I./ MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài, HS có thể:
Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to và các phiếu rời ghi tên cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05:
Tự nhiên – Xã hội
Tiết 5: Cơ quan tiêu hoá
I./ MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài, HS có thể:
Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to và các phiếu rời ghi tên cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
T.G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
25’
5’
A. K:
- Nêu câu hỏi : Cần làm gì để xương và cơ phát triển tốt ?
- Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét bài cũ.
B. Dạy bài mới:
1). Khởi động:
*. Trò chơi chế biến thức ăn. Giới thiệu bài,
Mục tiêu : Giới thiệu và giúp HS hình dung sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng, dạ dày đến ruột non.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi.
+ Bước 2: Tổ chức cho học sinh chơi.
-Trò chơi này có liên quan đến cơ quan tiêu hoá, bài học hôm nay là: Cơ quan tiêu hoá.
2). Họat động 1: Quan sát và chỉ đường đi của
thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hoá.
Mục tiêu : Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: Làm việc theo cặp, GV yêu cầu HS xem sách giáo khoa trang 12 đọc chú thích và chỉ vị trí của miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn trên sơ đồ.
- Thức ăn sau khi vào niệng nhai nuốt rồi đi đâu ?
+Bước 2: Làm việc cả lớp GV treo hình vẽ ống tiêu hoá phóng to lên bảng. Gọi2 HS lên bảng phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rời viết tên các cơ quan của ống tiêu hoá và yêu cầu các em gắn vào hình.
- 2 HS cùng thi đua xem ai gắn nhanh và đúng.
GV kết luận chung.
3. Họat động 2 : Quan sát nhận biết cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Mục tiêu : Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hoá.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: GV giảng như sách giáo viên.
+ Bước 2: Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 trong SGK và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, mật, tụy.
GV đặt câu hỏi với cả lớp kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
GV kết luận chung. (SGV)
4. Họat động 3 : Trò chơi ghép chữ và hình.
Mục tiêu : Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hoá.
Cách tiến hành :
+ Bước 1: GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm hình vẽ và các cơ quan tiêu hoá, các phiếu rời ghi tên các bộ phận của cơ quan tiêu hoá.
+ Bước 2: Tổ chức cho các nhóm thực hành làm bài. Sau khi hoàn thành dán sản phẩm lên.
Củng cố – dặn do:ø
Nhận xét giờ học.
Dặn hs thực hiện như bài học.
- HS trả lời.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh bắt đầu chơi.
- Học sinh nhắc lại đề.
- Cả lớp làm việc trên hình vẽ.
2 học sinh thi đua.
- HS nêu lại kết luận.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS nêu lại kết luận.
HS thực hành theo yêu cầu.
Lớp nhận xét, tuyên dương.
HS thực hiện như bài học.
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- TNXH.doc