Giáo án Tự nhiên và xã hội khối Tiểu học Tuần 1-12

1. Ổn định: Cho cả lớp hát.

2. Bài mới: Cơ thể chúng ta

* Giới thiệu bài: Nhìn từ bên ngoài các em có thể biết cơ thể chúng ta có những bộ phận nào không? Bài học TN và XH đầu tiên hôm nay sẽ giới thiệu chúng ta thấy được điều đó.

- Ghi tựa bài lên bảng.

*Mục tiêu:

Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.

a/.Hoạt động 1: Quan sát tranh tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể

*Các bước tiến hành:

Bước 1: Cho Hs hoạt động theo cặp.

-GV đưa ra chỉ dẫn: Quan sát hình ở tr.4 SGK. Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.

- Gv theo dõi và giúp đỡ các em làm việc tích cực.

Bước 2: Họat động cả lớp.

 - GV treo hình 4 SGK đã phóng to lên bảng, gọi Hs bất kỳ lên bảng chỉ vào tranh nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.

Kết luận: Gv cho Hs nhắc lại tất cả các bộ phận bên ngoài của cơ thể.

 

doc71 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội khối Tiểu học Tuần 1-12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùo duïc HS phaûi bieát yeâu quyù gia ñình mình. C. củng cố - dặn dò: - Các em vừa học bài gì? - Thế nào gọi là một gia đình? - Cho cà lớp hát bài đi học về - Nhận xét lớp học. - Cả lớp hát. - Cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”. - Chú ý. - Lắng nghe. - hs làm việc theo nhóm nhỏ, quan sát trả lời trong nhóm câu hỏi của Gv - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác nghe, nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe - Hs làm việc cá nhân, từng em vẽ về những người trong gia đình. - Hs hoạt động theo nhóm, mang tranh mình lên giới thiệu. - Sau đó chọn tranh đẹp nhất giới thiệu nhóm khác. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý - Lắng nghe. - HS làm việc theo cặp thảo luận tìm ra cách ứng xử hay. - Tổ 1 - 2 Hs xử lý tình huống 1 - Tổ 3 - 4 xử lý tình huống 2. - Hs xung phong thể hiện tình huống. - Hs khác nhận xét bổ sung - Gia đình. - Trả lời. --------------------------------------------------------- Khối II Tự nhiên xã hội Tiết 11: Gia ®×nh I- Môc tiªu: Gióp HS: - BiÕt ®­îc c¸c c«ng viÖc th­êng ngµy cña tõng ng­êi trong gia ®×nh. - Cã ý thøc gióp ®ì bè mÑ lµm viÖc nhµ tuú theo søc cña m×nh. - Yªu quý vµ kÝnh träng nh÷ng ng­êi th©n trong gia ®×nh. * GDKNS: - Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình. - Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác: Đảm nhận trách nhiệm và hợp tác khi tham gia công việc trong gia đình, lựa chọn công việc phù hợp lứa tuổi. - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. II- §å dïng d¹y häc: H×nh vÏ trong SGK trang 24, 25 (phãng to). III- Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1- KiÓm tra bµi cò: - Nªu phÇn ghi nhí bµi tr­íc? 2- Bµi míi: Giíi thiÖu-ghi bµi. - Cho hs h¸t bµi C¶ nhµ th­¬ng nhau. * Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm. - Gv chia nhãm, giao nhiÖm vô cho tõng nhãm. - H·y kÓ tªn viÖc lµm th­êng ngµy cña tõng ng­êi trong gia ®×nh em. - Gv kÕt luËn. * Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi SGK theo nhãm. - GV chia nhãm h­íng dÉn th¶o luËn. - Gv kÕt luËn: * Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn nhãm 2 - GV chia nhãm, h­íng dÉn th¶o luËn. vÒ ho¹t ®éng cña nh÷ng ng­êi trong gia ®×nh Mai lóc nghØ ng¬i. - Gv cho HS liªn hÖ thùc tÕ ë gia ®×nh. g×?. - GV tæng kÕt. - Gv yªu cÇu hs giíi thiÖu vÒ gia ®×nh m×nh. - Gv ®äc phÇn ghi nhí. 3- Cñng cè dÆn dß. - GV cñng cè bµi, nhËn xÐt giê häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - Hs tr¶ lêi. - Hs h¸t bµi C¶ nhµ th­¬ng nhau. - Hs chia thµnh 4 nhãm, th¶o luËn lµm vµo phiÕu häc tËp. - Hs lªn b¶ng tr×nh bµy viÖc lµm hµng ngµy cña tõng ng­êi trong gia ®×nh m×nh. -Hs tr¶ lêi, c¶ líp nhËn xÐt bæ sung. - Hs chia thµnh 4 nhãm. - Hs th¶o luËn miÖng. - §¹i diÖn nhãm lªn d¸n tranh vµ tr×nh bµy tr­íc líp. - Hs nhËn xÐt, bæ sung. - Hs chia nhãm, th¶o luËn miÖng. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. - HS nhËn xÐt – bæ sung. - Hs kÓ nh÷ng lóc nghØ ng¬i nh÷ng ng­êi trong gia ®×nh m×nh th­êng lµm. -Hs tù giíi thiÖu vÒ gia ®×nh m×nh. - Hs nªu phÇn ghi nhí. Khối III Tự nhiên xã hội Tiết 22: Thực hành phần tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng (tt) I/ MUÏC TIEÂU : HS coù khaû naêng : -Phaân tích moái quan heä hoï haøng trong tình huoáng cuï theå. -Bieát caùch xöng hoâ ñuùng ñoái vôùi nhöõng ngöôøi hoï haøng noäi, ngoaïi. -Veõ ñöôïc sô ñoà hoï haøng noäi, ngoaïi -Duøng sô ñoà giôùi thieäu cho ngöôøi khaùc veà hoï noäi, hoï ngoaïi cuûa mình. II/ CHUAÅN BÒ: Hình veõ trang 42, 43 SGK III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A.Bài cũ: Thöïc haønh: phaân tích vaø veõ sô ñoà moái quan heä hoï haøng: GV cho hoïc sinh hình thaønh sô ñoà moái quan heä hoï haøng-Giaùo vieân nhaän xeùt. -HS thực hành. B.Bài mới: -Giới thiệu bài. -HS lắng nghe. vHoạt động Thảo luận giải thích mối quan hệ họ hàng. -Hoïc sinh thöïc haønh -Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm vaø ghi keát quaû ra giaáy. -Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän cuûa nhoùm mình theo caùc noäi dung: nhìn vaøo sô ñoà giaûi thích ñöôïc moái quan heä giöõa caùc thaønh vieân vaø noùi ñöôïc gia ñình ñoù coù maáy theá heä. Caùc nhoùm khaùc nghe vaø boå sung. *Nhóm 1: Hương, Tuấn, bố mẹ Linh (Em gái Tuấn), bố mẹ Hương. *Nhóm 2: Ông, bà, con trai, con rể, con gái, con dâu. *Nhóm 3: Ông, bà, Giang, Sơn, Bác Thư, Bố mẹ Giang, Sơn. *Nhóm 4: Cô Lan, chú Tư, bố mẹ Tùng, Tùng, ông bà. C.Nhaän xeùt – Daën doø : -Chuaån bò baøi : Phoøng chaùy khi ôû nhaø. -GV nhaän xeùt tieát hoïc. -HS chú ý, thực hiện. -HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội Tiết 23: Phòng cháy khi ở nhà I/ MUÏC TIEÂU Sau baøi hoïc, HS bieát : -Xaùc ñònh ñöôïc moät soá vaät deã gaây chaùy vaø giaûi thích vì sao khoâng ñöôïc ñaët chuùng ôû gaàn löûa, noùi ñöôïc nhöõng thieät haïi do chaùy gaây ra. GDHS biết sử dụng năng lượng, chất đốt an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. -Neâu ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm ñeå phoøng chaùy khi ñun naáu ôû nhaø. -Caát dieâm, baät löûa caån thaän, xa taàm vôùi cuûa em nhoû. * GDKNS: + Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, xử lý thông tin về các vụ cháy. + Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phóng cháy khi đun nấu ở nhà. + Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó nếu có tình huống hỏa hoạn (cháy): Tìm kiếm sự giúp đỡ, ứng xử đúng cách. II/ CHUAÅN BÒ : Hình veõ trang 44, 45 SGK, nhöõng maãu tin treân baùo veà caùc vuï hoaû hoaïn III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A.Ổn định, tổ chức lớp -Hát đầu giờ. B.Bài cũ: thöïc haønh: phaân tích vaø veõ sô ñoà moái quan heä hoï haøng: GV yeâu caàu HS nhìn vaøo sô ñoà noùi laïi moái quan heä cuûa moïi ngöôøi trong gia ñình. -Hoïc sinh traû lôøi. C.Bài mới: 1/.Phần đầu: Khám phá -Giới thiệu bài: Cháy là một tai nạn rất khủng khiếp với chúng ta, nó gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. để tránh xảy ra cháy tại nhà, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài: phòng cháy khi ở nhà. -HS lắng nghe. 2/.Phần hoạt động: Kết nối a)Hoạt động 1: Laøm vieäc vôùi SGK vaø caùc thoâng tin söu taàm ñöôïc veà thieät haïi do chaùy gaây ra *Muïc tieâu : Xaùc ñònh ñöôïc moät soá vaät deã gaây chaùy vaø giaûi thích vì sao khoâng ñöôïc ñaët chuùng ôû gaàn löûa. Noùi ñöôïc nhöõng thieät haïi do chaùy gaây ra. GDKNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. *Cách tiến hành: GV yeâu caàu HS quan saùt caùc tranh veõ trong SGK trang 44, 45 thaûo luaän nhoùm theo caùc yeâu caàu sau: +Em beù trong hình 1 coù theå gaëp tai naïn gì? +Chæ ra nhöõng gì deã chaùy trong hình 1. +Ñieàu gì seõ xaûy ra neáu can daàu hoûa hoaëc ñoáng cuûi khoâ bò baét löûa? +Theo baïn, beáp ôû hình 1 hay hình 2 an toaøn hôn trong vieäc phoøng chaùy? Taïi sao? HS thaûo luaän nhoùm vaø traû lôøi caâu hoûi cuûa Giaùo vieân -Giaùo vieân goïi ñaïi dieän hoïc sinh trình baøy keát quaû thaûo luaän của nhóm mình. -Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. -Giaùo vieân toång keát caùc yù kieán cuûa caùc nhoùm, NX. -Caùc nhoùm khaùc nghe, BS. GV keát luaän : beáp ôû hình 2 an toaøn hôn trong vieäc phoøng chaùy vì moïi ñoà duøng ñöôïc xeáp ñaët goïn gaøng, ngaên naép, caùc chaát deã baét löûa nhö cuûi khoâ, can daàu hoûa ñöôïc ñeå xa beáp. -Giaùo vieân vaø hoïc sinh cuøng nhau keå moät vaøi caâu chuyeän veà thieät haïi do chaùy gaây ra maø chính Giaùo vieân hay caùc em ñaõ chöùng kieán hoaëc bieát ñöôïc qua thoâng tin ñaïi chuùng. -HS tham gia kể chuyện. b)Hoạt động 2: Thaûo luaän vaø ñoùng vai. *Mục tiêu: Neâu ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm ñeå phoøng chaùy khi ñun naáu ôû nhaø. Bieát caát dieâm, baät löûa caån thaän, xa taàm vôùi cuûa em nhoû. GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân. Liên hệ Giáo dục học sinh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. *Cách tiến hành: Giaùo vieân ñaët vaán ñeà vôùi caû lôùp: Caùi gì coù theå gaây chaùy baát ngôø ôû nhaø baïn? -Giaùo vieân giao cho moãi nhoùm tìm bieän phaùp khaéc phuïc nguyeân nhaân deã daãn ñeán hoaû hoaïn ôû nhaø -HS trình baøy tröôùc lôùp neâu moät vaät deã gaây chaùy hieän ñang coù trong nhaø mình vaø nôi caát giöõ chuùng, theo caùc em laø chöa an toaøn Nhoùm 1: Baïn seõ laøm gì khi thaáy dieâm hay baät löûa vöùt lung tung trong nhaø cuûa mình ? Nhoùm 2: theo baïn, nhöõng thöù deã baét löûa nhö xaêng, daàu hoûa … neân ñöôïc caát giöõ ôû ñaâu trong nhaø ? Baïn seõ noùi theá naøo vôùi boá, meï hoaëc ngöôøi lôùn trong nhaø ñeå chuùng ñöôïc caát giöõ xa nôi ñun naáu cuûa gia ñình. Nhoùm 3: Beáp ôû nhaø baïn coøn chöa thaät goïn gaøng, ngaên naép. Baïn coù theå noùi hoaëc laøm gì ñeå thuyeát phuïc ngöôøi lôùn doïn deïp, saép xeáp laïi hoaëc thay ñoåi choã caát giöõ nhöõng thöù deã chaùy coù trong beáp ? Nhoùm 4: trong khi ñun naáu, baïn vaø nhöõng ngöôøi trong gia ñình caàn chuù yù ñieàu gì ñeå phoøng chaùy? HS hoạt động nhóm theo phân công của giáo viên. Giaùo vieân goïi ñaïi dieän hoïc sinh trình baøy keát quaû thaûo luaän. -GV toång keát caùc yù kieán cuûa caùc nhoùm, nhaän xeùt. Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy KQTL cuûa nhoùm mình -Caùc nhoùm khaùc nghe và boå sung. GV keát luaän : Caùch toát nhaát ñeå phoøng chaùy khi ñun naáu laø khoâng ñeå nhöõng thöù deã chaùy ôû gaàn beáp. Khi ñun naáu phaûi troâng coi caån thaän vaø nhôù taét beáp sau khi söû duïng xong vừa an toàn vừa tiết kiệm gas, chất đốt là góp phần tiết kiệm năng lượng giúp chúng ta sử dụng bền lâu nguồn năng lượng. Hoïc sinh laéng nghe c)Hoạt động 3: Thöïc haønh *Mục tiêu:HS biết phản ứng đúng khi gặp trường hợp cháy. GDKNS: Kĩ năng tự bảo vệ. Giaùo vieân neâu tình huoáng chaùy cuï theå cho caû lôùp Cho hoïc sinh thöïc haønh baùo ñoäng chaùy, theo doõi phaûn öùng cuûa hoïc sinh Hoïc sinh laéng nghe Hoïc sinh thöïc haønh - Giaùo vieân nhaän xeùt vaø höôùng daãn moät soá caùch thoaùt hieåm khi gaëp chaùy nhaø moät taàng ôû noâng thoân, nhaø cao taàng ôû thaønh phoá, …, caùch goïi ñieän thoaïi 114 ñeå baùo chaùy ôû thaønh phoá. Hoïc sinh laéng nghe D.Nhaän xeùt – Daën doø: -GV nhaän xeùt tieát hoïc. -Chuaån bò baøi : Moät soá hoaït ñoäng ôû tröôøng. -Hs lắng nghe. -HS tiếp thu, thực hiện.

File đính kèm:

  • docGA MON TNXH KHOI 123 DA TICH HOP BVMT KNS TU TUAN 1DEN TUAN 12.doc
Giáo án liên quan