I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
- Hiểu được cần đi đứng, ngồi đúng tư thế không mang vật nặng để tránh cong vẹo .
Kĩ năng : Rèn nhận biết các loại xương trong cơ thể, rèn tư thế ngồi ngay ngắn.
Thái độ : Ý thức rèn luyện thể thao cho xuơng phát triển tốt.
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh, mô hình bộ xương.
- Sách TNXH, vở BT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Tuần 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02:
Tự nhiên và xã hội
Tiết 2 : BỘ XƯƠNG
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
- Hiểu được cần đi đứng, ngồi đúng tư thế không mang vật nặng để tránh cong vẹo .
Kĩ năng : Rèn nhận biết các loại xương trong cơ thể, rèn tư thế ngồi ngay ngắn.
Thái độ : Ý thức rèn luyện thể thao cho xuơng phát triển tốt.
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh, mô hình bộ xương.
- Sách TNXH, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
17’
10’
2’
1’
Phương pháp kiểm tra:
1.Bài cũ : Gọi 4 em làm 1 số động tác :giơ tay, quay cổ, nghiêng người, cúi gập mình.
-Em cho biết bộ phận nào của cơ thể phải cử động
-Nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu xương, khớp xương.
Mục tiêu : Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
Phương pháp trực quan, hoạt động:
Tranh : Quan sát và nói tên một số xương, khớp xương.
-Kiểm tra các nhóm.
Tranh :
Phương pháp hỏi đáp:
Thảo luận:
-Theo em hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không ?
-Nêu vai trò của hộp sọ, lồng ngực, cột sống và của các khớp xương :
Kết luận / STK trang 20.
Hoạt động 2 : Thảo luận .
Mục tiêu : Hiểu được cần đi đứng, ngồi đúng tư thế không mang vật nặng để tránh cong vẹo .
Phương pháp trực quan, thảo luận:
Tranh : Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế ?
-Tại sao các em không nên mang, vác, xách các vật nặng ?
-Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
Kết luận / STK trang 21.
Phương pháp trò chơi:
Trò chơi : Nêu luật chơi.
Nhận xét trò chơi.
Tranh :
-Nêu cách giữ gìn và bảo vệ bộ xương.
-Giáo viên giải thích, kết luận.
Bài tập:
1). Viết vào tên xương hoặc tên khớp xương cho phù hợp.
- Giúp hs nắm yêu cầu bài 1.
- Sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
2). Viết chữ Đ (đúng) vào trước câu trả lời
đúng, chữ S (sai) vào trước câu trả lời sai.
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
- nhận xét phần BT.
3.Củng cố :
-Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Thực hành đúng bài học; chuẩn bị bài sau: “Hệ cơ”.
-4 em thực hiện
-HS trả lời.
-Bộ xương.
Quan sát : Làm việc theo cặp trong nhóm.
-Hoạt động cả lớp.
-2 em lên bảng : chỉ vào tranh và nói tên xuơng, khớp xương, em kia gắn phiếu rời tương ứng.
-Chia nhóm thảo luận.
1- em nhắc lại.
-Quan sát hình 2,3 / tr 7 và TLCH dưới mỗi hình.
-Lớp thảo luận.
-1 em nhắc lại.
-Tham gia trò chơi xếp hình.
-Quan sát hình 2 / tr 7.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
- Nêu lại kết luận.
- Mở vở BT / 2.
- 1 em đọc yêu cầu.
- Thực hiện vào vở BT theo yêu cầu, 1 em làm vào giấy , dán lên bảng.
- Đọc bài làm của mình; lớp nhận xét, tuyên dương.
-Học bài; chuẩn bị bài sau.
-1 em đọc yêu cầu.
- Thực hiện vào vở BT theo yêu cầu, 1 em làm vào giấy, dán lên bảng.
- Đọc bài làm của mình; lớp nhận xét, tuyên dương.
- Thực hiện như bài học, chuẩn bị bài sau: “ Hệ cơ”.
File đính kèm:
- TNXH.doc