I/ MỤC TIÊU::
a, Đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm , vần dễ lẫn.
- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với cách của nhân
vật
b, Hiểu các từ ngữ trong bài :
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh
vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa.
- Bảng phụ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
a, Bài cũ: Ổn định tổ chức lớp.
b, Bài mới: GV giới thiệu bài:
HĐ1: Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn ( 2,3 lượt)
Đoạn 1: Hai dòng đầu.
Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo.
Đoạn 3: Năm dòng tiếp theo.
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 1 - Trần Thị Yên - Trường TH Thạch Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu bài học.
2. Phần cơ bản:
HĐ1: Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số
- GV điều khiển lớp tập ( 1 -2 lần )
- Chia tổ tập luyện.
- Các tổ thi đua trình diễn
- Tập cả lớp để cũng cố.
HĐ2: Trò chơi: Chạy tiếp sức
- GV nêu tên trò chơi
- GV làm mẫu
- Cả lớp chơi
- GV quan sát - nhận xét.
HĐ3: Phần kết thúc:
- Cho các tổ đi thành vòng tròn lớn , khép lại thành vòng tròn nhỏ
- GV hệ thống lại bài.
GV nhận xét - đánh giá.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: GV giao bài tập về nhà.
Tập làm văn:
THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN?
I/ MỤC TIÊU:
1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện với những loại khác
nhau .
2. Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện .
II/ PHƯƠNG TIỆN:
- Tờ giấy khổ to ghi sẵn nội dung bài tập 1 ( phần nhận xét )
- Bảng phụ ghi sự kiện chính trong truyện: Sự tích hồ Ba Bể .
- VBT tiếng việt .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Mở bài:
B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Nhận xét
Bài tập 1: - HS đọc nội dung bài tập
- Một hs đọc lại câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể
- Cả lớp thực hiện 3 yêu cầu cảu bài .
Bài tập 2: Một hs đọc toàn bài: Hồ Ba Bể .
Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ trả lời câu hỏi .
+ Bài văn có nhân vật không ?
+ Bài văn có kể các sự việc xẩy ra đối với nhân vật không ?
Bài tập 3: Trả lời câu hỏi: ? Theo em , thế nào là kể chuyện ?
HĐ2: HS đọc ghi nhớ - GV giải thích nội dung .
HĐ3: Luyện tập .
BT 1: 1 hs đọc yêu cầu bài tập.
Từng cặp hs kể chuyện.
Một số hs thi kể trước lớp - cả lớp nhận xét.
BT 2: 1 hs đọc yêu cầu bài tập , tiếp nối nhau phát biểu.
+Những nhân vật trong câu chuyện của em.
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: HS đọc thuộc ghi nhớ.
Toán:
T4. BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ.
I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ.
- Biết cách tính giá trị biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng cài , tranh phóng to bảng ở phần ví dụ của sgk ( để trống các cột 2,3)
Các tấm có ghi chữ số , dấu + ; dấu - ; để gắn lên bảng .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: Gọi hs chữa bài tập 4 ( sgk )
B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động
HĐ1: Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ.
- GV nêu ví dụ lên bảng và đưa ra tình huống ví dụ . đi dần từ các trường hợp
cụ thể đến biểu thức: 3+a.
- GV hướng dẫn hs cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ.
Chẳng hạn: Nếu a=1 thì 3 + a = 3 + 1 ; 4 gọi là giá trị của biểu thức 3 +a ( hs
nhắc lại )
Tương tự: GV cho hs nêu nếu a = 2 ; a = 3.
Sau đó nhận xét: Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu
thức 3 + a .
GV lưu ý hs: a có thể thay bất kỳ chữ nào trong bảng chữ cái .
HĐ2: Thực hành:
Bài 1: HS làm chung phần a , thống nhất cách làm và kết quả - Sau đó hs tự làm các phần còn lại - lớp thống nhất kết quả.
Bài 2: HS làm - GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
Bài 3: HS làm - sau đó chữa bài và thống nhất kết quả.
HĐ3: GV chấm một số bài và nhận xét.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: Nhận xét giờ học.
Luyện từ và câu:
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG.
I/MỤC TIÊU:
- Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm cũng cố thêm kiến thức
đã học trong tuần trước .
- Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ .
II/ ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần .
- Bộ xếp chữ .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: Hai hs làm bài tập: Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu: Lá
lành đùm lá rách .
- Cả lớp làm vào vỡ nháp .
B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Một hs đọc nội dung bài tập 1.
HS làm việc theo cặp.
Bài tập 2: Hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là: ngoài – hoài
Bài tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập , làm nhanh lên bảng – GV cùng cả lớp
nhận xét.
Bài tập 4: HS đọc yêu cầu bài tập và phát biểu - GV chốt lại ý kiến đúng.
Bài tập 5: Hai , ba hs đọc yêu cầu của bài - GV gợi ý thêm: Bớt đầu là bớt âm
đầu , bỏ đuôi là bỏ âm cuối ( bút )
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: HS đọc lại ghi nhớ.
Chuẩn bị cho bài sau.
Chính tả ( nghe - viết )
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I/ MỤC TIÊU:
1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn: “Một hôm vẫn khóc”
2. Hoàn thành các bài tập phân biệt những tiếng có vần ( an / ang )
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- VBT , SGK .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài.
HĐ 1: Hướng dẫn hs nghe - viết.
- GV đọc mẫu bài viết (chú ý tên riêng cần viết hoa , từ khó: cỏ xước , tỉ tê
ngắn chùn chùn)
HĐ2: GV đọc – HS viết.
- GV đọc khảo lỗi
HĐ3: Chấm , chữa 7- 10 bài
- HS trao đổi vỡ để soát bài cho nhau.
- GV nêu nhận xét chung
HĐ4: Thực hành:
- HS làm bài tập 2 - lựa chọn
+ HS đọc yêu cầu bài tập
+HS làm vào vỡ
- GV chấm chữa bài.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
Buổi chiều:
Kỉ thuật:
VẬT LIỆU,DỤNG CỤ CẮT,KHÂU,THÊU ( tiếp )
I/ MỤC TIÊU: Như tiết 1.
II/ DỤNG CỤ: Như tiết1.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ( Tiết 2 )
HĐ4: GV hướng dẫn hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim.
- HS quan sát H 4 ( sgk ) kết hợp với quan sát mẫu kim khâu , kim thêu cỡ to,
cỡ vừa , cỡ nhỏ , để trả lời các câu hỏi ở sgk.
- HS quan sát H 5a , H 5b , H 5c ( sgk ) và nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút
chỉ.
- Một hs đọc nội dung b ( mục 2 – sgk )
- Vài em lên bảng thực hành.
HĐ5: HS thực hành xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ.
- HS thực hành theo nhóm.
- GV theo dõi quan sát , giúp đỡ thêm .
- GV đánh giá thực hành.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ:
Luyện toán:
LUYỆN TẬP: BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ
I/MỤC TIÊU:
- Cũng cố kĩ năng tính giá trị biểu thức có chứa một chữ.
- HS hoàn thành các bài tập ở SGK , VBT.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HĐ1: HS hoàn thành bài tập ở VBT.
Bài 5:
- Một hs đọc yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận cách làm và nêu đáp án
Ví dụ a: Tàu S xuất phát từ ga Hà Nội lúc 8 giờ 30 phút . Sau 32 giờ sẽ tới ga
Hoà Hưng ( TP Hồ Chí Minh ) lúc 16 giờ 30 phút.
- HS nêu kết quả bài b , c còn lại.
HĐ2: HS hoàn thành bài tập 2 , 3 ( sgk - trang 7 )
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp thảo luận cách làm.
Mẫu: 35 + 3 x n = 35 + 3 x 7 = 35 + 21 = 56
- Các phần còn lại hs tự làm.
- Cả lớp thống nhất kết quả: 137 ; 123 ; 74
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp cùng làm theo mẫu sau:
c Biểu thức Giá trị của biểu thức
5 8 x c 40
- HS tự làm các phần còn lại.
HĐ3: GV chấm và chữa bài.
III/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: Nhận xét giờ học.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
Sinh hoạt đội sao.
***
Thứ sáu, ngày 15 tháng 9 năm 2007
Tập làm văn:
NHÂN VÂT TRONG TRUY ỆN.
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết: văn kể chuyện phải có nhân vật – Nhân vật trong truyện là người ,
là con vật , đồ vật , cây cối được nhân hoá.
- Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động , lời nói , suy nghĩ của nhân
vật.
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
VBT Tiếng Việt 4.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Bài cũ: ? Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện
ở những điểm nào?
B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Phần nhận xét:
- HS thảo luận nhóm đôi và làm bài tập 1.
- GV dán sẵn nội dung bài tập1 lên bảng và đại diện 3 em ở 3 nhóm lên làm.
Cả lớp nhận xét và bổ sung.
- HS đọc yêu cầu bài tập2 , trao đổi theo cặp và phát biểu ý kiến.
HĐ2: Rút ra ghi nhớ ( 3 học sinh đọc nối tiếp )
HĐ3: Luyện tập:
Bài tập1: Một hs đọc nội dung bài tập1.
Cả lớp đọc thầm , quan sát tranh minh hoạ
GV hướng dẫn hs trao đổi , tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra và
đi tới kết luận.
HS suy nghĩ , thi kể chuyện - GV nhận xét cách kể của từng em.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
Toán:
T5.LUY ỆN T ẬP.
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Luyện tính giá trị biểu thức có chứa một chữ.
- Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
II/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: Một hs lên bảng chữa bài tập 3b ( sgk )
B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài:
2, Các hoạt động:
HĐ1: Thực hành.
Bài tập 1: HS làm bài và nêu kết quả , cách làm.
Bài tập 2: HS làm bài , sau đó cả lớp thống nhất kết quả
Bài tập 3: GV cho hs lên bảng viết kết quả vào ô trống.
Bài tập 4: HS tự làm - GVchấm và chữa bài.
HĐ2: Trò chơi: Ai nhanh và thông minh nhất.
GV tổ chức và hướng dẫn cách chơi cho HS ( Nội dung đã chuẩn bị sẵn ).
III/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: GV nhận xét giờ học.
Tiếng Anh:
(GVchuyên dạy )
Khoa học:
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, hs biết:
Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình
sống.
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
- Vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II/ ĐÒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình 6,7 (sgk )
- Giấy khổ A4 – Bút vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Khởi động:
a, Bài cũ: Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống ?
b, Giới thiệu bài:
2. Các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người .
B1: GV giao nhiệm vụ cho hs quan sát và thảo luận theo cặp:
? Kể tên những gì được vẽ trong H1 – sgk.
- HS phát hiện ra những thứ đóng vai tròquan trọng đốivới sự sống của con
người được thể hiện trong hình ( Ánh sáng , nước , thức ăn )
- Phát hiện thêm những yếu tố cần cho sự sống mà không thể hiện được
(Không khí)
- Tìm xem cơ thể người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường
những gì trong quá trình sống của mình.
B2: HS thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo hướng dẫn trên . GV kiểm tra
và giúp đỡ các nhóm.
B3: Hoạt động cả lớp.
- Một số hs lên trình bài kết quả làm việc của nhóm mình
B4: HS đọc đoạn đầu trong mục bạn cần biết và trả lời câu hỏi:
? Trao đổi chất là gì ?
? Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người , thực vật và động vật.
- HS rút ra kết luận ( sgk )
HĐ2: Thực hành.
- HS vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng
tượng của mình.
- HS trình bày sản phẩm
- GV nhận xét các sản phẩm của hs.
IV/ CỦNG CỐ,DẶN DÒ: Nhận xét giờ học.
Hoạt động tập thể:
SINH HO ẠT LỚP.
***
File đính kèm:
- Tuan 1gan4.doc