I/ MỤC TIÊU:
- Củng cố và nâng cao kỹ thuật đi thường theo nhịp chuyển hướng phải trái. Yêu cầu đi không lệch hàng, biết cách chuyển hướng phải trái
- Trò chơi: “Kết bạn”. Yêu cầu HS tập trung chú ý, chơi đúng luật, nhiệt tình trong khi chơi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Còi.
- Học sinh: Trang phục gọn gàng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (4 phút)
- Xoay các khớp, đứng vỗ tay và hát.
- Trò chơi: “làm theo hiệu lệnh”.
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1-2 HS lên thực hiện (2 phút) .
3. Bài mới:
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường Tiểu học Đoàn Xá - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g Đình Nghệ
+ Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh tan quân Nam Hán
+ Trước trận Bạch Đằng, Ngô Quyền lên ngôi vua.
3. HĐ3: Làm việc theo nhóm.(9-10’)
- GV yêu cầu HS đọc SGK: Sang đánh nước ta ... hoàn toàn thất bại
Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc? Kết quả ra sao? GV chốt-> Ngô Quyền đã lợi dụng thuỷ triều để quân Nam Hán sa bẫy ...
_-Cho H thấy được đối với người dân Hải phòng, Bạch Đằng vừa là dòng sông quê hương vừa dòng sông lịch sử
4. HĐ4: Làm việc cả lớp. (8-9’)
Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì ? Điều đó có ý nghĩa như thế nào .
->GV kết luận: Mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. Đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ. Cho HS xem lăng Ngô Quyền /23
- HS đọc phần chữ nhỏ ở đầu bài
- HS làm phiếu bài tập, giới thiệu về Ngô Quyền.
- HS thảo luận câu hỏi: Cửa sông Bạch Đằng nằm ở địa phương nào?
- Đại diện nhóm trình bày.
cho HS quan sát tranh SGK
- Cho HS đọc SGK phần còn lại
- HS trả lời câu hỏi:
-> Kết luận /23 - HS đọc
5. HĐ5: Củng cố, dặn dò.(2-3’)
- Chốt kiến thức của bài.
eeeeeeeee«fffffffff
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011
Tiết 1 Tập làm văn
Tiết thứ 14: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện.
- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẠY HỌC:
1. Kiểm tra: (3-5’)
- 2 em đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của tr uyện: Vào nghề. (Lan Anh)
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài (1- 2’):.... ghi tên bài.
b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: (32- 34’)
- GV ghi đề bài.
- Tìm từ quan trọng trong đề bài?
- Gv gạch chân.
- Câu chuyện kể là câu chuyện như thế nào?
- Nội dung truyện?
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
- Gọi HS trả lời mẫu 3 gợi ý.
- Gv nhận xét.
d. Củng cố, dặn dò (2- 4’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu: giấc mơ, bà tiên cho 3 điều ước, kể lại câu chuyện, trình tự thời gian.
- Trong giấc mơ.
- được bà tiên cho ba điều ước.
............
- HS đọc gợi ý SGK.
- HS trả lời.
- HS tập kể trong nhóm.
- HS kể cá nhân trước lớp.
Rút kinh nghiệm
eeeee«fffff
Tiết 2 Toán
Tiết thứ 35 : TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng .
- Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất .
-Cả lớp làm bài 1(a dòng 2, 3. b dòng 1, 3), 2.H khá giỏi làm bài còn lại
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5' )
- H làm bảng con dòng 3 phần b bài 4/44
- GV chữa, nhận xét
Hoạt động 2: Dạy bài mới ( 15' )
a.HĐ 2.1: Giới thiệu bài
b. HĐ 2.2: Giới thiệu tính chất kết hợp
- GV kẻ như bảng như SGK
- GV cho HS thực hiện bảng con các giá trị của biểu thức ( a + b) + c và a + ( b + c)
- So sánh giá trị của ( a + b)+c và a +( b + c) ?
- Khi cộng 1 tổng 2 số với số thứ 3 thì ta có thể làm như thế nào ?
-> Kết luận SGK
Đó chính là tính chất kết hợp của phép cộng. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành ( 15-17' )
*Làm bảng con: - Bài 1/45
- Kiến thức: Củng cố tính chất kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện.
- Chốt: ( 3254 + 146 + 1698 )
921 + 898 + 2079 .
Tại sao lấy ( 921+2079)+898 ?
* Làm vở: - Bài 2/45
- Kiến thức : vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng để giải toán
- Chốt: Nên lấy 75500000 + 14500000 để tìm nhanh kết quả .
- Bài 3/45
- Kiến thức : Củng cố tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng .
- Chốt: Vì sao a + 0 = a ?
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Vận dụng tính chất chưa linh hoạt.
- Bài toán giải viết số lớn còn sai.
- HS đọc yêu cầu : So sánh giá trị của 2 biểu thức ( a + b)+ c và a +( b + c)
- HS làm bảng con .
- Luôn luôn bằng nhau .
- Cộng số thứ nhất với tổng của số của số thứ 2 và số thứ 3
- HS đọc
- HS đọc chú ý .
vì 1 + 9 = 10
bất cứ số nào cộng với 0 bằng chính số đó
Hoạt động 4: Củng cố ( 3-5' )
- Hình thức : Bảng con
- Kiến thức : Nêu công thức và phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng ?
Rút kinh nghiệm
eeeee«fffff
Tiết 3 Địa lí
Tiết thứ 7 : MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
- Một số dân tộc ở Tây Nguyên
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên.
- Mô tả về nhà rông ở Tây Nguyên.
- Yêu quý các dân tộc ở Tây nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hoá của các dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh về nhà ở, nhà rông, trang phục ... của Tây Nguyên, bản đồ địa lý Việt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. HĐ1: Khởi động: (2-3’)
- Tây Nguyên có đặc điểm gì về địa hình, khí hậu? (Tân,Thông)
- GV giới thiệu bài
2. HĐ2: Thảo luận nhóm. (8-9’)
* Mục tiêu: HS hiểu Tây nguyên có nhiều dân tộc chung sống.
* Cách tiến hành.
Bước 1
+ Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên?
+Trong các dân tộc đó dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên?
+ Những dân tộc Tây Nguyên có những đặc điểm gì riêng biệt (uống, nói, tập quán, sinh hoạt)?
Bước 2: Giáo viên cho HS quan sát tranh ảnh về một số dân tộc, trang phục ...
-> Kết luận: Tây nguyên tuy có nhiều dân tộc chung sống nhưng đây lại là nơi thưa dân nhất nước ta.
3. HĐ3: Làm việc cá nhân. (8-9’)
* Mục tiêu: Tìm hiểu về nhà rông ở Tây Nguyên
* Cách tiến hành:
Bước 1:
+ Mỗi buôn ở Tây Nguyên có ngôi nhà đặc biệt?
+ Nhà rông được dùng để làm gì ? Hãy mô tả về nhà rông?
+ Sự to đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì?
Bước 2: HS trả lời
-> Kết luận:
-Lưu ý: (Liên hệ môi trường) Người dân tộc thường làm nhà sàn để tránh thú dữ
4. HĐ4: Làm việc theo nhóm .(9-10’)
* Mục tiêu: HS nắm được về trang phục và lễ hội của các dân tộc ở Tây Nguyên.
* Cách tiến hành:
Bước 1:
Bước 2:
+ Kể tên một số lễ hội ở Tây nguyên?
+ Người dân Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội?
- HS đọc mục 1/84 - quan sát H1, 2, 3/84
- HS nhóm thảo luận nhóm đội các câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS đọc mục 2/85 + quan sát H4
- HS trả lời câu hỏi:
Các dân tộc ở Tây Nguyên sống tập trung thành buôn nhà rông là nơi sinh hoạt ...
- HS đọc SGK/85 - quan sát H5
- HS thảo luận câu hỏi in nghiêng của mục 3/85.
Đại diện nhóm trình bày
-> Kết luận: Người dân ở đây yêu thích nghệ thuật ...
5. HĐ5: Củng cố: (2-3’)
- HS đọc kết luận/86.
eeeee«fffff
Tiết 4 Khoa
Tiết thứ 14: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này.
- Nêu nguyên nhân và cánh đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 30, 31.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. HĐ1: Khởi động:(2-4’)
- Nêu tác hại của bệnh béo phì? ( Chi)
- Muốn phòng bệnh béo phì ta phải làm gì? (Tân, Ly),
2.HĐ2: Tìm hiểu một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.(8-9’)
* Mục tiêu: Kể tên 1 số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của bệnh này.
* Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Trong lớp bạn nào đã từng bị tiêu chảy: khi đó sẽ cảm thấy như thế nào?
- Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá khác mà em biết?
- GV giảng cho học sinh hiểu về bệnh tả, lị.
->Kết luận: ý 1 mục Bạn cần biết.
3. HĐ3: Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá.(8-9’)
* Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh /30 + 31
+ Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được bệnh lây qua đường tiêu hoá? tại sao?
+ Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá?
Bước 2:
- Làm việc cả lớp.
- Đại diện nhóm trình bày.
- > Kết luận: ý 2 mục Bạn cần biết
4. HĐ4: Vẽ tranh cổ động.(9-10’)
* Mục tiêu: Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
* Cách tiến hành: Chia nhóm đội. Thảo luận vẽ (viết) tranh có nội dung tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ VS phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá.
HS:...(lo lắng, khó chịu, mệt ...).
(tả, lị ...)
HS đọc
- HS thảo luận các câu hỏi.
- HS trình bày tranh, nêu nội dung.
-Liên hệ :Chúng ta phải bảo vệ môi trường : nguồn nước, bầu không khí đặc biệt là an toàn thưc phẩm
5. HĐ5: Củng cố, dặn dò.(2-3’)
- HS đọc mục: Bạn cần biết.
eeeee«fffff
Hoạt động tập thể
SƠ KẾT LỚP TUẦN 7- SINH HOẠT ĐỘI
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 7.
Rèn kĩ năng tự quản.
Tổ chức sinh hoạt Đội.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức lớp:
2/ Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ trưởng.
3/ Dạy bài mới: GV nêu mục đích yêu cầu bài học.
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- HĐ1: Cho từng tổ lên báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần.
-HĐ2: Lớp trưởng tập ý kiến báo cáo tình hình chung của lớp với giáo viên.
-HĐ3: GV nhận xét chung các mặt hoạt động trong tuần, khen những em có ý thức tốt: (...........................................................) một số em học yếu đã có ý thức học như: ........................................, đồng thời nhắc nhở những em có khuyết điểm, để các em tiến bộ hơn.(..................................................................)
-HĐNT: Cả lớp hát vui , nhận xét buổi sinh hoạt lớp, dặn về thực hiện.
- Tham gia đầy đủ buổi tuyên truyền trường học nâng cao sức khỏe do nhà trường tổ chức.
*Hoạt động 2:
Sinh hoạt Đội:
- Luyện tập đội hình, đội ngũ.
- Học tập theo năm điều Bác Hồ dạy
- Nắm lại các chương trình rèn luyện.
- Luyện tập văn nghệ chuẩn bị cho đại hội liên đội, báo cáo tham luận
Hát
Các tổ trưởng báo cáo
HS lắng nghe .
Lần lượt từng tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau:
+ Rèn luyện đạo đức .
+ Học tập.
+ Nề nếp truy bài ,ra vào lớp.
Thể dục, hoạt động tập thể.
+ ý thức đội viên: Đội mũ đồng phục trong giờ chào cờ, khăn quàng đâỳ đủ không?
Học sinh về thực hiện
File đính kèm:
- Giao an cac mon lop 4tuan 7nam hoc 2013 2014.doc