Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 22 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng

I. MỤC TIÊU:

- Đọc dúng , rõ ràng toàn bài . Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

- Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện : Khó khăn , hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác ( trả lời được CH 1,2,3,5) – Hs khá , giỏi trả lời được CH4.

- Giáo dục học sinh biết khiêm tốn, không nên kiêu căng, coi thường người khác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Bảng phụ, SGK.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 22 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhờ em bé lấy hộ chiếc bút ? - Em lấy hộ chị chiếc bút. *Kết luận: Khi cần đến sự giúp đỡ, dù nhỏ của người khác, em cần có lời nói và hành động cử chỉ phù hợp. Hoạt động 3: * Mục tiêu: HS thực hành nói lời đề nghị lịch với các bạn trong lớp và biết phân biệt lời nói lịch sự và chưa lịch sự * Cách tiến hành Trò chơi: Văn minh lịch sử - GV phổ biến luật chơi - HS nghe và thực hiện trò chơi. - GV nhận xét đánh giá. *Kết luận: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày là tự trọng và tôn trọng người khác. 4. Củng cố : Tuyên dương học sinh. 5. Dặn dò: Thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị trong giao tiếp hàng ngày. ------------------------------------------------- Tự nhiên – Xã hội Cuộc sống xung quanh (tiếp) I.Mục tiêu - HS tiếp tục tìm hiểu cuộc sống xung quanh của người dân mà em biết -Biết kểt tên, nghề nghiệp và nói về những hoạt động của người dân. - Có ý thức yêu quê hương đất nước, con người. II.Đồ dùng: - Hình ảnh sưu tầm về nghề nghiệp và những hoạt động của người dân. III.Hoạt động dạy học hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: - Em hãy kể tên một số nghề nghiệp có ở quê hương em? 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài b)Các hoạt động của thầy và trò *Hoạt động 1: Tìm hiểu nghề nghiệp và hoạt động của người dân qua tranh ảnh mà HS sưu tầm - Yêu cầu HS đưa tranh ảnh sưu tầm được lên bàn và hoạt động theo nhóm 4 -Nội dung: Nêu những nghề nghiệp và hoạt động của người dân và cho biết họ đang sống ở đâu? -Gọi các nhóm báo cáo, HS khác nghe và bổ sung ý kiến. +Kết luận: ở mỗi vùng miền, thành thị, nông thôn thì người dân đều có một số nghề nghiệp như mà các em đã kể tên.Sinh hoạt cũng có nét riêng biệt. *Hoạt động 2: Thi nói về cuộc sống của người dân trong tranh, ảnh. - Tổ chức cho HS trang trí tranh ảnh sưu tầm lên bảng, cử HS lên bảng dựa vào tranh ảnh giới thiệu trước lớp. -Yêu cầu HS nghe và nhận xét, bổ sung ý kến. +Kết luận: Nhắc lại những điều HS nói - Tuyên dương HS nói tốt 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học . - Hoạt động theo nhóm, cử thư kí và nhóm trưởng, thư kí ghi lại những điều mà các bạn trong nhóm thảo luận -Đại diện các nhóm báo cáo trước lớp, lớp nghe nhận xét, bổ sung. - Các nhóm lên bảng dán tranh, ảnh sưu tầm được, trình bày nội dung có trong tranh, ảnh. - Các nhóm khác nghe nhận xét ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2012 Toán Luyện tập I.Mục tiêu: - Học thuộc lòng bảng chia 2. - Biết giải bài toán có một phép chia( trong bảng chia 2) - Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau -Làm bài 1 ,2,3 ,5. - Giáo dục tính sáng tạo trong học toán. II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập III.Hoạt động dạy học: hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: -GV vẽ lên bảng một số hình hình học và yêu cầu HS nhận biết hình đã tô màu một phần hai hình. 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài b)Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề và nêu cách tính nhẩm. - Yêu cầu HS làm bài miệng. - Gọi HS nhận xét. *Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS làm bài - Yêu cầu HS so sánh 2 phép tính 2 6 và 12 : 2 * Bài 3: - Gọi HS đọc đề, phân tích đề, nhận dạng bài toán. - Chia đều cho 2 tổ nghĩa là chia như thế nào? - Gọi HS lên bảng làm bài, yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét bài bạn làm Tóm tắt 2 bạn : 1 hàng 20 bạn : .....hàng? *Bài 5: - Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết hình nào có một phần hai số con chim đang bay. Vì sao em biết? * Nếu còn t/g h/d làm bài 4 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học . -Tính nhẩm. -HS nối tiếp nhau nêu cách tính nhẩm. - HS nối tiếp báo cáo phép tính và kết quả của phép tính. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phép tính nhân và 1 phép tính chia, lớp làm vào vở. - Đọc đề, phân tích theo nhóm đôi( Bài toán thuộc dạng toán giải bài toán bằng 1 phép tính chia. - Chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi tổ được 1 phần. - 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm bài vào v Bài giải 20 bạn xếp được số hàng là 20: 2 = 10 ( hàng) Đáp số: 10 hàng -Quan sát hình và trả lời : hình a, c có một phần hai số con chim đang bay. HS trả lời tiếp theo ý hiểu. -------------------------------------------------- Chính tả( nghe - viết) Cò và Cuốc I.Mục tiêu: - Nghe và viết chính xác đoạn : Cò đang… hở chị trong bài Cò và Cuốc, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật. - Phân biệt được r/d/gi - Củng cố kĩ năng dùng dấu chấm. - Giáo dục tính cẩn thận tỏng khi viết. II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập III.Hoạt động dạy học: hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp viết bảng con các từ sau : reo hò, gieo trồng, bánh dẻo, rẻo cao. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn viết chính tả. - Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai? - Cuốc hỏi Cò điều gì? Cò trả lời Cuốc như thế nào? - Đoạn trích có mấy câu? Câu nói của Cò và Cuốc đặt sau dấu câu nào? Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu câu gì? - Yêu cầu HS tìm từ khó luyện viết * Đọc cho HS viết chính tả và soát lỗi, GV chấm bài c)Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài 1: - Bài yêu cầu chúng ta làm gì? - Chia nhóm yêu cầu HS thực hiện làm bài - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét và bổ sung * Bài 2: Trò chơi GV chia lớp thành 2 nhóm và nêu yêu cầu : Nhóm nào nói được 1 tiếng đúng được1 điểm .VD:Tiếng bắt đầu bằng âm r? - Tổng kết cuộc thi. 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học - 1 HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm theo - Là lời trò chuyện của Cò và Cuốc. - Cuốc hỏi Cò : Chị bắt tép vất vả thế…sao?. Cò trả lời: Khi làm việc ngại gì bẩn hở chị? - Có 5 câu. Sau dấu câu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. Dấu hỏi. - Nối tiếp nhau đọc các từ khó trong bài, sau đó viết bảng con: lội ruộng,lần ra, chẳng, áo trắng - Mở vở viết bài và soát lỗi. - Tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có trong bài - Hoạt động nhóm đôi . HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. +Đáp án: riêng: riêng chung, của riêng, ở riêng... dơi: con dơi...; rơi: đánh rơi, rơi vãi, rơi rớt...rẻ: rẻ tiêng, rẻ rúng... - Nghe phổ biến luật chơi và chơi theo nhóm. ------------------------------------------------------- Mỹ thuật vẽ theo mẫu: trang trí đường diềm ----------------------------------------------------- Tập làm văn Đáp lời xin lỗi . Tả ngắn về loài chim I.Mục tiêu: - Biết đáp lời xin lỗi trong các tình huống giao tiếp đơn giản. - Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp. - Sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn hợp lý. - Giáo dục ý thức biết nói lời xin lỗi trong cuộc sông hàng ngày. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài 3 Hoạt động dạy học: hoạt động của thầy hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS đọc lại bài viết tả ngắn về loài chim.HS khác nghe nhận xét. 3 Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1: - Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK thảo luận đưa ra câu hỏi và câu trả lời. - Yêu cầu HS thực hành đóng vai. - Gọi HS nhận xét và bổ sung ý kiến. - Gợi ý HS rút ra nhận xét chung: Bạn có sách rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình? * Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề và nêu yêu cầu của đề - Gọi HS đọc các tình huống, yêu cầu HS thảo luận theo các tình huống. - Gọi HS đóng vai theo các tình huống. - Kết luận : Khi nhận lời xin lỗi của bạn cần thể hiện thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, thông cảm với bạn. *Bài 3: - GV treo bảng phụ gọi HS đọc yêu cầu của bài - Đoạn văn tả về loài chim gì? - Yêu cầu HS sắp xếp lại cho thành đoạn văn hoàn chỉnh bằng miệng. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Chốt lời giải đúng. Nhận xét cho điểm HS. 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học - Quan sát tranh đọc thầm lời hai nhân vật - HS thực hành hỏi đáp HS 1 : Bức tranh họa điều gì? HS 2 : Một bạn đánh rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh. - Thực hành đóng vai theo theo nhóm đôi HS 1: Xin lỗi . Tớ vô ý quá! HS 2: Không sao. - HS đóng vai theo tình huống. VD tình huống 1. + HS1: Một bạn vội nói với bạn trên cầu thang “Xin lỗi, cho tớ đi một chút”. Bạn sẽ đáp lại thế nào? + HS2 : Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi ./…. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc thầm đoạn văn. - Tả về loài chim gáy. - HS nối tiếp nhau làm miệng bài văn. - Thực hiện làm bài . - Đọc bài làm của mình trước lớp. ------------------------------------------------------------------------------------------- Thớ bảy ngày 11 tháng 2 năm 2012 Thể dục Đi đường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông và dang ngang trò chơi: nhảy ô I. Mục tiêu: - Biét cách đi thường theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi: Nhảy ô II. địa điểm – phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Kẻ ô cho trò chơi, vạch kẻ thẳng. III. Nội dung và phương pháp: Nội dung Phương pháp A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số. ĐHTT: X X X X X X X X X X X X X X X D - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. 2. Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cô chân, xoay khớp đầu gối, hông… - Ôn 1 số động tác của bài thể dục phát triển chung. - Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc. - Trò chơi: Có chúng em Cán sự điều khiển b. Phần cơ bản: - Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông - Giáo viên làm mẫu -Yêu cầu HS tập theo giáoviên - Chia tổ luyện tập - Thi tập giữa các tổ. - Đi thường theo vạch kẻ 2 tay dang ngang - Trò chơi: Nhảy ô - GV nêu tên trò chơi - Nhắc lại cách chơi - Tập luyện theo tổ. C. Phần kết thúc: - Đi đều 2 – 4 hàng dọc và hát - GV điều khiển - Một số động tác thả lỏng - Nhận xét – giao bài ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 22 lop 2 Chinh.doc
Giáo án liên quan