Tập đọc: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu
I .Bài cũ : 5’
- 2 nhóm đọc vở kịch:” lòng dân “ tiét 2.Mỗi nhóm đọc
1 phần .và nêu ý nghĩa nội dung của vở kịch ?
- GV nhận xét cho điểm .
II .Bài mới : GT B 1’ - HS quan sát tranh minh họa chủ điểm “Cánh chim hòa bình “ GV - gt các bài học trong chủ điểm - ghi đề .
1.HĐ1 : Luyện đọc 10’
+ MT : -Đọc đúng tên người và địa lý nước ngoài , Đọc giọng trầm buồn n nhấn giọng từ chỉ hậu quả chiến tranh .
+ĐD: tranh SGK, tranh vẽ hậu quả chiến tranh .
+PP: Thực hành, đàm thoại *Bước1 : Học toàn lớp
- GVgọi 2em đọc toàn bài, lớp đọc thầm .Chia bài 4 đoạn
-HS đọc nối tiếp đoạn 3 lượt .GV kết hợp sửa đọc từ khó
Ghi : Xa –da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-si-ma,Na-ga-da-ki.
? tranh trang 36, 37 vẽ gì? GV chỉ rõ nội dung 2 tranh .
- HS dọc từ chú giải ,tìm thêm truyền thuyết đã học ?
- GV nói thêm sự kiện bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản . GV lưu ý đọc tiếng nước ngoài .
* Bước 2: Học nhóm 2
- HS đọc theo cặp , Các nhóm thi đọc , GV nhận xét .- Gv đọc mẫu,, chỉ dẫn cách đọc diễn cảm .
34 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gữ, tục ngữ.
2. HĐ2:Thảo luận 15’
+MT: HS tìm được từ trái nghĩa chỉ hình dáng , hành động , trạng thái , phẩm chất.
+Đ D: bảng nhóm
+PP: thảo luận
+Bài 4
*Bước1: Học nhóm 6
-GV giao: Mỗi nhóm nhận bảng và làm bài trong phần ký hiệu ở bảng, nhóm 1 phần ahết thời gian trình bày ở bảng
- HS làm bài, GV theo dõi.
*Bước2: Học toàn lớp
- Lần lượt nhóm trình bày, GV nhận xét bổ sung.Chấm điểm
-GV ghi thêm từ còn thiếu lên bảng,
GV đưa Đáp án: HS đọc , HS ghi vở.
+Bài 5: HS đọc yêu cầu
-GV giao: Đặt câu có cặp từ trái nghĩa tìm được ở bài 3
Ghi nháp sau đó theo dãy mỗi em đặt 1 câu .
-HS làm bài ,
-HS trình bày theo dãy 1 em 1 câu , lớp và GV nhận xét chữa nếu sai
- GV đặt câu hS tham khảo.
III.củng cố,dặn dò 4’
- GV nhận xét tiết học , tuyên dương nhóm học tốt
- về nhà . xem phần tiếp theo.
Kĩ thuật: THÊU DẤU NHÂN (Tiết 2)
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I.Khởi động : 5’
-GV tổ chức HS chơi : Gọi thuyền
II Bài mới GTB 1’
1 .HĐ1: Thực hành 23’
+Mục tiêu: HS thực hành thêu dấu nhân tiếp trên vải.
+Đồ dùng: Mẫu thêu dấu nhân
vải , kim , chỉ thêu và tranh SGK, bút chì
+Phương pháp: thực hành
GV nêu mục đích tiết học , ghiđề .
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Kiêm tra sản phẩm tiết trước. .Nhận xét .
* Lưu ý: Khi thêu các mũi tạo thànhdấu nhân đều nhau năm trên 2 đường thẳng song song. Thêu từ phải sang trái .HS quan sát mẫu. GV chỉ trên mẫu.
*Bước 1: Học cá nhân
- GV giao: Các em tiếp tục làm các mũi tiếp theo sau đó rút ra cách thêu dấu nhân ?
- HS làm việc , GV theo dõi nhắc nhở..
*Bước 2 : Học toàn lớp
-GV giao: Hãy để sản phẩm trên bàn , các bạn giao lưu học hỏi nhận xét để sản phẩm tốt hơn.
- HS trình bày sản phẩm trên bàn.
- HS đi quan sát lẫn nhau, nhận xét .
-GV theo dõi đánh giá HS .
- HS nhận xét , GV chỉ ra chỗ chưa đẹp, nhắc nhở HS.
- GV chấm điểm , trưng bày sản phẩm đẹp.
? nêu cách thêu dấu nhân, HS nối tiếp nêu bổ sung.
*Bước 3: Học cá nhân
- GV cho HS quan sát hình 5 a , b SGK
GV chỉ dẫn cách kết thúc đường thêu như lớp 4.
- yêu cầu HS làm tiếp vào sản phẩm phần kết thúc thêu
-HS làm , GV chỉ dẫn.
-HS lên trình bày, lớp nhận xét, GV đánh giá.
2.HĐ 2: Trưng bày sản phẩm
9’
+Mục tiêu : Chọn được các sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật thêu dấu nhân.
+PP: quan sát,
-GV yêu cầu đánh giá theo SGK.
- HS để sản phẩm theo tổ
- GV và Toàn lớp đi tham qua bình chọn sản phẩm đẹp.
- Tuyên dương HS làm tốt.
III:Củng cố dặn dò. 2’
-Nhận xét chung giờ học.
- Về nhà xem bài tiếp về một số dung cụ nấu ăn hôm sau học .
Lịch sử: XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I Bài cũ: 5’
-GV? Hãy nêu một số phong trào Cần Vương nổi bật/
- HS nêu, GV nhận xét cho điểm.
II Bài mới; Giới thiệu bài 1’
- GV nêu mục đích giờ học .GV ghi đề..
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thay đổi kinh tế Việt Nam. 13’
+M/tiêu: HS hiểu được cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 nền kinh tế VN có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp.
+ĐD:SGK , bản đồ Việt Nam
+PP: hỏi đáp ,thảo luận
*Bước 1: Học toàn lớp
-GV cho HS quan sát bản đồ VN chỉ các vùng kinh tế nổi bật của cả nước.
- GT: Sau khi dập tắt phong trào của ta Pháp làm gì tác đông đến nền kinh tế, xã hội của ta ?
*Bước 2 : Học nhóm 2
-GV giao: Đọc SGK từ đầu đến công nhân và quan sát tranh để cho biết:
+Trước khi Pháp xâm lược kinh tế VN có ngành nào?
+Pháp thi hành cách nào để khai thác bốc lột vơ vét?
+Ai hưởng quyền lợi đó?
- HS làm việc . GV theo dõi chỉ dẫn .
*Bước 3 : Học toàn lớp
- HS trình bày , bổ sung , GV nhận xét
-GV chốt :Pháp tăng cường khai thác hầm mỏ,lập nhà máy, đồn điền, bốc lột nhận dân ,nhiều ngành kinh tế ra đời như nhà máy điện , xi măng , dệt, đương giao thông
vậy về xã hội biến đổi thế nào ?
2.Hoạt động .Tìm hiểu về sự thay đổi xã hội VN. 17’
.
+M/T : HS hiểu được sự thay đổi xã hội .Nền kinh tế thay đổi thì Xã hội cũng đổi theo.
+Đ/D: SGK , phiếu học tập .
+PP: thảo luận, thuyết trình .
*Bước 1: Học nhóm 6
-GV giao: Đọc SGK thảo luận hoàn thành bảng sau.
Mức so sánh
Trước khi Pháp xâm lược
Sau khi Pháp xâm lược
Các ngành chủ yếu
Các tầng lớp trong xã hội.
Đời sống nhân dân
HS làm việc GV theo dõi giúp đỡ
* Bước 2 : Học toàn lớp
- HS trình bày theo nhóm, cả lớp và GV nhận xét.
- GV kết luận điền thành đáp án.Tuyên dương nhóm tốt
GV đọc thông tin tham khảo SGV
III.Củng cố, dặn dò: 4’
GV nhận mạnh những thay đổi về kinh tế và xã hội của Việt nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.
- GV xét tiết học, dặn về nhà xem bài tiếp .
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP TỪ TRÁI NGHĨA
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I.khởi động 5’
- HS thực hiện trò chơi
II. Bài mới: GTB 1’
- GV nêu mục đích tiết học. Ghi đề
1.HĐ1: Thực hành 15’
+Mục tiêu:-Biết vận dụng những hiểu biết về từ trái nghĩa để làm bài tập.
-Tìm từ trái nghĩa, đặt câu với từ trái nghĩa.
+Đồ dùng: Vở ô ly
+Phương pháp:Thảo luận, thực hành
GV ghi sẵn bài vào bảng nhóm, yêu cầu HS đọc yêu cầu.
*Bước1: Học cá nhân
+Bài 1: -GV yêu cầu : tìm từ trái nghĩa trong các tục ngữ và hiểu nghĩa các câu tuc ngữ ?
a. Sớm nắng chiều mưa c. Của ít lòng nhiều.
b.Yêu nên tốt,ghét nên xấu. d. Vào sinh ra tử.
+Bài2: Điền vào ô trống
a.Tuổi nhỏ chí b.Điền ơn trả .
c.Người khôn ăn nói nửa chừng.Để cho người nửamừng...
-HS làm bài
*Bước 2: Học toàn lớp
-HS trình bày trước lớp.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Môt HS đọc lại, cả lớp nhẩm học thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ , HS giải nghĩa câu hiểu. GV giải nghĩa
Đáp án: Bài 1: cặp từ trái nghĩa nắng /mưa, yêu /ghét , tốt /xấu. ít /nhiều , vào /ra , sinh / tử.
Bài 2: nhỏ , nghĩa, dại
2. HĐ2:Thảo luận 15’
+MT: HS tìm được từ trái nghĩa chỉ hình dáng , hành động , trạng thái , phẩm chất.
+Đ D: bảng nhóm
+PP: thảo luận
+Bài 3
*Bước1: Học nhóm 4
-GV giao: Mỗi nhóm nhận bảng , làm bài phần ký hiệu nhóm 1 phần a, nhóm 2..b, nhóm 3c, nhóm 4d
hết thời gian trình bày ở bảng
Nội dung: Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
a. Chăm . b.Ngoan. c.Thông minh .d.hiền lành.
- HS làm bài, GV theo dõi.
*Bước2: Học toàn lớp
- Lần lượt nhóm trình bày, GV nhận xét bổ sung.Chấm điểm
-GV ghi thêm từ còn thiếu lên bảng,
GV đưa Đáp án: HS đọc , HS ghi vở.
+Bài 4: GV giao: Đặt câu có cặp từ trái nghĩa tìm được ở bài 3. Ghi nháp sau đó theo dãy mỗi em đặt 1 câu .
-HS làm bài ,
-HS trình bày theo dãy 1em 1câu, lớp và GV nhận xét chữa
III.củng cố,dặn dò 4’
- GV nhận xét tiết học , tuyên dương nhóm học tốt
- về nhà . xem phần tiếp theo.
LuyệnToán: LUYỆN GIẢI TOÁN
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động d ạy chủ yếu
I.Khởi động: 5’
- HS thực hiện trò chơi
II Bài mới. Giới thiệu bài 1’
1. Hoạt động 1: Thực hành 25’
+ Mục tiêu: HS luyện tập giải toán
Tìm hai số khi biết tổng và hiệu, tỉ và hiệu.Toán liên quan đến tỉ lệ.
+ Đồ dùng: SGK , nháp
+PP : thực hành
-GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học .Ghi đề
- GV yêu cầu HS làm bài tập ở vở in sẵn
- GV giao bài tập 1 , 2 , 3 ỏ vở BT ,
- HS làm GV theo dõi , bổ sung .
- HS đổi vở kiểm tra nhau .
- HS trình bày, lớp nhận xét chữa bài .
- GV chấm bài , chú ý lời giải .
- Tuyên dương em làm tốt.
2.HĐ2: Thi lảm nhanh 7’
+MT: luyện HS tính toán nhanh với bài toán gắn với thực tiễn
+DD: bảng nhóm
+ PP: Thảo luận
- GV ghi bài tập các nhóm thi làm nhanh, vào bảng nhóm trong vòng 3 phút nhóm nào xong đúng nhóm đó thắng cuộc.
+ Nội diung:
1.Cửa hàng bán một cái bút giá 2000 đồng.về sau giảm giá bán. Hãy chọn giá cái bút bao nhiêu ?
A. 1200 đồng C. 1800 đồng
B. 1000 đồng D. 200 đồng
2.Mẹ làm cái bánh hết 15 phút. Vậy 1 giờ rưởi làm bao nhiêu cái bánh
A. 6 cái B. 8 cái C.7 cái D. 10 cái
-HS thaỏ luận chọn đáp án ghi vào bảng nhóm.
-HS trình bày đáp án,GVcùngHS chọn đáp án đúng
Gv ? tại sao không chọn đáp án khác
HS giải thích
- Tuyên dương nhóm thăng cuộc.
Đáp án: bài 1 C bài 2 A
III .Củng cố dặn dò 2’’
- Nhận xét chung giờ học.
- Tuyên dương em học tốt trình bày đẹp
- Về xem bài luyện tập hôm sau h ọc
Hoạt động ngoài giờ: ÔN LẠI TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA NHÀ TRƯỜNG
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I.Khởi động : 5’
- GV tổ chức HS chơi :
II Bài mới GTB 1’
1 .HĐ1: Học sinh thi kể các hoạt động của nhà trường trong các năm học trước. 20’
+Mục tiêu: HS nhớ lại các hoạt động và kết quả tốt của nhà trường trong các năm học trước nhằm gợi lên tình cảm yêu quý trường , lớp của các em.
+Đồ dùng: giấy A4
+Phương pháp: thảo luận
- GV nêu mục đích tiết học , ghiđề .
*Bước 1: Thảo luận
- GV giao nhiệm vụ: lớp chía nhóm 9. Các nhóm thi kể các hoạt động và kết quả tốt của nhà trường trong các năm học mà em biết. Ghi vào giấy A4. Trong thời gian 10 phút các nhóm thuyết trình.
Chú ý ngoài các hoạt động diễn ra trong trường có thể thi đấu ngoài trường.số liệu có thể không chính xác
- HS thực hiện , Gv theo dõi nhắc nhở HS.
*Bước 2: Học toàn lớp
- Mỗi nhóm thuyết trình , HS nhận xét nhóm đã đúng sự thật chưa, số liệu có chưa ?
- GV đánh giá các nhóm sưu tầm nhiều hoạt động đúng, ghi được số liệu.
-GV nêu các hoạt động chính; Trường chúng ta có truyền thống học đúng giờ, giờ giấc nghiêm túc, HS nghỉ học ít. HS nhiệt tình ủng hộ bạn nghèo.Trong các kỳ thi HS giỏi hay thi điền kinh số HS tham gia đông, số em đạt giải nhiều . GV tham dự thi GV dạy giỏi đạt cao. Vở viết sạch sẽ , có ý thức giữ vở tốt.
2.HĐ 2:Trình bày suy nghĩ của bản thân về truyền thống tốt đẹp của nhà trường. 10’
+Mục tiêu: HS nói lên được suy nghĩ của mình, có ý thức giữ gìn truyền thống.
+PP: động não
-GV yêu cầu mỗi em nói lên ý kiến của mình về truyền thống nhà trường. Ý thức giữ gìn thế nào?
- HS suy nghĩ, trình bày.
- GV và HS nhận xét ý kiên hay.
*GV: Các em cố gắng để góp phần vào truyền thống tốt đẹp của nhà trường bàng cách học để cuối năm thi thành tích cao .Ngoan ngoãn xứng đáng HS trường số 1 Triệu Long
III.Củng cố dặn dò. 4’
-Nhận xét chung giờ học.
- HS hát tập thể
File đính kèm:
- tuan4.doc