Giáo án trọn bộ Chính tả lớp 5

CHÍNH TẢ (nghe – viết)

TIẾT 1 : VIỆT NAM THÂN YÊU

A/ Mục tiêu:

- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu.

- Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k.

B/ Đồ dùng dạy học:

- Vở BT tiếng việt 5

- Bảng phụ ghi sẵn quy tắc viết ng/ngh, g/gh, c/k.

C/ Phương pháp:

- Đàm thoại, thảo luận nhóm, Luyện tập,

D/ Các hoạt động dạy học

 

doc75 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án trọn bộ Chính tả lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả bài Tà áo dài Việt Nam. 1/ Tìm hiểu nội dung - GV đọc mẫu. - HS đọc thầm. - Câu hỏi: Đoạn văn kể điều gì? - Kể về đặc điểm của 2 loại áo dài Việt Nam. 2/ Luyện viết từ khó: - Em hãy thảo luận nhóm đôi tìm những từ dễ viết sai trong bài. - HS nêu: ghép liền, khuy, buông, … - Học sinh phân tích, phân biệt giải nghĩa. - Học sinh đọc – viết bảng con. 3/ Học sinh viết chính tả - GV nhắc nhở HS trước khi viết: tư thế ngồi, cách cầm bút, cách trình bày - GV đọc từng dòng cho học sinh viết. - HS viết bài. - GV đọc lại toàn bài chính tả một lượt. - HS soát bài. 4/ Chấm chữa bài - GV đọc lại bài, chậm, nhấn mạnh những từ khó. - HS dò theo và chấm bài, chữa lỗi. - HS thống kê số lỗi. - GV chấm, chữa 7 – 10 bài - HS từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Mục tiêu 2: Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương. Bài tập 2: - Em hãy nêu yêu cầu BT 2 - GV giao việc: + Các em đọc lại 3 câu a, b, c + Chọn các tên huy chương, danh hiệu, giải thưởng cho trong ngoặc đơn để điền vào các dòng trong 3 câu a, b, c sao cho đúng. + Viết lại các tên ấy cho đúng. - Các em hãy thảo luận nhóm 2 và làm vào vở BT. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng: a/ Giải thưởng trong các kì thi văn hóa, văn nghệ, thể thao: + Giải nhất: Huy chương Vàng. + Giải nhì: Huy chương Bạc. + Giải ba: Huy chương Đồng. - 1 HS nêu yêu cầu của BT. - HS làm theo nhóm. Ba nhóm làm vào phiếu. - 3 nhóm làm vào phiếu dán trên bảng lớp. - Các nhóm khác nhận xét. - 1 HS đọc Bài tập 3: - Em hãy nêu yêu cầu BT 3. - Các em hãy làm vào vở BT - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Cả lớp làm vào vở BT . - HS nhận xét sửa bài theo hình thức tiếpsức. - HS nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe và thực hiện. - Yêu cầu học sinh ghi nhớ cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng - Chuẩn bị bài: Bầm ơi CHÍNH TẢ ( Nhớ – viết) TIẾT 32: BẦM ƠI A/ Mục tiêu: - Nhơ - viết đúng chính tả bài Bầm ơi - Tiếp tục luyện viết hoa tên các cơ quan, đơn vị. B/ Đồ dùng dạy học - 3 tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT 2. - Bảng phụ ghi sẵn BT 3. C/ Phương pháp - Đàm thoại, thảo luận, thi đua, luyện tập. D/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Kiểm Tra Bài Cũ: Tà áo dài Việt Nam - Học sinh viết bảng con: Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công, Huân chương Lao động… II/ Bài mới: - Giới thiệu bài theo mục tiêu. HS lắng nghe. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ viết. Mục tiêu 1: Nhơ - viết đúng chính tả bài Bầm ơi 1/ Tìm hiểu nội dung - Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ viết trong bài :Bầm ơi. - 2 học sinh đọc thuộc lòng đoạn thơ - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc thầm 14 dòng đầu trong sách giáo khoa - Câu hỏi: Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết sâu nặng? - “Mạ non bầm cấy mấy đon … bấy nhiêu”. 2/ Luyện viết từ khó: - Trong bài có một số từ dễ viết sai, đó là những từ nào? - Bài thơ thuộc thể thơ gì? Em hãy nêu cách trình bày. - Trong đoạn chính tả, câu nào là câu hỏi, câu cảm? - HS nêu: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe, … - HS phân tích, phân biệt giải nghĩa. - Học sinh đọc – viết bảng con. - HS trả lời. 3/ Học sinh viết chính tả - GV nhắc nhở HS trước khi viết: tư thế ngồi, cách cầm bút, cách trình bày. - HS viết bài. - HS soát bài. 4/ Chấm chữa bài - GV đọc lại bài, chậm, nhấn mạnh những từ khó. - HS dò theo và chấm bài, chữa lỗi. - HS thống kê số lỗi. - GV chấm, chữa từ 7 – 10 bài - HS từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Mục tiêu 2: Tiếp tục luyện viết hoa tên các cơ quan, đơn vị. Bài tập 2: - Em hãy nêu yêu cầu BT 2. - GV giao việc: nhiệm vụ của các em là phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng đã cho. - Các em hãy làm vào vở BT. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. - 1 HS nêu yêu cầu của BT. - HS làm vào vở BT. 3 HS làm vào phiếu. - 3 HS làm phiếu làm vào phiếu dán lên bảng lớp - HS nhận xét. - Học sinh nêu lại cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị. Bài tập 3: - Em hãy nêu yêu cầu BT 3 - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: a/ Nhà hát Tuổi trẻ. b/ Nhà xuất bản Giáo dục. c/ Trường Mẫu giáo Sao Mai. - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Học sinh làm bảng con. - HS nhận xét. GV chốt lại: tên các cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. 3/ Củng cố, dặn dò: - HS nêu lại cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị - HS nêu lại cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe và thực hiện. - Yêu cầu học sinh ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị - Chuẩn bị bài sau. Trong lời mẹ hát CHÍNH TẢ(Nghe – viết) TIẾT 33: TRONG LỜI MẸ HÁT A/ Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. - Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. B/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan., tổ chức, đơn vị. - Bảng nhóm C/ Phương pháp - Đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thi đua. D/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Kiểm tra bài cũ: Bầm ơi - Học sinh viết trên giấy nháp tên các danh hiệu ,giải thưởng và huy chương ở BT 3 tiết trước . II/ Bài mới: - Giới thiệu bài - HS lắng nghe. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe viết. Mục tiêu 1: Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. - GV đọc mẫu. - HS đọc thầm. - Câu hỏi: Nội dung bài thơ nói điều gì? - HS nêu: Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời của trẻ. 2/ Luyện viết từ khó: - Các em hãy thảo luận nhóm đôi tìm trong bài những từ dễ viết sai. - Ngoài ra trong bài còn có một số từ các em cần chú ý: võng, còng, chắp. - HS nêu: ngọt ngào, chòng chành, nôn nao, … - HS phân tích, phân biệt giải nghĩa. - Học sinh đọc – viết bảng con. 3/ Học sinh viết chính tả - GV nhắc nhở HS trước khi viết: tư thế ngồi, cách cầm bút, cách trình bày - GV đọc từng dòng cho học sinh viết. - HS viết bài. - GV đọc lại toàn bài chính tả một lượt. - HS soát bài. 4/ Chấm, chữa bài. - GV đọc lại bài, chậm, nhấn mạnh những từ khó. - HS dò theo và chấm bài, chữa lỗi. - HS thống kê số lỗi. - GV chấm, chữa 7 – 10 bài - HS từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Mục tiêu 2: Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Bài tập 2: - Em hãy nêu yêu cầu BT 2. - Câu hỏi: Đoạn văn nói điều gì? - Một em đọc lại tên cơ quan, đoàn thể có trong đoạn văn cho cả lớp cùng nghe. - Em hãy nêu lại cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị. - GV treo bảng phụ ghi quy tắc viết hoa… - Các em thảo luận làm theo nhóm 4. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng - 1 HS nêu yêu cầu của BT. - 1 HS đọc đoạn văn. - Học sinh đọc chú giải. - Đoạn văn nói về quyền trẻ em là văn bản Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện các quyền trẻ em. - 1 HS đọc lại tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn. - HS nêu - HS làm theo nhóm. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - HS sửa bài vào vở 3/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe và thực hiện. - Dặn HS ghi nhớ tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn công ước về quyền trẻ em. - Chuẩn bị bài: Sang năm con lên bảy. CHÍNH TẢ(nhớ – viết) TIẾT 34: SANG NĂM CON LÊN BẢY A/ Mục tiêu: - Nhớ- viết đúng chính tả khổ thơ 2, 3 của bài Sang năm con lên bảy. - Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. B/ Đồ dùng dạy học - Vở BT tiếng Việt. - 3 tờ phiếu khổ to. C/ Phương pháp - Đàm thoại, luyện tập, thảo luận, thi đua. D/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Kiểm tra bài cũ: Trong lời mẹ hát - Học sinh viết bảng con3 từ hay sai ở bài trước. II/ Bài mới: - Giới thiệu bài theo mục tiêu . Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ viết. Mục tiêu 1: Nhớ- viết đúng chính tả khổ thơ 2, 3 của bài Sang năm con lên bảy. 1/ Tìm hiểu nội dung - 2 bạn xung phong học thuộc lòng khổ 2,3 của bài Sang năm con lên bảy. - 2 học sinh đọc thuộc lòng. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc thầm SGK. - Câu hỏi: Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên? - HS trả lời. 2/ Luyện viết từ khó: - Trong bài có những tư nào khó viết? - Ngoài ra còn có những từ các em cần chú ý là: ngày xưa, ngày xửa, ấu thơ - HS nêu: khắp, lớn khôn, giành. - HS phân tích, phân biệt giải nghĩa. - HS đọc – viết bảng con. 3/ Học sinh viết chính tả - GV nhắc nhở HS trước khi viết: tư thế ngồi, cách cầm bút, cách trình bày. - HS viết bài. - HS soát bài. 4/ Chấm chữa bài - GV đọc lại bài, chậm, nhấn mạnh những từ khó. - HS dò theo và chấm bài, chữa lỗi. - HS thống kê số lỗi. - GV chấm, chữa 7 – 10 bài - HS từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Mục tiêu 2: Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Bài tập 2: - Em hãy nêu yêu cầu BT 2 - GV giao việc: + Các em đọc thầm lại đoạn văn. + Tìm tên các cơ quan tổ chức trong đoạn văn. + Viết lại các tên ấy. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng: VD: Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam. - 1 HS nêu yêu cầu của BT. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm tên các cơ quan, tổ chức. - 1 HS đọc tên các cơ quan, tổ chức: Ủy ban bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Bộ y tế, Bộ giáo dục và Đào tạo… - HS làm vở BT, 3 HS làm vào phiếu - 3 HS làm vào phiếu dán lên bảng. - HS nhận xét. Bài tập 3: - Em hãy nêu yêu cầu BT 3. - GV hướng dẫn làm mẫu: VD: Công ti/ Giày da/ Phú Xuân. - Các em làm bài theo nhóm. - GV nhận xét nhóm làm nhanh, làm đúng. - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Học sinh làm bảng nhóm. - Đại diện các nhóm lên dán phiếu trên bảng lớp. - HS nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe và thực hiện. - Yêu cầu học sinh ghi nhớ cách viết hoa tên các tổ chức cơ quan. - Chuẩn bị kiểm tra học kì 2

File đính kèm:

  • docgiaoantronbolop5.doc