I MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp nội dung diễn tả .
Hiểu ND : cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt , buồn chán . ( trả lời được các câu hỏi trong sgk )
II- CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn các từ , câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
43 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 .dặn dò:
Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có )
, chuẩn bị tiết 33.
Nhận xét tiết học.
Hs hát
- HS thực hiện theo YC GV
HS nhắc lại tựa bài
HS theo dõi trong SGK
HS đọc thầm
- Mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót, hoa chưa nở đã tàn, toàn gương mặt rầu rĩ, héo hon.
HS viết bảng con
HS nghe.
HS viết chính tả.
HS dò bài.
HS đổi tập để soát lỗi và ghi lỗi ra ngoài lề trang tập
Cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả bài làm.
HS ghi lời giải đúng vào vở.
HS nhắc lại nội dung học tập
.
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI , KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I - MỤC TIÊU :
- Nắm vững kiến thức đã học về đoạn mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật để thực hành luyện tập ( BT1 ) ; bước đầu viết được đoạn mở bài gián tiếp , kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích ( BT2 , BT3 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
T-G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 phút
4 phút
1 phút
10phút
8 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập xây dựng mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1:
Yêu cầu HS nhắc lại cách mở bài kiểu trực tiếp, gián tiếp, các kiểu kết bài mở rộng, không mở rộng.
GV kết luận câu trả lời đúng.
Ý a,b: 2 câu đầu: mở bài gián tiếp.
Câu cuối: kết bài kiểu mở rộng.
Ý c:
Mở bài kiểu trực tiếp: Mùa xuân là mùa công múa.
Kết bài không mở rộng: Chiếc ô màu sắc đẹp đến kì ảo xập xoè uốn lượn dưới ánh nắng xuân ấm áp.
Bài tập 2:
GV phát phiếu cho một số HS làm trên phiếu.
GV nhận xét.
Bài tập 3:
GV nhắc HS: Viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng.
GV lắng nghe và nhận xét.
4/ Củng cố
HS nêu lại ND bài
5– dặn dò:
Nhận xét tiết học.
HS đọc yêu cầu bài tập 1.
HS nhắc lại.
Hs đọc thầm bài văn “Chim công múa”, làm bài cá nhân, trao đổi với bạn bên cạnh, trả lời lần lượt các câu hỏi.
HS phát biểu ý kiến.
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS viết bài vào vở.
HS đọc bài làm của mình.
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS làm vào vở.
HS đọc phần bài làm của mình.
LỊCH SỬ
KINH THÀNH HUẾ
I MỤC TIÊU:
- Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế :
+ Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ , kinh thành Huế được xây dựng bên bờ sông Hương , đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó .
+ Sơ lược về cấu trúc cuả kinh thành : thành có mười cửa chính ra vào , nằm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của các vua nhà nguyễn . Năm 1993, Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trong SGK phóng to .
- Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
- Phiếu học tập HS .
- SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
T-G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 phút
4 phút
1 phút
14 phút
16 phút
3phút
1phút
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Nhà Nguyễn thành lập
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Nêu tên một số ông vua đầu triều Nguyễn?
GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Kinh thành Huế
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- YC HS đọc SGK “ Nhà Nguyễn nước ta thời đó”
- YC HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
*Hoạt động nhóm:
GV phát cho mỗi nhóm một ảnh (chụp trong những công trình ở kinh thành Huế ) .
+Nhóm 1 : Anh Lăng Tẩm .
+Nhóm 2 : Anh Cửa Ngọ Môn .
+Nhóm 3 : Anh Chùa Thiên Mụ .
+Nhóm 4 : Anh Điện Thái Hòa .
Sau đó, GV yêu cầu các nhóm nhận xét và thảo luận đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để gới thiệu về những nét đẹp của công trình đó(tham khảo SGK)
-GV gọi đại diện các nhóm HS trình bày lại kết quả làm việc .
-GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện ,lăng tẩm ở kinh thành Huế.
-GV kết luận :Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993 UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới..
4. Củng cố :
- Ngoài nội dung bài, em biết thêm gì về Huế( con người, thiên nhiên)?
GV giáo dục HS có lòng tự hào vì Huế được công nhận là một Di sản Văn hoá thế giới.
5- Dặn dò
- Chuẩn bị : Ôn tập
- Nhận xét tiết học.
HS hát.
- 2 HS nối tiếp TLCH
HS nhắc lại tựa bài
- Hs đọc SGK
- HS trình bày trước lớp
- Các nhóm nhận ảnh
Các nhóm nhận xét và thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của các công trình đó
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
-Giới thiệu tư liệu của nhóm mình
HS trả lời
.
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
I - MỤC TIÊU :
- Thực hiện được cộng ,trừ phân số .
- Tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ phân số .
II- CHUẨN BỊ: bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
T-G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
8 phút
12 phút
2 phút
3phút .
1phút .
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Ôn tập về phân số
GV yêu cầu 3 HS làm bài tập 4a,b tiết trước
GV nhận xét, GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: On tập về các phép tính với phân số
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số trước khi làm bài.
Bài tập 2:
Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số khác mẫu số trước khi làm bài.
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS tìm được x theo quan hệ giữa thành phần & kết quả phép tính (như đối với số tự nhiên)
Bài tập 4( Dành HS khá , giỏi )
Yêu cầu HS tự tìm hiểu đề bài rồi giải.
GV nhận xét cá nhân .
4. Củng cố GV cho HS nêu lại nội dung ôn tập
GV giáo dục HS ham thích học toán
5- Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Ôn tập bốn phép tính về phân số.
Làm bài trong SGK.
Nhận xét tiết học.
HS hát.
HS làm bài theo YCGV .
;
;
-HS nhắc lại tựa bài
-HS đọc yêu cầu
-HS làm bảng con
Cả lớp nhận xét.
;
;
HS nêu YC BT
HS làm nhóm bàn
Các nhóm trình KQ, HS nhận xét bổ sung.
; ; ;
HS nêu YC BT
HS làm bài vào vở
a/ b/
x = 1 - x = -
x = x =
c/
x = +
x =
HS đọc yêu cầu , tự làm bài rồi nêu KQ :
BÀI GIẢI:
a/ Số phần diện tích để trồng hoa và làm đường đi là:
+ = (vườn hoa)
Số phần diện tích để xây bể nước:
1 - = (vườn hoa)
b/ Diện tích vườn hoa là:
20 x 15 = 300 ( m2)
Diện tích để xây bể nước là:
300 x = 15 ( m2)
Đáp số: a/ vườn hoa
b/ 15 m2
..
Buổi chiều:
Thùc hµnH (tO¸N):
TiÕt 2 (tuÇn 32)
I. MỤC TIÊU :
- Biết đặt tính và thực hiện cộng, trừ phân số.
- Vận dụng các tính chất của phân số để tính toán nhanh.
- Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ phân số.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 2 HS lên bảng:
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a).Giới thiệu bài:
b).Hướng dẫn ôn tập
Bài tập 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?- Cho HS làm vào PHT.
-GV chữa bài, yêu cầu HS nhận xét
Bài tập 2: -GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV chia nhóm và giao việc.
-YCHS trình bày KQ
-GV chữa bài, yêu cầu HS giải thích cách làm của mình.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài tập 3:
-Gọi 1 HS đọc đề bài -Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chấm bài, chữa bài
Bài tập 4: Tìm x
-Gọi 1 HS đọc đề bài -Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chấm bài, chữa bài
Bài tập 5: Đố vui
-Gọi 1 HS đọc đề bài -Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chấm bài, chữa bài
4.Củng cố- Dặn dò
- GV cho HS nêu lại nội dung ôn tập
-Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-N hận xét tiết học
HS hát
-2HS thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
-HS lắng nghe.
- HS cả lớp làm vào PHT
- Nêu bài làm
+ HS tự làm bài
+ HS đọc đề bài
- HS làm nhóm bàn, trình bày KQ
-1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK.
-2 HS làm bảng .HS cả lớp làm vào vở
-Nhận xét bài làm của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
- 2HS lên bảng
Lắng nghe
- Thỏ Nâu chạy nhanh nhất
LuyÖn viÕt
Bµi 15
I. Môc tiªu:
- ViÕt ®óng, tr×nh bµy ®Ñp bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- HS viÕt ®óng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Ñp cÈn thËn.
- HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dÑp
II. §å dïng d¹y - häc:
- Vë luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
A. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu trong bµi C¶nh ®Ñp Qu¶ng B×nh ( Chữ viết nghiªng)
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiÖu:
2. Híng dÉn HS viÕt.
- Gäi 2 HS ®äc bµi th¬
- GV HD c¸ch tr×nh bµy:
- Toµn bµi c¸ch lÒ 1 «.
- Bµi viÕt ®îc viÕt theo kiÓu ch÷ nµo?
- GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë.
- Gióp ®ì HS viÕt xÊu: C¶nh, Cêng, TuyÒn, Huy, Phó.
- GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t.
- GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi.
- GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Ñp, viÕt tiÕn bé
3. Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VÒ nhµ luyÖn viÕt vµo vë « ly
HS: Cêng, Nh Quúnh
C¶ líp viÕt b¶ng con
- 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi.
-HS l¾ng nghe
- Bµi viÕt theo ch÷ nghiªng
-HS viÕt tõng c©u theo HD cña GV.
- So¸t lçi chÝnh t¶.
-HS l¾ng nghe.
..
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. MỤCTIÊU:
- HS tự đánh giá, nhận xét các hoạt động của bản thân và của bạn về các mặt hoạt động trong tuần.
- Biết đề xuất ý tưởng xây dựng phương hướng hoạt động cho tuần sau.
- Có thái độ tích cực chủ động trong các hoạt động của cả lớp.
II. CHUẨN BỊ
-Bản báo cáo tổng kết của lớp trưởng, tổ trưởng.
-Bản dự thảo phương hướng tuần 33
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định: HS hát
2. Các tổ trưởng báo cáo các hoạt động trong tuần
3. GV tổng hợp những hoạt động trong tuần qua:
- GV tuyên dương những em có cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
4. Phương hướng tuần 33
Khắc phục những khuyết điểm trên phát huy những ưu
- Thực hiện học tập theo chương trình tuần 33
- Duy trì nề nếp học tập.
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
- Thực hiện học tập theo nhóm, tổ.
- Thi đua học tập đạt nhiều bông hoa điểm 10
- Rèn chữ viết
- Ổn định nề nếp vào chương trình học tập cuối HKII.
-Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ.
--------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuần 32-.doc