Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

Phong cảnh đền Hùng

I. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài; giọng đọc trang trọng, tha thiết.

- Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.

- Giáo dục các em biết ơn tổ tiên và lòng tự hào về truyền thống dân tộc.

II. Chuẩn bị:

-Tranh minh hoạ chủ điểm, bài đọc.

- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? . .. Bài 3: Hãy thay thế những từ này bằng các đại từ hoặc từ đồng nghĩa và nhận xét đoạn văn đã được thay thế bằng các từ ngữ mới. 2. Dặn dò về nhà. H xem trước bài tập làm văn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013 Toán Tiết 125: Luyện tËp I. Mục tiêu. - Giúp H rèn kỹ năng thực hiện phép cộng, phép trừ số đo thời gian. - Giúp H vận dụng phép cộng, phép trừ các số đo thời gian để giải các bài toán có liên quan. II. Chuẩn bị. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1. Hướng dẫn luyện tập: * Bài 1:yêu cầu H đọc đề bài và hỏi: Bài toán yêu cầu em làm gì? - G yêu cầu H tự làm bài. - G nhận xét bài làm của H, yêu cầu H giải thích một số trường hợp chuyển đổi. * Bài 2: G yêu cầu H đọc đề bài. - Khi cộng các số đo thời gian có nhiều đơn vị chúng ta phải thực hiện thế nào? - Trong trường hợp các số đo theo đơn vị phút và giây lớn 60 thì ta làm như thế nào? - G yêu cầu H đặt tính và tính. - Hd nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - G nhận xét và cho điểm H. * Bài 3: Gọi H đọc đề bài toán trong SGK. - Khi trừ các số đơthì gian có nhiều đơn vị đo thì ta cần thực hiện như thế nào? - Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó của số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì ta làm như thế nào? - G yêu cầu H làm bài. - Hd nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - G nhận xét và cho điểm H. * Bài 4:G yêu cầu H đọc đề bài. - Cri-xtô-phơ Cô- lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ vào năm nào? - I-u-ri Ga- ga-rin bay vào vũ trụ năm nào? - Muốn biết hai sự kiện này cách nhau bao lâu chúng ta phải làm như thế nào? - G yêu cầu H làm bài. - G yêu cầu H cả lớp theo dõi bài chữa của bạn và đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. - G nhận xét và cho điểm H. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học, nhắc H làm bài ở VBT. - 1H đọc to, lớp đọc thầm. - Bài toán yêu cầu chuyển đổi các đơn vị đo thời gian. - H làm vào vở, 2 H lên bảng. - 1 H đọc to, lớp đọc thầm. - Khi cộng các số đo thời gian có nhiều đơn vị chúng ta cần cộng các số đo theo từng loại đơn vị. - Ta cần đổi sang hàng đơn vị lớn hơn liền kề. - 3 H lên bảng làm, lớp làm vào vở. - H nhận xét bài của bạn. - H đọc đề và nêu yêu cầu bài. - Ta cần trừ các số đo theo từng loại đơn vị. - Ta chuyển đổi một đơn vị lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ. - H làm vào vở, 3 H lên bảng làm. - 1 H đọc to, lớp đọc thầm. - Vào năm 1942 - Vào vũ trụ năm 1964. - Ta thực hiện phép trừ 1964 - 1942. - H làm vào vở. 1 H đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại I. Mục tiêu: - HS viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. Chọn nội dung gần gũi phù hợp với HS. II. Chuẩn bị: - Vở bài tập. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Hoạt động dạy và học: 1- Hướng dẫn làm bài tập: *Bài 1: H đọc yêu cầu và đoạn trích. + Các nhân vật trong đoạn trích là ai? + Nội dung của đoạn trích là gì? + Dáng điệu vẻ mặt, thái độ của họ lúc đó như thế nào? *Bài 2: Gọi 3 H đọc yêu cầu, nhân vật, cảnh trí, thời gian gợi ý đoạn đối thoại. - H làm bài tập trong nhóm 4, - G cùng H nhận xét, bổ sung - Gọi các nhóm khác đọc tiếp lời thoại của nhóm. Cho điểm nhóm viết đạt. *Bài 3: H đọc yêu cầu bài tập. - Tổ chức cho H hđ trong nhóm - 1 H đọc to, lớp đọc thầm. + Thái Sư Trần Thủ Độ, cháu của Linh Từ Quốc Mẫu, vợ ông. + H nêu. + Trần Thủ Độ : Nét mặt nghiêm nghị giọng nói sang sảng. Cháu của Linh Từ Quốc Mẫu: vẻ mặt run sợ, lấm lét. - 3 H nối tiếp nhau đọc từng phần của bài. - H trao đổi thảo luận theo nhóm 4 - 1 nhóm trình bày bài của mình, lớp theo dõi nhận xét. - Các nhóm khác đọc lời thoại nhóm mình. - 1 H đọc to, lớp đọc thầm. - 4 H trao đổi theo nhóm phân vai đọc và *Gợi ý: Khi diễn kịch không phụ thuộc quá vào lời thoại. Người dẫn chuyện phải giới thiệu màn kịch, nhân vật, cảnh trí, thời gian xảy ra câu chuyện. - Tổ chức cho H diễn kịch trước lớp. - Nhận xét và chọn nhóm diễn kịch hay. diễn lại màn kịch theo các vai: Trần Thủ Độ, phú nông, người dẫn chuyện. - 2, 3 nhóm diễn kịch trước lớp. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn H về nhà viết đoạn đối thoại vào vở và chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Lắp xe ben (Tiết 2) I. Mục tiêu. - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. - Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben. II. Chuẩn bị. - Mẫu xe ben đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: *Ho¹t ®éng 3: Häc sinh thùc hµnh l¾p xe ben. a) Chọn chi tiết. - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào lắp hộp. GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b)Lắp từng bộ phận. - Trước khi H thực hành, G: + Gọi 1 H đọc phần ghi nhí trong s¸ch gi¸o khoa ®Ó häc sinh n¾m v÷ng quy tr×nh l¾p. + Yêu cầu H phải quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận, G nhắc H cần lưu ý một số điểm sau: + Khi lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H.2 – SGK ), cần phải chú ý đến vị chí trên, dưới của các thanh thẳng 3 lỗ, thanh thắng 11 lỗ và thanh chữ U dài. + Khi lắp hình 3 (SGK ), cần chú ý thứ tụ lắpcác chi tiết như đã hướng dẫn ở tiết 1. + Khi lắp hệ thống trục bánh xe sau, cần lắp đủ số vòng hãm cho mỗi trục. - G theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS (hoặc nhóm) lắp sai hoặc còn lúng túng. c)Lắp ráp xe ben (H.1 – SGK ) - H lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK. - Chú ý bước lắp ca bin phải thực hiện theo các bước G đã hướng đẫn. - Nhắc H sau khi lắp xong, cần kiểm tra sự nâng lên, hại xuống của thùng xe. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè dÆn dß: - G nhËn xÐt giê häc. Nh¾c häc sinh chuÈn bÞ giê sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lí Tiết 25: Châu Phi I. Mục tiêu: Sau bµi häc, häc sinh cã thÓ : - X¸c ®Þnh trªn b¶n ®å vµ nªu ®ưîc vÞ trÝ ®Þa lý, giíi h¹n cña Ch©u Phi. - Nªu ®ưîc mét sè ®Æc ®iÓm vÒ vÞ trÝ ®Þa lý, tù nhiªn Ch©u Phi . - ThÊy ®ưîc mèi quan hÖ gi÷a vÞ trÝ ®Þa lý víi khÝ hËu, gi÷a khÝ hËu víi ®éng vËt thùc vËt ë Ch©u Phi. II. ChuÈn bÞ: + Lưîc ®å, b¶n ®å, qu¶ ®Þa cÇu; vë bµi tËp. + H×nh thøc: c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: * Ho¹t ®éng 1 : VÞ trÝ giíi h¹n cña Ch©u Phi + G tæ chøc cho H nghiªn cøu SGK, quan s¸t lưîc ®å vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái: + Nªu vÞ trÝ, giíi h¹n cña Ch©u Phi? (G kÕt hîp sö dông lưîc ®å, m« h×nh, §Þa cÇu). ChØ cho häc sinh thÊy râ. + H thùc hiÖn c¸ nh©n : - PhÝa B¾c gi¸p ch©u Âu vµ ch©u Á - PhÝa ®«ng vµ phÝa nam gi¸p Ấn §é Dương - PhÝa t©y gi¸p §¹i T©y Dư¬ng. §ưêng xÝch ®¹o ®i ngang qua ch©u Phi Ch©u Phi cã diÖn tÝch lµ 30 triÖu km2, đøng thø ba trªn thÕ giíi sau ch©u Á vµ ch©u MÜ. *Ho¹t ®éng 2: §Þa h×nh, khÝ hËu vµ c¶nh quan thiªn nhiªn Ch©u Phi. + Nªu tªn mét sè ®Æc ®iÓm vÒ ®iÒu kiÖn tù nhiªn cña Ch©u Phi? + KÓ tªn chØ vµ nªu vÞ trÝ cña c¸c con s«ng lín cña Ch©u Phi ? + KÓ tªn c¸c hå lín cña Ch©u Phi ? + H th¶o luËn nhãm ®«i, mét sè nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶: - §Þa h×nh t¬ng ®èi cao, kh«ng cã biÓn ¨n s©u vµo ®Êt liÒn, - KhÝ hËu nãng vµo bËc nhÊt thÕ giíi, - C©y cèi mäc theo mïa (mïa mưa vµ mïa kh«) - + G tæ chøc cho H thảo luận c©u hái 4 (SGK - tr118). + H th¶o luËn nhãm ®«i, mét sè nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶: * Cñng cè, dÆn dß: + NhËn xÐt tiÕt häc. + Nh¾c Hs chuÈn bÞ bµi sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyên soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toán (LT) Luyện thêm I. MỤC TIÊU. - Củng cố kiến thức về cộng,trừ số đo thời gian. II. CHUẨN BỊ. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Thực hành luyện tập. T: Hd H làm các bài tập sau vào vở, gọi H chữa bài trên bảng. Hd nhận xét, nhắc nhở bổ sung. Bài 1( 30): Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a) 8ngày=........giờ b) ngày=.....giờ c) 1,2 giờ=.............phút d, 42 giờ=.......ngày e, 3 giờ 25 phút=........phút g, 90 phút=........giờ Bài 2(31): Tính 3 năm 9 tháng + 5năm 6tháng=...................................................... 2 ngày 12 giờ+ 5 ngày 21 giờ=........................................................ 13 giờ 5 phút- 6giờ 50 phút=........................................................... Bài 3 (31) Một chương trính truyền hình trực tiếp bắt đầu lúc 19 giờ 15 phút , kết thúc lúc 21 giờ 10 phút . Hỏi chương trình truyền hình trực tiếp đó kéo dài trong bao lâu? * Vận dụng phép trừ số đo thời gian trong giải toán. 2. Dặn dò về nhà H xem lại những nội dung vừa ôn luyện. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yêu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp - Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ lên lớp 1. Tổ chức : Hát 2. Bài mới a. Nhận định tình hình chung của lớp - Nề nếp : + Thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài - Học tập : Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chú ý lắng nghe giảngnhưng chưa sôi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp - Lao động vệ sinh : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ - Thể dục : Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác - Đạo đức : Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè b. Kết quả đạt được - Tuyên dương: Tổ nhiều bạn đạt thành tích tốt thi đua chào mừng 8/3: .. - Phê bình : Tổ.còn nhiều bạn chưa chăm học, còn bị điểm kém: . c.. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Lấy thành tích chào mừng ngày 26/3. - Phát huy những ưu điểm đã đạt được tuần vừa qua - Khắc phục những nhược điểm còn tồn tại ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 25(12-13).doc