Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 6

TẬP ĐỌC

SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

I/ mục tiêu:

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê.

+ Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn-man-đê-la và nhân dân Nam Pi .

- Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc. Ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Pi.

- Ủng hộ cuộc đấu tranh chống lại chế độ A-pác-thai của người da den, da màu ở Nam Pi.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ, PHT

- Dồ dùng học tập

III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết học TOÁN HÉC-TA I/ Mục tiêu: - Nắm được tên gọi, ký hiệu của các đơn vị đo diện tích héc-ta. Quan hệ giữa héc-ta và mét vuông. - Biết chuyển đổi đúng các đơn vị đo diện tích trong mối quan hệ với héc-ta và vận dụng để giải các bài toán có liên quan về diện tích, nhanh chính xác . - Giáo dục HS yêu thích học toán, thích làm các bài tập có liên quan đến diện tích. II/ Chuẩn bị: - Phấn màu, bảng phụ - Đồ dùng học toán III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 4 1 33 1 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: + 2 HS lên sửa bài 2 - GV nhận xét ghi điểm 3/ Bài mới: 4/ Phát triển các hoạt động: */ Hoạt động 1: HD HS nắm được tên gọi, ký hiệu của các đơn vị đo diện tích, héc ta - Giới thiệu đơn vị đo diện tích, héc ta 1 ha = 1 hm2 1 ha = 100 a 1 ha = 10 000 m2 - Yêu cầu HS viết bảng con và đọc tên gọi */ Hoạt động 2: HD HS nắm được mối quan hệ giữa héc ta và mét vuông. Và biết đổi các đơn vị đo có liên quan. + Bài 1: - HD cho HS làm bài cá nhân - GV nhận xét và chữa bài */ Hoạt động 3: luyện tập , thực hành + Bài 2: Rèn HS kỹ năng đổi các đơn vị đo - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, ở dưới làm bài vào vở - GV nhận xét và chữa bài + Bài 3: - HD HS so sánh các đơn vị đo - Cho HS làm bài vào bảng con - GV nhận xét và chữa bài */ Hoạt động 5: - Nêu lại nội dung bài học + Nêu lại mối quan hệ giữa hécta và mét vuông? - Liên hệ, giáo dục tư tưởng 5/ Tổng kết-Dặn dò: - VN học bài và làm bài tập - CB bài “ Luyện tập” - NX tiết học - Hát + 2 HS lên bảng làm bài 3 cm2 5mm2 = 305 mm2 - HS nhận xét câu B là câu trả lời đúng - Nhắc tựa - Hoạt động cả lớp - HS cả lớp nắm được tên gọi và ký hiệu của héc-ta và đơn vị đo diện tích - HS chú quan sát và nắm được cách đổi + 1 hm2 = 1 ha + 1a = ha + 1m2 = ha - HS cả lớp viết bảng con và đọc tên gọi - Hoạt động cá nhân + HS đọc yêu cầu bài 1 và làm bài cá nhân 1 ha = 1 hm2 1 ha = 100 a 1 ha = 10 000 m2 - HS cả lớp nhận xét và chữa bài - Hoạt động cá nhân + 2 HS lên bảng làm bài 4 ha = 40 000 m2 20 ha = 200 000 m2 ha = 5000 m2 - HS cả lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu bài 3 và làm bài vào bảng con 22 200 ha = 222 000 000 (m2 ) ĐS : 222 000 000 m2 - HS cả lớp nhận xét - Hoạt động cả lớp + HS nêu lại nội dung bài học + Hơn hoặc kém nhau 10 000 lần - HS tự liên hệ - NX tiết học CHÍNH TẢ LUYỆN TẬP ĐÁNH DẤU THANH I/ Mục tiêu: - Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “ Ê – mi – li – con”. - Trình bày đúng khổ thơ làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt tiếng có âm đuôi : ưu/ ưa. Nắm vững quy tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đuôi : ươ/ ưa. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II/ Chuẩn bị. - Bảng phụ, phấn màu -Vở chính tả III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Oån định 2/ Bài cũ: GV đọc cho HS viết các từ : sông suối, ruộng đồng, buổi hoàng hôn. - GV nhận xét- ghi điểm 3/ Bài mới: giới thiệu bài – ghi tựa 4/ Phát triển các hoạt động * Hoạt động 1: HD HS nhớ viết - GV đọc một lần bài thơ - Gọi 2-3 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3 và 4 của bài . - Gv HD hs cách viết tên tiếng nước ngoài và cách trình bày một bài thơ . - Yêu cầu HS viết bài - Gv nhắc nhở HS tư thế ngồi viết * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. + YC HS đọc bài tập 2 và hướng dẫn học sinh làm bài - GV nhận xét chốt lại bài + Bài 3: GV hướng dẫn học sinh làm bài - GV nhận xét và chốt lại * Hoạt động 3: Củng cố - Tổ chức cho HS chơi trò chơi + GV phát bảng từ chứa sẵn chữ và yêu cầu học sinh lên gắn dấu thanh - GV nhận xét – tuyên dương 5/ Tổng kết – dặn dò - VN học thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng viết, dưới lớp viết bảng con - Nhắc tựa * Hoạt động cả lớp - HS theo dõi - 2 HS đọc khổ thơ 3 và 4 của bài - HS luyện viết một số từ khó trên bảng con - HS nhớ và viết lại 2 khổ thơ cho đúng + HS làm BT 2 : HS gạch chân các tiếng có âm đuôi ưu/ưavà quan sát nhận xét cách đánh dấu thanh . VD: tưởng, nước, tươi, ngược + BT3: HS đọc đề bài , cả lớp đọc thầm và làm bài tập - HS đọc các thành ngữ, tục ngữ trên - HS chia nhóm để chơi trò chơi - Các nhóm thi đua chơi trò chơi gắn dấu thanh vào các từ mà gv cho sẵn TẬP ĐỌC TÁC PHẨM CỦA SIN-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT I/ Mục tiêu - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vim-hin-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng. Biiết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân vật: ông già điềm đạm , thông minh, tên phát xít hống hách dốt nát. - Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: Phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ ngàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt. - Thông qua truyện vui. Các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược. II/ Chuẩn bị - Tranh minh hoạ trong SGK III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 4 1 30 10 10 9 4 1 1/ Oån định 2/ Bài cũ - Nêu sự sụp đổ của chế độ A- pác –thai ? và nội dung chính của bài + GV nhận xét – ghi điểm 3/ Bài mới: Giới thiệu bài-ghi tựa 4/ Phát triển các hoạt động * Hoạt động 1: Luyện tập - YC 1 HS khágiỏi đọc toàn bài - Hd HS đọc đúng các từ khó : Vim-hen-ten,Met-xi-na, Oóc-lê-ăng, Pa-ri ; và cách ngắt nghỉ hơi trong đoạn văn - YC 1 HS đọc lại toàn bài + Bài văn được chia làm mấy đoạn ? - YC HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn + GV nhận xét cách đọc của HS + Gv đọc lại toàn bài cho HS nghe * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài + Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Tên phát xít đã nói những gì khi gặp những người trên tàu ? - Đại diện các nhóm lên trình bày câu trả lời của nhóm mình - Gv nhận xét và chốt lại * Hoạt động 3: Luyện đọc - Nêu cách đọc của từng đoạn - GV nhận xét và yêu cầu 1 HS đọc lại bài - YC HS đọc tiếp sức nhau từng đoạn ( đọc 2 vòng ) - Gv nhận xét tuyên dương và rút ra ý nghĩa của bài * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đọc hay, đọc diễn cảm - GV nhận xét-tuyên dương - Nhắc lại nội dung của bài 5/ Tổng kết – dặn dò -VN đọc lại bài nhiều lần và trả lời các câu hỏi -Chuẩn bị bài sau “ Những người bạn tốt” - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng TLCH và nêu nội dung chính của bài - Nhắc tựa - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm - HS lần lượt đọc các từ khó và cách ngắt nghỉ hơi cho đúng - HS đọc toàn bài - Bài văn được chia làm 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu chào ngài + Đoạn 2: Tiếp theo.trả lời + Đoạn 3: phần còn lại - HS lần lượt đọc nối tiếp nhau - HS chú ý lắng nghe - Chia lớp làm 4 nhóm để thảo luận + Trên một chuyến tàu ở Pa-ri . Tên phát xít đã hô to “ Hít-le muôn năm” - Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Hoạt động nhóm đôi+ Đại diện các nhóm lên trình bày và đọc mẫu + Đoạn 1: Đọc nhấn giọng lời chào của tên sĩ quan + Đoạn 2: Đọc từ ngữ diễn tả thái độ hống hách + Đoạn 3: Diễn tả lời nói ngu dốt của tên sĩ quan - 1 HS đọc lại toàn bài - HS đọc tiếp sức nhau từng đoạn - Nhắc lại ý nghĩa của bài - Dại diện của 2 dãy thi đọc , bình chọn người đọc hay nhất và diễn cảm nhất TOÁN LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu - Củng cố cho HS các đơn vị đo diện tích đã học - Giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích - Giáo dục HS yêu thích môn học toán , ham học hỏi tìm tòi để mở rộng kiến thức II/ Chuẩn bị - Phấn màu, bảng phụ - Đồ dùng học toán III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Oån định 2/ Bài cũ: - Yều cầu HS nêu miệng kq bài 3 - GV nhận xét , sửa sai ( nếu có ) 3/ Bài mới : Giới thiệu bài – ghi tựa 4/ Phát triển các hoạt động * Hoạt động 1: Củng cố cho HS cách đổi đơn vị đo diện tích đã học - Bài 1: HD HS làm bài - GV nhận xét sửa bài - Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu cách làm - GV nhận xét chữa bài và tuyên dương những HS làm bài nhanh và chính xác * Hoạt động 2: Luyện tập - Bài 3: HS đọc đề bài và nêu cách giải,thảo luận theo nhóm bàn - Gv nhận xét, chữa bài * Hoạt động 3: Luyện tập - Chia lớp làm 2 tổ để thi đua - GV nhận xét – tuyên dương * Hoạt động 4: Củng cố - Nêu cách đổi và bảng đơn vị đo diện tích - GV nhận xét và chốt lại bài 5/ Tổng kết – dặn dò - VN làm bài trong VBT - Chuẩn bị bài sau “ Luyện tập chung” - Nhận xét tiết học - Câu ( c) đúng - Nhắc tựa - HS xác định dạng đổi của bài toán : 5ha= 50 000 m2 400 dm2= 4m2 4dm2=m2 - HS lên bảng làm , dưới lớp làm bảng con 2m29dm2> 29dm2 8dm25cm2 < 810 cm2 - Hoạt động nhóm bàn - Đại diện 2 nhóm lên trình bày bài làm của nhóm mình Giải 6m x 4m = 24m2 24 x280 000 = 5 920 000 ( đ ) - HS các nhóm nhận xét - HS 2 tổ thi đua đổi các đơn vị sau 4ha 7a=.. a 8ha 7a 8m2 = . A - HS đọc bảng đơn vị đo diện tích và cách đổi

File đính kèm:

  • doctuan 6.doc