I MỤC TIÊU
1. kiến thức
- HS biết xe đạp là phương tiện giao thông thô sơ, dễ đi nhưng phải bảo đảm an toàn
- HS hiểu vì sao đối với trẻ em phải có đủ điều kiện của bản thân và có chiếc xe đạp đúng qui định mới được đi xe ra đường phố .
- Biết những qui định của luật GTĐB đối với người đi xe đạp ở trển đường
2. Kĩ năng
Có thói quen đi sát lề đường và luân quan sát khi đi đường, trước khi đi kiểm ra các bộ phận của xe .
3.Thái độ
- Có ý thức chỉ đi xe cỡ nhỏ của trẻ em , không đi trên đường phố đông xe cộ mà chỉ đi xe đạp khi thật cần thiết
- Có ý thức thực hiện các qui định ba ỏ đảm ATGT
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để dòng cuối cùng sẽ có : An câu được a con cá , Bình câu được b con cá , Cường câu được c con cá , Cả ba người câu được a + b + c con cá .
- Vài em nhắc lại .
- Tiếp tục nêu như SGK : Nếu a = 2 , b = 3 , c = 4 thì a + b + c = 2 + 3 + 4 = 9 ; 9 là một giá trị của biểu thức a + b + c .
- Nêu tương tự với các trường hợp còn lại
- Tự nêu : Mỗi lần thay chữ bằng số , ta tính được một giá trị của biểu thức a + b + c .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
+ Giới thiệu a x b x c là biểu thức có chứa ba chữ rồi cho HS tính giá trị của biểu thức này với a = 4 , b = 3 , c = 5 .
- Bài 3 :
- Bài 4 :
Hoạt động lớp .
- Làm bài rồi chữa bài . Khi chữa bài cần nêu như sau : Nếu a = 5 , b = 7 , c = 10 thì a + b + c = 5 + 7 + 10 = 22
- Tiếp tục tính phần a và b rồi chữa bài . Khi chữa bài cần nêu như bài 1 .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- Nêu yêu cầu của bài rồi làm bài và chữa bài .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại nội dung vừa học .
5. Dặn dò : (1’) - Làm các bài tập tiết 34 sách BT.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Dựa trên hiểu biết về đoạn văn , HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn đã cho sẵn cốt truyện .
- Dựng được các đoạn văn kể chuyện từ cốt truyện cho sẵn .
- Yêu thích xây dựng đoạn văn kể chuyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu .
- 4 tờ phiếu khổ to , mỗi tờ viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn , có chỗ trống ở những đoạn chưa hoàn chỉnh để HS làm bài .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện .
- Kiểm tra 2 em , mỗi em nhìn 1 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu của tiết trước phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết học này , các em sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng các đoạn văn hoàn chỉnh của một câu chuyện đã cho sẵn cốt truyện .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
MT : Giúp HS nắm được cốt truyện .
PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại .
- Bài 1 :
- Giới thiệu tranh minh họa truyện .
- Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên .
- Chốt lại : Trong cốt truyện trên , mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc :
+ Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn .
+ Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa .
+ Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn .
+ Sau này , Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước .
Hoạt động lớp .
- 1 em đọc cốt truyện Vào nghề . Cả lớp theo dõi .
- Phát biểu .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập
MT : Giúp HS xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn kể chuyện từ cốt truyện .
PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại .
- Bài 2 :
+ Nêu yêu cầu của bài .
+ Phát riêng phiếu cho 4 em , mỗi em 1 phiếu ứng với 1 đoạn .
+ Nhắc HS : Chọn viết đoạn nào , em phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn .
- Kết luận những em hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- 4 em nối tiếp nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề .
- Cả lớp đọc thầm lại 4 đoạn văn , tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn viết vào vở .
- Những em làm bài trên phiếu dán bài ở bảng lớp , tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến 4 .
- Lớp nhận xét .
- Những em khác đọc kết quả bài làm .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích xây dựng đoạn văn kể chuyện .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu mỗi em về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở , hoàn chỉnh thêm 1 đoạn nữa
Khoa học
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HÓA
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm cách phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Kể được tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này . Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 30 , 31 SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Phòng bệnh béo phì .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
MT : Giúp HS kể được tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Đặt vấn đề :
+ Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc triêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ?
+ Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa khác mà em biết .
- Giảng về triệu chứng của một số bệnh :
+ Tiêu chảy : Đi ngoài phân lỏng , nhiều nước từ 3 hay nhiều lần hơn nữa trong 1 ngày , cơ thể bị mất nhiều nước và muối
+ Tả : Gây ra ỉa chảy nặng , nôn mửa , mất nước và trụy tim mạch . Nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời , bệnh có thể lây lan nhanh chóng trong gia đình và cộng đồng thành dịch rất nguy hiểm .
+ Lị : Triệu chứng chính là đau bụng quặn chủ yếu ở vùng bụng dưới , mót rặn nhiều , đi ngoài nhiều lần , phân lẫn máu và mũi nhầy .
- Hỏi : Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy hiểm như thế nào ?
- Kết luận : Các bệnh như tiêu chảy , tả lị đều có thể gây ra chết người nếu không được chữa kịp thời và đúng cách . Chúng đều bị lây qua đường ăn uống . Mầm bệnh chứa nhiều trong phân , chất nôn và đồ dùng cá nhân của bệnh nhân nên rất dễ phát tán , lây lan gây ra dịch bệnh làm thiệt hại người và của . Vì vậy , cần phải báo kịp thời cho cơ quan y tế để tiến hành các biện pháp phòng dịch bệnh .
Hoạt động lớp .
- Lo lắng , khó chịu , mệt , đau
- Tả , lị
- Tự trả lời .
Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
MT : Giúp HS nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Yêu cầu HS quan sát các hình SGK và trả lời các câu hỏi :
+ Chỉ và nói về nội dung từng hình .
+ Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
+ Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
+ Nêu nguyên nhân và cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
Hoạt động 3 : Vẽ tranh cổ động .
MT : Giúp HS có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
+ Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
+ Thảo luận tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
+ Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần của bức tranh .
- Đi tới các nhóm kiểm tra , giúp đỡ , đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia .
- Đánh giá , nhận xét , chủ yếu tuyên dương các sáng kiến tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
Hoạt động nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV đã hướng dẫn .
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình ở bảng , cử đại diện phát biểu cam kết của từng nhóm về việc thực hiện giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động của nhóm .
- Các nhóm khác góp ý để nhóm đó tiếp tục hoàn thiện .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Xem trước bài Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh?
Đạo đức
TIẾT KIỆM TIỀN CỦA
I. MỤC TIÊU :
- Nhận thức được : Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào . Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của .
- Biết tiết kiệm , giữ gìn sách vở , đồ dùng , đồ chơi trong sinh hoạt hàng ngày .
- Biết đồng tình , ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm ; không đồng tình với những hành vi , việc làm lãng phí tiền của .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- SGK .
- Đồ dùng để chơi đóng vai .
- Mỗi em chuẩn bị 3 tấm bìa : màu đỏ , xanh và trắng .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Biết bày tỏ ý kiến (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Tiết kiệm tiền của .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm .
MT : Giúp HS rút ra được kết luận xác đáng qua việc tiết kiệm .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Chia nhóm , yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK .
- Kết luận : Tiết kiệm là một thói quen tốt , là biểu hiện của con người văn minh , xã hội văn minh .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện từng nhóm trình bày .
- Cả lớp trao đổi , thảo luận .
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến , thái độ .
MT : Giúp HS biết bày tỏ ý kiến đúng qua các tình huống từ bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Lần lượt nêu từng ý kiến trong BT1 , yêu cầu HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu quy ước .
- Kết luận : Các ý kiến c , d là đúng .
Hoạt động lớp .
- Giải thích về lí do lựa chọn của mình .
- Cả lớp trao đổi , thảo luận .
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm hoặc làm việc cá nhân .
MT : Giúp HS liệt kê được các việc nên làm , không nên làm để tiết kiệm tiền của .
PP : Đàm thoại , thực hành , giảng giải .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
- Kết luận về những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của .
Hoạt động nhóm , cá nhân .
- Các nhóm thảo luận , liệt kê các việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của .
- Đại diện từng nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét , bổ sung .
- Cá nhân tự liên hệ .
4. Củng cố : (3’)
- Vài em đọc Ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Sưu tầm các truyện , tấm gương về tiết kiệm tiền của .
- Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân mình.
File đính kèm:
- Giao an L4.doc