bức tranh? - nhận xét câu trả lời và giải thích: Trong tranh là một người đang bắt cá bằng cách kéo vó. + Em hãy kể tên một số cách đánh bắt cá? + Kể tên các loại cá mà em biết? ( GV viết lại các câu trả lời của HS lên bảng) + Trong các loại cá kể trên em thích ăn loại cá nào? + Ăn cá có ích lợi gì? - Kết luận: Cá có nhiều chất đạm rất tốt cho sức khỏe, ăn cá giúp xương phát triển, thông minh,…Tuy nhiên khi ăn cá các em phải cẩn thận để không bị mắc xương. 3. Củng cố, dặn dò Cuộc thi: AI VẼ NHANH – VẼ ĐẸP - yêu cầu HS lấy vở BT ra vẽ. Ai vẽ nhanh và đẹp nhất thì được thưởng. - Yêu cầu HS vẽ và gọi 2 đến 3 em lên trình bày bức tranh của mình. - Tổng kết và trao phần thưởng cho HS. - Cây thông, Cây xà cừ, cây me,… - Rễ, thân, lá - Cây gỗ thường dùng để làm nhà, đóng bàn ghế, tủ,… Ngoài ra còn có tác dụng chắn gió, giữ nước ngầm, tỏa bóng mát. - HS lắng nghe - HS trả lời: bài hát nói về con cá vàng - HS lắng nghe - HS quan sát và thảo luận theo cặp Câu 1: Cá sống ở ao, hồ, sông, suối, biển. Câu 2: Con cá có đầu, mình, đuôi, có vây. Câu 3: Đuôi và vây di chuyển. Câu 4: Cá thở bằng mang - HS: trả lời theo hiểu biết cá nhân + Một người đang dùng cái vợt lớn để bắt cá. + Chài lưới, kéo vó, dùng cần câu,… + Cá lóc, cá chép, cá ngừ, Cá diêu hồng,… + HS: Trả lời theo sở thích và hiểu biết của mình - HS thực hiện theo yêu cầu của GV 4. Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docBai Con Ca.doc
Giáo án liên quan