TẬP ĐỌC
SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI
I/ mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê.
+ Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn-man-đê-la và nhân dân Nam Pi .
- Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc. Ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Pi.
- Ủng hộ cuộc đấu tranh chống lại chế độ A-pác-thai của người da den, da màu ở Nam Pi.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ, PHT
- Dồ dùng học tập
III/ Các hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết học
TOÁN
HÉC-TA
I/ Mục tiêu:
- Nắm được tên gọi, ký hiệu của các đơn vị đo diện tích héc-ta. Quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
- Biết chuyển đổi đúng các đơn vị đo diện tích trong mối quan hệ với héc-ta và vận dụng để giải các bài toán có liên quan về diện tích, nhanh chính xác .
- Giáo dục HS yêu thích học toán, thích làm các bài tập có liên quan đến diện tích.
II/ Chuẩn bị:
- Phấn màu, bảng phụ
- Đồ dùng học toán
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
1
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: + 2 HS lên sửa bài 2
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS nắm được tên gọi, ký hiệu của các đơn vị đo diện tích, héc ta
- Giới thiệu đơn vị đo diện tích, héc ta
1 ha = 1 hm2
1 ha = 100 a
1 ha = 10 000 m2
- Yêu cầu HS viết bảng con và đọc tên gọi
*/ Hoạt động 2: HD HS nắm được mối quan hệ giữa héc ta và mét vuông. Và biết đổi các đơn vị đo có liên quan.
+ Bài 1: - HD cho HS làm bài cá nhân
- GV nhận xét và chữa bài
*/ Hoạt động 3: luyện tập , thực hành
+ Bài 2: Rèn HS kỹ năng đổi các đơn vị đo
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài, ở dưới làm bài vào vở
- GV nhận xét và chữa bài
+ Bài 3: - HD HS so sánh các đơn vị đo
- Cho HS làm bài vào bảng con
- GV nhận xét và chữa bài
*/ Hoạt động 5:
- Nêu lại nội dung bài học
+ Nêu lại mối quan hệ giữa hécta và mét vuông?
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng
5/ Tổng kết-Dặn dò:
- VN học bài và làm bài tập
- CB bài “ Luyện tập”
- NX tiết học
- Hát
+ 2 HS lên bảng làm bài
3 cm2 5mm2 = 305 mm2
- HS nhận xét câu B là câu trả lời đúng
- Nhắc tựa
- Hoạt động cả lớp
- HS cả lớp nắm được tên gọi và ký hiệu của héc-ta và đơn vị đo diện tích
- HS chú quan sát và nắm được cách đổi
+ 1 hm2 = 1 ha
+ 1a = ha
+ 1m2 = ha
- HS cả lớp viết bảng con và đọc tên gọi
- Hoạt động cá nhân
+ HS đọc yêu cầu bài 1 và làm bài cá nhân
1 ha = 1 hm2
1 ha = 100 a
1 ha = 10 000 m2
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- Hoạt động cá nhân
+ 2 HS lên bảng làm bài
4 ha = 40 000 m2
20 ha = 200 000 m2
ha = 5000 m2
- HS cả lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài 3 và làm bài vào bảng con
22 200 ha = 222 000 000 (m2 )
ĐS : 222 000 000 m2
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động cả lớp
+ HS nêu lại nội dung bài học
+ Hơn hoặc kém nhau 10 000 lần
- HS tự liên hệ
- NX tiết học
CHÍNH TẢ
LUYỆN TẬP ĐÁNH DẤU THANH
I/ Mục tiêu:
- Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “ Ê – mi – li – con”.
- Trình bày đúng khổ thơ làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt tiếng có âm đuôi : ưu/ ưa. Nắm vững quy tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đuôi : ươ/ ưa.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II/ Chuẩn bị.
- Bảng phụ, phấn màu
-Vở chính tả
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Oån định
2/ Bài cũ: GV đọc cho HS viết các từ : sông suối, ruộng đồng, buổi hoàng hôn.
- GV nhận xét- ghi điểm
3/ Bài mới: giới thiệu bài – ghi tựa
4/ Phát triển các hoạt động
* Hoạt động 1: HD HS nhớ viết
- GV đọc một lần bài thơ
- Gọi 2-3 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3 và 4 của bài .
- Gv HD hs cách viết tên tiếng nước ngoài và cách trình bày một bài thơ .
- Yêu cầu HS viết bài
- Gv nhắc nhở HS tư thế ngồi viết
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
+ YC HS đọc bài tập 2 và hướng dẫn học sinh làm bài
- GV nhận xét chốt lại bài
+ Bài 3: GV hướng dẫn học sinh làm bài
- GV nhận xét và chốt lại
* Hoạt động 3: Củng cố
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
+ GV phát bảng từ chứa sẵn chữ và yêu cầu học sinh lên gắn dấu thanh
- GV nhận xét – tuyên dương
5/ Tổng kết – dặn dò
- VN học thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng viết, dưới lớp viết bảng con
- Nhắc tựa
* Hoạt động cả lớp
- HS theo dõi
- 2 HS đọc khổ thơ 3 và 4 của bài
- HS luyện viết một số từ khó trên bảng con
- HS nhớ và viết lại 2 khổ thơ cho đúng
+ HS làm BT 2 : HS gạch chân các tiếng có âm đuôi ưu/ưavà quan sát nhận xét cách đánh dấu thanh .
VD: tưởng, nước, tươi, ngược
+ BT3: HS đọc đề bài , cả lớp đọc thầm và làm bài tập
- HS đọc các thành ngữ, tục ngữ trên
- HS chia nhóm để chơi trò chơi
- Các nhóm thi đua chơi trò chơi gắn dấu thanh vào các từ mà gv cho sẵn
TẬP ĐỌC
TÁC PHẨM CỦA SIN-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT
I/ Mục tiêu
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vim-hin-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng. Biiết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân vật: ông già điềm đạm , thông minh, tên phát xít hống hách dốt nát.
- Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: Phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ ngàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt.
- Thông qua truyện vui. Các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược.
II/ Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
30
10
10
9
4
1
1/ Oån định
2/ Bài cũ
- Nêu sự sụp đổ của chế độ A- pác –thai ? và nội dung chính của bài
+ GV nhận xét – ghi điểm
3/ Bài mới: Giới thiệu bài-ghi tựa
4/ Phát triển các hoạt động
* Hoạt động 1: Luyện tập
- YC 1 HS khágiỏi đọc toàn bài
- Hd HS đọc đúng các từ khó : Vim-hen-ten,Met-xi-na, Oóc-lê-ăng, Pa-ri ; và cách ngắt nghỉ hơi trong đoạn văn
- YC 1 HS đọc lại toàn bài
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn ?
- YC HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn
+ GV nhận xét cách đọc của HS
+ Gv đọc lại toàn bài cho HS nghe
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
+ Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Tên phát xít đã nói những gì khi gặp những người trên tàu ?
- Đại diện các nhóm lên trình bày câu trả lời của nhóm mình
- Gv nhận xét và chốt lại
* Hoạt động 3: Luyện đọc
- Nêu cách đọc của từng đoạn
- GV nhận xét và yêu cầu 1 HS đọc lại bài
- YC HS đọc tiếp sức nhau từng đoạn ( đọc 2 vòng )
- Gv nhận xét tuyên dương và rút ra ý nghĩa của bài
* Hoạt động 4: Củng cố
- Thi đọc hay, đọc diễn cảm
- GV nhận xét-tuyên dương
- Nhắc lại nội dung của bài
5/ Tổng kết – dặn dò
-VN đọc lại bài nhiều lần và trả lời các câu hỏi
-Chuẩn bị bài sau “ Những người bạn tốt”
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng TLCH và nêu nội dung chính của bài
- Nhắc tựa
- 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- HS lần lượt đọc các từ khó và cách ngắt nghỉ hơi cho đúng
- HS đọc toàn bài
- Bài văn được chia làm 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu chào ngài
+ Đoạn 2: Tiếp theo.trả lời
+ Đoạn 3: phần còn lại
- HS lần lượt đọc nối tiếp nhau
- HS chú ý lắng nghe
- Chia lớp làm 4 nhóm để thảo luận
+ Trên một chuyến tàu ở Pa-ri . Tên phát xít đã hô to “ Hít-le muôn năm”
- Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
- Hoạt động nhóm đôi+ Đại diện các nhóm lên trình bày và đọc mẫu
+ Đoạn 1: Đọc nhấn giọng lời chào của tên sĩ quan
+ Đoạn 2: Đọc từ ngữ diễn tả thái độ hống hách
+ Đoạn 3: Diễn tả lời nói ngu dốt của tên sĩ quan
- 1 HS đọc lại toàn bài
- HS đọc tiếp sức nhau từng đoạn
- Nhắc lại ý nghĩa của bài
- Dại diện của 2 dãy thi đọc , bình chọn người đọc hay nhất và diễn cảm nhất
TOÁN
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
- Củng cố cho HS các đơn vị đo diện tích đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích
- Giáo dục HS yêu thích môn học toán , ham học hỏi tìm tòi để mở rộng kiến thức
II/ Chuẩn bị
- Phấn màu, bảng phụ
- Đồ dùng học toán
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Oån định
2/ Bài cũ: - Yều cầu HS nêu miệng kq bài 3
- GV nhận xét , sửa sai ( nếu có )
3/ Bài mới : Giới thiệu bài – ghi tựa
4/ Phát triển các hoạt động
* Hoạt động 1: Củng cố cho HS cách đổi đơn vị đo diện tích đã học
- Bài 1: HD HS làm bài
- GV nhận xét sửa bài
- Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu cách làm
- GV nhận xét chữa bài và tuyên dương những HS làm bài nhanh và chính xác
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Bài 3: HS đọc đề bài và nêu cách giải,thảo luận theo nhóm bàn
- Gv nhận xét, chữa bài
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Chia lớp làm 2 tổ để thi đua
- GV nhận xét – tuyên dương
* Hoạt động 4: Củng cố
- Nêu cách đổi và bảng đơn vị đo diện tích
- GV nhận xét và chốt lại bài
5/ Tổng kết – dặn dò
- VN làm bài trong VBT
- Chuẩn bị bài sau “ Luyện tập chung”
- Nhận xét tiết học
- Câu ( c) đúng
- Nhắc tựa
- HS xác định dạng đổi của bài toán :
5ha= 50 000 m2
400 dm2= 4m2
4dm2=m2
- HS lên bảng làm , dưới lớp làm bảng con
2m29dm2> 29dm2
8dm25cm2 < 810 cm2
- Hoạt động nhóm bàn
- Đại diện 2 nhóm lên trình bày bài làm của nhóm mình
Giải
6m x 4m = 24m2
24 x280 000 = 5 920 000 ( đ )
- HS các nhóm nhận xét
- HS 2 tổ thi đua đổi các đơn vị sau
4ha 7a=.. a
8ha 7a 8m2 = . A
- HS đọc bảng đơn vị đo diện tích và cách đổi
File đính kèm:
- tuan 6.doc