I. MỤC TIÊU:
1.Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ em khi chơi thả diều.
2.Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.
- GDKNS Ch¬i trß ch¬i th¶ diỊu cÇn c ý thc ®Ĩ ®¶m b¶o an toµn vỊ ®iƯn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều cách (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ) ; phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với những đồ vật khác.
a) Phần Nhận xét
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và các gợi ý.
- Yêu cầu HS giới thiệu với các bạn đồ chơi mình mang đến lớp để HS quan sát.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại yêu cầu của bài và gợi ý trong SGK, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết lại kết quả quan sát.
- Gọi HS trình bày kết quả quan sát của mình.
- GV nhận xét.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi : Khi quan sát đồ vât, ta cần chú ý những gì?
b) Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Hoạt động 2 : Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc dàn ý đã lập.
- GV nhận xét, bình chọn bạn lập được dàn ý tốt nhất.
3. Củng cố, dặn dò
- GV : Củng cố tiết dạy và nhận xét tiết học.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu và các gợi ý trong SGK.
- HS giới thiệu với các bạn đồ chơi mình mang đến lớp để HS quan sát.
- HS viết lại kết quả quan sát vào vở nháp
- HS tiếp nối nhau trình bày kết quả quan sát của mình.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 1 HS trả lời.
- 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS làm bài vào vở – dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập một dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó.
- HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập.
- Lớp nhận xét.
- HS về nhà xem lại bài chuẩn bị tiết sau.
..
Lịch sử
NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp .
- Nhà Trần quan tâm đến việc đắp đe phòng lụt: Lập Hà đê sứ: năm 1248 nhân đân cả nước được lệnh mở rộng đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển: Khi có lũ lụt tất cả mọi người phải tham gia đắp đê: Các Vua Trần cũng có khi tự mìnỉntông coi việc đắp đê.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa cảnh đắp đê dưới thời Trần phóng to .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Nhà Trần thành lập .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : Nhà Trần và việc đắp đê .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích ,
Hoạt động 1 :
MT : Giúp HS nắm được vai trò sông ngòi mang lại cho nông nghiệp và những hậu quả nó gây ra có hai cho nông nghiệp .
PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại .
- Đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận :
+ Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ?
+ Em hãy kể tóm tắt về một cảnh lụt lội mà em đã chứng kiến hoặc được biết qua các phương tiện thông tin .
- Nhận xét lời kể một số em .
2 học sinh đđứng tại chổ thực hiện yêu cầu
Học sinh lắng nghe
Hoạt động lớp .
- Trình bày .
- Nhận xét .
- Trao đổi và đi đến kết luận : Sông ngòi cung cấp nước cho nông nghiệp phát triển nhưng cũng có khi gây lụt lội làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp .
Hoạt động 2 :
MT : Giúp HS nắm được việc bảo vệ đê điều dưới thời Trần .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Đặt câu hỏi : Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần .
Hoạt động lớp .
- Trao đổi và đi đến kết luận : Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê . Có lúc , vua Trần cũng trông nom việc đắp đê .
Hoạt động 3 :
MT : Giúp HS nắm được kết quả thu được qua việc quan tâm đến đê điều dưới thời Trần .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Hỏi : Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê ?
-Hỏi : Ở địa phương em , nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt ?
4. Củng cố :
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Hoạt động lớp .
- Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp , nông nghiệp phát triển .
- Trồng rừng , chống phá rừng , xây dựng các trạm bơm nước , củng cố đê điều
- 2 học sinh lần lượt nêu nội dung
Học sinh lắng nghe
Ghi yêu cầu về nhà vào vở
..
Toán:
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
- Áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Phiếu học tập, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra :
- GV: Gọi 3HS lên bảng làm bài tập.
- GV: Sửa bài, nhận xét & cho điểm HS.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1 :
*Hướng dẫn thực hiện phép chia:
a. Phép chia 10105 : 43:
- GV: Viết phép chia: 10105 : 43.
- Yêu cầu HS: Đặt tính & tính.
- GV: Hướng dẫn HS thực hiện đặt tính & tính như SGK.
- Hỏi: Phép chia 10105 : 43 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
- GV: Hướng dẫn cách ước lượng thương trong các lần chia:
b. Phép chia 26345 : 35:
- GV: Viết phép chia 26345 : 35 & y/c HS đặt tính để thực hiện phép chia này (tương tự như trên).
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
- GV: yêu cầu cả lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV: Nhận xét & cho điểm HS.
Bài 2: (HSKG)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Hỏi: Bài toán yêu cầu ta làm gì?
+ Vận động viên đi được quảng đường dài bao nhiêu mét?
+ Vận động viên đã đi qua quảng đường trên trong bao nhiêu phút?
+ Muốn tính trung bình mỗi phút vận động viên đi được bao nhiêu mét ta làm phép tính gì?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV: Nhận xét & cho điểm HS.
3. Củng cố-dặn dò:
- Củng cố lại bài dại và nhận xét tiết học.
- 3HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét bài làm của bạn.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp.
- HS: Nêu cách tính của mình.
- Là phép chia hết vì có số dư bằng 0.
+ 101: 43 có thể ước lượng
10 : 4 = 2 (dư 2).
+ 150 : 43 có thể ước lượng
15 : 4 = 3 (dư 3).
+ 215 : 43 có thể ước lượng 20 : 4 = 5.
- HS thực hiện tương tự như ví dụ a. cả lớp theo dõi nhận xé.
- 4 HS lên bảng làm – cả lớp theo dõi nhận xét.
a/ 855 : 45 = 19
579 : 36 = 16 ( dư 3 )
b/ 9009 : 33 = 276 ( dư 1 )
9276 : 39 = 237 ( dư 33 )
- 1 HS lên bảng làm – cả lớp theo dõi nhận xét.
Bài giải
1 giờ 15 phút = 75 phút
38 km 400 m = 38400m
Trung bình người đó đi được là:
38400 : 75 = 512 (m)
Đáp số : 512 mét
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
.
Buổi chiều
THùC HµNH ( TO¸N)
TIÕT 2 (tuÇn 15 )
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- Cđng cè vµ thùc hµnh tÝnh chia cho sè cã hai ch÷ sè. VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc.
- VËn dơng phÐp chia cho sè cã hai ch÷ sè ®Ĩ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1/ §Ỉt tÝnh råi tÝnh.
HS tù lµm, GV HD thªm cho HS yÕu.
a/ 8586 27
48 318
216
0
b/ 51255 45
62 1139
175
405
0
c/ 85996 35
159 2457
199
246
1
Bµi 2/ TÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc.
TiÕn hµnh t¬ng tù.
a/ (21366 + 782) : 49 = 22148 : 49
= 452
b/ 1464 x 12 : 61 = 17568 : 61
= 288
Bµi 3/ ViÕt tiÕp vµo chỉ chÊm cho thÝch hỵp:
a/ NÕu a = 42 th× 1764 : a = 1764 : 42 = 42
b/ NÕu b = 35 th× 43855 : b = 43855 : 35 = 1253
Bµi 4/ 2HS ®äc bµi.
? Bµi to¸n cho biÕt g×? (DiƯn tÝch, chiỊu dµi)
? Bµi to¸n yªu cÇu t×m g×? (chiỊu réng)
Bµi gi¶i.
ChiỊu réng m¶nh ®Êt ®ã lµ:
2538 : 54 = 47 (m)
§¸p sè: 47 m
Bµi 5/ §è vui.
HS tù lµm, chän c©u tr¶ lêi, gi¶i thÝch. (§¸p ¸n ®ĩng lµ: 107 khay).
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc.
THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT)
TIÕT 2 (tuÇn 15 )
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- RÌn kû n¨ng lµm v¨n miªu t¶ con vËt.
- Häc sinh vËn dơng vµo t¶ h×nh d¸ng vµ ho¹t ®éng cđa con tr©u l¸ ®a tõ mét bµi th¬.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
a/ Cho häc sinh ®äc bµi : Tr©u l¸ ®a
Trong bµi th¬ con tr©u l¸ ®a ®ỵc miªu t¶ nh thÕ nµo?
Nªu mét sè ho¹t ®éng cđa tr©u l¸ ®a?
Häc sinh tr¶ lêi, nhËn xÐt, bỉ sung.
b/ Tëng tỵng vµ t¶ ngo¹i h×nh vµ ho¹t ®éng cđa tr©u l¸ ®a:
Gỵi ý ®Ĩ häc sinh lµm bµi.
C¶ líp lµm vµo vë , gäi häc sinh ®äc bµi, nhËn xÐt, bỉ sung.
Gäi häc sinh ®äc bµi cđa m×nh. NhËn xÐt tuyªn d¬ng nh÷ng em t¶ hay, cã h×nh ¶nh.
3/ Cđng cè, dỈn dß:
DỈn häc sinh vỊ nhµ viÕt thªm
NhËn xÐt tiÕt häc.
SINH HOAT
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu:
+ Tổng kết các hoạt động của tuần 15 và kế hoạch tuần 16.
+ Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao.
II. Nội dung
Hoạt động 1: Tổng kết các hoạt động ở tuần 15.
* Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động kết hợp với sự giám sát của lớp trưởng.
* GV nhận xét và đánh giá.
+ Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp.
+ Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học
+ Về học tập: Cã tiÕn bé nhng rÊt chËm nh: TuyỊn, Long, Phĩ, Cêng
+VƯ sinh m«i trêng s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 16.
+ Duy trì tốt nề nếp học tập. Cố gắng thật nhiều ở môn làm văn. Rèn chữ viết đúng chính tả.
+ Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt.
+ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường.
.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc