Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Học kì 2 – Hà Thị Hồng Thuý

I. Mục tiêu:

Sau bài học, h/s biết:

- Có 4 loại đường giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không;

- Kể tên các phương tiện đi trên từng loại đường giao thông;

- Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua;

- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

II. Đồ dùng dạy học:

- 5 bức tranh khổ A3 vẽ cảnh: Bầu trời trong xanh, sông, biển, đường sắt, một ngã tư phố, trong 5 bức tranh này chưa vẽ các phương tiện giao thông;

- 5 tấm bìa: Trong đó 1 tấm ghi đường bộ, một tấm ghi đường sắt, 2 tấm ghi đường thuỷ, 1 tấm ghi đường hàng không;

- Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm 12 tấm bìa nhỏ ( 6 tấm vẽ 6 biển báo giao thông và viết tên 6 biển báo giao thông như sgk)

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Học kì 2 – Hà Thị Hồng Thuý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c nhóm đem những tranh, ảnh sưu tầm được ra cùng quan sát và phân loại - Loài vật sống ở nước ngọt - Loài vật sống ở nước mặn + Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau + HS chơi trò chơi Tuần 30 Tự nhiên và xã hội Nhận biết cây cối và các con vật I Mục tiêu - HS nhớ lại được những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Biết được có những cây cối và con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên không - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, Tranh, ảnh cây cối và các con vật vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước, giấy Ao, băng dính ... HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu tên một số con vật sống ở nước ngọt ? - Nêu tên một số con vật sống ở nước mặn ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK * Cách tiến hành : - Hãy chỉ và nói cây nào sống trên cạn ? - Cây nào sống dưới nước ? - Cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước - Cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí ? - Con vật nào sống trên cạn ? - Con vật nào sống dưới nước ? - Con vật nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Con vật nào bay lượn trên không ? b. HĐ2 : Triển lãm * Cách tiến hành : - GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy Ao và băng dính - GV nhận xét kết quả của các nhóm IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà ôn bài Hoạt động của trò - HS nêu tên + HS quan sát tranh trang 62, 63 và trả lời câu hỏi + Đại diện các nhóm trình bày trước lướp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung + Nhóm 1 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn - Nhóm 2 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước - Nhóm 3 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Nhóm 4 : thu thập và trình bày tranh ảnh, cây cối và các con vật sống trên không + Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm mình trước lớp - Đại diện trình bày kết quả của nhóm mình - HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhómn đang trình bày trả lời Tuần 31 Tự nhiên và xã hội Mặt trời I Mục tiêu - HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất - HS có ý thức : Đi nắng luôn đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK HS : Giấy vẽ, bút màu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Cây cối có thể sống ở đâu ? - Các con vật có thể sống ở đâu ? 2. Bài mới * Khởi động : GV cho HS đọc một đoạn thơ về Mặt Trời a HĐ1 Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về Mặt Trời * Cách tiến hành : + Làm việc cá nhân - Tại sao em lại vẽ Mặt Trời như vậy ? - Theo các em Mặt Trời có hình gì ? - Tại sao em lại dùng màu đỏ hay vàng để tô màu của Mặt Trời ? - Tại sao khi đi nắng các em phải đội nón hoặc che ô ? - Tại sao chúng ta không bao giờ được quan sát Mặt trời trực tiếp bằng mắt ? b. HĐ2 : Thảo luận : tại sao chúng ta cần Mặt trời ? * Cách tiến hành : - GV đặt câu hỏi : Hãy nó về vai trò của Mặt trời đối với mọi vật trên Trái Đất ? - Nếu không có Mặt Trời chiếu sáng và toả nhiệt, Trái Đất của chúng ta sẽ ra sao ? IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Hoạt động của trò - HS trả lời + HS đọc + HS vẽ và tô màu Mặt trời - Một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình - HS trả lời - HS phát biểu ý kiến Tuần 32 Tự nhiên và xã hội Mặt Trời và phương hướng I Mục tiêu - HS biết kể tên 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt trời mọc là phương Đông - Cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Chuẩn bị 5 tấm bìa III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Mặt trời có hình dạng thế nào ? - Tại sao chúng ta không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK * Cách tiến hành : - HS mở SGK đọc và trả lời câu hỏi - Hằng ngày Mặt Trời mọc vào lúc nào ? và lặn vào lúc nào ? - Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào ? - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? b. HĐ2 : Trò chơi : Tìm phương hướng bằng Mặt trời + HĐ nhóm + HĐ cả lớp + GV cho HS ra sân chơi trò chơi - GV HD HS chơi IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Hoạt động của trò - HS trả lời - Mọc và buổi sáng, lặn vào buổi tối - Có 4 phương chính : Đông, Tây Nam, Bắc - Mặt Trời mọc ở phương Đông, Lặn ở phương Tây - HS QS H3 trang 67 xác định phương hướng bằng Mặt Trời - Đại diện các nhóm trình bày kết quả + 7 HS làm thành 1 nhóm - 1 bạn là người đứng làm trục, 1 bạn đóng vai mặt Trời, 4 bạn khác mỗi bạn là 1 phương, người còn lại trong nhóm sẽ là quản trò Tuần 33 Tự nhiên và xã hội Mặt Trăng và các vì sao I Mục tiêu - HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Giấy vẽ, bút màu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? 2. Bài mới * GV cho HS hát bài hát về Mặt Trăng a. HĐ1 : Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về bầu trời có Mặt Trăng và các vì sao * Cách tiến hành : + Làm việc cá nhân - Tại sao em lại vẽ Mặt Trăng như vậy ? - Theo các em Mặt Trăng có hình gì ? - Vào những ngày nào trong tháng âm lịch chúng ta nhìn thấy trăng tròn ? - Em đã dùng màu gì để tô màu Mặt Trăng ? - ánh sáng Mặt Trăng có gì khác ánh sáng Mặt Trời ? * GVKL : Mặt Trăng tròn giống như " một quả bóng lớn " ở xa Trái Đất. ánh sáng Mặt Trăng mát dịu, không nóng như ánh sáng Mặt Trời vì Mặt Trăng không tự phát ra được ánh sáng. Mặt Trăng phản chiếu ánh sáng từ Mặt Trời xuống Trái Đất. b. HĐ2 : Thảo luận về các vì sao * Cách tiến hành : - Tại sao em lại vẽ các ngôi sao như vậy ? - Theo các em ngôi sao có hình gì ? - Trong thực tế có phải các ngôi sao cũng có cánh như những chiếc đèn ông sao không ? - Những ngôi sao có toả sáng không ? * GVKL : Các vì sao là những " quả bóng lửa " khổng lồ giống như Mặt Trời. Trong thực tế có nhiều ngôi sao còn lớn hơn Mặt trời, nhưng vì chúng ở rất xa, rất xa Trái Đất nên ta nhìn thấy chúng nhỏ bé trên bầu trời. IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài. Hoạt động của trò - HS trả lời + HS hát + HS vẽ theo trí tưởng tượng của các em về Mặt Trăng - Một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình - HS trả lời - HS trả lời Tuần 34 Tự nhiên và xã hội Ôn tập tự nhiên I Mục tiêu - Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học về tự nhiên - Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II Đồ dùng GV : Tranh ảnh sưu tầm được về chủ đề tự nhiên HS : Tranh ảnh sưu tầm về chủ đề tự nhiên III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Mặt trăng có dạng hình gì? Trăng ta trông thấy vào khi nào? - Em nào nhận xét được hình dạng mặt trăng của các ngày trong tháng? + Nhận xét các câu trả lời của h/s. 2. Bài mới: Triển lãm. * Cách tiến hành: Bước 1: Giao nhiệm vụ. a. Các nhóm đem tất cả những sản phẩm đã làm ra khi học về chủ đề tự nhiên (bao gồm tranh ảnh mẫu vật đã sưu tầmvà các bức tranh do chính h/s vẽ) để treo lên tường hoặc bày lên bàn. b. Từng người trong nhóm thuyết minh các sản phẩm của nhóm mình đã trưng bày, để khi nhóm khác đến xem khu vực trưng bày của nhóm mình họ có quyền nhận xét, ra các câu hỏi và có quyền chỉ định bất cứ bạn nào trả lời. c. Sau khi chuản bị xong các nhóm phải thảo luận để dự kiến người thuyết minh và dự kiến một số câu hỏi để nhóm khác hỏi mình có thể trả lời được tốt. - Bước 2: Làm việc theo nhóm - Bước 3: Các nhóm tiến hành đi thăm quan triển lãm của nhóm bạn. - Bước 4: Làm việc cả lớp. - HD h/s thực hiện. 3. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - GV cùng hs hệ thống lại bài *Dặn dò: - VN sưu tần những tranh về cây ccối và các con vật Hoạt động của trò - HS lên bảng trả lời. - Các bạn khác nhận xét. - Đưa ra ý kiến của mình. * HĐ nhóm - Chia lớp làm 3 nhóm. - Các nhóm nghe nhiệm vụ của mình. + Các nhóm tiến hành theo 3 nhiệm vụ GV giao. - Các nhóm thực hiện. - Trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Thảo luận tìm câu hỏi khi đi thăm các nhóm bạn. + Đi thăm quan các nhóm. - Cử người ghi chép lại những nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn + HS đưa ra các ý kiến thắc mắc (hoặc những ý kiến mà các nhóm chưa được thống nhất ). - Cả lớp trao đổi đi đến thống nhất - Cùng g/v củng cố bài. - VN thực hiện Tuần 35 Tự nhiên và xã hội Ôn tập tự nhiên I Mục tiêu - Tiếp tục giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học về tự nhiên - Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II Đồ dùng GV - HS : Tranh ảnh sưu tầm được về chủ đề tự nhiên, tranh và truyện về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy 1.Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Mặt Trời có dạng hình gì? Màu gì? - Mặt trăng có dạng hình gì? Trăng ta trông thấy vào khi nào? - Em nào nhận xét được hình dạng mặt trăng của các ngày trong tháng? + Nhận xét các câu trả lời của h/s. 2. Bài mới: Trò chơi sáng tác * Cách tiến hành: Bước 1: Giao nhiệm vụ. a. Các nhóm đem tất cả những sản phẩm đã sưu tầm được lên bàn b. Từng người trong nhóm thuyết minh các sản phẩm của nhóm mình đã trưng bày - Bước 2: Làm việc theo nhóm + Yêu cầu các nhóm dựa và những hiểu biết, kiến thức đã học và các kiến thức đã được nghe bạn thuyết minh hãy viết những hiểu biết của mình về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao. - Bước 4: Làm việc cả lớp. + Nhận xét tuyên dương những nhóm có bài viết hay hơn. 3. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - GV cùng hs hệ thống lại bài *Dặn dò:- VN ôn tập. Hoạt động của trò - Lớp hát. - HS lên bảng trả lời. - Các bạn khác nhận xét. - Đưa ra ý kiến của mình. * HĐ nhóm đôi - Các nhóm nghe nhiệm vụ của mình. - Trưng bày sản phẩm. - Nghe thuyết minh về những điều đã sưu tầm được. - Các nhóm thực hành sáng tác truyện - Một số nhóm đọc trước lớp. - Lớp nhận xét, sửa lỗi cho nhóm bạn. - Cùng g/v củng cố bài. - VN thực hiện

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 ki 2.doc