TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 1 : CƠ THỂ CHÚNG TA
I/. MỤC TIÊU :
Kể được tên và các phần bộ phận chính trong cơ thể : đầu mình, chn tay một số bộ phận bn ngồi như mắt, mũi, tai, tĩc miệng, lưng, bụng.
Nhận biết được một số cử động của đầu, cổ , mình và chân tay
Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa theo sách giáo khoa
2/. Học sinh: Sách Giáo khoa và bài tập TN
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 1 - Trường Tiểu học Đông Kết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt, khii đi dưới trời mưa phải mang ô, mặc áo đi mưa để tránh bị ướt dẫn đến cảm sốt.
4. Củng cố
Vẽ tranh về trời nắng, trời mưa
Thu bài chấm
HS thảo luận
HS trình bày
Tránh bị sốt,cảm nắng
Mang ô, mặc áo mưa
5. Tổng kết – Dặn dò : Chuẩn bị bài thực hành quan sát bầu trời.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 32: GIÓ
I . Mục tiêu:
HS nhận biết thời tiết có gió hay không có gió, gió nhẹ hay gió mạnh bằng quan sát và cảm giác.
Nêu được một số tác dụng của gió đối với đời sống con người.
Giáo dục HS cảnh giác và biết phòng trừ khi có gió mạnh, gió xoáy.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: hình ảnh trong SGK.
2/ HS : sưu tầm tranh ảnh có trong SGK.
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
* Khi đi dưới trời nắng em cần làm gì ?
* Khi nào ta biết trời sắp mưa ?
* Đi dưới trời mưa em cần làm gì ?
3 . Bài mới :
Tiết này các em học bài : Gió - ghi tựađề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Quan sát tranh
- - GV cho HS quan sát tranh trong SGK .
* Hình nào cho ta biết trời đang có gió ?
* Vì sao em biết trời đang có gió ?
* Gió trong hình có mạnh không ? có nguy hiểm không ?
+ B2 : GV gọi HS TLCH và chỉ vào tranh :
+ B3 : GV treo một số tranh, ảnh gió to và bão cho HS quan sát và hỏi :
* Gió trong mỗi bức tranh như thế nào ?
* Cảnh vật ra sao khi có gió mạnh ?
- GV nhận xét – chốt : Gió mạnh có thể chuyển thành bão, bão rất nguy hiểm cho con người, có thể làm đổ nhà, gãy cây, thậm chí làm chết người.
Quan sát
HS thảo luận theo nhóm 4 em
Đại diện trình bày
Gió rất mạnh
Nhà cửa siêu vẹo, cây cối ngã nghiêng, …
b/ Hoạt động 2 : Tạo gió
+ B1 :GV cho HS cầm 1 cái quạt hay 1 quyển tập quạt vào mình.
* Em cảm thấy thế nào ?
+ B2 : Gọi HS trả lời câu hỏi
HS thực hành
Mát
c/ Hoạt động 3 : Quan sát ngoài trời
+ B1 : Cho HS ra sân để quan sát trời.
- Yêu cầu HS quan sát cây cối : lá cây, ngọn cây, lá cờ có lay động hay không ?
+ B2 : Cho HS thảo luận theo nhóm.
+ B3 : Tập trung lớp lại – gọi đại diện nêu kết quả.
* Nhờ đâu chúng ta biết trời lặng gió hay có gió ?
- GV nhận xét – chốt : Nhờ quan sát cây cối, cảnh vật xung quanh và cảm nhận của mỗi người mà ta biết trời lặng gió hay có gió, gió nhẹ hay gió mạnh.
4. Củng cố
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Chong chóng.
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Trời nóng, trời rét.
- Nhận xét tiết học .
HS quan sát
HS thảo luận nhóm
Đại diện trình bày
Nhờ quan sát cây cối, cảnh vật xung quanh
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 33: Trời nóng, trời rét
I . Mục tiêu:
Nhận biết và mô tả đơn giản của hiện tượng thời tiết: trời nóng, trời rét.
Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nóng rét.
Kể về mức độ nóng, rét ở địa phương nơi em ở.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: hình ảnh trong SGK.
2/ HS : sưu tầm tranh ảnh có trong SGK.
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
* Khi trời lặng gió cây cối như thế nào?
* Khi trời gío nhẹ, gió mạnh hơn cây cối như thế nào?
* Khi gió thổi vào người ta cảm thấy như thế naò?
3 . Bài mới :
Tiết này các em học bài :trời nóng, trời rét - ghi tựađề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được
- - GV cho HS phân biệt các tranh, ảnh mô tả cảnh trời nóng với các tranh, ảnh mô tả cảnh trời rét.
+ B1: Chia lớp thành 4 nhóm
yêu cầu hs các nhóm phân loại tranh, ảnh các em sưu tầm được để riêng những tranh, ảnh về trời trời nóng, trời rét.
+ B2 : GV gọi đại diện vài nhóm lên giới thiệu trước lớp.
+ B3 : Cho HS cả lớp thảo luận theo câu hỏi:
+ Hãy nêu cảm giác của em trong những ngày trời nóng ‘hoặc trời rét’?
+ Kể tên những đồ dùng cần thiết mà em biết để giúp ta bớt nóng ‘hoặc bớt rét’?
- GV nêu kết luận
Trời nóng quá, thường thấy trong người bức bối, toát mồ hôi… người ta thường mặc áo ngắn tay để làm bớt nóng…
Trời rét quá có thể làm cho chân tay tê cóng, người run lên… người ta cần mặc nhiều quần áo và quần áo được may bằng vải dày hoặc vải len cho ấm.
Quan sát
HS thảo luận theo nhóm 4 em 1 vài HS nêu dấu hiệu của trời nóng, trời rét.
Đại diện nhóm đem những tranh, ảnh về trời rét đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp.
HS trả lời
b/ Hoạt động 2 : Trời nóng, trời rét
Chuẩn bị: Một số tấm bìa, mỗi tấm bìa có vẽ hoặc viết tênmột số đồ dùng: quần, áo, khăn, mũ, nón và các đồ dùng khác dùng cho mùa hè và mùa đông.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV nêu cách chơi
+ Cử 1 bạn hô “ Trời nóng”. Các bạn tham gia chơi sẽ nhanh chóng cầm các tấm bìa có vẽ ‘hoặc viết tên’trang phục phù hợp với trời nóng.
+ Trời rét cũng tương tự như vậy.
+ Ai nhanh sẽ thắng cuộc.
Bứơc 2: Tổ chức cho HS chơi
Bước 3: Cho HS thảo luận theo câu hỏi
+ Tại sao chúng ta cần ăn mặc phù hợp với thời tiết nóng, rét?
* Kết luận: Trang phục phù hợp với thời tiết sẽ bảỏ vệ được cơ thể phòng chống được một số bệnh như cảm nắng hoặc cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu , viêm phổi…
HS chơi
4. Củng cố
Gọi một số HS TL các câu hỏi trong SGK để củng cố bài
5. Tổng kết – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
HS trả lời
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 34 : Thời tiết
I . Mục tiêu:
Giúp HS nhận biết thời tiết luôn thay đổi.
Dùng vốn từ riêng của mình để nói về sự thay đổi của thời tiết
Giáo dục HS ăn mặc phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: hình ảnh trong SGK.
2/ HS : sưu tầm tranh ảnh có trong SGK.
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động : Hát
2 . Bài cũ :
* Hãy nêu cảm giác của em trong những ngày trời nóng ‘ hoặc trời rét’ ?
* Hãy kể tên những đồ dùng càn thiết mà em biết để giúp ta bớt nóng ?
3 . Bài mới :
Tiết này các em học bài :Thời tiết - ghi tựađề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Làm việc với tranh ảnh sưu tầm được
+ B1 : GV cho HS quan sát tranh ảnh sưu tầm được .
Sắp xếp các tranh, ảnh mô tả các hiện của thời tiết một cách sáng tạo làm nổi bật nội dung thời tiết luôn luôn thay đổi
+ B2 : GV gọi đại diện vài nhóm đem sản phẩm của nhóm lên và chỉ vào tranh giới thiệu trước lớp và trình bày lí do tại sao nhóm mình lại xếp như vậy.
Quan sát
HS thảo luận theo nhóm 4 em
Đại diện trình bày
b/ Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp giúp học sinh biết ích lợi của dự báo thời tiết và biết cách ăn mặc phù hợp với thời tiết.
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao em biết ngày mai sẽ nắng ‘ hoặc mưa, nóng, rét’?
- Em mặc như thế nàokhi trời nóng, trời rét?
GV nêu Kết luận: Chúng ta biết được ngày mai thời tiết như thế nào là do có bản tin dự báo thời tiết được phát thanh trên đài hoặc được phát sóng trên ti vi.
- Phải ăn mặc phù hợp với thời tiết để bảo vệ cơ thể khoẻ mạnh.
Nhiều HS trả lời
4. Củng cố
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Dự báo thời tiết”.
GV hướng dẫn cách chơi
VD Khi nào người quản trò nói “ Hôm nay trời nhiều mây có lúc có mưa…”
Những HS tham gia chơi phải cầm đúng đồ dùng phù hợp với lời nói của bạn.
5. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Ôn tập tự nhiên
- Nhận xét tiết học .
HS chơi thử
Cho HS chơi
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 34: Thời tiết
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu: Thời tiết luôn thay đổi
Sử dụng vốn từ của mình để nói lên sự thay đổi về thời tiết.
Có ý thực ăn mặc phù hợp với thời tiết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh hoạ
- HS:
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. On định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Tiết trước các con học bài gì? (Trời nóng, trời rét)
- Khi trời nóng em cảm thấy như thế nào?
- Khi trời rét em cảm thấy như thế nào?
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động của HS
Giới thiệu bài mới
HĐ1:Làm việc tranh ở SGK.
GV cho lớp lấy SGK làm việc
- GV cùng lớp theo dõi, kiểm tra xem đúng hay sai.
GV cho một số nhóm lên trình bày
Tuyên dương những bạn diễn đạt đúng.
GV kết luận: Thời tiết luôn thay đổi, lúc trời nắng, khi trời mưa, khi trời nóng, lạnh.
HĐ2: Thảo luận chung.
+ Vì sao ta lại biết ngày mai trời nắng?
+ Khi trời nóng em mặc như thế nào?
+ Khi trời rét em mặc như thế nào?
+ Đi giữa trời nắng em phải làm gì?
+ Đi giữa trời mưa em phải làm gì?
Kết luận: Các em cần phải ăn mặc hợp thời tiết để bảo vệ sức khoẻ.
HĐ3 Hoạt động nối tiếp
- Con hãy nêu cách mặc khi mùa hè đến hay mùa đông về.
- Măc hợp thời tiết có lợi gawc
- Liên hệ HS trong lớp xem những bạn nào đã mặc đúng thời tiết
4. Nhận xét, dặn dò:
- An mặc phải hợp thời tiết để bảo vệ sức khỏe.
- HS thảo luận nhóm 4
HS sắp xếp các tranh cho phù hợp phù hợp với thời tiết.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Có dự báo thời tiết.
HS trả lời
Tự nhiên xã hội
BÀI 35: ÔN TẬP VỀ TỰ NHIÊN.
I . Mục tiêu:
Hs biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về tự nhiên.
Quan sát, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về cảnh quan tự nhiên ở khu vực xung quanh trường.
Yêu mến thiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II . Chuẩn bị :
GV: sưu tầm những tranh ảnh về chủ đe tự nhiên .
HS: VBT
III . Các hoạt động
1 . Khởi động : Hát
2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới:Tiết này các em học bài :Ôn tập: Xã hội
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tổ chức cho HS đi tham quan cảnh quan tự nhiên ở khu vực xung quanh trường.
* Hoạt động 1: Quan sát thời tiết
cho HS đứng vòng tròn ngoài sân trường và yêu cầu 2 HS quay mặt vào nhau để hỏi và trả lời nhau về thời tiết tại thời điểm đó
Ví dụ:
+ Bầu trời hôm nay màu gì?
+ Có mây không, mây màu gì?
+ Bạn có cảm thấy gió đang thổi không? Gió nhẹ hay gió mạnh?
+ Thời tiết hôm nay nóng hay rét?
…
GV yêu cầu HS quay mặt vào giữa vòng trònvà chỉ một vài em nói lại những gì các em đã quan sát được và đã trao đổi với bạn.
GV nhận xét, bổ xung ý thiếu
* Hoạt động 2:Quan sát cây cối ở khu vực xung quanh trường.
GV dẫn HS đi vào vườn trường dừng lại bên các cây cối dành thời gian cho HS đố nhau:
+ Đó là cây gì?
+ Cây đó dùng làm cây bóng mát, hay cây lấy gỗ, hay làm cảnh?
+ Em phải làm gì để cây mau lớn?...
GV nhận xét, bổ xung ý thiếu
4. củng cố:
Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
Chuẩn bị bài: kiểm tra
Lần lượt từng HS lên nêu những điều các em quan sát được và trả lời câu hỏi của bạn
Các bạn khác NX bổ xung
HS quan sát và trả lời câu hỏi của bạn.
Các bạn khác NX bổ xung
File đính kèm:
- TNXH L! cn.doc