I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác không và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số
3. Thái độ:
- Học sinh yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận, chính xác
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa
- Học sinh: Các tấm bìa như hình vẽ trong SGK
46 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5, kì I - Tuần 1 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội trợ là của phụ nữ.
Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình .
Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật .
2.Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lí không ?
3.Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy có hợp lí không ?
4.Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ ?
_Mỗi nhóm 2 câu hỏi
Bước 2: Làm việc cả lớp
_Từng nhóm báo cáo kết quả
_GV kết luận : Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi. Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, trong lớp học của mình .
1’
5. Tổng kết - dặn dò
- Xem lại nội dung bài
- Chuẩn bị: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?”
- Nhận xét tiết học
Thứ sáu , ngày 21 tháng 8 năm 2008
Tiết 5: TOÁN
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bieát ñoïc , vieát phaân soá thaäp phaân . Bieát raèng coù moät soá phaân soá coù theå vieát thaùnh phaân soá thaäp phaân vaø bieát caùh chuyeån ñoåi caùc phaân soá ñoù thaønh phaân soá thaäp phaân .
2. Kĩ năng:
- Học sinh nhận ra một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân .
3. Thái độ:
- HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận.
*
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
TG
Hoaït ñoäng THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ
1’
1. Khôûi ñoäng:
- Haùt
4’
2. Baøi cuõ: OÂân taäp: So saùnh 2 phaân soá(tt)
+ Neâu caùc caùch so saùnh phaân soá vôùi 1?
+ Neâu caùch so saùnh hai phaân soá coù cuøng töû soá ?
- 1 HS
- 2 HS
- Ñieàn daáu thích hôïp vaøo choã chaám :
- 1 Hoïc sinh BL + caû lôùp laøm baûng con .
- Gv nhaän xeùt , ghi ñieåm .
30
3 . Baøi môùi:
1’
A/ Giôùi thieäu baøi :
9
B/Giôùi thieäu phaân soá thaäp phaân ;
- GV vieát leân baûng caùc phaân soá :
- HS ñoïc caùc phaân soá ñoù .
- Neâu ñaëc ñieåm maãu soá cuûa caùc phaân soá naøy ?
- Maãu soá laø 10 , 100 , 1000
- Phaân soá coù maãu soá laø 10, 100, 1000 goïi laø phaân soá gì ?
- ...phaân soá thaäp phaân
- Moät vaøi hoïc sinh neâu laïi .
- Yeâu caàu hoïc sinh tìm phaân soá thaäp phaân baèng caùc phaân soá
, vaø
-L aøm baøi : Nhaùp +BP
- Neâu phaân soá thaäp phaân
- Neâu caùch laøm
Choát laïi: Moät soá phaân soá coù theå vieát thaønh phaân soá thaäp phaân baèng caùch tìm moät soá nhaân vôùi maãu soá ñeå coù 10, 100, 1000 vaø nhaân soá ñoù vôùi caû töû soá ñeå coù phaân soá thaäp phaân
20
C/ Thöïc haønh
* HD HS laøm baøi
4
Baøi 1: Ñoïc phaân soá thaäp phaân
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi
- Trình baøy mieäng
Nhaän xeùt
- Caû lôùp nhaän xeùt
6
Baøi 2: Vieát phaân soá thaäp phaân
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi
* Laøm BC +baûng lôùp: ; ; ;
Nhaän xeùt
- Caû lôùp nhaän xeùt
4
Baøi 3: Phaân soá naøo laø PS thaäp phaân?
- Laøm baøi: Nhaùp +BL:
-Neâu laïi ñaëc ñieåm cuûa phaân soá thaäp phaân ?
- Hoïc sinh neâu ñaëc ñieåm cuûa phaân soá thaäp phaân
6
Baøi 4:Vieát soá thích hôïp vaøo choã troáng
- Yeâu caàu hoïc sinh caû lôùp laøm phaàn a, c .
- Gv chaám baøi , söûa baøi .
* Phaàn b , d : Daønh cho HS khaù gioûi .
- Gv nhaän xeùt .
* Neâu yeâu caàu baøi taäp
- Laøm vôû +BP
4
4/ Cuûng coá, daën doø
- Phaân soá coù maãu soá laø 10, 100, 1000 ñöôïc goïi laø phaân soá gì ?
- Neâu: CN
- Thi ñua 2 daõy troø chôi “Ai nhanh , ai ñuùng “ ; khoanh vaøo phaân soá thaäp phaân :
- 2 Hs laøm thi ñua .
- Caû lôùp theo doõi , baøy toû yù kieán baèng theû .
Nhaän xeùt, tuyeân döông.
- Xem laïi baøi , laøm baøi trong vôû baøi taäp .
- Chuaån bò baøi: Luyeän taäp
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- Hs nhaän xeùt tieát hoïc .
Tiết 1:
CHÍNH TA ( NGHE-VIẾT)
VIỆT NAM THÂN YÊU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- - Nghe và viết đúng bài “Việt Nam thân yêu”, không mace quá 5 lỗi trong bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ lục bát.
- Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của bài tập ( BT2); thực hiện đúng bài tập 3.
2. Kĩ năng
-- T×m ®îc tiÕng thÝch hîp víi « trèng theo yªu cÇu cña bµi tËp 2 , thùc hiÖn ®óng bµi tËp 3.
3. Thái độ:
- HS có ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động:
Hát
4’
2. Bài cũ:
- Kiểm tra SGK, vở HS
1’
3. Giới thiệu bài mới:
- Chính tả nghe viết
30’
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết
- Hoạt động lớp, cá nhân
Phương pháp: Thực hành, giảng giải
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả ở SGK
- Học sinh nghe
- Giáo viên nhắc học sinh cách trình bày bài viết theo thể thơ lục bát
- Học sinh nghe và đọc thầm lại bài chính tả
- Giáo viên hướng dẫn học sinh những từ ngữ khó (danh từ riêng)
- Học sinh gạch dưới những từ ngữ khó
:mênh mông, biển lúa , dập dờn
- Học sinh ghi bảng con
- Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
- Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết, mỗi dòng đọc 1-2 lượt
- Học sinh viết bài
- Giáo viên nhắc nhở tư thế ngồi viết của học sinh
- Giáo viên đọc toàn bộ bài chính tả
- Học sinh dò lại bài
- Giáo viên chấm bài
- Từng cặp học sinh đổi vở dò lỗi cho nhau
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Hoạt động lớp, cá nhân
Phương pháp: Luyện tập
Bài 2
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh lên bảng sửa bài thi tiếp sức nhóm
- Giáo viên nhận xét
- 1, 2 học sinh đọc lại
Bài 3
- 1 học sinh đọc yêu cầu đề
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài trên bảng
- Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
- Học sinh nêu quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k
* Hoạt động 3: Củng cố
- Nhắc lại quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k
- Học sinh nhẩm học thuộc quy tắc
1’
5. Tổng kết - dặn dò
- Học thuộc bảng quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k . GV chốt
- Chuẩn bị: cấu tạo của phần vần
- Nhận xét tiết học
Tiết 2:
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- - Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài “Buổi sớm trên cánh đồng”.(BT1)
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày (BT2)
2. Kĩ năng:
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát .
3. Thái độ:
- HS c¶m nhn ®ỵc vỴ ®Đp cđa m«i trng thiªn nhiªn, c t¸c dơng BVMT
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh
+ 5, 6 tranh ảnh
- Học sinh: Những ghi chép kết quả qyan sát 1 cảnh đã chọn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động:
Hát
4’
2. Bài cũ:
- Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ
Giáo viên nhận xét
- 1 học sinh lại cấu tạo bài “Nắng trưa”
1’
3. Giới thiệu bài mới:
30’
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hoạt động nhóm, lớp
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài văn
Phương pháp: Thảo luận , đàm thoại
- Thảo luận nhóm
Bài 1:
HS đọc lại yêu cầu đề
HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “
+ Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
- Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau ,
+ Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác )
+ Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ?
- HS tìm chi tiết bất kì
Giáo viên chốt lại
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Thực hành, trực quan
Bài 2:
- Một học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy
- Học sinh ghi chép lại kết quả quan sát (ý)
_GV chấm điểm những dàn ý tốt
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày
- Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình
* Hoạt động 3: Củng cố
Phương pháp: Vấn đáp
1’
5. Tổng kết - dặn dò
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở
- Lập dàn ý tả cảnh em đã chọn
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh
- Nhận xét tiết học
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 1
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Chủ điểm tháng :An toàn giao thông
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:
Ưu: Thực hiện tốt nề nếp nội qui của trường của lớp
HS có đầy đủ đồ dùng học tập
Trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu ý kến XD bài.
Có làm và học bài đầy đủ khi đến lớp
* Tồn tại: một số bạn đi học muộn vì lý do đường xa ,trời mưa
Môt số bạn còn chưa có ý thức trong việc giữ vệ sinh môi trường
Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ.
Công tác tuần tới:
+ Nâng cao chất lượng học tập
+ Phát động đôi bạn cùng tiến trong học tập
+Tổ chức phong trào thi đua học tập giữa các tổ
+Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
+ Cá nhân xuất sắc, tiến bộ
----- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết.
Ban cán sự lớp nhận xét
+ Lớp phó học tập
+ Lớp phó kỷ luật
Lớp trưởng nhận xét
Lớp bình bầu :
+ Cá nhân xuất sắc 11 em.
+ cá nhân tiến bộ:2 em
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
Tuyên dương tổ đạt điểm cao.
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng .
Soạn xong ngày18/8/2010 Chuyên môn KT và kí duyệt
Ngày20/8/2010
Người soạn
Trần Thị NgocHuệ Điền Ngọc Thuỷ
File đính kèm:
- TUAN I A 10 -11doc.doc